Với nhiều xe thì thắng tay chỉ tác động trên trục sau, khác với thắng chân tác động lên cả 2 trục.
Thắng tay thường là hệ thống cơ khí, khác với thắng chân là hệ thống trợ lực thủy lực
Thắng tay dùng trong khi đậu xe, hoặc khi mà thắng chân mất tác dụng, hoặc là khi driff chả hạn...
Hoặc khi đề pa lên dốc cũng dùng. Cách dùng 2 chân trong lái xe AT là sai cơ bản.
Thắng tay thường là hệ thống cơ khí, khác với thắng chân là hệ thống trợ lực thủy lực
Thắng tay dùng trong khi đậu xe, hoặc khi mà thắng chân mất tác dụng, hoặc là khi driff chả hạn...
Hoặc khi đề pa lên dốc cũng dùng. Cách dùng 2 chân trong lái xe AT là sai cơ bản.
Em tìm được 2 lý do: hỏng thắng chân và drift.
Khi AT trở thành đại trà, kỹ thuật sang số ngọt như mía của các tài xế lão luyện cùng với kỹ thuật depart ngang dốc cùng nhau đi vào dĩ vãng.
Cái cơ bản ở thời đại lọ lại trở thành cái không cần thiết ở thời đại chai bác ơi.
Khi AT trở thành đại trà, kỹ thuật sang số ngọt như mía của các tài xế lão luyện cùng với kỹ thuật depart ngang dốc cùng nhau đi vào dĩ vãng.
Cái cơ bản ở thời đại lọ lại trở thành cái không cần thiết ở thời đại chai bác ơi.
Last edited by a moderator:
Em thấy vẫn có tác dụng chứ bác:
1/ Khi dừng đèn đỏ lâu mà mỏi chân, về N kéo thắng tay, relax cái chân (về P trường hợp này bị ủi đít thì tèo cái chốt hộp số, 1 số xe đời mới còn tự unlock cửa khi về P)
2/ Khi đậu xe chỗ đường dốc, nếu kể P mà ko kéo thắng tay thì có khả năng bị kẹt cái chốt hộp số, phải chọc vào lỗ Shift Lock để mở. Đậu xe chỗ dốc cao mà cài P, ko kéo thắng tay em thấy ko an toàn.
1/ Khi dừng đèn đỏ lâu mà mỏi chân, về N kéo thắng tay, relax cái chân (về P trường hợp này bị ủi đít thì tèo cái chốt hộp số, 1 số xe đời mới còn tự unlock cửa khi về P)
2/ Khi đậu xe chỗ đường dốc, nếu kể P mà ko kéo thắng tay thì có khả năng bị kẹt cái chốt hộp số, phải chọc vào lỗ Shift Lock để mở. Đậu xe chỗ dốc cao mà cài P, ko kéo thắng tay em thấy ko an toàn.
Em thấy thắng tay trên xe số AT gần như là dư dùng, xu hướng thiết kế mới không quan tâm tới cái này nữa bằng chứng là model gì đó của hãng Volkswagen chuyển thắng tay thành 1cái nút nhấn luôn.( từ nguyên bản kéo bằng tay sau đó nhiều hãng xe đức chuyển thành đạp bằng chân trái ở 1 góc khuất, giờ thì bằng nút nhấn luôn.) Riêng em, em chã thèm dùng.
* Còn tác dụng của thắng tay trên xe AT thì em xin trả lời là: ngoài chức năng tạm thắng khi dừng xe thì để có trong đi xét đăng kiểm tại vn.
* Còn tác dụng của thắng tay trên xe AT thì em xin trả lời là: ngoài chức năng tạm thắng khi dừng xe thì để có trong đi xét đăng kiểm tại vn.
Last edited by a moderator:
- Đỗ xe, nếu không về P, nó không cho rút chìa khóa ra, có nghĩa là NSX bắt ta phải về P.
- Dừng xe đèn đỏ, nếu chỉ vì dừng cái đèn đỏ mà về N, kéo thắng tay, rồi lại về D, nhả thắng tay, có vẻ hơi nhiều động tác. Em thì đường bằng mà đợi lâu, em về N, khỏi giữ thắng tay chân gì hết, đèn đỏ ngay dốc mà lâu thì em cũng về N, giữ thắng chân. Và hoàn toàn k bao giờ về P khi đèn đỏ.
- Có lần em đậu xe ngay dốc đứng, thử không dùng P, kéo thắng tay, nhả thắng chân ra xe cứ từ từ tụt dốc. Điên quá.
- Có lần khỏi động, quên nhả thắng tay, đạp ga xe vẫn chạy. Láo thật. Chắc phải làm lại cái thắng tay.
Bởi vậy ngồi điên, mới moi móc cái thằng này.
- Dừng xe đèn đỏ, nếu chỉ vì dừng cái đèn đỏ mà về N, kéo thắng tay, rồi lại về D, nhả thắng tay, có vẻ hơi nhiều động tác. Em thì đường bằng mà đợi lâu, em về N, khỏi giữ thắng tay chân gì hết, đèn đỏ ngay dốc mà lâu thì em cũng về N, giữ thắng chân. Và hoàn toàn k bao giờ về P khi đèn đỏ.
- Có lần em đậu xe ngay dốc đứng, thử không dùng P, kéo thắng tay, nhả thắng chân ra xe cứ từ từ tụt dốc. Điên quá.
- Có lần khỏi động, quên nhả thắng tay, đạp ga xe vẫn chạy. Láo thật. Chắc phải làm lại cái thắng tay.
Bởi vậy ngồi điên, mới moi móc cái thằng này.
Kleeman nói:hoàn toàn có tác dụng cứ bác, vì để P chỉ dùng cho khi đỗ hẳn thôi, chứ đang dừng đèn đỏ mà để P bị xe nào ủi một phát là vỡ hộp số ngay
Bác chủ thớt cũng có lý!
Nếu đơn thuần chỉ sợ hư hộp số (gãy chốt hay ...) thì nhà SX làm cái hộp số ... to hơn! Thế thôi! Rồi vứt cái thắng tay đi!
Hiểu theo cách khác, thắng tay để ... dự phòng khi thắng chân hỏng. Cũng có lý.
Nhưng thực tế, thắng tay thường đâu có hãm được xe khi đang chạy - nó "yếu" quá mà???
Dawnglow nói:- Có lần em đậu xe ngay dốc đứng, thử không dùng P, kéo thắng tay, nhả thắng chân ra xe cứ từ từ tụt dốc. Điên quá.
- Có lần khỏi động, quên nhả thắng tay, đạp ga xe vẫn chạy. Láo thật. Chắc phải làm lại cái thắng tay.
Bởi vậy ngồi điên, mới moi móc cái thằng này.
Bạn em khi xưa đi Nubira không thèm kéo thắng tay, chạy ầm ầm luôn, lúc có người kêu là xe cháy rồi mới biết