Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Relay quạt gió

Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
Thưa bác sĩ,
Mình là lính mới, mình đang chạy chiếc co rolla94, quạt gió bị hỏng thợ ỡ ga ra câu trực típ, mạn phép hỏi cái gì gì nhiệt ấy nó nằm chỗ nào, mình muốn gằn lại cho nguyên thủy (auto start khi máy nóng), mua về chế được không?
Mình ở tỉnh, (BìnhDu7o7ng), thường lên tp lắm,

Chân thành cám ơn,
thu
 
Hạng B2
26/9/04
339
25
18
52
RE: Relay quạt gió

Hình như là cái sò nhiệt to bằng ngón chân cái lắp ở két nước ý.
Xe @ còn chế lại được để hơi nóng thì đã bật quạt rồi
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Relay quạt gió

Chắc cái cảm biến nhiệt rồi bác ơi, nó to cỡ 2 đót ngón tay, bằng đồng, thường hay nằm trên đường nước va hay vào két nước từ động cơ ấy
mà cái vụ này nó liên quan cả đến bộ ECU thì phải, chưa chắc chỉ riêng cảm biến đâu
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Tôi đang chạy một em Espero 2000i năm 98, máy xe cũng rất nóng (gần sát vạch thứ 3). Hôm trước mang ra gara nó kêu cháy jăng quilat (???), thay xong vẫn thế nó mới thay thêm cái relay mà bác nói đến ấy nhưng cũng chẳng ăn thua gì (Cái relay ấy là để cho cái quạt nó tự động chạy khi đến một nhiệt độ nào đấy). Các bác có cao kiến gì không, có thể nào là do cái relay phải đến nhiệt độ đấy nó mới đóng, nếu như vậy thì có thể thay relay của xe nào khác được không? (Đừng có bảo tôi đi mua quạt con cóc mà gắn thêm vào đấy nhé)

Thanks các bác
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Máy nóng không phải là biểu hiện xấu đâu các bác ạ, đã rất nhiều lần em đề cập tới vấn đề này rồi, cơ bản là xe đi ổn định, không bị quá nhiệt dẫn tới hao nước và nằm đường là OK rồi....!:)Chính vì thế nhà sx luôn tận dụng các hệ thống làm cho nhiệt xe ổn định ở mức tương đối cao theo cảm quan của người dùng.....!
Thường các xe đời cao không dùng Cảm biến trực tiếp (công tắc nhiệt!) cho quạt nữa mà dùng 1 cảm biến bán dẫn gián tiếp nhỏ xíu, khi rút dây ra khỏi cảm biến này thì relay đóng và quạt giải nhiệt quay (như vậy để tránh trường hợp xe bị quá nhiệt do cảm biến bị hỏng!)
Xe Corolla của bác em nghĩ dùng cảm bếin bán dẫn rồi, phải kiểm tra cụ thể xem tình trạng hiện thời của hệ thống điện thế nào thì mới có phương án sửa chữa được bác ạ, nếu thợ chỉ rút dây cho quạt quay thường trực thì bác chỉ cần mua cảm biến mới thay vào và cắm lại dây là OK, còn nếu thợ vọc quá, cắt dây,chế, độ tùm lum thì phục hồi nguyên bản sẽ mất công và tốn kém hơn nhiều....![&:]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Relay quạt gió

Theo hình dưới đây có thề tìm ra chỗ lắp công tắc nhiệt điều khiển quạt gió :
KUEHL19.bmp

Thermoschalter : Côngtắc nhiệt
Temperaturfühler : Cảm biến nhiệt
Thermostat : Van nhiệt
Külflusigkeítpupe : Bơm chất lỏng ( Bơm Nước làm mát )
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Cám ơn bác Automatic và các đã trả lời.
Tôi cũng đã đọc những bài của bácc trước kia về vấn đề này rồi, có điều em espero của tôi nóng thực sự. Nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến điều hoà. Tôi muốn làm cho nó nguội bớt đi một chút. Xin bác cho ý kiến, tôi đã cố gắng và đã phải trả vài T cho chuyện này rồi mà vẫn không ổn.

Thanks, bác sĩ


Trích đoạn: corolla95

Thưa bác sĩ,
Mình là lính mới, mình đang chạy chiếc co rolla94, quạt gió bị hỏng thợ ỡ ga ra câu trực típ, mạn phép hỏi cái gì gì nhiệt ấy nó nằm chỗ nào, mình muốn gằn lại cho nguyên thủy (auto start khi máy nóng), mua về chế được không?
Mình ở tỉnh, (BìnhDu7o7ng), thường lên tp lắm,

Chân thành cám ơn,
thu
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Em xin lưu ý bác là dàn nóng máy lạnh được đặt trước két nước, nên máy có nóng thì cũng không ảnh hưởng trực tiếp tới máy lạnh được bác ạ.
Bây giờ ta tạm tách "bất mãn" của bác ra thành 2 việc nhá :
1.Máy nóng quá nếu không do quạt thì chỉ còn có thể là do Thermotstat (thợ gọi là Cláp pê nước !) bị hỏng, tuy nhiên bác nên thay 1 cái mới, không nên tháo nó ra hẳn như lời thợ xúi nhé...! Dù vậy em vẫn giữ lập trường là xe bác không bị nóng nước đâu, bởi vì nó có bị sôi hay cạn nước đâu phải không? Có khi chỉ đơn giản là cái cảm biến báo nhiệt độ bị sai thôi bác ạ.
2.Máy lạnh không đạt có thể do rất nhiều nguyên nhân như thiếu ga, máy nén yếu, bẩn cánh trao đổi nhiệt, nghẹt phin lọc.....Em không có thông tin cụ thể nên khó đoán bệnh cho bác lắm...!:)
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Bác hay thật, mới gửi cho bác tối qua, thế mà đã có trả lời rồi.

Tôi thay cái Thermotstat rồi, vẫn không ăn thua, tình trạng giống hệt. Tôi cũng nói ở trên rồi, hôm trước bức xúc quá, chạy ra gara cho nó xem, nó nói cháy joint quilat gì đó nên nước sôi, thế là chém mất gần T rưỡi (buốt ruột) mà vẫn không thấy bớt nóng di tẹo nào.
Bác nói đúng, cái dàn nóng nó nằm trước két nuớc, nhưng mấy cái ống dẫn thì chạy trong buồng máy do đó máy nóng quá, không khí lạnh chỉ chạy qua thôi cũng làm giảm độ lạnh của máy lạnh đi rồi. (Tôi đã thử bằng cách disconnect cái thermotstat ra cho quạt chạy liên tục thì thấy cái máy lạnh của mình chạy rất tốt, và động cơ bốc hơn trước tuy nhiên chỉ dám test thôi, không dám dứt hẳn ra).
Có vẻ như cái Thermotstat của loại này phải đến nhiệt độ như hiện nay nó mới đóng để quat chạy. Theo bác, tôi có thể thay cái thermotstat bằng một loại khác không, ý tôi là tôi muốn nó đóng sớm hơn một chut nũa trước khi nhiệt độ lên cao đến mức như bây giờ.
Bác mà xử được vụ này thì hôm nào vao SG phải mời bác đi nhậu một trận. Tôi bị ám ảnh dữ quá, đọc bao nhiêu sách về động cơ mà vẫn chưa tìm được cách nao.
Cám ơn bác nhiều
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Ý em nói là cái van điều nhiệt nằm trong đường ống nước kia bác ạ, nó sẽ đóng lại khi nước nguội và mở ra từ từ khi máy nóng dần lên....!:)
Cũng cần khái quát lại về hoạt động của bộ quạt cho dàn nóng và két nước...
Quạt sẽ chỉ quay khi máy đủ nóng, điều đó là đúng nhưng chỉ xảy ra khi ta không bật máy lạnh. KHi đã bật máy lạnh thì kiểu gì thì quạt cũng sẽ quay, tuỳ theo xe mà quạt sẽ quay thế nào ( VD :có xe thì sẽ chỉ có 1 trong 2 quay thật mạnh, có loại thì cả 2 cái quay nhưng vừa phải, khi máy đủ nóng mới quay hết công suất, có loại thì 1 trong 3 quạt sẽ quay.v.v...)...
Bác thử xem khi máy nguội mà bác bật máy lạnh thì có quạt nào quay không nhé, nếu mà không có thì là không được rồi đó...! KHi bật máy lạnh thì thế nào cũng phải có quạt quay, như vậy mới bảo đảm làm mát được chứ.
P.S : Đường lạnh dắt vào xe vẫn là ga lỏng, nó chỉ lạnh ngay khi vào dàn lạnh và đi qua tiết lưu thôi bác ạ, việc máy nóng tới mấy cũng không thể ảnh hưởng tới nó được đâu. CÓ chăng là do quạt giải nhiệt không quay nên không thể tải nhiệt của dàn nóng đi được nên dàn lạnh không lạnh như mong muốn...!
:)