RE: Tại sao bánh xe rít lên khi vào cua ?
Trích đoạn: BlackHawk_SGVN
...mặt tiếp xúc càng lớn thì xác suất tiếp xúc lên chỗ có độ nhám cao càng lớn).
...Hệ số ma sát phụ thuộc vào độ nhám bề mặt, 2 cái đèn được cà giấy nhám để thay đổi độ nhám
Tại sao là xác suất tiếp xúc lên chỗ có độ nhám cao hơn mà không phải là xác suất tiếp xúc lên chỗ có độ nhám ..thấp hơn , cứ hễ rộng bản là có cơ hội tiếp xúc với chỗ nhám hơn chỗ ban đầu hay sao ?
Tôi cho là bác chưa đọc kỹ nên chưa hiểu rõ ý của BS : lấy giấy nhám chà lên 1 bóng đèn , dù giấy sần sùi thì vẫn thấy trơn hơn là dùng 2 bóng đèn trơn tru cà vô nhau ! Thí nghiệm đó nhằm loại bỏ một tiềm thức đã hằn sâu trong đầu nhiều người , rằng : Cứ hễ sần sùi là ma sát sẽ cao hơn bóng láng !!??
Những chiếc xe gắn máy này , khi mùa hè đến , mặt đường khô ráo thì chúng đều được thay lốp trơn , không gai góc , không sần sùi , láng o như như đầu ông sư , hãn hữu có người thận trọng thì chơi loại có một vài rãnh thoát nước ... và chạy với vận tốc 200 Km/ H , giải thích sao đây về vụ " Nhám " vói lại " "Không nhám " ( Hình chụp trong chuyến dã ngoại đầu hè 05 )
Mà hình như bác tranh luận nhưng không quan tâm đến những gì tôi đã viết ở trên , chúng ta cần phải bắt đầu từ tranh luận từ những điều đúng đắn cơ bản ( Hệ số ma sát giữa cặp vật liệu là không thay đổi , tôi nhắc đi nhắc lại quá nhiều lần rồi ) , sau đó , nếu như trong thực tế có cảm giác là thế này hay thế khác thì cần phải truy nguyên cho rõ những điều đó , không nên ngộ nhận rồi trích dẫn để tán thêm ra theo ý chủ quan , chà đạp lên các nguyên lý từ bao đời nay của khoa học !
Câu dưới đây thể hiện cách tranh luận dẫn giải chủ quan của bác : "hệ số ma sát sẽ thay đổi tùy thuộc mặt đang tiếp xúc .... (và dĩ nhiên, mặt tiếp xúc càng lớn thì xác suất tiếp xúc lên chỗ có độ nhám cao càng lớn). " Từ một tiền đề đúng , bác lại tán thêm ra cái phần trọng ngoặc , phần ấy sai !! Rồi cứ cái đà theo ý trong ngoặc của bác thì bánh xe càng to càn bám đường nhiều hơn à ???