Trích đoạn: Turbo
Em với bác isabinh tranh luận tý về vụ quạt gió cho xôm nhé:
1. Các bài nói về cơ chế giải nhiệt của xe fiat mà các bác đã nói (bác Duy, X108, Euro....) em đều nhất trí ko có ý kiến gì.
2. Riêng về vụ khi đi đường trường thì quạt có chạy hay ko: em khẳng định là ko vì các lý do sau:
- Nếu khi xe bật điều hòa -> quạt gió chạy theo áp suất gas thì bác cứ thử đang chạy trên đường pháp vân thì tấp vào lề bác ra ngoài xả hàng thì bác xẽ ko thấy có tiếng quạt chạy đâu máy êm re như Toy nhưng chờ 1 lát thì bắt đầu hú (xe luôn bật điều hòa nhé) cái này em kiểm tra nhiều lần rồi vì đi xa em hay "đái đường"
Em chưa thủe như bác nhưng nếu như thế thì là Fiat thông minh đới
- Nếu xe bác nguội máy nhưng bác nổ máy đi lúc giữa trưa hè thì khi nổ máy chưa đến 30giây là quạt đã có thể quay ầm ầm rồi, nếu khởi động vào hôm trời mát thì phải tầm vài phút
THé sao quạt gío nó không chạy tuần tự từ tốc đọ thấp đến tốc độ cao tườn ứng với nhiệt độ nước làm mát mà nó lại chạy tốc độ cao nhất luôn "Ngu nhể"
- Do vậy em chưa chắc hẳn là quạt nó chạy theo áp suất gas, mà có thể nó còn lấy tín hiệu nhiệt độ ở giàn nóng điều hòa và tín hiệu nước giải nhiệt để điều khiển tốc độ quạt.
Có thể
- Con cái vụ khi chạy đường trường mà kim nhiệt nó tụt xuống thấp em nghĩ lại rồi: cái kim nó hiển thị nhiệt độ nước làm mát chứ ko phải nhiệt độ máy do vậy khi chạy nhanh bơm nước chạy tít -> lưu lượng tuần hoàn lớn + gió nhiều nên nước được làm mát hơn điều này giải thích hiện tượng đang chạy đường trường dừng lại chưa đầy 1phút kim nhiệt tăng ngay lên vạch giữa. Do vậy khi chạy đường trường kim nhiệt chỉ mức thấp nhưng nhiệt bên trong máy ko phải là thấp như vậy nên ko dẫn đến hiện tượng hao xăng.
Cảm biến nhiệt xe fiat lắcp trên đường hồi nước từ máy về két nước, như vậy nó gần như phản ánh tương đối nhiệt độ máy tương ứng. Vậy thì đi đường trường kim nhiệt trên đồng hồ ở mức thấp -> nhiệt độ nước ở mức thấp ->Nhiệt độ máy tương ứng ỏ mức thấp -> máy có thể nguội hoặc có thể là nhiệt độ tiêu chuẩn. Tuy nhiên mình phải biết cái thằng Fiat nó thiết kế thang đo thực tế trên đồng hồ tương ứng với nhiệt độ nước là bao nhiêu, ví dự nếu kim chỉ ở giữa đồng hồ thì nhiệt độ tương ứng là 100C hay gì gì đó thì mới suy ra được rằng đi đường trường kim đồng hồ chỉ 1/4 thì nhiệt độ nước làm mát là bao nhiêu. Có một điều nữa là khi đỗ tại chỗ, máy chạy không bật điều hoà thì kim nhiệt lên đến gần giưũa thì quạt gío mói bắt đầu chạy chứ không phải 1/4 như đi đường trường...vậy thì điểm nào trên thang đồng hồ đo nhiệt là tối ưu nhất với động cơ fiat
Mời các cụ phát biểu tiếp ạ