RE: Sao lại làm đơn giản thế ?
Đang nói yếu tố "cân bằng" sao bác lại nói tới "lực" ở đây nhỉ? Lực quán tính ( nhắc lại là quán tính nhé, vật lý chính thống không hề có cái gọi là "phát sinh lực ly tâm" như bác nói đâu, nếu có thì bác cho em xin trong sách nào cái công thức tính lực ly tâm với...!
) sẽ phụ thuộc vận tốc quay thì wá đúng rùi, nhưng mà vật thể thì khác chứ bác. Tất cả các lực phát sinh do các đại lượng mất cân bằng mà bác nói sẽ phải qui về 1 véc tơ duy nhất đúng không? Véc tơ đó sẽ đặc trưng cho 1 khối lượng nhất định lệch tâm 1 khoảng nhất định nào đó đúng không nào? Đối trọng cân bằng sẽ phải bù được phần lực phát sinh đó. Tức là :
Khi ĐÃ CÂN BẰNG là F = 0, tức là ( gọi Đại lượng lệch tâm là "lt", đại lượng cân bằng là "cb" )
Flt + Fcb = O đúng chưa nào? Cũng có nghĩa là Mlt * Wlt * Rlt = Mcb *Wcb * Rcb , mà trong cùng vật thể nên vận tốc quay W là bằng nhau. Ta chỉ cần Mlt*Wlt = Mcb*Wcb là vật thể sẽ cân bằng dù với vận tốc nào đi nữa. Đại lượng W ( vận tốc góc) sẽ bị giản lược dù có giá trị bao nhiu đi nữa.
Nôm na cho các bác không ưa thích kỹ thuật dễ hiểu tí nhé : Khi chỉnh cân Đĩa, người ta chỉnh 1 lần duy nhất cho bảo đảm 2 cán cân và tay đòn 2 đĩa bằng nhau, rồi cân 1 lạng, 1 kg hay 10 kg cũng vậy thôi. Chứ không lẽ khi cân 1 kg, 10kg.... lại phải chỉnh khác nhau sao ?
Khái niệm của bác Road đưa ra mang tính thực tế là : đôi khi, người ta chấp nhận 1 mức lệch tâm nhất định cho 1 vật thể quay nào đó vì chi tiết đó có vận tốc quay nhỏ và lực quán tính phát sinh nằm trong mức chấp nhận được. Vật thể đó có thể được xem là "cân bằng" trong ĐK làm việc bình thường của nó nhưng khi tốc độ tăng quá cao thì lực quán tính sẽ tăng quá lớn theo và gây nhiều hậu quả khác. Điều đó gây lầm tưởng cho nhiều người là " Ở mỗi vận tốc quay sẽ phải cân bằng khác nhau".
Nói như bác, người ta cân bằng động xong 1 vật thể thì phải ghi rõ nó " Cái này đã được cân bằng động ở 3000v/p" à?[8|]