RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?
Trích đoạn: BlackHawk_SGVN
Bác ơi, đúng là lực ma sát k phụ thuộc diện tích tiếp xúc (nếu như hệ số ma sát như nhau ). Nhưng mà đó là theo lý thuyết, còn trên thực tế thì diện tích tiếp xúc tăng thì hệ số ma sát sẽ tăng (do cai mặt phẳng nó có giống nhau ở mọi nơi đâu, nó lồi lõm, diện tích tiếp xúc càng rộng thì càng dễ rơi vào mấy chỗ lồi lõm => hệ số ma sát tăng). Chưa nói còn nhiều cái khác được lợi khi tăng diện tích tiếp xúc nữa (ví dụ, bác thử đi xe vào vũng lầy, xem bánh béo với bánh gầy có khác nhau không nhé
)
Trích đoạn Fatboy
Tôi nghĩ là có ảnh hưởng đến độ bám đường. Chẳng hạn như xe F1 quy định rất chặt về độ rộng của lốp, và chú nào định ăn gian 1 chút thôi thì cũng bị xử lý ngay.
Các bác lại mắc phải các quan niệm sai lầm thường gặp rồi....![&:]
Thứ nhất : Khái niệm MA SÁT là khái niệm tồn tại khi xảy ra tiếp xúc ( hay trượt!) bề mặt giữa hai loại VẬT LIỆU với nhau, hệ số ma sát sẽ là hằng số ứng với từng cặp vật liệu, không phải là do các mố mấu nhỏ hay lồi lõm gì tạo ra hết, việc có nhiều mấu lồi lõm có tăng lực cản chuyển động hay không thì ta sẽ bàn sau...!
Thứ hai : Tại sao cứ chăm chăm là việc bánh xe có bản rộng là để gia tăng ma sát? Các bác yêu thích F1 chắc hẳn không lạ gì về bộ lốp F1, nó luôn là nghiên cứu mang tính sống còn với thương hiệu của các hãng nhưng luôn tả tơi tanh bành khi về đích, có khi còn hỏng luôn giữa đường nữa là khác. Vậy vấn đề rộng bản của lốp chính yếu vẫn là tăng TÍNH BỀN của lốp chứ không là gì khác, còn tại sao lốp rộng bản lại bền hơn thì chắc là đâu cần giải thích phải không các bác ?
Trở lại việc "mấu lồi lõm" và "diện tích tiếp xúc" có ảnh hưởng gì tới việc cản trở chuyển động hay không, các bác cứ tham khảo các vấn đề này nhá :
1. Ai cũng biết là phanh đĩa "ăn" hơn nhiều phanh tang trống ( đùm), nhưng rõ là miếng bố thắng ( guốc phanh!) đĩa bé hơn và diện tích phần bố càng bé tí nếu so với cái càng thắng đùm to tướng. Tại sao vậy, diện tích ma sát của cái thắng đĩa bé quá mà sao lại ăn thế ?
2. Khi phanh, côn... mà không "ăn" tốt thì việc đầu tiên thợ làm sau khi thay phần "bố" là phải kiểm tra và "vớt" lại dĩa hay Tam bua, sao họ không để cho nó sần sùi mà lại làm láng lại vậy, láng quá nhỡ nó "trợt" làm sao ?
3. Mặt đường nhám nhám (kiểu VN hay làm!) so với những con đường láng mịn sậm màu ở Âu, Mỹ thì loại nào cho hiệu quả phanh tốt hơn ?[8|]
4. Tại sao lốp xe đua không làm hay làm gai (hoa!) rất đơn giản, sao không chế nhiều gai góc cho "bám đường" tốt hơn...
5. Bác nào có thời gian thì làm giúp em 1 thí nghiệm nhỏ : thử tìm tờ giấy nhám ( quá sần sùi rồi nhé!) đánh lên phần thủy tinh của 1 cái bóng đèn ô tô ( cũ thôi!) xem thử cảm giác thế nào, sau đó lấy phần thủy tinh của 2 cái bóng đèn mà cà vao nhau thử xem, kết quả là cảm giác sẽ "nặng" hơn rất nhiều dù bề mặt 2 cái bóng đèn rất là trơn láng ...
Còn việc chống lún lầy lại là vấn đề khác hẳn, dĩ nhiên diện tích lớn sẽ chống lún tốt hơn. Nhưng các bác am hiểu về quân sự sẽ thấy là xe Tăng đi miền núi sẽ có bản xích BÉ HƠN bình thường, đó chính là do bản xích (hay lốp!) bé có khả năng tạo áp suất lớn hơn trên mặt đường và dĩ nhiên gây biến dạng mặt đường cao hơn, vậy nên trong 1 số hoàn cảnh hay trường hợp nào đó,
bản tiếp xúc bé lại cho kết quả bám đường tốt hơn mới là "lọa"[8|]. Bác nào còn NGHI NGỜ thì thử tưởng tượng xem, có ai trượt tuyết mà đeo giày bé tí không
, vậy nếu ta đeo cho xe bộ "giày" to bản quá, có ngày nó "trượt tuyết" thì nguy...!