Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Đọc cmt của bác là e biết bác chưa đọc báo rồi :D Chiếc 1199 có liên quan gì đến vụ cán hay không đâu :D Người tử vong bị chiếc Hornet 1000 cán chết còn 1199 là quá tốc độ tự đâm vào lề đường :D
Em không đọc báo mà chỉ xem qua clip trên OS. Em chẳng hiểu nhiều về PKL. Một bác còm ở trước nói là Ducati nên em còm lại thế thôi. Với thằng không hiểu về PKL như em thì 2 xe đó như nhau :)
Em chỉ muốn nói là nếu chiếc Hornet bác nói đó chạy 50km/h thì dư sức tránh được tai nạn và vụ đó khác với vụ ở thớt này nhiều (dù clip trong thớt này em không dám xem :)
 
Hạng C
31/12/12
638
884
93
Người thì đã chết rồi, bác chủ xe cũng đã có trách nhiệm về mặt tình cảm mặc dù hoàn toàn không có lỗi trong cái chết của cháu bé.
Tuy nhiên việc đòi bồi thường như thế là cạn tàu ráo máng, chả khác gì việc làm tiền trên cái xác của con nít, có lấy được tiền thì thằng nhóc cũng không sống lại được.
Nếu gia đình người chết - không phải họ mà bác chủ xe mới là nạn nhân - đã không biết điều vậy thì nhờ luật sư và pháp luật can thiệp. Bác chủ xe có đầy ssủ chứng cớ để chứng minh mình vô tội thì em không tin công lý sẽ mù lòa, ít nhất trong trường hợp này.
 
Hạng D
8/6/14
1.785
5.662
113
36
Cũng cho qua cái vụ tốc độ thì bác tài đúng, em bé sai.
Bác lấy cái luật phương tiện nguy hiểm cao độ gì đó ra để nói bác tài sai phải đền cho em bé có hợp lý hay không? Làm gì có chuyện đúng đi đền cho sai (em nói trên luật nói chung nhé còn ở VN thì luật là một chuyện, lệ là chuyện khác)
Theo em nghĩ khi cả 2 cùng sai thì lúc đó mới xét đến yếu tố anh là nguồn nguy hiểm cao độ anh phải sai nặng hơn tui. Suy luận của em là vậy.
Em cũng thấy nhiều trường hợp người đúng phải đền (bồi thường/trợ giúp) người sai nên dẫn chứng luật cho các bác phản biện chứ không đồng tình với việc này nhé bác.
Nước ngoài thì em không biết nhưng từ đầu đến giờ em đang nói ở VN mà bác. Luật là luật, còn có áp dụng hay không/áp dụng trong trường hợp nào thì đó lại là 1 chuyện khác bởi vậy mới có luật sư. Còn thêm tình tiết nữa là đứa bé đã mất thì miễn truy cứu ( nếu chưa mất cũng miễn truy cứu vì dưới 18 tuổi).
Có vụ xe máy đi làn ô tô, tông vào đuôi xe công rồi ngã ra ngay bánh của 1 chiếc 4b đang chạy và tử vong, theo bác tài xế đó có tội gì không?(thực tế thì bác ấy có tốn kém tiền bạc gì không???) Rồi trên báo có vụ 1 người bị trộm vào nhà thường xuyên, nên anh ta gài điện trong nhà của anh ta, cuối cùng tên trộm bị giật chết, anh ta có tội gì không??? Có những trường hợp chạy đúng luật nhưng đụng chết 1 người, người nhà đã làm đơn bãi nại, nhưng vẫn phải ngồi tù, nhưng có những trường hợp sai luật, đụng chết vài người, tất nhiên là người nhà cũng làm đơn bãi nại, mà sao không ngồi tù???

Có 1 chuyện em đã kể vài lần, nhưng vẫn phải nhắc lại:
Vào ngày 30 Tết mấy 4 năm trước ở 1 quận trong TP, em đã từng chứng kiến 1 trường hợp thằng nhóc chạy qua đường (không có vạch kẻ đường cho người đi bộ) và đụng ngang xe 1 người đi xe máy (tạm gọi là anh A) đang lưu thông khoảng 30km/h. Cả 2 đều té, đứa bé trầy tay, chân, mặt, anh A bị tét môi chảy máu nhiều. Anh A gửi xe lại nhà dân bên đường đón taxi cùng đi với đứa bé vào Chợ Rẫy khám. Sau khi chụp hình, khám bác sĩ, kết luận đứa bé bị trầy xước như trên + bầm vài chỗ, anh A trầy tay và may lại cái môi bị tét (mọi chi phí do anh A thanh toán). Trong lúc khám ở bệnh viện thì CA Quận xuống đưa xe của anh A về trụ sở (chắc do ng dân báo) và gọi điện hẹn anh A + cha của đứa bé chiều lên trụ sở giải quyết. Chiều em đang trên đường chở anh A lên thì nghe CA gọi đt thông báo là anh A bị lỗi thiếu quan sát không làm chủ tốc độ, phạt 2,5 triệu, giam bằng hoặc xe 1 tháng gì đó để anh A chuẩn bị tiền (do anh A bị rách môi nên em nghe đt), em cãi lại thì anh A cứ nói lên đó rồi tính. Sau khi lên trụ sở, a CA hẹn gặp mới nói là đứa bé băng qua đường sai vị trí, thiếu quan sát nhưng do chưa đủ tuổi nên ko phạt, còn anh A thì bị như trong lúc nói chuyện đt, anh A mới nhờ người quen gọi cho a CA này thì mới được nể mặt và không xử phạt, cho 2 bên ký biên bản hòa giải, cuối cùng anh A vẫn tốn "1 triệu tiền Tết" và viện phí.
Trước lúc về em có hỏi nếu anh A ko ký biên bản hòa giải mà đưa ra tòa thì ai đền ai, a CA này mới nói luôn là 100% bên em thua chỉ vì đứa bé chưa đủ 18 tuổi, còn trường hợp nếu đứa bé trên 18 tuổi thì em không hỏi thêm.
Thế em hỏi nếu bác là anh A và bác không quen biết thì bác xử lý sao? Có "đóng phạt" 2,5 triệu không?
Em có kể lại với 1 người trong ngành được biết như thế này, em cho là bác lên CA và cãi thắng cả CA lỗi thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ (cái này khó), thì CA vẫn có quyền giam giữ xe và bằng lái của bác với lý do "chờ theo dõi xem đứa bé có bị triệu chứng gì về sau không,....". Bác bị giam xe vào lúc sắp Tết, ko có xe đi chơi Tết, ko biết chờ theo dõi đến bao giờ, lúc lấy xe ra thì xe nát luôn,... thì bác xem 2,5 triệu có đáng để bác bỏ ra không? (còn bác quen biết cao thì em ko nói, em đang nói người bình thường)
Em kể ở đây chỉ là bị tai nạn quá bình thường, còn phức tạp vậy, thử hỏi tai nạn nghiêm trọng thì như thế nào?
Bởi vậy khi xảy ra tai nạn thì 2 bên tự hòa giải chứ là đừng dính vào CA, nếu dính vào thì bên nào cũng sẽ "có lỗi" mà thôi.

Trên đây là kinh nghiệm đã từng trải qua của em, nếu bác có luật gì mới hoặc tận mắt thấy trường hợp nào khác thì cho em biết để em học hỏi thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
19/12/12
894
235
43
32
Ngoài lề tí, trước đây e nghe đồn xe tải nói thà chết đền nhẹ hơn là sống, giờ e bé đã chết, sao đền nặng vậy?
 
TPK confirmed
Hạng B2
22/10/10
260
118
43
57
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.
Lỗi cố ý là khi người bị thiệt hại thấy trước hành vi của mình có thể gây thiệt hại và mong muốn thiệt hại xảy ra, hoặc không mong muốn thiệt hại xảy ra nhưng có tâm lý phó mặc cho thiệt hại xảy ra. Thằng bé không phải tự tử và cũng không có tâm lý để mặc cho xe đâm chết (nếu chứng minh được thằng bé mặc kệ xe đâm chết thì không phải bồi thường). Lỗi băng qua đường này chỉ là lỗi vô ý (tự tin có thể không xảy ra tai nạn/ hoặc không nghĩ rằng xe bị xe tông).

Cái đoạn "...nhưng có tâm lý phó mặc cho thiệt hại xảy ra." là dân Việt Nam mình có nhiều nghe, nhiều người cứ băng qua đường một cách cố ý, vì họ cứ nghĩ rằng xe cộ sẽ phải tránh họ, như vậy họ đã phó mặc cho thiệt hại xảy ra rồi. RIP
 
  • Like
Reactions: Zing597
Hạng B2
22/8/08
394
5.712
93
Ngoài lề tí, trước đây e nghe đồn xe tải nói thà chết đền nhẹ hơn là sống, giờ e bé đã chết, sao đền nặng vậy?
gia đình đó đòi thôi bác, còn nếu ra tòa thì em nghĩ ko có.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Ngoài lề tí, trước đây e nghe đồn xe tải nói thà chết đền nhẹ hơn là sống, giờ e bé đã chết, sao đền nặng vậy?
Gia đình nó đòi thôi, cái này ra tòa là xong, chắc vài chăm thôi.
Nhưng ra tòa thì tốn thêm tiền LS, tiền cho Thẩm phán, CA điều tra, xe bị giam thành sắt vụn, thời gian đi lại, công việc, ...tổng cộng lại chắc cũng = 1 tẻo 2.
Thôi thì thỏ thựn với gia đình bớt xuống vài chăm là OK.
 
  • Like
Reactions: son_kts and Ares
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Tụi nước ngoài nó mua BH đủ loại, cái gì nó cũng kêu LS, CS tụi nó ko thèm ăn trên xác, máu của nạn nhân và trên đau khổ của lái xe, VN không thể giống đc đâu.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Em cũng thấy nhiều trường hợp người đúng phải đền (bồi thường/trợ giúp) người sai nên dẫn chứng luật cho các bác phản biện chứ không đồng tình với việc này nhé bác.
Nước ngoài thì em không biết nhưng từ đầu đến giờ em đang nói ở VN mà bác. Luật là luật, còn có áp dụng hay không/áp dụng trong trường hợp nào thì đó lại là 1 chuyện khác bởi vậy mới có luật sư. Còn thêm tình tiết nữa là đứa bé đã mất thì miễn truy cứu ( nếu chưa mất cũng miễn truy cứu vì dưới 18 tuổi).
Có vụ xe máy đi làn ô tô, tông vào đuôi xe công rồi ngã ra ngay bánh của 1 chiếc 4b đang chạy và tử vong, theo bác tài xế đó có tội gì không?(thực tế thì bác ấy có tốn kém tiền bạc gì không???) Rồi trên báo có vụ 1 người bị trộm vào nhà thường xuyên, nên anh ta gài điện trong nhà của anh ta, cuối cùng tên trộm bị giật chết, anh ta có tội gì không??? Có những trường hợp chạy đúng luật nhưng đụng chết 1 người, người nhà đã làm đơn bãi nại, nhưng vẫn phải ngồi tù, nhưng có những trường hợp sai luật, đụng chết vài người, tất nhiên là người nhà cũng làm đơn bãi nại, mà sao không ngồi tù???

Có 1 chuyện em đã kể vài lần, nhưng vẫn phải nhắc lại:
Vào ngày 30 Tết mấy 4 năm trước ở 1 quận trong TP, em đã từng chứng kiến 1 trường hợp thằng nhóc chạy qua đường (không có vạch kẻ đường cho người đi bộ) và đụng ngang xe 1 người đi xe máy (tạm gọi là anh A) đang lưu thông khoảng 30km/h. Cả 2 đều té, đứa bé trầy tay, chân, mặt, anh A bị tét môi chảy máu nhiều. Anh A gửi xe lại nhà dân bên đường đón taxi cùng đi với đứa bé vào Chợ Rẫy khám. Sau khi chụp hình, khám bác sĩ, kết luận đứa bé bị trầy xước như trên + bầm vài chỗ, anh A trầy tay và may lại cái môi bị tét (mọi chi phí do anh A thanh toán). Trong lúc khám ở bệnh viện thì CA Quận xuống đưa xe của anh A về trụ sở (chắc do ng dân báo) và gọi điện hẹn anh A + cha của đứa bé chiều lên trụ sở giải quyết. Chiều em đang trên đường chở anh A lên thì nghe CA gọi đt thông báo là anh A bị lỗi thiếu quan sát không làm chủ tốc độ, phạt 2,5 triệu, giam bằng hoặc xe 1 tháng gì đó để anh A chuẩn bị tiền (do anh A bị rách môi nên em nghe đt), em cãi lại thì anh A cứ nói lên đó rồi tính. Sau khi lên trụ sở, a CA hẹn gặp mới nói là đứa bé băng qua đường sai vị trí, thiếu quan sát nhưng do chưa đủ tuổi nên ko phạt, còn anh A thì bị như trong lúc nói chuyện đt, anh A mới nhờ người quen gọi cho a CA này thì mới được nể mặt và không xử phạt, cho 2 bên ký biên bản hòa giải, cuối cùng anh A vẫn tốn "1 triệu tiền Tết" và viện phí.
Trước lúc về em có hỏi nếu anh A ko ký biên bản hòa giải mà đưa ra tòa thì ai đền ai, a CA này mới nói luôn là 100% bên em thua chỉ vì đứa bé chưa đủ 18 tuổi, còn trường hợp nếu đứa bé trên 18 tuổi thì em không hỏi thêm.
Thế em hỏi nếu bác là anh A và bác không quen biết thì bác xử lý sao? Có "đóng phạt" 2,5 triệu không?
Em có kể lại với 1 người trong ngành được biết như thế này, em cho là bác lên CA và cãi thắng cả CA lỗi thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ (cái này khó), thì CA vẫn có quyền giam giữ xe và bằng lái của bác với lý do "chờ theo dõi xem đứa bé có bị triệu chứng gì về sau không,....". Bác bị giam xe vào lúc sắp Tết, ko có xe đi chơi Tết, ko biết chờ theo dõi đến bao giờ, lúc lấy xe ra thì xe nát luôn,... thì bác xem 2,5 triệu có đáng để bác bỏ ra không? (còn bác quen biết cao thì em ko nói, em đang nói người bình thường)
Em kể ở đây chỉ là bị tai nạn quá bình thường, còn phức tạp vậy, thử hỏi tai nạn nghiêm trọng thì như thế nào?
Bởi vậy khi xảy ra tai nạn thì 2 bên tự hòa giải chứ là đừng dính vào CA, nếu dính vào thì bên nào cũng sẽ "có lỗi" mà thôi.

Trên đây là kinh nghiệm đã từng trải qua của em, nếu bác có luật gì mới hoặc tận mắt thấy trường hợp nào khác thì cho em biết để em học hỏi thêm.
Cái vấn đề em muốn nói là về luật thì không có chuyện đúng đền cho sai. Khi đã xác định đúng sai thì không thể lấy chuyện xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ để cho rằng người đi xe ô tô cũng sai, chỉ xét tới điểm đó khi cả 2 cùng sai.
Những trường hợp bác nói thì em cũng biết và em cũng nói luôn là vì Việt Nam nó thế. Ở VN thì đúng sai do xxx quyết mà em xin lỗi không phải quơ đũa cả nắm chứ những tai nạn như vậy xxx thụ lý hơi bị ấm. Nếu ở VN mà làm nghiêm túc, CSGT VN mà vô tư, thượng tôn pháp luật thì sẽ không có những vụ như người nhà em bé đòi 1tỷ2. Khi chứng minh được ai đúng ai sai thì phải trả lại giấy tờ, xe... cho người đúng ngay và luôn. Còn hiện tại thì cứ phải chờ cái giấy bãi nại của bên bị thiệt hại. Cái giấy bãi nại chính là cái mà bên bị hại (dù sai) vòi tiền và cũng cái mà xxx vòi tiền luôn.
Ở nước ngoài (em không biết nhiều, em chỉ có 1 thời gian sống ở 1 nước tư bản thôi) thì khi có chuyện thường họ để cho luật sư giải quyết. Người sai (dù là người đi bộ) có thể đền sạt nghiệp luôn và người đúng có thể kiện ra tòa để bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần...., nó theo luật và vô tình (nhưng đúng luật) chứ không như VN mình khi tai nạn thì "nghĩa tử là nghĩa tận", đến thăm hỏi trợ cấp v.v..
Ở Tp.HCM đã từng có một vụ xử người đi bộ qua đường không đúng chỗ, làm người đi xe máy chết. Thật ra cần phải nhiều vụ như vậy để cho người dân hiểu rõ hơn, bỏ đi cái suy nghĩ xe to phải đền xe bé mà phải theo suy nghĩ ai sai phải chịu mọi trách nhiệm.
Cho nên như em đã từng nói ở các thớt khác, nếu chỉ hô hào người dân tuân thủ luật giao thông mà ngay chính những người thực thi pháp luật mà em nói thẳng ra là xxx không thay đổi, không làm đúng chức năng của mình, không tuân theo 6 điều bác Hồ dạy Công An Nhân Dân thì sẽ không có thay đổi được gì hết.