Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Relay quạt gió

Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Trích đoạn: Primera

Bác DP phát hiện ra cách gắn cứng vào cốt máy thì hơi muộn rồi !
Các xe đời cổ , hoặc các máy phát điện đều dùng cách này , hoạc gắn vào trục máy, hoặc qua hệ puli - curoa . Nhưng nhược điểm là không làm mát chủ động được : khi chạy tốc độ thấp , hoặc khi nhiệt độ môi trường quá cao . Vì thế mới phải làm ra cái relay để chủ động làm mát !!!
BMW hay Mer S đời 03-04 thì có được gọi là "cổ" không hả bác Primera?:D
Đùa với bác tí thôi chứ dùng quạt gì đa phần là do cấu tạo vị trí động cơ bác ạ, đa phần các xe máy ngang thì quạt điện (sẽ có Relay như bác nói!), xe máy xuôi thì quạt cơ khí dẫn động bằng cốt máy (sẽ có cái Puli dẻo dẻo như bác Der đề cập !). Ở các xe Sedan của Nhật, ngày nay đa số được thếit kế máy ngang cầu trước thay vì máy xuôi cầu sau như thập niên 70-80 nên dễ gây lầm tưởng là kiểu quạt cơ là đời cổ...![&:] Thực tế thì biết bao xe đời mới đắt tiền và cao cấp ( Crown, Mer, BMW...) vẫn dùng quạt cơ đấy thôi vì nó là dòng máy xuôi cầu sau mà...!:)
Trở lại cái "dẻo dẻo" mà bác Der Farhrer hỏi, như em đã nói rồi, nó là cái "ly hợp nhiệt", có tác dụng tự động điều chỉnh tốc độ quạt gió 1 cách vô cấp theo nhiệt độ động cơ. Khi máy nguội thì nó "dẻo" nhiều, quạt sẽ quay yếu và hầu như không thể quay nhanh hơn khi tua máy tăng, xe sẽ không có tiếng quạt gió quá lớn và máy không quá nguội....! KHi máy nóng dần lên thì cái Ly hợp nhiệt đó sẽ "cứng" dần lên, dẫn động quạt quay mạnh hơn để làm mát tốt hơn....!
Ly hợp nhiệt được cấu tạo với 1 chất keo khá đặc biệt bên trong và 1 lò xo dãn nở nhiệt, chất keo sẽ cứng dần lên theo nhiệt độ và lò xo nhiệt ( tựa như dây cót đồng hồ!) khi nở dài vì nóng sẽ xoay 1 vít ren, khoá dần quạt với trục puli, cả hai đều cùng 1 mục đích là làm cho quạt chỉ quay mạnh khi máy nóng....! Xem ra tác dụng cũng tươngđương với bộ Relay nhiệt, có khi còn có phần nhỉnh hơn vì nó là vô cấp, không phải chỉ có On _off (hay cùng lắm là 3 nấc!) như quạt điện...;)
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Đi công tác ít lâu, hôm nay mới chúp được cái buồng máy lên cho bác si duyệt. Dạo này trời hà nội hơi lạnh nên cái "chuồng gà" của tôi cung không còn nóng lắm nưa.

Cám ơn bác sĩ truớc

4144363A54EC449E86833BB1EBDD0C7A.jpg
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Cái quạt mà bác Post ảnh là quạt két nước mà bác? Ý em là hỏi cái quạt dàn nóng máy lạnh gắn ở ngay sau mặt Ga Lăng cơ....! Mà nhìn ảnh này thì em cũng không thấy rõ chiều quạt lắm, nhưng em không nghĩ là vấn đề ở cái quạt này đâu vì nếu có thì xe bác chắc đã không chạy được rồi...!;)
Thôi thì bác thử tự kiểm tra lại xem sao , bác quan sát cái quạt dàn nóng máy lạnh xem xem mặt lõm của quạt có phải nằm ở phía trong (gần Cabin hơn!)không nhé? Nếu đúng thế thì khi quay, chiều quay của quạt phải theo hường mặt lõm đó luôn mới OK...!
Bác xem thử rồi báo em bít nha !:D
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Relay quạt gió

Bác cho em hỏi cái xe của em khi chạy là thấy gió lùa vào từ cửa thổi gió, vậy có phải nó bị hở hay xe được thiết kế như thế ạ? Chạy chậm gió ít, chạy nhanh gió nhiều và mạnh. Xe em không có máy lạnh.[&:]

Về cái quạt gió ở két nước của em thì lúc máy nóng hay mới đi về, nó tự động chạy ngay cả khi em đã tắt máy. Như thế có bình thường không ạ? Hồi trước chưa thay accu em toàn bị hết điện, hôm sau lại phải đẩy hoặc câu bình.
Cảm ơn bác sỹ[>:]
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Tôi kiểm tra rồi, quạt ở dàn nóng là quạt thổi. Có lẽ hôm nào tôi phải chụp cho bác xem cái đồng hồ đo nhiệt của tôi, chạy một lúc trong thành phố là nó thượng lên 3/4, xót ruột lắm. Hơn một chút nữa thì cái quạt ở két nước nó mới chạy. Hôm trước mang ra gara, chúng nó bảo hỏng cái công tắc nhiệt, thay xong vẫn thế.
Tôi thiển nghĩ, nếu cái công tác nhiệt đó đóng ở nhiệt độ thấp hơn bây giờ một chút thì cũng có thể cải thiện tình hình. Nếu như đúng như vậy thì bác xem có thể thay cái đó bằng loại nào không.
Thêm nữa, vì xe của tôi là xe xuất sang xứ lạnh (hihi, đoán vậy)nên tôi thấy dưới nắp capo có một lớp dạ cách nhiệt rất dày nên nhiệt không truyền lên nắp capo để ra ngoài được. Theo bác nếu tháo lớp này đi thi lợi hại như thế nào.

Mong bác tìm cách tháo gỡ. Bác bảo bó tay là tôi "ma ke no" luôn. Bán đi mua cái khác hihi nếu cướp được xiền.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

KHi thợ bảo là Joint culass bị thổi, họ tốc máy ra làm thì có tranh thủ vệ sinh lại két nước cho bác luôn chưa?Nếu chưa thì bác thử súc két nước xem sao? Hơn nữa, lần trước em có đề cập với bác về cái van điều nhiệt nằm trong đường ống nước, hình như bác vẫn chưa để ý và chưa kiểm tra mà...!
Bác cần phân biệt cái Thermo Switch mà bác thay rồi với cái Thermostat nhé, cái mà bác thay là cái công tắc cảm ứng nhiệt, nó sẽ đóng mạch điện cho quạt quay khi tới 1 nhiệt độ nào đó, còn Thermotstat là van trạng thái nhiệt (van điều nhiệt!), nó nằm ngay đầu ra của bơm nước, chỉ cho nước ra két nước khi nước đủ nóng. Nếu xe bác đã thay công tắc nhiệt rồi thì em nghĩ là do cái Van điều nhiệt ( bác nói với thợ là cái Cláp-pê nước thì họ mới hiểu!) bị trục trặc, nó bị đóng bẩn hay là mất tính dãn nở nên không cho nước tuần hoàn tốt trong hệ thống, làm giảm hiệu suất trao đổi nhiệt dẫn tới nóng nước như bác nói...( quạt quay mạnh tới mấy cũng đâu có ích gì khi nước tải nhiệt ra két quá yếu!)
Em có thấy cái cục Công tắc nhiệt màu đồng sáng chói (mà chắc là bác vừa thay!) trong ảnh rồi, cái Thermotstat nằm ngay ở chỗ đó đó, bác tháo cái vỏ nhôm đó ra là thấy nó liền hà.
Mong tin vui của bác...!:D
 
Hạng B1
8/10/04
66
0
0
RE: Relay quạt gió

Bọn nó xúc luôn rồi.
Tháo cái Thermotstat ra thì làm sao biết nó hỏng hả bác. Tôi cứ hỏi bác trước, chứ ra ngoài gara, chúng nó nói mà mình chẳng biết gì, bực lắm.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Relay quạt gió

Trích đoạn: anhnv_home

Bọn nó xúc luôn rồi.
Tháo cái Thermotstat ra thì làm sao biết nó hỏng hả bác. Tôi cứ hỏi bác trước, chứ ra ngoài gara, chúng nó nói mà mình chẳng biết gì, bực lắm.
Cách thử Thermotstat là phải bỏ nó ngập trong nước sôi xem nó có mở ra hay không? Nếu nó mở ra ít hay không mở là tiêu rồi. Cùng lắm thì bác có thể thử tháo hẳn nó ra ngoài rồi chạy xe vài ngày xem tình hình có cải thiện không nhé, nếu có tốt hơn thì đúng là nó bị hỏng rồi, bác mua cái mới mà thay vào là OK !
Nếu bác biết tí ti về ốc vít thì hàon toàn có thể làm việc này ở nhà, bác nên làm lúc máy nguội hẳn và, chỉ cần tháo 2 hay 3 con Bulon ngay chổ cái nắp nhôm mà em nói là được thôi. Sau khi lấy nó (thermotstat!) ra ngoài thì lắp cái vỏ nhôm vào lại, nếu cái Thermotstat làm nhiệm vụ của cái joint thì bác cắt 1 miếng joint mới thay vào. Sau đó mở nắp két nước châm thêm để bù cho lượng nước bị chảy hụt trong quá trình làm. Nổ máy kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu không...!
CHúc bác thành công nhé!:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Relay quạt gió

Các bác ơi, cái quạt "dẻo dẻo" ý, khi xe chạy nhanh chừng 80 - 100km/h, gío tạt ào ào vô dàn nóng A/C + thùng nước chính => nước sẽ nguội hơn ? Quạt sẽ quay chậm lại ?
Khi súc xả két nước, có phải vệ sinh luôn cái két nước nhỏ sưởi ấm cabin không ?
@ bác Cor95 : he he....tui bít bác tên gì gồi :D