Status
Không mở trả lời sau này.
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bạn chạy xe vào cua từ tốn và chậm chạp , không đạp ga , cũng chẳng đạp thắng ( Phanh) , thế mà bánh xe vẫn cứ kêu ken két trên mặt đường , nghe khó chịu và nóng ruột , cũng tình trạng đó nhưng chiếc xe của ông bạn lại kêu nhỏ hơn , mặc dù ông ấy chặt cua gấp hơn bạn ...Bạn ngờ vực là HT lái có gì không ổn , nhưng không tìm ra lỗi gì ...

Thực ra , điều đơn giản này rất nhiều người đã biết là tại sao , cùng xem hình vẽ dưới đây là rõ cả :

Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?


Cứ theo cách người ta thiết kế , thì dù cua vòng ở bán kính nào , tất cả các bánh xe đều có chung một tâm quay , nhờ vậy mà chúng lăn trơn tru , không bị tình trạnh " Xô đẩy " lẫn nhau .

Lý thuyết rành mạch như vậy , nhưng điều mà cho đến nay tưởng chừng đơn giản mà vẫn chưa giải quyết được chính là ...bề ngang của bánh xe , kiểu gì thì kiểu , hễ bánh xe quay thì một điểm ở mép trong và mép ngoài của bánh xe phải quay cùng vạn tốc , vì bánh xe không thể nào " Phân thân " để mép trong quay với vận tốc khác mép ngoài , mà theo hình vẽ trên , điểm ở viền trong lốp bắt buộc phải chạy chậm hơn điểm ở viền ngoài lốp ...Mâu thuẫn này đưa đến việc khi vào cua , các vùng cao su ở mặt trong và ngoài bị mài trượt mãnh liệt trên mặt đường , cua càng gấp và bánh càng dầy thì hiện tượng này càng nghiêm trọng .

Nhắc lại một điều sơ lược để ta nghiền ngẫm khi muốn thay bánh dầy hơn ( Béo hơn ) , nhất là khi chạy trong thành phố , đường xa chật hẹp ,liên tục đổi hướng ...Có lẽ ngoài lý do đẹp , lốp Béo chẳng có lợi gì hơn mà còn mau chóng tấn công vào túi tiền của chủ xe ...!!??

..còn việc phóng trên đường cao tốc với những chiếc xe công suất lớn , nặng nề và mạnh mẽ thì lốp Béo mãi mãi là lựa chọn hàng đầu !!!
 
Tập Lái
31/3/05
30
0
6
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Vẫn biết thế nhưng bánh béo vẫn mang lại dáng dấp vững trãi và đẹp đẽ cho em xe, phải không bác? À mà tiện thể cho hỏi con xe của bác loại gì, bánh dày hay mỏng vậy?
 
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

...khè...khè...nguyên lý mép trong và mép ngoài của lốp bác Đè nói giống như của trường hợp của bánh trái và bánh phải khi vào cua vậy...hay ta nghiên cứ lắp cho nó 1 bộ vi sai nữa...;):D
24.gif
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Cái thứ 2 là Bánh béo không giải quyết vấn đề bám đường (Tăng ma sát ) .... vì ông bác sĩ mà tịt đã từng nêu ra công thức lực ma sát không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường. -> vậy tại sao lại chọn bánh béo hay chỉ tại vấn đề thẩm mỹ mà thôi.

...khè...khè...nguyên lý mép trong và mép ngoài của lốp bác Đè nói giống như của trường hợp của bánh trái và bánh phải khi vào cua vậy...hay ta nghiên cứ lắp cho nó 1 bộ vi sai nữa...
muốn giải quyết triệt để thì chế cái bánh bao gồm nhiều "lá" cao su nhỏ ghép lại, mỗi "lá" cao su này thì phải có một bộ vi sai riêng .... :D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Trích đoạn: ptson

Cái thứ 2 là Bánh béo không giải quyết vấn đề bám đường (Tăng ma sát ) .... vì ông bác sĩ mà tịt đã từng nêu ra công thức lực ma sát không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường.

Tôi nghĩ là có ảnh hưởng đến độ bám đường. Chẳng hạn như xe F1 quy định rất chặt về độ rộng của lốp, và chú nào định ăn gian 1 chút thôi thì cũng bị xử lý ngay.
 
Hạng B2
18/3/05
109
0
0
64
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Trích đoạn: ptson

Bánh béo không giải quyết vấn đề bám đường
lực ma sát không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc
Bác ơi, đúng là lực ma sát k phụ thuộc diện tích tiếp xúc (nếu như hệ số ma sát như nhau ). Nhưng mà đó là theo lý thuyết, còn trên thực tế thì diện tích tiếp xúc tăng thì hệ số ma sát sẽ tăng (do cai mặt phẳng nó có giống nhau ở mọi nơi đâu, nó lồi lõm, diện tích tiếp xúc càng rộng thì càng dễ rơi vào mấy chỗ lồi lõm => hệ số ma sát tăng). Chưa nói còn nhiều cái khác được lợi khi tăng diện tích tiếp xúc nữa (ví dụ, bác thử đi xe vào vũng lầy, xem bánh béo với bánh gầy có khác nhau không nhé :D)
 
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Cần giề visai cho nó phức tạp hả Bắp? Chế cái bánh nó nghiêng nghiêng (kiểu Merc.) khi vào cua là OK, khi đó chỉ có mép trong của lốp tiếp xúc với mặt đường, mép ngoài bị kênh lên ròai, đâu có két nữa.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Chưa nói còn nhiều cái khác được lợi khi tăng diện tích tiếp xúc nữa (ví dụ, bác thử đi xe vào vũng lầy, xem bánh béo với bánh gầy có khác nhau không nhé )

Đang định bổ xung phần này thì bác đã nói rồi ... có thể bánh béo có tác dụng khi đi vào đường lầy lội hoặc dễ lún
 
A1
14/12/03
2.548
4.316
113
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Trích đoạn: Schumacher

Vẫn biết thế nhưng bánh béo vẫn mang lại dáng dấp vững trãi và đẹp đẽ cho em xe, phải không bác? À mà tiện thể cho hỏi con xe của bác loại gì, bánh dày hay mỏng vậy?
Bác không thấy cái Avatar của bác Đè sao. Bác Đè chơi bánh béo bản to, mỏng dính, gai lungtung nhưng lại được đúc bằng sắt chứ không chơi cao su như mọi người.:D
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?

Em vẫn thường thắc mắc vấn đề này. Bây giờ bác Der nói em thấy nó mơi thật đơn giản làm sao vậy mà mình không nghĩ ra, thế mới đau chứ:)
 
Status
Không mở trả lời sau này.