Công Nghệ Sao lại tròn ?

gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Thôi, bỏ qua chuyện mấy cái bồn chứa, bồn áp lực để trở về với cái thùng nhiên liệu 200 lít (thùng phi) mà bác Đè đã đề cập. Đó là cái thùng hình trụ, bằng kim loại.

Chắc hẳn các bác còn nhớ kim loại có đặc tính chung là dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, dễ kéo sợi và dát mỏng. Các bác quan sát thấy cái thùng có cái thân hình trụ, và hai đáy hình tròn. Với cái thân thì có vẻ như hình trụ tròn hay vuông, chữ nhật đều không khác nhau mấy về mặt gia công chế tạo. Thật ra là có khác, khác một cách căn bản.

Để ghép cái thân vào hai cái đáy, người ta phải sử dụng tới cái đặc tính dễ dát mỏng của vật liệu kim loại. Để tạo nên mối ghép giữa thân và đáy, chỗ ghép trên thân phải được làm loe ra, sau đó gập xuống.

visual3.gif

Loe mép

seam_test_6.gif

Mối ghép cắt ngang
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

seamterm.gif


Hình trên minh họa phần thân (can body) được làm loe ra tại vị trí mối ghép, sau đó móc ngoặc với phần nắp (cover) như thế nào. Nếu phần thân tròn thì việc này hết sức đơn giản. Trong khi cho phần thân quay tròn, bộ khuôn seam roll và chuck cứ tiến vào từ từ là xong. Xem ảnh động bên dưới.

formation.gif
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Sao lại tròn ?

Túm lại :
Một nguyên nhân quan trọng là thùng tròn dễ lập quy trình công nghệ để chế tạp ra nó !
39.gif
,theo như minh chứng về máy lận vỏ lon của Bác GPS vừa nêu !
 
Last edited by a moderator:
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Trong phần mào đầu cho chủ đề nhỏ Gia công chế tạo, em có nhắc tới phân tích chuyển động và hai chuyển động chính trong các máy móc cơ khí; đó là tịnh tiến và quay.

Mà các bác cũng thấy cái máy lận vỏ lon (học từ này của bác Đè) này chỉ có 2 chuyển động chính: quay của cái thân lon và tịnh tiến của cái khuôn lận mí ghép (seam roll).

Cái máy lận vỏ lon này đơn giản lắm, có thể chế tạo loại thủ công quay tay cũng được.
23H%20Full%20View.gif


Muốn nhanh hơn thì gắn cho nó cái mô tơ điện.
s1semiauto.jpg
s1b.jpg
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Trong quá trình lận mí ghép, phần mép thùng trước tiên bị làm cho loe ra (kéo giãn), sau đó lại bị gập xuống (đùn lại). Với thùng tròn thì sự kéo và đùn này đồng đều nhau theo dọc chu vi thùng. Với cái thùng vuông thì độ kéo và đùn ở đoạn cạnh thẳng thì ít hơn. Trong khi đó, tại bốn góc phải chịu một lượng kéo giãn lớn hơn nhiều, sau đó lại đùn nhiều hơn. Tình trạng này làm cho mối ghép dễ bị lỗi và không kín như mong muốn. Rõ ràng là một mối ghép phải kín để chất (lỏng) được chứa bên trong không rò rỉ ra bên ngoài, để không khí bên ngoài không lọt được vào bên trong.

lecarre-photo-model.jpg


Một giải pháp thỏa hiệp được đưa ra là thùng vuông, nhưng tại các góc phải tăng bán kính góc lượn lên và giảm kích thước phần loe của mối ghép (giảm body hook).

lecarre-in-re.jpg
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Theo cái hình trên, lúc đầu thì người ta thiết kế cái thùng vuông với bán kính cong tại các góc là 15 mm, với phần lận mí gần 3 mm. Cái thiết kế này làm cho quá trình lận mí kéo giãn và đùn quá nhiều mà mí ghép nhăn nhúm nên người ta phải tăng bán kính lên 18 mm và giảm phần mí xuống còn có 2.4 (cái này là cực chẳng đã thôi).

Cái máy lận mí thùng vuông cũng phức tạp hơn nhiều so với máy lận mí thùng tròn. Lúc đầu thì các kĩ sư dùng cam để cái khuôn ghép mí (chuck and roll) làm tròn nhiệm vụ. Bây giờ thì đa số máy lận mí thùng vuông hổng dùng cam nữa, thùng thì đứng yên, các khuôn ghép mí chuyển động.

lecarre-1.jpg
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Bữa giờ cái chủ đề này hơi bị im lặng, hổng còn mấy ai quan tâm nữa. Tuy nhiên, để cho nó trọn vẹn, em xin trình bày chủ đề nhỏ cuối cùng Chiếm chỗ khi vận chuyển.

Câu hỏi đầu tiên mà bác Đè đã đặt ra là "Thùng vuông rõ ràng tiết kiệm chỗ hơn là thùng tròn vì có thể xếp khít nhau (Ví dụ khi vận chuyển trên xe tải hay xe lửa , tàu thủy)". Như vậy, tiết kiệm ở đây đồng nghĩa với khả năng có thể xếp khít nhau. Em nghĩ điều này không cần phải tranh luận nữa. Điều cần bàn ở đây là trong các loại thùng có thể xếp khít nhau, liệu thùng vuông là thùng tiết kiệm nhất hay chưa ?

Trung thành với giả thiết ban đầu là các thùng đều có hình (lăng) trụ đứng. Điều kiện cần và đủ để các thùng có thể xếp khít nhau (3D) có thể đưa về bài tóan phẳng (2D) là tìm cách lấp đầy mặt phẳng với nhiều hình bằng nhau mà không có khe hở hay chồng lên nhau.

Hình vuông thì dĩ nhiên rồi, ngoài ra cò có hình tam giác và lục giác nữa
RegularTessellations_1000.gif
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Mấy cái hình trên đó là hình đa giác đều và đơn giản. Thật ra mà nói thì có rất nhiều hình khác cũng thỏa mãn 3 yêu cầu: lấp đầy diện tích, các hình bằng nhau, không hở không chồng. Số lượng các hình này chỉ giới hạn bởi trí tưởng tượng mà thôi. Ví dụ

tessellation.jpg


Hay một loại gạch lót vỉa hè

Wallpaper_group-p3-1.jpg


Rất tiếc là không tìm thấy hình nào của loại gạch con sâu rất nổi tiếng một thời ở Việt Nam
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Sao lại tròn ?

Bác GPS cứ ráng thực hiện hoàn chỉnh vụ này đi , tôi biết có người đang làm một chương của luận án môn học về các thiết bị lận vỏ lon đang theo dõi đó .
Tóan Tối ưu , Toán Topo , muôn kiếp là những đề tài hay , tất nhiên là nhiều người cực ghét vì khó hiểu , ghét nhưng vẫn cứ phải xem vì nó ..hay , kể cả khi chưa hiểu hết . Như tui nè !:D