Hạng D
7/1/06
1.104
1
0
Ha Noi
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Em chưa thủe như bác nhưng nếu như thế thì là Fiat thông minh đới
Hôm nào bác có công chuyện đi xa trên đường cao tốc bác chạy cho đến khi kim tụt xuống ở mức thấp nhất rồi bác tấp vào lề xuống xem luôn thấy ngay mà
THé sao quạt gío nó không chạy tuần tự từ tốc đọ thấp đến tốc độ cao tườn ứng với nhiệt độ nước làm mát mà nó lại chạy tốc độ cao nhất luôn "Ngu nhể"
Vâng chính vì lý do em nghi ngờ nó lấy thêm 1 tín hiệu nữa từ giàn nóng điều hòa nên nó không tuần tự được
Cảm biến nhiệt xe fiat lắcp trên đường hồi nước từ máy về két nước, như vậy nó gần như phản ánh tương đối nhiệt độ máy tương ứng. Vậy thì đi đường trường kim nhiệt trên đồng hồ ở mức thấp -> nhiệt độ nước ở mức thấp ->Nhiệt độ máy tương ứng ỏ mức thấp -> máy có thể nguội hoặc có thể là nhiệt độ tiêu chuẩn. Tuy nhiên mình phải biết cái thằng Fiat nó thiết kế thang đo thực tế trên đồng hồ tương ứng với nhiệt độ nước là bao nhiêu, ví dự nếu kim chỉ ở giữa đồng hồ thì nhiệt độ tương ứng là 100C hay gì gì đó thì mới suy ra được rằng đi đường trường kim đồng hồ chỉ 1/4 thì nhiệt độ nước làm mát là bao nhiêu. Có một điều nữa là khi đỗ tại chỗ, máy chạy không bật điều hoà thì kim nhiệt lên đến gần giưũa thì quạt gío mói bắt đầu chạy chứ không phải 1/4 như đi đường trường...vậy thì điểm nào trên thang đồng hồ đo nhiệt là tối ưu nhất với động cơ fiat
Để biết chính xác nhiệt độ tối ưu là bao nhiêu em nghĩ đọc trong cái máy mà mấy chú MK hay cắm vào ECU chắc là có nhưng theo em nghĩ điểm giữa là tối ưu nhất
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.173
113
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

To phuongnx:
Cái này bác nói đúng khi không mở máy lạnh. Nếu mở máy lạnh chắc chắn kim phải hạ dưới vạch giữa 1 tí vì lúc đó quạt giải nhiệt đã chạy rồi.
 
Hạng C
20/2/06
683
3
18
51
HCM - HN
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: hoadat

Các bác nên nhớ về định luật bảo toàn năng luợng tí ạ: Năng lượng không tự sinh ra và cũng không tự mất đi. Nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Và chính nguyên lý này đã được áp dụng vào công nghệ lạnh. Để được nhiệt độ tối ưu của môi chất làm lạnh(ga) cái quạt giải nhiệt ngay dàn nóng đã ra đời là vì thế. Và tất nhiên khi máy nén chạy thì quạt giải nhiệt cũng phải chạy ngược lại máy nén tắt thì nó cũng phải tắt. Còn nếu cái quạt không tắt thì lại rơi vào trường hợp khác.
Bcs nói cái này cũ quá, tuy nhiên với xe fiat là dùng chung quạt gió nên nó mới rối.
- quạt bác khoẻ, chạy tốc độ 3 ngay thì hệ thống làm mát nó nhanh lạnh hơn, tuy nhiên vì máy chư ở nhiệt độ tối ưu mà quạt nó lại chạy rồi nên nước giảm nhiệt > máy giảm nhiệt > tốn xăng hơn...hờ hơ, như thế thì lại là giở hơi nhưng lại biết bơi
Nếu nó thiết kế tối ưu hơn như xe nhật là dung quạt riêng thì có phải là điều hoà vẫn mát mà máy vẫn tường xuyên ở nhiệt độ tối ưu > tiết kiệm xăng hơn không
 
Hạng C
20/2/06
683
3
18
51
HCM - HN
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: phuongnx

Hôm xe em bị sôi nước, phai đưa xe vào MK kiểm tra, thấy các bác ấy cắm máy tính vào ecu kiểm tra = thấy đồng hồ máy tính báo nhiệt độ 62C và kim chỉ báo nhiệt độ trong xe chỉ ở vạch số 2, sau khi vệ sinh cảm biến thì đồng hồ báo 93 - 95C, đồng thời vạch báo nhiệt độ trong xe chạy lên vạch giữa. Khi đồng hồ máy tính báo 97C thì quạt gió chạy vù vù, khi nhiệt độ tụt xuống 93C thì quạt gió ngắt.

Theo bác Tôn (MK Trần hwng đạo) thì nhiệt độ của FIAT yêu cầu duy trì ở 93 - 95C là tối ưu (tương đương với kim chỉ trên tablo ở vạch giữa)
Thông tin của bác này mới là hay này
Với thông tin của bác này thì chứng tỏ rằng xe fiat chạy đường truờng tốn ít xăng hơn chạy đường pgố (vì ít phải chạy số thấp hơn), và sự chênh lệch giưa tiêu hao nhiên liệu giưũa đường trường và trong thanh phố chệnh lệch ít hơn các lạoi xe Nhật cùng phân khối, cùng hệ số truyền. Tuy nhiên đường nào thì chắc chắn vẫn tốn nhiên liệu hơn xe nhật sử dụng quạt gó máy lạnh độc lập (không so sánh các xe có sử dụng công nghệ tiên tiến hơn nhá)
=> Thiết kế Fiat chưa tối ưu bằng bọ Nhật bồn là phải roài
- Với thông tin này thì điểm tối ưu của động cơ xe Fiat trên đồng hồ đo nhiệt lại là gần giữa chứ. => đi đường trường đồng hồ chỉ 1/4 là không tối ưu roài...chuối
 
Hạng C
9/1/06
822
11
18
54
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: Turbo

@mini2006: Bác lấy hình máy xe của em up lên mà ko trả copyright nhé:D:D:D:D
Em xem hình thấy sao nó giống xe mình thía ko biết lần lại thì trúng phóc -> em có đánh dấu riêng trêm máy mà
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
Vâng đúng là hình xe bác do em kg chụp ảnh lúc em tháo nắp chụp mà bác Bình hỏi
Trích đoạn: isabinh
b chụp ảnh lên đây xem, em chưa mở cái đó ra bao giừ nên đâu có biết
nên em mượn hình xe bác. Só ry:D:D
ah hôm em ra HN mà kg gặp bác!
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.173
113
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

To Bác I sabin: Cái Vụ nhiệt độ tối ưu này e phải đệ đơn lên hỏi các bác kỷ sư chế tạo máy mới được. Chứ e cứ nghĩ máy mát hơn là tốt chứ! Nhưng dẫu sao (riêng e) thì thiết kế máy FIAT đi theo xu hướng hiện đại mà các nước châu âu đang áp dụng như hiện nay như BMW, Mer. Nhưng nó lại không thực dụng như bọn nhật. ví dụ như: muốn tăng dây cu roa sienna( đủ chết vì phải mở cà CHK) muốn vệ sinh ML phải mở taplo và một đống cái rắc rối.
 
Hạng D
7/1/06
1.104
1
0
Ha Noi
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Em xin phép phát biểu tiếp
Bây giờ em đưa ra giải thiết nó chạy theo cả nhiệt độ ga lạnh tại vị trí sau khi qua giàn nóng. Khi nhiệt độ này quá 70 độ thì quạt chạy.
Nhiệt độ nước máy là 95 độ, 97 độ thì quạt chạy tốc 1, 99 độ chạy tốc độ 2 (cao nhất).
Khi bác nổ máy nhưng không bật điều hòa. Xe chạy theo nhiệt độ nước bình thường -> No problem
Khi có bật điều hòa hai tín hiệu nhiệt độ trên bắt đầu đưa về ECU để nó đối chiếu với cài đặt và ra lệnh cho quạt, tuỳ theo điều kiện nào đến trước nó sẽ quay với tốc độ phù hợp. Bây giờ em sẽ giải thích cơ chế hoạt động của quạt trong các trường hợp:
1. Khi bác bắt đầu khởi động xe vào mùa lạnh, nhiệt của giàn nóng ban đầu được trao đổi tự nhiên (giống tủ lạnh gia đình) với nhiệt độ môi trường tốt nên nhiệt độ giàn nóng khá lâu mới lên đến 70độ, nhiệt độ nước máy cũng vậy cho nên vào mùa lạnh khởi động chạy chán rồi quạt mới quay
2. Khi bác khởi động xe đang ở ngoài trời nắng thì nhiệt độ giàn nóng điều hòa sẽ lên 70 độ trước do nhiệt độ kk bên ngoài khá cao ko giải nhiệt tự nhiên được nên phải dùng quạt cưỡng bức, trong khi nhiệt độ nước máy chưa lên đến vạch giữa ngay được -> do vậy trong trường hợp này bác nổ máy khoảng 20 giây là quạt đã chạy rồi
3. Khi đi đường trường do giải nhiệt tốt cả hai nhiệt độ đều dưới mức 70 và 95 nên quạt ko chạy, trong trường hợp này nếu có gắn thêm quạt phụ vào thì nó sẽ chạy theo lốc nhưng với tốc độ 70-80 km/h thì em nghĩ quạt phụ có chạy nhưng ko có ảnh hưởng
nhiều
4. Khi đi trong thành phố có bật điều hòa khi nhiệt độ giàn nóng điều hòa lên 70 độ hoặc nhiệt độ nước làm mát quá 97độ thì quạt quay tốc độ 1, nếu nhiệt độ nước làm mát tiếp tục tăng lên 99 độ (trường hợp bác đi với vòng tua cao+phanh gấp+tăng giảm ga liên tục) thì quạt sẽ đóng số 2 -> cối xay gió hoạt động
5. Khi lắp thêm quạt phụ theo kiểu quạt chạy theo lốc thì nhiệt độ giàn làm mát luôn thấp hơn 70 độ và khi xe chạy chậm nó giải nhiệt hiệu qủa hơn (nên lạnh hơn) đồng thời nó cho giàn nước làm mát hưởng xái nên quạt hầu như ko chạy theo giàn nóng điều hòa mà chỉ chạy theo nhiệt độ nước làm mát do vậy khi quạt chạy tốc độ 1 + hưởng xái của quạt phụ nên nhiệt độ ít khi quá 99 độ -> ít bị hú to. Điều này phù hợp với các nước châu âu có thời tiết mát mẻ
6. Kim nhiệt độ chỉ mức thấp khi đi đường trường do vị trí cắm cảm biến lấy ở đường nước sau khi đã giải nhiệt qua giàn nóng (cái này do em mở capo ra và suy luận) nên khi chạy đường trường làm mát tốt nên nhiệt độ nước thấp. các hãng xe khác ko lấy ở vị trí này nên khi đi đường trường kim nó vẫn ở vị trí giữa.

* Các nhiệt độ em đưa ra ở trên là giả định
* Theo em quạt chỉ có 2 tốc độ, khi chạy tốc độ 1 thì độ ồn tương đương với xe Nhật, tốc độ 2 thì thành cối xay gió

Em xin hết ạ , bác cho em xin chai lavie cái, khát quá:D

:D:D:D
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.173
113
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

E hoàn toàn đồng ý về các giả định của bác Tu rbo nó rất chính xác---> quạt chạy là do cảm ứng nhiệt---->có 2 cảm ứng nhiệt nóng trên siena dẫn về ECU xử lý. Còn tốc đô quạt theo e là 3 vì còn 1 tốc độ khi trời mát nó chạy rề rề nữa. Nhưng bác I sabin bảo quạt chạy là do cảm biến áp suất ga? Để e hiểu cho e hỏi vây cái cảm biến này đặt ở đâu hả bác? Nó đo áp suất Psi trong đường ống là bao nhiêu kg hay sao? Vậy chiếc xe của e bị thủng dàn lạnh rồi thì lấy đâu ra ga để có áp suất để cảm biến mà quạt vẫn chạy( không tính tới nhiệt máy cao). Các bác giải thích giùm e với.
 
Hạng D
7/1/06
1.104
1
0
Ha Noi
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Còn tốc đô quạt theo e là 3 vì còn 1 tốc độ khi trời mát nó chạy rề rề nữa.
Cái vụ tốc độ quạt này đã có hẳn 1 thớt nói về nó nhưng kết quả chưa ngã ngũ là 2 hay 3 tốc độ
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=1093277&mpage=1&key=T%E1%BB%91c%2cqu%E1%BA%A1t&#1216303
 
Last edited by a moderator: