RE: Sao lại làm đơn giản thế ?
Tôi hết sức sửng sốt khi Bác Vroom giải thích được vấn đề hình chiếu lực lên phương vuông goc với trục quay và phương chứa trục quay mà tại sao ngay từ đầu Bác lại có thể kết luận như thế này :
"Cân bằng có phụ thuộc vào vận tốc quay chứ các bác?
Bởi thế nên nó mới phân ra là "Cân bằng động" và Cân bằng tĩnh" chứ, cân bằng tĩnh chính là cân bằng động khi mà vận tốc góc bằng 0 mà. "
Bác nghiền ngẫm lại chút nhé , trong bài của Bác thì câu trên là sai rồi đó ! Nếu cuốn sách nào có câu đó thì chắc chắn không phải là sách " Trong luồng " rồi !
Tôi hỏi bác mấy ý nhé :
Như Bác viết : "cân bằng tĩnh chính là cân bằng động khi mà vận tốc góc bằng 0 mà. " thế thì
- bánh xe đã cân bằng tĩnh , chưa cân bằng động , theo ý bác khi đứng yên là nó cũng cân bằng động luôn rồi , chỉ khi chạy mới mất cân bằng động ? Phải vậy không ?
- Một vật cân bằng động rồi thì đã cân bằng tĩnh chưa ?
- Một vật cân bằng tĩnh rồi thì ở vận tốc nhỏ đã cân bằng động chưa ?
Bất luận cách bác trả lời thế nào , tôi cũng xin hệ thống lại vấn đề :
Ý bác là một vật đứng yên không quay ( Vận tốc góc bằng 0 ) thì nếu nó cân bằng tĩnh thì cũng cân bằng động luôn ? ( Vì không thấy nó rung lắc ? ) Khác chi nói rằng : Xe này cực êm nếu nó ...không chạy !!! Nên nhớ là : Nó êm vì nó không chạy chứ không phải vì nó đã hoàn chỉnh ! Một vật đứng yên không gây ra điều gì làm mất cân bằng động cả vì nó đứng yên chứ không phải vì nó đã cân bằng động kiểu "ăn theo " cân bằng tĩnh như bác lập luận ! Bác nghĩ lại coi đúng vậy không ?
- Câu hỏi cuối cùng , nhắc lại vấn đề đã nêu trên : Cánh quạt máy bay theo ý bác phải được cân bằng ở vận tốc nào ? ( Cân bằng phụ thuộc theo vận tốc quay , bác nói vậy mà !!??) , vậy là thực tế chỉ có một vận tốc nào đó là cánh máy bay quay tốt , còn lại , do quay ở các vận tốc khác nên nó không cân bằng !!! Ai dám bước lên chiếc máy bay đó ? Ôtô cũng thế , xe máy cũng vậy , tới cả xe đạp cũng không thoát khỏi quy luật bác nêu , vậy là chúng chỉ có thể chạy êm và ổn định ở một vận tốc nào đó thôi sao ?
Để khỏi lan man làm mất tập trung của các độc giả khác , tôi xin được khẳng định lại : Một vật quay đã cân bằng động , về mặt lý thuyết là cân bằng ở tất cả các vòng quay . Nếu người ta để ở đâu đó rằng : Vật này được cân bằng động ở vận tốc quay 3000v /phút thì có nghĩa là người ta tiến hành cân bằng động nó bằng các biện pháp cần thiết ( Ví dụ gắn chì đối trọng ) ở vận tốc 3000v / Phút , chứ không phải là nó chỉ cân bằng ở vận tốc 3000 v / Phut ! Và ở vận tốc 3000 v / P đó người ta đã đạt được giá trị cân bằng động theo một hệ thống tiêu chuẩn nào đó đã đặt ra ! Sự mất cân bằng ở mức rất nhỏ có thể chấp nhận được ! Vậy nên vật đó sẽ cân bằng ở vận tốc từ 0,00001v / P cho đến 3000 v / Phút , trên 3000 v / p thì giá trị mất cân bằng sẽ tăng dần lên , đó là do thực tế không thể tiến hành cân bằng tuyệt dối , vẫn còn những lượng mất cân bằng nhỏ tồn tại ở các vị trí , các phương khác nhau , chứ không phải vì lập luận : Cân bằng phụ thuộc vào vận tốc quay !
Tùy theo tính năng đặc điểm của từng loại thiết bị , máy móc , phương tiện ..mà người ta chấp nhận các giá trị mất cân bằng động khác nhau ! Những ghi chú về tốc độ kèm theo là vì vậy . Cục đá mài ghi vận tốc 2500 V / P thì tức là ở vận tốc đó , sự mất cân bằng chưa mạnh đến mức phá hủy viên đá , gây nguy hiểm , còn nếu quay nhanh hơn thì nguy hiểm gia tăng do khối lượng mất cân bằng ở vận tốc cao đã tác động mạnh hơn , trái lại , nếu vận tốc thấp hơn quy định thì có thể yên tâm hoàn toàn !