Em thấy các bác đang tranh cãi về quãng đường phanh, em xin góp vui tí như sau. Thời em còn sống bên Úc và NZ thì khi học bằng lái, ông thầy là 1 tay đua F1 của NZ có đưa ra 1 ví dụ như sau, và lấy đó làm rule-of-thumb để ghi nhớ cho dễ (mời các bác xem hình):
Trường hợp xe có ABS, không có BAS:
Đại loại là khi các bác đang chạy 60km/h, có 1 đứa nhóc băng qua đường cách đầu xe bác 45m, bác đạp thắng gấp thì bác sẽ vừa chạm đứa nhóc. Nhưng nếu các bác chạy khoảng 65km/h trở lên thì chắc chắn sẽ đụng đứa nhóc với các dải tốc độ khác nhau như trên hình. Quãng đường phanh để xe dừng hẳn khi 60km/h là
45m.
Trường hợp xe xịn, ABS, BAS ... đầy đủ:
Chiếc xe sẽ cứu được đứa nhóc đó ở dải tốc độ tối đa là 75km/h, nghĩa là dù các bác chạy 75km/h các bác vẫn sẽ dừng lại kịp khi vừa chạm. Quãng đường phanh lần này vẫn là
~45m. Nói cách khác, khi có BAS, các bác có thể chạy với vận tốc cao hơn nhưng quãng đường phanh vẫn như cũ or BAS sẽ giúp quãng đường phanh giảm xuống tầm
25-30%.
Các bác sẽ nói, éo mie, vậy tao chạy 100km/h và phanh cả 100m thì chết mie roy, các bác nên nhớ khi các bác quyết định thắng gấp, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường và thời gian xe dừng:
1. Reaction distance:
-Những tay đua F1 & Nascar: >=0.5s
-Tài xế bình thường: 20-45 tuổi: 1-2s
-Tài già:46-60: >=2.5s
2. Braking distance:
Tùy vào tốc độ đang chạy và công nghệ thắng xe của bác.
Quay lại trường hợp trên:
Xe thường: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 20m = 45m.
Xe tốt: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 15m = 40m.
Dành cho các bác hay bám đuôi trên cao tốc:
Xe thường: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 50m = 92m để dừng lại. Để hết 92m này thì chỉ khoảng 3s.
Xe tốt: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 35m = 77m, khoang 2s để xe đi hết 77m.