RE: Relay quạt gió
Chào các pác.
E lói leo một tí nhể. Với ô tô, thông thường có 2 quạt gió đằng trước. 1 là dùng để làm mát động cơ ( cái này có thể là quạt gắn vào trục cơ của máy) và cái thứ 2 dùng để làm mát dàn nóng của điều hòa (cái này chạy bằng điện)
_ Mọi engine đều yêu cầu làm việc để đạt hiệu suất cao là phải ở một nhiệt độ nhất định và do nhà chế tạo nghiên cứu ( ví dụ với dòng xe Mer thì nhiệt độ làm việc là ở 87độ C, với đọng cơ của nhật sẽ làm việc ở nhiệt độ thấp hơn, e không rõ chính xác là bao nhiêu. Vi vậy khi máy nguội Van hằng nhiệt (thermostat) sẽ đóng và nước chỉ luân chuyển trong động cơ mà thôi, khi đó thì quạt động cơ chỉ chạy theo lưc ma sat và rất chậm ( các pác có thể dùng tay giữ cánh quạt được). Nếu quạt động cơ là điện thì nó ko chạy.
Khi nhiệt độ động cơ cao lên. van hằng nhiệt se mở dần cho nước chạy qua két làm mát ở dầu xe và đóng dần dòng nước luân chuyển trong động cơ, đến một nhiệt độ nào đó (ví dụ là 87 độC) toàn bộ lượng nước làm mat động cơ se phải chạy qua két làm mát, tại đo nó được giải nhiệt bằng quạt động cơ. Quạt động cơ sẽ làm việc càn lớn khi nhiệt độ cao,và se nghỉ khi nhiệt độ đông cơ vừa thấp hơn nhiệt độ chỉ định của nhà SX ( có nghĩa là nó giữ cho nhiêt độ máy ổn định ở khoản nhiệt đọ nhất định) và cái quạt "dẻo dẻo" nó làm việc với ý nghĩa đó ( còn nguyên lý làm việc của nó lại phải thêm bài nữa).
Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Radiator), với xe cao cấp thì tốc độ quạt gió se thay đổi tùy theo nhiệt độ của giàn nóng (thông qua áp suất nén của gas tại giàn nóng). với những xe cấp thấp thì cư bật DH là quạt này chạy vù vù (nhức cả đầu) không thay đổi được tốc độ quạt.
Quay trở lại với quạt động cơ để làm mát máy. có một số vấn đề sau:
Máy nóng quá có thể do ( trừ trường hợp gioăng qui lát bị thổi)
- Giàn nóng (két nước) bẩn khong giải nhiệt được, hoặc bị tắc (TRường hợp này có thể kiểm tra bằng tay. sờ tay để thử độ nóng có đông dều trên toàn bộ ket nước hay ko- tất nhiên là máy đang nổ-)
- quạt động cơ không làm việc (nếu quạt chạy điện thì các pác nhìn thấy ngay. Nếu quạt này lại được gắn vào trục cơ (vắn tắt là ko dùng điện) thì nó sẽ có "bầu" quạt. cái bầu náy nó sẽ FIX chặt cánh quạt để quay theo tốc độ của động cơ, có thể cái này bị hỏng nên giảm khả năng giải nhiệt cho két nước.
- Van hằng nhiệt bị hỏng. nó sẽ làm cho nước kém lưu thông ra két nước.
Đối với xe hay bị thiếu nước thì các pác chu ý nắp két nước ( vì nó được thiết kế chỉ đóng kín khi áp suất trong két nước khong vượt quá 1.4bar) nếu vượt quá nó sẽ mở và nước thoát ra ngoài để tránh nổ như nồi hơi- Nắp này cũng hay hỏng cho nên mặc dù áp suất vẫn còn thấp nhưng nước bi chảy dần dần và dẫn đến thiếu nước làm mát.
Ối mệt quá. tạm nghỉ
Chào các pác.
E lói leo một tí nhể. Với ô tô, thông thường có 2 quạt gió đằng trước. 1 là dùng để làm mát động cơ ( cái này có thể là quạt gắn vào trục cơ của máy) và cái thứ 2 dùng để làm mát dàn nóng của điều hòa (cái này chạy bằng điện)
_ Mọi engine đều yêu cầu làm việc để đạt hiệu suất cao là phải ở một nhiệt độ nhất định và do nhà chế tạo nghiên cứu ( ví dụ với dòng xe Mer thì nhiệt độ làm việc là ở 87độ C, với đọng cơ của nhật sẽ làm việc ở nhiệt độ thấp hơn, e không rõ chính xác là bao nhiêu. Vi vậy khi máy nguội Van hằng nhiệt (thermostat) sẽ đóng và nước chỉ luân chuyển trong động cơ mà thôi, khi đó thì quạt động cơ chỉ chạy theo lưc ma sat và rất chậm ( các pác có thể dùng tay giữ cánh quạt được). Nếu quạt động cơ là điện thì nó ko chạy.
Khi nhiệt độ động cơ cao lên. van hằng nhiệt se mở dần cho nước chạy qua két làm mát ở dầu xe và đóng dần dòng nước luân chuyển trong động cơ, đến một nhiệt độ nào đó (ví dụ là 87 độC) toàn bộ lượng nước làm mat động cơ se phải chạy qua két làm mát, tại đo nó được giải nhiệt bằng quạt động cơ. Quạt động cơ sẽ làm việc càn lớn khi nhiệt độ cao,và se nghỉ khi nhiệt độ đông cơ vừa thấp hơn nhiệt độ chỉ định của nhà SX ( có nghĩa là nó giữ cho nhiêt độ máy ổn định ở khoản nhiệt đọ nhất định) và cái quạt "dẻo dẻo" nó làm việc với ý nghĩa đó ( còn nguyên lý làm việc của nó lại phải thêm bài nữa).
Với quạt dùng cho điều hòa thì khác. khi các pác bật điều hòa thì quạt này sẽ chạy để làm mát giàn nóng (Radiator), với xe cao cấp thì tốc độ quạt gió se thay đổi tùy theo nhiệt độ của giàn nóng (thông qua áp suất nén của gas tại giàn nóng). với những xe cấp thấp thì cư bật DH là quạt này chạy vù vù (nhức cả đầu) không thay đổi được tốc độ quạt.
Quay trở lại với quạt động cơ để làm mát máy. có một số vấn đề sau:
Máy nóng quá có thể do ( trừ trường hợp gioăng qui lát bị thổi)
- Giàn nóng (két nước) bẩn khong giải nhiệt được, hoặc bị tắc (TRường hợp này có thể kiểm tra bằng tay. sờ tay để thử độ nóng có đông dều trên toàn bộ ket nước hay ko- tất nhiên là máy đang nổ-)
- quạt động cơ không làm việc (nếu quạt chạy điện thì các pác nhìn thấy ngay. Nếu quạt này lại được gắn vào trục cơ (vắn tắt là ko dùng điện) thì nó sẽ có "bầu" quạt. cái bầu náy nó sẽ FIX chặt cánh quạt để quay theo tốc độ của động cơ, có thể cái này bị hỏng nên giảm khả năng giải nhiệt cho két nước.
- Van hằng nhiệt bị hỏng. nó sẽ làm cho nước kém lưu thông ra két nước.
Đối với xe hay bị thiếu nước thì các pác chu ý nắp két nước ( vì nó được thiết kế chỉ đóng kín khi áp suất trong két nước khong vượt quá 1.4bar) nếu vượt quá nó sẽ mở và nước thoát ra ngoài để tránh nổ như nồi hơi- Nắp này cũng hay hỏng cho nên mặc dù áp suất vẫn còn thấp nhưng nước bi chảy dần dần và dẫn đến thiếu nước làm mát.
Ối mệt quá. tạm nghỉ