RE: Relay quạt gió
Đùa với bác tí thôi chứ dùng quạt gì đa phần là do cấu tạo vị trí động cơ bác ạ, đa phần các xe máy ngang thì quạt điện (sẽ có Relay như bác nói!), xe máy xuôi thì quạt cơ khí dẫn động bằng cốt máy (sẽ có cái Puli dẻo dẻo như bác Der đề cập !). Ở các xe Sedan của Nhật, ngày nay đa số được thếit kế máy ngang cầu trước thay vì máy xuôi cầu sau như thập niên 70-80 nên dễ gây lầm tưởng là kiểu quạt cơ là đời cổ...![&:] Thực tế thì biết bao xe đời mới đắt tiền và cao cấp ( Crown, Mer, BMW...) vẫn dùng quạt cơ đấy thôi vì nó là dòng máy xuôi cầu sau mà...!
Trở lại cái "dẻo dẻo" mà bác Der Farhrer hỏi, như em đã nói rồi, nó là cái "ly hợp nhiệt", có tác dụng tự động điều chỉnh tốc độ quạt gió 1 cách vô cấp theo nhiệt độ động cơ. Khi máy nguội thì nó "dẻo" nhiều, quạt sẽ quay yếu và hầu như không thể quay nhanh hơn khi tua máy tăng, xe sẽ không có tiếng quạt gió quá lớn và máy không quá nguội....! KHi máy nóng dần lên thì cái Ly hợp nhiệt đó sẽ "cứng" dần lên, dẫn động quạt quay mạnh hơn để làm mát tốt hơn....!
Ly hợp nhiệt được cấu tạo với 1 chất keo khá đặc biệt bên trong và 1 lò xo dãn nở nhiệt, chất keo sẽ cứng dần lên theo nhiệt độ và lò xo nhiệt ( tựa như dây cót đồng hồ!) khi nở dài vì nóng sẽ xoay 1 vít ren, khoá dần quạt với trục puli, cả hai đều cùng 1 mục đích là làm cho quạt chỉ quay mạnh khi máy nóng....! Xem ra tác dụng cũng tươngđương với bộ Relay nhiệt, có khi còn có phần nhỉnh hơn vì nó là vô cấp, không phải chỉ có On _off (hay cùng lắm là 3 nấc!) như quạt điện...
BMW hay Mer S đời 03-04 thì có được gọi là "cổ" không hả bác Primera?Trích đoạn: Primera
Bác DP phát hiện ra cách gắn cứng vào cốt máy thì hơi muộn rồi !
Các xe đời cổ , hoặc các máy phát điện đều dùng cách này , hoạc gắn vào trục máy, hoặc qua hệ puli - curoa . Nhưng nhược điểm là không làm mát chủ động được : khi chạy tốc độ thấp , hoặc khi nhiệt độ môi trường quá cao . Vì thế mới phải làm ra cái relay để chủ động làm mát !!!
Đùa với bác tí thôi chứ dùng quạt gì đa phần là do cấu tạo vị trí động cơ bác ạ, đa phần các xe máy ngang thì quạt điện (sẽ có Relay như bác nói!), xe máy xuôi thì quạt cơ khí dẫn động bằng cốt máy (sẽ có cái Puli dẻo dẻo như bác Der đề cập !). Ở các xe Sedan của Nhật, ngày nay đa số được thếit kế máy ngang cầu trước thay vì máy xuôi cầu sau như thập niên 70-80 nên dễ gây lầm tưởng là kiểu quạt cơ là đời cổ...![&:] Thực tế thì biết bao xe đời mới đắt tiền và cao cấp ( Crown, Mer, BMW...) vẫn dùng quạt cơ đấy thôi vì nó là dòng máy xuôi cầu sau mà...!
Trở lại cái "dẻo dẻo" mà bác Der Farhrer hỏi, như em đã nói rồi, nó là cái "ly hợp nhiệt", có tác dụng tự động điều chỉnh tốc độ quạt gió 1 cách vô cấp theo nhiệt độ động cơ. Khi máy nguội thì nó "dẻo" nhiều, quạt sẽ quay yếu và hầu như không thể quay nhanh hơn khi tua máy tăng, xe sẽ không có tiếng quạt gió quá lớn và máy không quá nguội....! KHi máy nóng dần lên thì cái Ly hợp nhiệt đó sẽ "cứng" dần lên, dẫn động quạt quay mạnh hơn để làm mát tốt hơn....!
Ly hợp nhiệt được cấu tạo với 1 chất keo khá đặc biệt bên trong và 1 lò xo dãn nở nhiệt, chất keo sẽ cứng dần lên theo nhiệt độ và lò xo nhiệt ( tựa như dây cót đồng hồ!) khi nở dài vì nóng sẽ xoay 1 vít ren, khoá dần quạt với trục puli, cả hai đều cùng 1 mục đích là làm cho quạt chỉ quay mạnh khi máy nóng....! Xem ra tác dụng cũng tươngđương với bộ Relay nhiệt, có khi còn có phần nhỉnh hơn vì nó là vô cấp, không phải chỉ có On _off (hay cùng lắm là 3 nấc!) như quạt điện...