Hạng B2
21/7/12
314
25
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

CHIEUCUONG nói:
thanh_truong nói:
Bộ túi hơi em đi đủ tải 8 người lớn( toàn trên 80kg) em bơm túi khí lên khi qua các mố cầu cũng êm ru. Nhưg khổ cái là cái phuộc trước cửa em có cảm giác như nó không còn nhún nữa, cảm giác tưng vô cùng. Khi qua chỗ miếng giáp nhụa đường cũ và mới hơi chủng ở giữa thì hỡi ơi bánh trước qua nhún cái cạ vè. Em định làm bộ monroe về xem có cải thiện được ko hay là chỉ cần thay lò xò với bát bèo là êm vậy mấy bác. Phuộc trước em Là KyB thay ở quang vũ cách đây khoản hơn 1 năm thôi.
Previa đo nói:
Chào các bác! Em chạy bầu hơi này cũng được 3 năm ,trên mấy loại xe cả lớn lẫn bé. Rút ra kinh nghiệm sau đây :Không bền bằng lò xo. Nhưng được cái tùy biến. @ thanh truong khi bác tăng cầu sau quá cứng ,mà lò xo trước yếu , trọng lượng sẽ dồn về trước hết. Nên bị hiện tượng cạ vè. Các bác tham khảo thêm để chế vợ 2 được như ý.
theo em hiện tượng thì bầu hơi nếu độ được vào previa thì rất ok nhưng hiện tương bác thanhtruong gặp là do khi chỉnh nhún sau cao lên thì xe mất cân bằng nên trọng lượng xe bị dồn vào phía trước nên gây hiện tượng cạ vè,chỉ cần kê nhún trước cao lên sao cho xe cân bằng là ok
Cám ơn hai bác đã cho em ý kiến. Đúng như hai bác dự đoán tại lò xo em hơi yếu nên khi em đi nặng đã bơm lên khoản 1 kg nên khi nhìn sẽ thấy em nó hơi chúi về phía trước. Em chưa biết dùng phương pháp nào để em nó êm dịu lúc đi ít người hoặc đi đủ tải( đủ tải của em đa phần quá tải với mấy bác bên PC) mấy bác có cao kiến gì giúp em với
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Tphuc nói:
@bác Tâm: Vậy là cầu sau được nhún bởi cả hai hệ: lò xo đang có và bộ hơi mới thêm vào phải không bác? Lò xo của bác đã thay loại lò xo mềm hơn lò xo gin phải không? Vậy nó có quá cứng không (thấy bác chỉ mới nêu nó khắc phục việc lò xo bị nén hết cỡ) ? Các dao động theo phương ngang có ảnh hưởng độ bền của bầu hơi kg?

Đang chạy cả 2 hệ đó bác. Lò xo chính thì em đã thay của Accord 95, mềm hơn; lò xo phụ (cái nhỏ nằm trong lò xo chính) chỉ có tác dụng khi tải nặng nên nếu xài bầu hơi thì nó không có tác dụng.
Bầu hơi sẽ làm giảm tác dụng của lò xo nên nếu làm lò xo yếu đi để dồn lực nâng qua bầu hơi thì hệ thống sẽ "mềm" hơn và vẫn đủ lực nâng cho xe. Bước kế tiếp là làm bộ điều khiển điện tự điều chỉnh chiều cao. Kế tiếp nữa, nếu test cái bầu OK toàn bộ thì em mới tính tới chuyện bỏ hẳn lò xo và đưa bầu hơi thế chổ.

Tà tà... độ xe!!!


Theo hình trên thì khi bầu hơi làm việc thành cao su sẽ bị "lận" dọc theo trụ giữa, cho nên nếu lắp trụ này luôn ngay trục giữa để không có ma sát giữa thành trong và ngoài thì bầu hơi sẽ rất bền. Do đó thường dân độ sẽ cố lắp bầu hơi vào cầu vì ở vị trí đó nó sẽ ít bị "lắc" nhất.
Các dao động theo phương ngang do các thanh treo khống chế nên không ảnh hưởng đến độ bền của bầu hơi.
Tuy nhiên chọn bầu hơi khá quan trọng. Bầu hơi làm êm xe là do tác dụng giãn nỡ tức thời của thành ống nên nếu thành này có các lớp bố và cao su dày quá thì sẽ mất tác dụng làm "mềm". Lúc đi tìm mua, cũng có mấy loại vừa ý nhưng mấy ông bán kêu là "cái này xài cho xe tải thôi" nên lại phải tìm cái khác!
Áp suất bơm cũng khá quan trọng. Nếu 1 bộ bầu làm việc được ở áp suất tối đa 6kg/cm2 thì chỉ nên cho nó chạy ở 3-4kg/cm2 là tối ưu (các bác để ý cái lốp xe dày cui mà cũng chỉ chạy có 2-2,5kg/cm2 thôi). Việc này dẫn tới nên chọn bầu có đường kính thích hợp: Càng to thì áp suất bơm càng thấp, bầu bền hơn, nhưng to quá thì lại lắp không lọt! Áp suất cao quá cũng dẫn tới phải chọn bơm điện "xịn" hơn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/9/11
460
31
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Previa đo nói:
Chào các bác! Em chạy bầu hơi này cũng được 3 năm ,trên mấy loại xe cả lớn lẫn bé. Rút ra kinh nghiệm sau đây :Không bền bằng lò xo. Nhưng được cái tùy biến. @ thanh truong khi bác tăng cầu sau quá cứng ,mà lò xo trước yếu , trọng lượng sẽ dồn về trước hết. Nên bị hiện tượng cạ vè. Các bác tham khảo thêm để chế vợ 2 được như ý.
Hay đó bác Previa đo! Hôm nào off bác công bố kết quả và chuyển giao công nghệ cho ae thôi, tụi em xin trả phí bản quyền ạ!:D
 
Hạng B2
5/9/11
460
31
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

thanh_truong nói:
CHIEUCUONG nói:
thanh_truong nói:
Bộ túi hơi em đi đủ tải 8 người lớn( toàn trên 80kg) em bơm túi khí lên khi qua các mố cầu cũng êm ru. Nhưg khổ cái là cái phuộc trước cửa em có cảm giác như nó không còn nhún nữa, cảm giác tưng vô cùng. Khi qua chỗ miếng giáp nhụa đường cũ và mới hơi chủng ở giữa thì hỡi ơi bánh trước qua nhún cái cạ vè. Em định làm bộ monroe về xem có cải thiện được ko hay là chỉ cần thay lò xò với bát bèo là êm vậy mấy bác. Phuộc trước em Là KyB thay ở quang vũ cách đây khoản hơn 1 năm thôi.
Previa đo nói:
Chào các bác! Em chạy bầu hơi này cũng được 3 năm ,trên mấy loại xe cả lớn lẫn bé. Rút ra kinh nghiệm sau đây :Không bền bằng lò xo. Nhưng được cái tùy biến. @ thanh truong khi bác tăng cầu sau quá cứng ,mà lò xo trước yếu , trọng lượng sẽ dồn về trước hết. Nên bị hiện tượng cạ vè. Các bác tham khảo thêm để chế vợ 2 được như ý.
theo em hiện tượng thì bầu hơi nếu độ được vào previa thì rất ok nhưng hiện tương bác thanhtruong gặp là do khi chỉnh nhún sau cao lên thì xe mất cân bằng nên trọng lượng xe bị dồn vào phía trước nên gây hiện tượng cạ vè,chỉ cần kê nhún trước cao lên sao cho xe cân bằng là ok
Cám ơn hai bác đã cho em ý kiến. Đúng như hai bác dự đoán tại lò xo em hơi yếu nên khi em đi nặng đã bơm lên khoản 1 kg nên khi nhìn sẽ thấy em nó hơi chúi về phía trước. Em chưa biết dùng phương pháp nào để em nó êm dịu lúc đi ít người hoặc đi đủ tải( đủ tải của em đa phần quá tải với mấy bác bên PC) mấy bác có cao kiến gì giúp em với
Độ luôn cả bầu hơi trước đi bác! Chỉ có bầu hơi mới phục vụ theo ý bác được thôi chứ dùng lò xo không điều chỉnh được theo tải trọng xe. Trước đây các xe 2 bánh (dream chẳng hạn) họ chế tạo ra lò xo 2 hoặc nhiều nấc để tăng giảm độ dài lò xo, điều chỉnh theo tải trọng trên xe, không biết ô tô có cái này không, em chưa thấy bao giờ.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

binhink nói:
Tphuc nói:
@bác Tâm: Vậy là cầu sau được nhún bởi cả hai hệ: lò xo đang có và bộ hơi mới thêm vào phải không bác? Lò xo của bác đã thay loại lò xo mềm hơn lò xo gin phải không? Vậy nó có quá cứng không (thấy bác chỉ mới nêu nó khắc phục việc lò xo bị nén hết cỡ) ? Các dao động theo phương ngang có ảnh hưởng độ bền của bầu hơi kg?
Vấn đề bác đặt ra rất có lý: Tại sao hãng nó dùng cả lò xo và thụt giảm chấn? Việc thay thay thế bằng nhún hơi chắc là êm hơn, nhưng khả năng chịu lực của nhún hơi ở các phương còn lại là giật ngang về phía trước phía sau và sang hai bên là như thế nào? Em tưởng tượng cái nhún hơi nó chịu lực ép lên xuống theo độ xóc của xe, ngoài ra khi chạy xe còn có lực rung lắc ngang về phía trước, phía sau, sang hai bên nên lò xo thích hợp hơn cho việc chịu các lực này, còn nhún hơi như hai bác Previa đo và tamtany đang thực hiện thì có chịu được những lực này không? Có nghĩa là độ bền (tuổi thọ) có cao và tốt hơn lò xo không? Hay là trong quá trình xe chạy, những lực mà em nêu nó không có hoặc có nhưng không đáng kể (không ảnh hưởng nhiều) đến nhún hơi kia. Các bác có thể giải thích rõ hơn được không ạ?
Tất nhiên là bầu hơi loại này chỉ thay lò xo thôi và vẫn phải dùng giảm chấn. Loại xịn thì mới tích hợp cả giảm chấn. Ví dụ nhún trước mà muốn độ thêm bầu hơi này thì hơi cực vì nó phải kèm luôn giảm chấn vào trong.
 
Hạng C
8/8/10
585
119
43
Q7, HCM City
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Em vẫn lót dép hóng các bác, bác Tâm nói "xong" là em nối gót ngay
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Sáng đi kiểm xe ở 50-03V Sóng Thần. 4g lụi hụi dậy, de-pa tới nơi thấy chừng 40-50 xe hàng phía từ QL1 vô, chừng 20 xe xếp phía ngược lại, vậy là chun vô hàng 20 xe.
5g30 cửa mở, ào ào chạy vô chen được cách xe đầu chừng 6 chiếc!
7g bắt đầu kiểm, 30ph chưa xong 1 xe!
Thấy 1 đồng chí chạy ra liếc cái Audi TT, mở cửa xe, coi tem, phán ngay "chiếc này khỏi xét, chạy về thay mâm đi"!!! Té ra độ mâm 17 lên 18.
Bắt đầu run vì bộ đèn Xenon với 2 cái bầu hơi! :eek: Tính lui tính tới móc cục gạch nhờ bác Dũng "hỗ trợ"! Xíu sau 2 nhóc chạy tới, tháo 2 cái bầu ra... mấy ông tài xúm lại coi, có vẻ khoái "cái này độ vô xe tải được ah nhe"!!!
...
Nhét "bánh" vô khe ổ mồi thuốc, đứng dòm xa xa thấy xét kỹ quá, lại run!
Rốt cuộc hơn 10g xong, mọi thứ "wa" sạch!!! "Bánh" còn nguyên!!!
Để lần sau em để cái bầu hơi coi thử!
Độ làm chi mà cực dữ! :(
 
Hạng C
8/8/10
585
119
43
Q7, HCM City
Anh tháo cái bầu hơi là đúng rùi, em đi nó cũng bắt tháo nè

Nó nói bữa nay ko được, gửi "bánh" cũng hổng được

Chắc phải tình hình giãn bớt mới được đó anh
 
cvp confirmed
Hạng C
2/9/12
640
112
43
S
Sáng đi kiểm xe ở 50-03V Sóng Thần. 4g lụi hụi dậy, de-pa tới nơi thấy chừng 40-50 xe hàng phía từ QL1 vô, chừng 20 xe xếp phía ngược lại, vậy là chun vô hàng 20 xe.
5g30 cửa mở, ào ào chạy vô chen được cách xe đầu chừng 6 chiếc!
7g bắt đầu kiểm, 30ph chưa xong 1 xe!
Thấy 1 đồng chí chạy ra liếc cái Audi TT, mở cửa xe, coi tem, phán ngay "chiếc này khỏi xét, chạy về thay mâm đi"!!! Té ra độ mâm 17 lên 18.
Bắt đầu run vì bộ đèn Xenon với 2 cái bầu hơi! :eek: Tính lui tính tới móc cục gạch nhờ bác Dũng "hỗ trợ"! Xíu sau 2 nhóc chạy tới, tháo 2 cái bầu ra... mấy ông tài xúm lại coi, có vẻ khoái "cái này độ vô xe tải được ah nhe"!!!
...
Nhét "bánh" vô khe ổ mồi thuốc, đứng dòm xa xa thấy xét kỹ quá, lại run!
Rốt cuộc hơn 10g xong, mọi thứ "wa" sạch!!! "Bánh" còn nguyên!!!
Để lần sau em để cái bầu hơi coi thử!
Độ làm chi mà cực dữ! :(
Sao không zọt thẳng lên Bình Dương thêm chừng 15km với 30k phí cầu đường thì đâu phải bị run vậy đâu anh Tâm.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
S

Sao không zọt thẳng lên Bình Dương thêm chừng 15km với 30k phí cầu đường thì đâu phải bị run vậy đâu anh Tâm.
Biết đâu cha! Lần sau thử!
...
Hồi sáng có cô pé nhỏ nhỏ xinh xinh đạp cái Civic tới dốc đứng lại chờ... chút sau dời xe lấn lên dốc xíu nữa, thấy pé vừa 8 cái phone vừa trèo vô xe, depa lên... xe tụt xíu, xíu nữa... mông còn cách xe sau chừng gang tay là thấy cô tài đang há miệng vì wá ngạc nhiên!!! Chung quanh mấy anh tài đang tính thò tay... đẩy phụ :eek: . Em kêu "kéo thắng tay đi, anh lên giùm cho!", vậy là trèo vô, thấy xe số tự động, cổ chưa... đề máy mà nhả phanh!!! :D Vừa chạy lên giùm mà vừa thấy mấy em "tài" đúng là tài thiệt!!!