Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

tamtany nói:
Xedaumalai nói:
tamtany nói:
thanh_truong nói:
Vậy bác tâm chắc phải bỏ bớt ra 1 lò xo em nghĩ chắc sẽ ngon hon. Một chân đế của bầu hơi nằm tự do vậy em nghĩ bác tâm nên hàn thêm hai đường gân trên tấm thép tạo độ cứng, em sợ tấm thép 10 ly đó khi xe nhún tấm thép đó có thể nó sẽ bị nhịp theo. Bác tâm đúng là chuyên gia.
Chắc chạy thử chừng 1-2 tháng, nếu thấy ổn sẽ cho nó thay cái lò xo luôn đó bác.
Hiện nó chịu có chừng 50kg nên tấm đế 10mm đó chưa xi-nhê đâu.
Em xía vô nữa nhé!
Theo em thì cả 2 cái chữ U phải được hàn chắc chắn vào cầu sau. Nếu miếng đế thép chịu nổi lực nén thì cầu sau sẽ bị xoắn chứ ko có cong. Nhưng điều này khó mà xảy ra.
Đúng như nhận định của bác thanh_truong, miếng thép làm đế chịu cần phải gia cố bằng sắt vuông, U hoặc V (cạnh 3-4 cm, độ dày tối thiểu 5 mm). Chứ như hiện tại, cho dù bác có thay miếng thép đó từ 10 mm lên 20 mm, nó vẫn sẽ bị cong.
Mà khi nó cong => bị kẹt, nếu mà bị dọc đường thì rắc rối lắm.
Một ít kn của em về nghề sắt hy vọng giúp gì được cho bác.


Tà tà... độ xe!!!


Thật ra yếu nhất là chổ 2 bulon M14 để giữ tấm đế. Yếu thứ 2 là chổ chữ U được hàn với ổ treo cầu sau. Kế cùng mới là cái đế sắt tại tiết diện mà chữ U xuyên qua. Tính sơ thì 2 con bulon đó cũng chịu được 3 tấn nên em không lo lắm!
2 chữ U em không dám hàn thẳng vô cầu sau vì sợ đường hàn giựt biến dạng cái cầu hoặc làm thay đổi ứng lực.
Chạy khá đã!
Lần đầu đi chơi đường xa, đủ người mà không bị cái tiếng "kịch kịch" hết lò xo khi chạy lẹ trên mấy khúc đường phi ngựa. 6 NL + 2 TE + hành lý cho 6 ngày đường qua 3 điểm nghỉ đêm là khá quá tải. Chỉ việc bơm hơi cho phần sau cao như không tải là chạy phà phà, chỉ chừng có 1,5kg/cm2. Dễ kiểm chứng nhất là mấy khúc đường mới sửa từng khúc ngắn, nối với đường cũ mà không được "ủi": Chạy 70-75km/g, cầu trước qua là nghe "ịch", cầu sau qua phải để ý mới nghe "phập" nhẹ nhẹ và không thốn!
Có điều bơm thử tới 2kg/cm2 thì cái bầu nó bung ra khoảng 18cm! Không biết nếu thay 2 cái lò xo, bơm chừng 3-4kg/cm2 nó có phình to tới mức không lọt vô chổ cái lò xo không? Để em kiểm từ từ, mà cũng có thể chỉ cần làm yếu 2 bộ lò xo, giữ nguyên bộ bầu hơi như dzầy.
Em biết thế nào bác cũng vẽ hình muh!:D
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

@bác Tâm: Vậy là cầu sau được nhún bởi cả hai hệ: lò xo đang có và bộ hơi mới thêm vào phải không bác? Lò xo của bác đã thay loại lò xo mềm hơn lò xo gin phải không? Vậy nó có quá cứng không (thấy bác chỉ mới nêu nó khắc phục việc lò xo bị nén hết cỡ) ? Các dao động theo phương ngang có ảnh hưởng độ bền của bầu hơi kg?

 
Hạng B2
5/9/11
460
31
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

@tamtany: Em thấy cái nhún hơi của Previa đo có vẻ gọn gàng và chắc chắn hơn, mà cái lò xo bác ấy quăng luôn đi rồi, thế vào đó là hai cái nhún hơi như trong hình.
gHucJbW.jpg


WVdPEwe.jpg

Một điểm cộng nữa là bác ấy không phải di dời, chỉnh sửa cái gì ở dưới gầm xe cả, chỉ hàn thêm 2 cái gá ở đầu trên và đầu dưới nhún thôi.


 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: TRADANH
Hạng F
10/3/07
5.056
9.723
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

binhink nói:
@tamtany: Em thấy cái nhún hơi của Previa đo có vẻ gọn gàng và chắc chắn hơn, mà cái lò xo bác ấy quăng đi luôn rồi, thế luôn hai cái nhún hơi vào đó.
gHucJbW.jpg


WVdPEwe.jpg
Như vậy là Bác Previa do vẫn giữ lại phuộc nhún theo xe và thay lò xo bằng phuộc hơi bự này.
 
Hạng B2
5/9/11
460
31
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Tphuc nói:
@bác Tâm: Vậy là cầu sau được nhún bởi cả hai hệ: lò xo đang có và bộ hơi mới thêm vào phải không bác? Lò xo của bác đã thay loại lò xo mềm hơn lò xo gin phải không? Vậy nó có quá cứng không (thấy bác chỉ mới nêu nó khắc phục việc lò xo bị nén hết cỡ) ? Các dao động theo phương ngang có ảnh hưởng độ bền của bầu hơi kg?
Vấn đề bác đặt ra rất có lý: Tại sao hãng nó dùng cả lò xo và thụt giảm chấn? Việc thay thay thế bằng nhún hơi chắc là êm hơn, nhưng khả năng chịu lực của nhún hơi ở các phương còn lại là giật ngang về phía trước phía sau và sang hai bên là như thế nào? Em tưởng tượng cái nhún hơi nó chịu lực ép lên xuống theo độ xóc của xe, ngoài ra khi chạy xe còn có lực rung lắc ngang về phía trước, phía sau, sang hai bên nên lò xo thích hợp hơn cho việc chịu các lực này, còn nhún hơi như hai bác Previa đo và tamtany đang thực hiện thì có chịu được những lực này không? Có nghĩa là độ bền (tuổi thọ) có cao và tốt hơn lò xo không? Hay là trong quá trình xe chạy, những lực mà em nêu nó không có hoặc có nhưng không đáng kể (không ảnh hưởng nhiều) đến nhún hơi kia. Các bác có thể giải thích rõ hơn được không ạ?
 
  • Like
Reactions: honghaiht2002
Hạng B2
5/9/11
460
31
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

@ddtuyen: đúng vậy đó bác, bác nhìn hình thì thấy xe bác Previa đo chỉ còn lại cái thụt giảm xóc và cái bầu hơi kia thôi. (hình trên)

 
Hạng B2
21/7/12
314
25
18
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Bộ túi hơi em đi đủ tải 8 người lớn( toàn trên 80kg) em bơm túi khí lên khi qua các mố cầu cũng êm ru. Nhưg khổ cái là cái phuộc trước cửa em có cảm giác như nó không còn nhún nữa, cảm giác tưng vô cùng. Khi qua chỗ miếng giáp nhụa đường cũ và mới hơi chủng ở giữa thì hỡi ơi bánh trước qua nhún cái cạ vè. Em định làm bộ monroe về xem có cải thiện được ko hay là chỉ cần thay lò xò với bát bèo là êm vậy mấy bác. Phuộc trước em Là KyB thay ở quang vũ cách đây khoản hơn 1 năm thôi.
 
Hạng B2
4/10/11
244
32
28
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

Chào các bác! Em chạy bầu hơi này cũng được 3 năm ,trên mấy loại xe cả lớn lẫn bé. Rút ra kinh nghiệm sau đây :Không bền bằng lò xo. Nhưng được cái tùy biến. @ thanh truong khi bác tăng cầu sau quá cứng ,mà lò xo trước yếu , trọng lượng sẽ dồn về trước hết. Nên bị hiện tượng cạ vè. Các bác tham khảo thêm để chế vợ 2 được như ý.
 
Hạng B2
4/10/11
244
32
28
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

@ Binhink các lực đẩy ngang do bạc càng và thanh giằng chịu trách nhiệm. lò xo hay bầu hơi chịu lực nén. Các xe cao cấp bây giờ đa số dùng giảm xóc khí nén cho cả trước sau.

 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:Độ cản trước cho nó ngầu!!!

thanh_truong nói:
Bộ túi hơi em đi đủ tải 8 người lớn( toàn trên 80kg) em bơm túi khí lên khi qua các mố cầu cũng êm ru. Nhưg khổ cái là cái phuộc trước cửa em có cảm giác như nó không còn nhún nữa, cảm giác tưng vô cùng. Khi qua chỗ miếng giáp nhụa đường cũ và mới hơi chủng ở giữa thì hỡi ơi bánh trước qua nhún cái cạ vè. Em định làm bộ monroe về xem có cải thiện được ko hay là chỉ cần thay lò xò với bát bèo là êm vậy mấy bác. Phuộc trước em Là KyB thay ở quang vũ cách đây khoản hơn 1 năm thôi.
Previa đo nói:
Chào các bác! Em chạy bầu hơi này cũng được 3 năm ,trên mấy loại xe cả lớn lẫn bé. Rút ra kinh nghiệm sau đây :Không bền bằng lò xo. Nhưng được cái tùy biến. @ thanh truong khi bác tăng cầu sau quá cứng ,mà lò xo trước yếu , trọng lượng sẽ dồn về trước hết. Nên bị hiện tượng cạ vè. Các bác tham khảo thêm để chế vợ 2 được như ý.
theo em hiện tượng thì bầu hơi nếu độ được vào previa thì rất ok nhưng hiện tương bác thanhtruong gặp là do khi chỉnh nhún sau cao lên thì xe mất cân bằng nên trọng lượng xe bị dồn vào phía trước nên gây hiện tượng cạ vè,chỉ cần kê nhún trước cao lên sao cho xe cân bằng là ok