RE: Sao lại làm đơn giản thế ?
Chủ nhân của chiếc xe này chắc thích ... xỏ lỗ tai dữ lắm nên mới chọc nát cái mâm xe của ổng như vậy
Thường người ta chỉ cân bánh bằng 1-2 miếng đối trọng thôi. 3 miếng đã hiếm thấy lắm rồi ! Vì cân bằng động chỉ có tác dụng ở một khỏang tốc độ nhất định thôi.
Nguyên tắc là lượng mất cân bằng có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trên lốp và mâm xe. Tùy theo vị trí của lượng mất cân bằng này ở gần hay xa trục quay thì khi bánh xe quay ở một tốc độ nào đó, lượng mất cân bằng này sẽ sinh ra một lực ly tâm nhỏ hay lớn. Hợp lực của tất cả các lực ly tâm sinh ra do các lượng mất cân bằng này (gọi là hợp lực A) sẽ được máy cân bánh xe tính tóan và cho ra kết quả là phải thêm một đối trọng là bao nhiêu gram và ở vị trí nào trên vành ngoài của mâm xe để tạo ra một lực ly tâm mới B bù trừ với hợp lực A. Điều lưu ý là kết quả này đuợc tính toán ở một tốc độ quay nhất định mà thôi. Nếu quay ở tốc độ khác thì kết quả sẽ khác đi. Vậy cần phải tính ở tốc độ quay nào cho tối ưu nhất. Máy cân bánh xe cũng sẽ tính toán tốc độ quay tối ưu này tùy vào thông số của bánh xe mà người sử dụng nhập vào.
Dựa vào nguyên tắc cân bằng trên thì càng sử dụng nhiều đối trọng cân bằng càng có hại vì nó sẽ gây ra sự mất cân bằng càng lớn khi bánh xe quay ở tốc độ khác với tốc độ quay mà máy sử dụng để tính toán khi cân bằng động.
Nếu bánh bị mất cân bằng quá nhiều --> đối trọng cân bằng có khối lượng lớn, phải gắn nhiều miếng đối trọng nhỏ : thay bánh khác tốt hơn (cho xe và cho cả người ngồi trên xe)
Còn vấn đề cân bằng ở vị trí nào trên bề rộng của bánh xe thì không quan trọng vì :
- Máy không tính toán vị trí gốc của hợp lực A trên chiều rộng bánh xe
- Nếu vị trí gốc của lực bù trừ B bị lệch so với gốc của hợp lực A theo chiều rộng bánh xe thì chỉ phát sinh một momen uốn rất nhỏ lên trục bánh xe mà thôi
Vậy khi máy tính ra một lượng đối trọng cần thiết thì chỉ cần gắn ở một bên là đủ. Nếu chia đôi ra để gắn ở 2 bên cũng không đảm bảo gốc của lực bù trừ B trùng với gốc của hợp lực A
Giải thích hơi dài dòng rồi !