Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Em ngồi nghĩ mãi mà không tưởng tượng ra tình huống nào cần dùng thắng tay đối với xe AT.
Trường hợp depart ngang dốc thì đã có cái bàn thắng chân to bổ chảng, đủ cho 2 bàn chân cùng đạp, rồi chuyển chân phải qua đạp ga, chân trái từ từ nhả thắng. Xong.

Vậy làm thắng tay làm gì?
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Với nhiều xe thì thắng tay chỉ tác động trên trục sau, khác với thắng chân tác động lên cả 2 trục.

Thắng tay thường là hệ thống cơ khí, khác với thắng chân là hệ thống trợ lực thủy lực

Thắng tay dùng trong khi đậu xe, hoặc khi mà thắng chân mất tác dụng, hoặc là khi driff chả hạn...

Hoặc khi đề pa lên dốc cũng dùng. Cách dùng 2 chân trong lái xe AT là sai cơ bản.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Em tìm được 2 lý do: hỏng thắng chân và drift.

Khi AT trở thành đại trà, kỹ thuật sang số ngọt như mía của các tài xế lão luyện cùng với kỹ thuật depart ngang dốc cùng nhau đi vào dĩ vãng.
Cái cơ bản ở thời đại lọ lại trở thành cái không cần thiết ở thời đại chai bác ơi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Em thấy vẫn có tác dụng chứ bác:
1/ Khi dừng đèn đỏ lâu mà mỏi chân, về N kéo thắng tay, relax cái chân (về P trường hợp này bị ủi đít thì tèo cái chốt hộp số, 1 số xe đời mới còn tự unlock cửa khi về P)
2/ Khi đậu xe chỗ đường dốc, nếu kể P mà ko kéo thắng tay thì có khả năng bị kẹt cái chốt hộp số, phải chọc vào lỗ Shift Lock để mở. Đậu xe chỗ dốc cao mà cài P, ko kéo thắng tay em thấy ko an toàn.
 
Hạng D
25/11/07
1.115
0
0
43
Irac
hoàn toàn có tác dụng cứ bác, vì để P chỉ dùng cho khi đỗ hẳn thôi, chứ đang dừng đèn đỏ mà để P bị xe nào ủi một phát là vỡ hộp số ngay
 
Hạng B1
5/10/07
94
7
8
em nghĩ khi đỗ hẳn thắng tay AT cũng có tác dụng, nhất là đỗ trên dốc chẳng hạn, để hạn chế hộp số phải chịu sức nặng của chiếc xe
 
Hạng D
3/9/08
4.594
48.577
113
Em thấy thắng tay trên xe số AT gần như là dư dùng, xu hướng thiết kế mới không quan tâm tới cái này nữa bằng chứng là model gì đó của hãng Volkswagen chuyển thắng tay thành 1cái nút nhấn luôn.( từ nguyên bản kéo bằng tay sau đó nhiều hãng xe đức chuyển thành đạp bằng chân trái ở 1 góc khuất, giờ thì bằng nút nhấn luôn.) Riêng em, em chã thèm dùng.
* Còn tác dụng của thắng tay trên xe AT thì em xin trả lời là: ngoài chức năng tạm thắng khi dừng xe thì để có trong đi xét đăng kiểm tại vn:D.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
- Đỗ xe, nếu không về P, nó không cho rút chìa khóa ra, có nghĩa là NSX bắt ta phải về P.
- Dừng xe đèn đỏ, nếu chỉ vì dừng cái đèn đỏ mà về N, kéo thắng tay, rồi lại về D, nhả thắng tay, có vẻ hơi nhiều động tác. Em thì đường bằng mà đợi lâu, em về N, khỏi giữ thắng tay chân gì hết, đèn đỏ ngay dốc mà lâu thì em cũng về N, giữ thắng chân. Và hoàn toàn k bao giờ về P khi đèn đỏ.
- Có lần em đậu xe ngay dốc đứng, thử không dùng P, kéo thắng tay, nhả thắng chân ra xe cứ từ từ tụt dốc. Điên quá.
- Có lần khỏi động, quên nhả thắng tay, đạp ga xe vẫn chạy. Láo thật. Chắc phải làm lại cái thắng tay.

Bởi vậy ngồi điên, mới moi móc cái thằng này.
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Kleeman nói:
hoàn toàn có tác dụng cứ bác, vì để P chỉ dùng cho khi đỗ hẳn thôi, chứ đang dừng đèn đỏ mà để P bị xe nào ủi một phát là vỡ hộp số ngay

Bác chủ thớt cũng có lý!

Nếu đơn thuần chỉ sợ hư hộp số (gãy chốt hay ...) thì nhà SX làm cái hộp số ... to hơn! Thế thôi! Rồi vứt cái thắng tay đi! :)

Hiểu theo cách khác, thắng tay để ... dự phòng khi thắng chân hỏng. Cũng có lý.
Nhưng thực tế, thắng tay thường đâu có hãm được xe khi đang chạy - nó "yếu" quá mà???
39.gif
 
Hạng F
9/8/09
6.390
71.222
113
TFC
xaydungquocgia.com
Dawnglow nói:
- Có lần em đậu xe ngay dốc đứng, thử không dùng P, kéo thắng tay, nhả thắng chân ra xe cứ từ từ tụt dốc. Điên quá.
- Có lần khỏi động, quên nhả thắng tay, đạp ga xe vẫn chạy. Láo thật. Chắc phải làm lại cái thắng tay.

Bởi vậy ngồi điên, mới moi móc cái thằng này.

Bạn em khi xưa đi Nubira không thèm kéo thắng tay, chạy ầm ầm luôn, lúc có người kêu là xe cháy rồi mới biết
24.gif