RE: Tại sao lại phanh ABS ????
các bác giải thích giùm em với
em thấy ở bên mẽo khi có tuyết dày quá xe chạy trên đường trơn không đi đc bọn mẽo toàn cuốn thêm xích vào bánh xe lại chạy nngon trong trường hợp này ABS không biết còn tác dụng nữa khôngEm thấy các nước hàn, mùa đông đường trơn thì không có ABS cực kỳ mất an toàn ( trước đây em dính mấy phát mất lái, xe trượt băng nghệ thuật luôn )
các bác giải thích giùm em với
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
V/đề là không phải cắt bớt option đi để giảm giá mà phải là ít nhất giữ giá nhưng tâng option.
Cứ thế này bảo tại sao hàng Trung của vẫn bán chạy như tôm tươi. Đùa bác chút.2 cái xe 1 cái có ABS và 1 cái không có nhưng rẻ hơn khoang 500 USD ( xe cùng 1 loại nhé ) mà đi ở VN thì em cũng chọn con xe không có
V/đề là không phải cắt bớt option đi để giảm giá mà phải là ít nhất giữ giá nhưng tâng option.
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
Em nói thiệt đó, con 2 bánh sunroof em toàn chơi vậy. Khác cái là bóp tay thôi
NHấn nhả liên thanh kiểu đó con heo cái coi bộ vô lò sát sinh hông bác?
Em nói thiệt đó, con 2 bánh sunroof em toàn chơi vậy. Khác cái là bóp tay thôi
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
Vấn đề của bộ phanh ABS xuất phát từ khát niệm Ma Sát Nghỉ và Ma Sát Trượt các bác ạ.
Thực nghiệm cho thấy, giá trị tuyệt đối của ma sát nghỉ ( vận tốc tương đối của 2 bề mặt ma sát bằng 0) luôn lớn hơn ma sát trượt ( vận tốc tương đối khác 0). Khi bánh xe lăn trên mặt đường, thực ra lớp Cao Su tiếp giáp mặt đường có vận tốc bằng 0, tức là bánh xe bám đường với hệ số ma sát nghỉ. Nếu ta phanh gấp thì bánh xe bị trượt trên mặt đường, hệ số ma sát lúc này giảm hẳn xuống vì đã là ma sát trượt. Nhiệm vụ của ABS là hãm bánh xe ở mức độ "tới hạn" của sự trượt nhằm duy trì hệ số ma sát cao nhất có thể có, nhờ vậy mà lại tăng hiệu quả phanh lên so với việc để bánh xe lết trên mặt đường.
Vấn đề của bộ phanh ABS xuất phát từ khát niệm Ma Sát Nghỉ và Ma Sát Trượt các bác ạ.
Thực nghiệm cho thấy, giá trị tuyệt đối của ma sát nghỉ ( vận tốc tương đối của 2 bề mặt ma sát bằng 0) luôn lớn hơn ma sát trượt ( vận tốc tương đối khác 0). Khi bánh xe lăn trên mặt đường, thực ra lớp Cao Su tiếp giáp mặt đường có vận tốc bằng 0, tức là bánh xe bám đường với hệ số ma sát nghỉ. Nếu ta phanh gấp thì bánh xe bị trượt trên mặt đường, hệ số ma sát lúc này giảm hẳn xuống vì đã là ma sát trượt. Nhiệm vụ của ABS là hãm bánh xe ở mức độ "tới hạn" của sự trượt nhằm duy trì hệ số ma sát cao nhất có thể có, nhờ vậy mà lại tăng hiệu quả phanh lên so với việc để bánh xe lết trên mặt đường.
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
Thấy các bác phân tích rất đúng về phanh ABS nhưng chưa đi vào trọng tâm câu hỏi em muốn nhờ các bác giải đáp. Nhân tiện đang ngồi Cafe quán em lan man chút, mạn phép các bác làm quả VÂU :
- CÁC BÁC MUA XE CHEVY LACETTI, ( ĐK tài chính khin khít với tầm tiền nhé )SEller bảo 20 nghìn KHÔNG ABS và 21 nghìn CÓ ABS=> Em làm luôn phát 20 k không ABS. CÁC BÁC SAO ?
Thấy các bác phân tích rất đúng về phanh ABS nhưng chưa đi vào trọng tâm câu hỏi em muốn nhờ các bác giải đáp. Nhân tiện đang ngồi Cafe quán em lan man chút, mạn phép các bác làm quả VÂU :
- CÁC BÁC MUA XE CHEVY LACETTI, ( ĐK tài chính khin khít với tầm tiền nhé )SEller bảo 20 nghìn KHÔNG ABS và 21 nghìn CÓ ABS=> Em làm luôn phát 20 k không ABS. CÁC BÁC SAO ?
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
Tiền nào của nấy , Bác cứ đi trên đường mà người ta đổ cát vung vãi ra rồi phanh thử thì thấy giá trị của 1 K chênh lệch !
Ma sát " Nghỉ " đấy ! Đáng bát gạo lắm đó !
Tiền nào của nấy , Bác cứ đi trên đường mà người ta đổ cát vung vãi ra rồi phanh thử thì thấy giá trị của 1 K chênh lệch !
Ma sát " Nghỉ " đấy ! Đáng bát gạo lắm đó !
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
Bác PhamHuy,...
Tui xin phép diễn Nôm củng cố cho cái "ma sát nghỉ" một chút.
Với xe không có ABS khi thắng gấp, đứng bánh, ta sẽ thấy một vệt cao su đen mài in trên đường (có khi đến vài chục mét).
Rồi nhé, ở chừng 0,5 mét đầu tiên...vỏ xe chổ ma sát với mặt đường còn nguội, lực ma sát còn cao. Nhưng tiếp theo, vỏ xe sẽ bị nóng, cháy, chảy mềm => lực ma sát sẽ giảm rất nhanh.
Còn với hệ thống thắng ABS, khi ta thắng, vỏ xe sẽ luân phiên, từng phần một (ứng với một nhịp đóng mở của càng/dĩa thắng) thay nhau liên tiếp gánh lấy nhiệm vụ "nặng nề nóng bỏng" là ma sát với mặt đường, em nầy vừa nóng thì được nghỉ và em kế làm nhiệm vụ tiếp theo. Lúc nào lực ma sát của vỏ xe với mặt đường cũng được duy trì ở mức độ cao nhất có thể. Chính nhờ thế mà tuy "nhấp nhỏm" (không liên tục) nhưng thắng ABS luôn có đoạn đường dừng xe ngắn hơn thắng thường.
Ngoài ra như các bác khác đã nói: Chính sự không bó cứng đã giúp cho xe tiếp tục được lái trong quá trình thắng xe. Cái nầy cũng rất đáng giá.
Rồi , bây giờ bác còn tiếc 1 K nũa hôn ???
Bác PhamHuy,...
Tui xin phép diễn Nôm củng cố cho cái "ma sát nghỉ" một chút.
Với xe không có ABS khi thắng gấp, đứng bánh, ta sẽ thấy một vệt cao su đen mài in trên đường (có khi đến vài chục mét).
Rồi nhé, ở chừng 0,5 mét đầu tiên...vỏ xe chổ ma sát với mặt đường còn nguội, lực ma sát còn cao. Nhưng tiếp theo, vỏ xe sẽ bị nóng, cháy, chảy mềm => lực ma sát sẽ giảm rất nhanh.
Còn với hệ thống thắng ABS, khi ta thắng, vỏ xe sẽ luân phiên, từng phần một (ứng với một nhịp đóng mở của càng/dĩa thắng) thay nhau liên tiếp gánh lấy nhiệm vụ "nặng nề nóng bỏng" là ma sát với mặt đường, em nầy vừa nóng thì được nghỉ và em kế làm nhiệm vụ tiếp theo. Lúc nào lực ma sát của vỏ xe với mặt đường cũng được duy trì ở mức độ cao nhất có thể. Chính nhờ thế mà tuy "nhấp nhỏm" (không liên tục) nhưng thắng ABS luôn có đoạn đường dừng xe ngắn hơn thắng thường.
Ngoài ra như các bác khác đã nói: Chính sự không bó cứng đã giúp cho xe tiếp tục được lái trong quá trình thắng xe. Cái nầy cũng rất đáng giá.
Rồi , bây giờ bác còn tiếc 1 K nũa hôn ???
RE: Tại sao lại phanh ABS ????
em đã thử đường tuyết và đường trời mưa trên highway. Em đạp mạnh chân thắng thì hầu như nó không ăn luôn. Cái này rất hay. Nếu mà đạp gấp như vậy không có ABS đường trơn thì chiếc xe mình sẽ giống như cái lon lăn lăn trên đường
em đã thử đường tuyết và đường trời mưa trên highway. Em đạp mạnh chân thắng thì hầu như nó không ăn luôn. Cái này rất hay. Nếu mà đạp gấp như vậy không có ABS đường trơn thì chiếc xe mình sẽ giống như cái lon lăn lăn trên đường