Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Relay quạt gió

Tập Lái
28/9/05
16
1
0
66
RE: Relay quạt gió

Chào các pác.
E lói leo một tí nhể. Với ô tô, thông thường có 2 quạt gió đằng trước. 1 là dùng để làm mát động cơ ( cái này có thể là quạt gắn vào trục cơ của máy) và cái thứ 2 dùng để làm mát dàn nóng của điều hòa (cái này chạy bằng điện)
_ Mọi engine đều yêu cầu làm việc để đạt hiệu suất cao là phải ở một nhiệt độ nhất định và do nhà chế tạo nghiên cứu ( ví dụ với dòng xe Mer thì nhiệt độ làm việc là ở 87độ C, với đọng cơ của nhật sẽ làm việc ở nhiệt độ thấp hơn, e không rõ chính xác là bao nhiêu. Vi vậy khi máy nguội Van hằng nhiệt (thermostat) sẽ đóng và nước chỉ luân chuyển trong động cơ mà thôi, khi đó thì quạt động cơ chỉ chạy theo lưc ma sat và rất chậm ( các pác có thể dùng tay giữ cánh quạt được). Nếu quạt động cơ là điện thì nó ko chạy.
Khi nhiệt độ động cơ cao lên. van hằng nhiệt se mở dần cho nước chạy qua két làm mát ở dầu xe và đóng dần dòng nước luân chuyển trong động cơ, đến một nhiệt độ nào đó (ví dụ là 87 độC) toàn bộ lượng nước làm mat động cơ se phải chạy qua két làm mát, tại đo nó được giải nhiệt bằng quạt động cơ. Quạt động cơ sẽ làm việc càn lớn khi nhiệt độ cao,và se nghỉ khi nhiệt độ đông cơ vừa thấp hơn nhiệt độ chỉ định của nhà SX ( có nghĩa là nó giữ cho nhiêt độ máy ổn định ở khoản nhiệt đọ nhất định) và cái quạt "dẻo dẻo" nó làm việc với ý nghĩa đó ( còn nguyên lý làm việc của nó lại phải thêm bài nữa).
Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Radiator), với xe cao cấp thì tốc độ quạt gió se thay đổi tùy theo nhiệt độ của giàn nóng (thông qua áp suất nén của gas tại giàn nóng). với những xe cấp thấp thì cư bật DH là quạt này chạy vù vù (nhức cả đầu) không thay đổi được tốc độ quạt.
Quay trở lại với quạt động cơ để làm mát máy. có một số vấn đề sau:
Máy nóng quá có thể do ( trừ trường hợp gioăng qui lát bị thổi)
- Giàn nóng (két nước) bẩn khong giải nhiệt được, hoặc bị tắc (TRường hợp này có thể kiểm tra bằng tay. sờ tay để thử độ nóng có đông dều trên toàn bộ ket nước hay ko- tất nhiên là máy đang nổ-)
- quạt động cơ không làm việc (nếu quạt chạy điện thì các pác nhìn thấy ngay. Nếu quạt này lại được gắn vào trục cơ (vắn tắt là ko dùng điện) thì nó sẽ có "bầu" quạt. cái bầu náy nó sẽ FIX chặt cánh quạt để quay theo tốc độ của động cơ, có thể cái này bị hỏng nên giảm khả năng giải nhiệt cho két nước.
- Van hằng nhiệt bị hỏng. nó sẽ làm cho nước kém lưu thông ra két nước.
Đối với xe hay bị thiếu nước thì các pác chu ý nắp két nước ( vì nó được thiết kế chỉ đóng kín khi áp suất trong két nước khong vượt quá 1.4bar) nếu vượt quá nó sẽ mở và nước thoát ra ngoài để tránh nổ như nồi hơi- Nắp này cũng hay hỏng cho nên mặc dù áp suất vẫn còn thấp nhưng nước bi chảy dần dần và dẫn đến thiếu nước làm mát.
Ối mệt quá. tạm nghỉ
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Relay quạt gió

đối với những xe có 2 quạt hút phía sau két nước thì theo em nên đấu giống Corolla, chưa đến khoảng 82độC thì quạt không quay, bật AC thì 2 quạt nối tiếp nhau, quay lờ đờ, nhiệt độ đến khoảng 82độC( khoảng gần vạch giữa đồng hồ), hai quạt tách độc lập quay nhanh tối đa, đấu thế này giàn nóng cũng được giải nhiệt tốt!
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Relay quạt gió

Véo cằm bác Thichbiet đến với anh em ! Mẹc-xi bác nhiều lắm ! Bác cứ yên chí mà...gõ. Tui sẽ rinh Heineken ra chống lưng cho bác :D
@ bác Thanhhaiduong : bác thì véo cằm gồi ! Véo nữa, gụng hết gâu :D
Mà các bác ơi, tui thấy cái Crown 4 xy-lanh thẳng hàng ý, nó chỉ có 1 cái quạt, hà. Mà quạt lại nằm cách thùng nước >< 30cm lận, có cái bọc gió hình vòm bao quanh, vừa giải nhiệt thùng nước, vừa giải nhiệt dàn nóng A/C luôn. Hổng biết nó có "dẻo dẻo" hay không. Nhưng tốt lắm. Không sôi nước, cabin lạnh teeoo :D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Trích đoạn: thichbiet
Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Radiator),
68.gif
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Relay quạt gió

đồng ý với Bác sỹ!:)
Trích đoạn: Automatic

Trích đoạn: thichbiet
Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Radiator),
68.gif
 
Hạng B2
19/2/05
121
9
18
Ha Noi
RE: Relay quạt gió

Trích đoạn: thichbiet

Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Condenser),
Quay trở lại với quạt động cơ để làm mát máy. có một số vấn đề sau:
Máy nóng quá có thể do ( trừ trường hợp gioăng qui lát bị thổi)
- Giàn nóng (két nước)[8|] bẩn khong giải nhiệt được, hoặc bị tắc (TRường hợp này có thể kiểm tra bằng tay. sờ tay để thử độ nóng có đông dều trên toàn bộ ket nước hay ko- tất nhiên là máy đang nổ-)=>>Bác sờ tay lên dàn nóng khi máy đang làm việc à?Làm theo Bác liệu có bị bỏng không nhỉ?:(
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Relay quạt gió

Đúng là bác Thichbiet nhầm lẫn.
Giàn nóng = condenser.
Két nước tản nhiệt = radiator.
Hai cái này khác nhau mừ ? Sao lẫn lộn được dzậy, bác Thichbiet ?
Nóng máy, là nhiều nguyên do. Nóng máy, sẽ làm xì joint cu-lát. Chứ đâu phải xì joint cu-lát làm nóng máy ? Sao tui cứ thấy cái này lạ lạ ...
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Giàn nóng còn có cái tên là " Condensator" thì phải, thợ học Pháp hay kêu là " Công-Đăng-Sa-Tưa" nghe rất ngộ !:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Relay quạt gió

Cái " công-đăng-xa-tưa" Bác sĩ kể, là condensator, là giàn nóng A/C, tiếng Pháp... thì tui hổng biết.
Tui chỉ biết "công-đăng-xa-tưa" = condensateur = cái tụ điện, "con chuột " đeo bên hông Delco ; hoặc "con chuột" đèn neon ở nhà (đèn 6 tấc, 1,2m, v.v...)
Bác sĩ nhắc,tui mới nhớ : bọn thợ, hay dùng từ theo mấy bác thợ già, mà mấy bác thợ già, đa số hay chêm tiếng Pháp,he he...
Thí dụ ; đề-ma-rưa = démarreur = cái đề. Thợ miền Tây còn ác ôn hơn : đề-ma-gưa, ặc :D
Van-ti-la-tưa = Ventilateur = ventilator = fan = quạt gió.
Sốp-phưa = chauffeur = driver = bác tài....