Mua 1t2, sửa 600, đi 2 năm, bán 600tr. Giờ đang đi 5008 . thanh niên từng chơi S tâm sự vs em vậy.Thằng anh lấy con s550 4matic 2010 chở mình đi thử xe, hắn khoe xe anh 2 cầu đi mỏ đá ngon mày ạ
Anh 888. Mèo mập. 777 người gì đấy. Tóm lại đều là thánh chịt là 1 nick?Mua 1t2, sửa 600, đi 2 năm, bán 600tr. Giờ đang đi 5008 . thanh niên từng chơi S tâm sự vs em vậy.
Mình thực không hiểu gì đoạn này:Lần đầu tiên tại VN mình mới thấy 1 chiếc sedan AWD!
Hôm kia mình thấy 1 chiếc Subaru sedan AWD chạy trên đường Hoàng Sa. Tưởng là xe nhập đơn chiếc từ nước ngoài.
Lật đật vào web của Subaru thì mới thấy sedan awd đã có bán chính thức tại VN.
Mình đã từng sở hữu và chạy: 2wd trước, 2wd sau, awd, 4wd toàn thời gian.
Thì mới thấy độ an toàn của awd , 4wd toàn thời gian là vượt trội so với loại 2wd.
Cảm nhận rõ rệt nhất là ôm cua trên các đoạn đường đèo dốc quanh co.
Đối với xe 2wd: Ôm cua là nghe tiếng rít của 1 bánh chạy tự do nằm phía trong của bán kinh vòng cua (bánh trước hoặc sau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay sau).
Còn với awd, 4wd toàn thời gian thì hoàn toàn không có tiếng rít của bánh khi ôm cua.
Đó chính là do mỗi cầu đều có 1 bộ visai riêng biệt chủ động hãm tốc độ quay của bánh nằm phía trong của bán kinh vòng cua. Điều mà xe 2wd không có được.
Khi thấy sedan có awd, mình nghĩ trong 1 tương lai không xa, vì sự an toàn chủ động, các hãng xe sẽ dần chuyển sang sx toàn bộ xe đều là awd và xem như đây là tiêu chuẩn chứ không còn là 1 sự tùy chọn nữa.
Một ví dụ thực tế dễ hiểu cho độ lợi hại của xe awd (4wd) so với 2wd:
1. Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát.
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
3. Xuống đèo dốc cả 2 cầu - 4 bánh đều có số. An toàn nhất!
Link sedan awd:
http://sites.subaru.asia/vn/vi/vehicles/legacy/15my/?pg=lineup
"Một ví dụ thực tế dễ hiểu cho độ lợi hại của xe awd (4wd) so với 2wd:
1. Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát.
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
3. Xuống đèo dốc cả 2 cầu - 4 bánh đều có số. An toàn nhất!"
Độ lợi hại của xe AWD so với 2WD: Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát: Thằng nào tự sát? Thằng nào không tự sát? Thằng AWD hay 2WD?
Lần đầu tiên tại VN mình mới thấy 1 chiếc sedan AWD!
Hôm kia mình thấy 1 chiếc Subaru sedan AWD chạy trên đường Hoàng Sa. Tưởng là xe nhập đơn chiếc từ nước ngoài.
Lật đật vào web của Subaru thì mới thấy sedan awd đã có bán chính thức tại VN.
Mình đã từng sở hữu và chạy: 2wd trước, 2wd sau, awd, 4wd toàn thời gian.
Thì mới thấy độ an toàn của awd , 4wd toàn thời gian là vượt trội so với loại 2wd.
Cảm nhận rõ rệt nhất là ôm cua trên các đoạn đường đèo dốc quanh co.
Đối với xe 2wd: Ôm cua là nghe tiếng rít của 1 bánh chạy tự do nằm phía trong của bán kinh vòng cua (bánh trước hoặc sau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay sau).
Còn với awd, 4wd toàn thời gian thì hoàn toàn không có tiếng rít của bánh khi ôm cua.
Đó chính là do mỗi cầu đều có 1 bộ visai riêng biệt chủ động hãm tốc độ quay của bánh nằm phía trong của bán kinh vòng cua. Điều mà xe 2wd không có được.
Khi thấy sedan có awd, mình nghĩ trong 1 tương lai không xa, vì sự an toàn chủ động, các hãng xe sẽ dần chuyển sang sx toàn bộ xe đều là awd và xem như đây là tiêu chuẩn chứ không còn là 1 sự tùy chọn nữa.
Một ví dụ thực tế dễ hiểu cho độ lợi hại của xe awd (4wd) so với 2wd:
1. Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát.
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
3. Xuống đèo dốc cả 2 cầu - 4 bánh đều có số. An toàn nhất!
Link sedan awd:
http://sites.subaru.asia/vn/vi/vehicles/legacy/15my/?pg=lineup
Đối với xe 2wd:
Ôm cua là nghe tiếng rít của 1 bánh chạy tự do nằm phía trong của bán kinh vòng cua (bánh trước hoặc sau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay sau).
Còn với awd, 4wd toàn thời gian thì hoàn toàn không có tiếng rít của bánh khi ôm cua. Đó chính là do mỗi cầu đều có 1 bộ visai riêng biệt chủ động hãm tốc độ quay của bánh nằm phía trong của bán kinh vòng cua. Điều mà xe 2wd không có được.
chưa bao dờ chặt cua gắt tốc độ cao nghe bánh xe rít
nên hổng rõ lắm - hóng
lý do
1/- Ham sống xợ chít
2/- Chưa học cách drift, hổng biết
3/- Chại mướn kím cơm - chặt cua kĩu đó chủ nó đá ra đường 7 ngịp thấy mụ nội he...eh
cụm visai (differential) tự nó đã có chức năng như vại rùi
một số xe 4x4 thì có thêm cụm visai thứ 3, tạm dịch : visai trung tâm (center differential)
do lúc chại các chế độ 2H - 4H - 4L thì bánh sau dới bánh trước không bao dờ quay cùng tốc độ
có cả chế độ khóa visai bánh sau, khóa visai bánh trước, khóa cả visai trung tâm khi vượt lầy
khi gài các chế độ khóa nài thì người lái tự chọn
muốn khóa visai ở đâu cứ chọt chỗ đó hoặc khóa tất cả visai
trên táp lô sẽ sáng đèn báo Diff Lock (Differential Lock) hiển thị đã khóa những visai nèo
một số xe 4x4 hổng có khóa visai trung tâm mà chỉ khóa visai cầu trước cầu sau thoai
công dụng của visai trung tâm khi khóa : 3 bánh trên bờ sẽ lôi xe đi kệ mẹ 1 bánh còn lại bơi miệng hố - tránh chiện rú ga mà bánh mắc lầy cứ quay tự do dưới hố
tất nhiên khóa visai chỉ được xài ở đường lầy, vượt cát vượt tuyết, thẳng lái mà bò
lúc tới địa hình má các bánh xe bám đất tốt là phởi nhả khóa visai ngay tức khắc tránh hư hại tùm lum tà la
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
xe một cầu 2WD lúc đổ đèo gài số buông chưn ga thì động cơ sẽ hãm 2 bánh truyền động rùi 2 bánh nài sẽ hãm nguyên cái xe, cầu trước cầu sau dì cũng vại, thấy kiu là "thắng số"
xe 2WD nhỏ dù quá tải cũng phền phườn (4 chỗ & 16 chỗ)
kể cả 4x4 chỉ xài 2H lúc đổ đèo cũng vại
còn xe khách từ 30 chỗ trở lên, xe tải nặng, xe container ... chưa chại - hóng
trên đây là nói 4x4 số MT - đang chại 2H, muốn gài thêm cầu trước là phởi ngừng xe trả dìa N, xuống xe ... ngồi xổm vặn Lock mỗi bánh trước xong lên xe gài 4H hay 4L tùy chọn, táp lô sẽ sáng đèn 4WD
còn 4x4 số AT dới tự động gài cầu dì dì ... chưa chại - hóng
sơ sơ vại
còn muốn chi tiết hơn thì hóng thánh ốp rột offroad dối thánh drift
đa tạ chủ thớt úp bài hay cúi từn
Mình thực không hiểu gì đoạn này:
"Một ví dụ thực tế dễ hiểu cho độ lợi hại của xe awd (4wd) so với 2wd:
1. Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát.
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
3. Xuống đèo dốc cả 2 cầu - 4 bánh đều có số. An toàn nhất!"
Độ lợi hại của xe AWD so với 2WD: Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát: Thằng nào tự sát? Thằng nào không tự sát? Thằng AWD hay 2WD?
tui cũng théc méc chỗ đó dà đã còm
Xuống đèo mà về mo thì cả 2 thằng 2wd và awd (4wd) , thậm chí cả thằng 1wd (xe máy) cũng đều tự sát hết.Mình thực không hiểu gì đoạn này:
Độ lợi hại của xe AWD so với 2WD: Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát: Thằng nào tự sát? Thằng nào không tự sát? Thằng AWD hay 2WD?
Anh coi lại số 1. Mình đâu có ghi 2wd , 4wd là anh tự hiểu rồi.
Chủ mỏ đá núi DinhS mà đi mỏ á...
Vài tháng nữa a hỏi thử xem có ngon nữa hem
Dài quớ....mí anh cho mình hỏi cái thời bảo đại cởi chuồng hay thời ông Diệm, ông thiệu......có vi sai vi siếc gì hơm mà xao xe chạy đèo vưỡn ngon vậy....Đối với xe 2wd:
Ôm cua là nghe tiếng rít của 1 bánh chạy tự do nằm phía trong của bán kinh vòng cua (bánh trước hoặc sau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay sau).
Còn với awd, 4wd toàn thời gian thì hoàn toàn không có tiếng rít của bánh khi ôm cua. Đó chính là do mỗi cầu đều có 1 bộ visai riêng biệt chủ động hãm tốc độ quay của bánh nằm phía trong của bán kinh vòng cua. Điều mà xe 2wd không có được.
chưa bao dờ chặt cua gắt tốc độ cao nghe bánh xe rít
nên hổng rõ lắm - hóng
lý do
1/- Ham sống xợ chít
2/- Chưa học cách drift, hổng biết
3/- Chại mướn kím cơm - chặt cua kĩu đó chủ nó đá ra đường 7 ngịp thấy mụ nội he...eh
cụm visai (differential) tự nó đã có chức năng như vại rùi
một số xe 4x4 thì có thêm cụm visai thứ 3, tạm dịch : visai trung tâm (center differential)
do lúc chại các chế độ 2H - 4H - 4L thì bánh sau dới bánh trước không bao dờ quay cùng tốc độ
có cả chế độ khóa visai bánh sau, khóa visai bánh trước, khóa cả visai trung tâm khi vượt lầy
khi gài các chế độ khóa nài thì người lái tự chọn
muốn khóa visai ở đâu cứ chọt chỗ đó hoặc khóa tất cả visai
trên táp lô sẽ sáng đèn báo Diff Lock (Differential Lock) hiển thị đã khóa những visai nèo
một số xe 4x4 hổng có khóa visai trung tâm mà chỉ khóa visai cầu trước cầu sau thoai
công dụng của visai trung tâm khi khóa : 3 bánh trên bờ sẽ lôi xe đi kệ mẹ 1 bánh còn lại bơi miệng hố - tránh chiện rú ga mà bánh mắc lầy cứ quay tự do dưới hố
tất nhiên khóa visai chỉ được xài ở đường lầy, vượt cát vượt tuyết, thẳng lái mà bò
lúc tới địa hình má các bánh xe bám đất tốt là phởi nhả khóa visai ngay tức khắc tránh hư hại tùm lum tà la
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
xe một cầu 2WD lúc đổ đèo gài số buông chưn ga thì động cơ sẽ hãm 2 bánh truyền động rùi 2 bánh nài sẽ hãm nguyên cái xe, cầu trước cầu sau dì cũng vại, thấy kiu là "thắng số"
xe 2WD nhỏ dù quá tải cũng phền phườn (4 chỗ & 16 chỗ)
kể cả 4x4 chỉ xài 2H lúc đổ đèo cũng vại
còn xe khách từ 30 chỗ trở lên, xe tải nặng, xe container ... chưa chại - hóng
trên đây là nói 4x4 số MT - đang chại 2H, muốn gài thêm cầu trước là phởi ngừng xe trả dìa N, xuống xe ... ngồi xổm vặn Lock mỗi bánh trước xong lên xe gài 4H hay 4L tùy chọn, táp lô sẽ sáng đèn 4WD
còn 4x4 số AT dới tự động gài cầu dì dì ... chưa chại - hóng
sơ sơ vại
còn muốn chi tiết hơn thì hóng thánh ốp rột offroad dối thánh drift
đa tạ chủ thớt úp bài hay cúi từn
Giải thích thêm cho tiếng rít của bánh đối với xe 2wd:
Xe 1 cầu (trước hoặc sau) thì có 1 trục có dẫn động ( nhận truyền lực từ động cơ), và 1 trục không dẫn động.
1. Trục có dẫn động thì chắc chắn có bộ visai. Công dụng của bộ visai này giúp cho 2 bánh trên 1 trục dẫn động khi vào cua thì bánh ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh trong (hướng tâm của cua).
Việc 1 bánh quay nhanh và 1 bánh quay chậm chủ động sẽ giúp xe ôm cua không bị sốc, trượt.
Vì vậy lốp xe bên trong không bị quay theo quán tính, không chà sát xuống mặt đường, vì vậy không sinh ra âm thanh rít.
2. Còn trục không dẫn động: cả 2 bánh đều quay tự do. Khi vào cua thì không có visai để hãm chủ động bánh bên trong. Mà điều này là bắt buộc do tốc độ quay của 2 bánh phải khác nhau.
Xe bí quá, muốn hãm tốc 1 bánh trong thì không biết phải làm sao? ....
Cuối cùng phải sử dụng biện pháp thụ động: dùng sức nặng của xe tì vào bánh bên trong, bắt nó phải ma sát chủ động với mặt đường để giảm tốc . Tiếng rít do lốp xe ma sát với mặt đường là từ đây!
Hy vọng cách giải thích ở trên sẽ giúp 1 số anh hiểu hơn.
Xe 1 cầu (trước hoặc sau) thì có 1 trục có dẫn động ( nhận truyền lực từ động cơ), và 1 trục không dẫn động.
1. Trục có dẫn động thì chắc chắn có bộ visai. Công dụng của bộ visai này giúp cho 2 bánh trên 1 trục dẫn động khi vào cua thì bánh ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh trong (hướng tâm của cua).
Việc 1 bánh quay nhanh và 1 bánh quay chậm chủ động sẽ giúp xe ôm cua không bị sốc, trượt.
Vì vậy lốp xe bên trong không bị quay theo quán tính, không chà sát xuống mặt đường, vì vậy không sinh ra âm thanh rít.
2. Còn trục không dẫn động: cả 2 bánh đều quay tự do. Khi vào cua thì không có visai để hãm chủ động bánh bên trong. Mà điều này là bắt buộc do tốc độ quay của 2 bánh phải khác nhau.
Xe bí quá, muốn hãm tốc 1 bánh trong thì không biết phải làm sao? ....
Cuối cùng phải sử dụng biện pháp thụ động: dùng sức nặng của xe tì vào bánh bên trong, bắt nó phải ma sát chủ động với mặt đường để giảm tốc . Tiếng rít do lốp xe ma sát với mặt đường là từ đây!
Hy vọng cách giải thích ở trên sẽ giúp 1 số anh hiểu hơn.
Chỉnh sửa cuối:
Xe hơi thời thế chiến thứ 1 đã có visai rồi.Dài quớ....mí anh cho mình hỏi cái thời bảo đại cởi chuồng hay thời ông Diệm, ông thiệu......có vi sai vi siếc gì hơm mà xao xe chạy đèo vưỡn ngon vậy....