Cám ơn bác No[2] đã đề cao em. Thực tế qua các đời xe cùi, xe ghẽ cho đến xe bán tự động, sport, xe mạnh yếu, xe xăng dầu, to nhỏ, sang hèn gì em cũng.. tạm qua. Về nhớt hộp số thì bắt buộc phải thay đúng định kỳ (AT) còn MT thì thay lúc .... thay côn mà thôi, Khác với nhớt MT, AT còn có một lưới lọc có từ tính, mục đích là khi có cọ sát thì những hạt sắt li ti sẽ lắng đọng và được 'hút' bởi cái lọc nầy, do đó nó rất quang trọng,
Do đó các bạn phải và bắt buộc tuân thủ đúng , nếu không cát mạt sắt sẽ đóng làm nghẹt các đường dẩn dẩu hộp (hydrolic) và hệ thống chuyển số tự động. Về máy cũng thế , dầu nhớt cũng vấn đề quang trọng (như hộp vậy),
Tiện em xin báo với các bác nào đi xe Đức, đặc biệt là tập đoàn VW (VW, Audi, Seat, Skoda ....) thường thì nhớt hộp số AT phải thay đúng (hình như là 80K) mặc dầu hộp số nầy khá nổi tiếng nhưng rất kén, và khó chịu, do đó nên thay đúng quy trình của nó
Trở về với CVT thì nếu các bác xem kỹ nó đổi số bằng ma sát trượt (cho dể hiểu)
Do đó bộ phận chuyển động, vận tốc, là nơi đây, vào số êm hơn khác với hộp số AT (MT) truyền thống là qua bánh răng qua vận tốc ly tâm (AT) và nếu có điều khiển thêm em tạm gọi là RT (robotic). Có thể viết đến đây các bác kh rành về xe đã hiểu, rất dể phải không các bác ....
Về dây cam , điều nầy cũng như hộp AT, phải thay đúng thời gian của nó (tính bằng kms) và thay đồng bộ, không phải dây đai đứt mà có khi poulie bị gẩy, lò so tăng dây hư đem đến trật răng và sẽ bị cong thậm chí bể máy, nói nôm na là bị đội sú bắp .
đây là thí dụ bộ dây cam, trong đó có galet, tendeur, ngay cả .... bơm nước . Ngoài ra họ cũng thay luôn bộ dây phụ kiện acessoire
Cách phân biệt là ...1 dây có răng và dây kh răng cho dể nhìn nha các bác.
Về chuyện các hãng nhật đức gì cũng có thể xữ dụng đồ của nhau là bình thường thí dụ :
Opel TD máy của .. Isuzu (máy 1.7, 1.9)
Suzuki máy Opel
Mercerdes A/B máy dưới 2L dầu thì dùng cũa Renault
Các bác chịu khó tìm trên mạng từ "rebadging" sẽ hiểu
Ngay cả bộ sọ rất quang trọng ECU thi dụ :
Thí dụ Toyota xữ dụng Bosch
Về xe bền chạy nhiều Kms thì các bác có thể tìm trên cụ gu gờ, trên triệu cây cũng có.
Em thì quan niệm kỹ thuật càng tiến bộ, nếu có thể thay thì thay, xe là vật ngoài thân, đến độ nào cũng phải thay mà thôi, chỉ là con người không thay được ... Nếu có điều kiện thì 5 năm là lý tưởng nhất (kh phải đại gia nhà 10 xe khủng nha) ...
Em chỉ xin viết vài cảm nghĩ, nhận xét và nhất là truyền đạt thật dể hiểu cho các bác nào chưa biết gì về cơ khí và muốn tìm hiểu thêm. Em không đi sâu vào chi tiết vì em cũng .... chẵng biết gì nhiều hơn đâu.
Còn ở VN hư nào thay đó khác hoàn toàn tư duy với âu mỹ là thay ... toàn bộ, do đó hư là tại người (hầu hết) không tính đến những lỗi kỹ thuật của hãng (họ sẽ triệu về)
Em xin tạm dừng ở đây để cho ý kiến của các bác có kinh nghiệm trong OS hơn . Cám ơn các bác đã đọc .Thân !