Hạng B2
1/3/06
127
0
0
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Các bác ơi, tác dụng của phanh ABS thì em biết rõ lắm, cấu tạo thì em cũng biết sơ sơ. Em đi xem có ABS 5 năm rồi, và em cũng rất hay đi ở các nước lạnh, nơi ABS hoạt động liên tục vào mùa đông. Vấn đề em không bảo nó không tốt, không cần... mà em muốn lấy từ thực tế của em, em thấy ABS chỉ cần ở nước lạnh ( và chỉ mùa đông thôi, mùa hè chẳng cần ). Bác Funi nói:
_________________________________
Còn với hệ thống thắng ABS, khi ta thắng, vỏ xe sẽ luân phiên, từng phần một (ứng với một nhịp đóng mở của càng/dĩa thắng) thay nhau liên tiếp gánh lấy nhiệm vụ "nặng nề nóng bỏng" là ma sát với mặt đường, em nầy vừa nóng thì được nghỉ và em kế làm nhiệm vụ tiếp theo. Lúc nào lực ma sát của vỏ xe với mặt đường cũng được duy trì ở mức độ cao nhất có thể. Chính nhờ thế mà tuy "nhấp nhỏm" (không liên tục) nhưng thắng ABS luôn có đoạn đường dừng xe ngắn hơn thắng thường
__________________________________

không phải cứ phanh là nó sẽ hoạt động như bác nói đâu, ABS nó không hoạt động liên tục mà nó được kích hoạt nhờ 1 bộ cảm ứng. ( đây là theo kinh nghiệm thực tế của em )Thông thường nó chỉ hoạt động khi bánh bắt đầu rê trên mặt đường hay gọi là bị bó cứng ( tức là bác phải phanh gấp ở tốc độ > 40 km/h ) .
Thôi em không ý kiến gì nữa đâu ( cafe uống hết rùi :D )
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Theo tôi được biết phanh ABS có tác dụng như sau:
- Đối với hai bánh trước: Giúp cho xe không bị mất lái khi phanh gấp trong điều kiện đường trơn, hoặc phanh gấp khi đang vào cua với tốc độ lớn.
- Đối với hai bánh sau: Giúp cho xe không bị văng đít khi phanh gấp trên đường trơn.

Trong điều kiện ở Việt nam, phanh ABS đặc biệt có ích khi phanh gấp trên mặt đường nửa khô, nửa ướt hoặc khi trời mưa.
 
Hạng B2
28/5/04
210
1
18
Bưởi Tân Triều đeee
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Em đã xem hết ý kiến của các bác rùi, cũng hiểu được sơ sơ!
Quả thậy là xe có ABS thì mình cảm thấy an toàn hơn nhiều!
Tuy nhiên em có 1 thắc mắc là làm sao biết ABS khi nào hoạt động khi nào ko?
Em có ông bạn mượn xe đi, đi về ổng bảo ABS của em bị hư rồi, hỏi tại sao biết thì ông ấy bảo là xe em khi thắng thì nó dừng gấp quá!Nói như thế là đúng hay sai hả các bác?
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

ABS hoạt động là mình có cảm giác chân thắng mình rung theo nhịp (pulsation) khi mình đạp thắng mạnh để có thể lết bánh xe, mà đạp thắng phải giữ chứ không phải đạp rồi nhả như xe không có ABS. Nguyên cái idea là cái computer nó tự động biết khi nào bánh xe bị trượt và nó sẽ tự động nhả rồi kẹp, nhả rồi kẹp....

Thằng cha bạn ông là idiot, xe thắng gấp thì đạp nhẹ nhẹ lại tí! Nếu ABS hư thì tui nghĩ khi đạp mạnh xe chỉ lết bánh như các xe khác.

Tui nghĩ rằng ai cũng hiểu ABS giúp cho mình ở mọi chổ và mọi nơi chứ ko phải xứ lạnh thôi, lý do là nó ko lết bánh xe có nghĩa là mình có thể cua xe cùng lúc đạp thắng 100%.
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Tóm lại theo em hiểu là bác Phạm Huý lăn tăn vụ ABS có đáng đồng tiền bát gạo khi xài ở nước ta hay không thôi, chứ hiệu quả và công dụng của ABS thì bác ấy và các anh em ta cũng biết cả rồi.

Theo ý em thì nếu đủ tiền để trả cho một option như ABS thì chúng ta "nên làm", vì đó là một option thuộc về an toàn. Nói như các chuyên gia an toàn (Hòa Trần :D) thì đầu tư cho an toàn là đầu tư rẻ nhất, và khi bị thiệt hại rồi thì mới biết nói "giá như" :) Còn những option khác như hình ảnh, âm thanh để giải trí thì mới đúng để lăn tăn.

Bác Phạm Húy, nếu ABS không có công dụng cho những xứ nhiệt đới không có băng tuyết, thì các nước xung quanh mình như Sing, Thái, Mã họ cũng đâu cần lắp thêm chi cho tốn tiền nhỉ? :D
 
Hạng B2
14/6/05
363
0
16
53
huyphatco.com
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Trích đoạn: PMC

Theo ý em thì nếu đủ tiền để trả cho một option như ABS thì chúng ta "nên làm", vì đó là một option thuộc về an toàn. Nói như các chuyên gia an toàn (Hòa Trần :D) thì đầu tư cho an toàn là đầu tư rẻ nhất, và khi bị thiệt hại rồi thì mới biết nói "giá như" :) Còn những option khác như hình ảnh, âm thanh để giải trí thì mới đúng để lăn tăn.

Hoàn toàn đồng ý. Bác nào còn lăn tăn về $ thì nói thêm là nếu hệ thống đó hỏng cũng tốn $ lắm. Vidu: tôi đang đi con 323, khi test thử phanh, tôi thấy lục cục ở gầm, mình kêu bác cố vấn kỹ thuật của VMC là sao nó kêu thế (thực chất đấy là tiếng kêu khi ABS hoạt động) bác ấy nói là nếu nó không kêu như vậy là mày đi mất 20 triệu đấy :D
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Để không mất 20T, các bác nên đi thay dầu phanh ít nhất 2 năm một lần
 
Hạng B2
14/6/05
363
0
16
53
huyphatco.com
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Hihi,

Cám ơn bác. Làm theo định kỳ rồi. Thay dầu phanh, thay dầu trợ lực lái. Cái khoản bảo dưỡng này tui chăm lắm. Có sổ hẳn hoi. Thỉnh thoảng bảo dưỡng xong thấy xe mình chạy hay phết
 
Hạng B1
9/11/06
73
0
0
thanhthanhcong.com
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Trước giờ tôi cũng không để ý đến cái hệ thống ABS này lắm cho đếm hôm vừa rồi vào đúng cái đêm bão số 9 đổ bộ vào Việt Nam, tôi có việc phải chạy gấp lên Đà Lạt lúc 19h00' từ SG, tôi đi bằng xe Honda Acura MDX; trời thì mưa nhỏ nên đường rất trơn, vì việc gấp nên tôi chạy rất nhanh, tốc độ trung bình khoảng 80Km/h; những đoạn đường vắng toàn đạp cỡ >120km/h. Đến đoạn gần ngã 3 dầu Giây, trong lúc tôi đang chạy khoảng 130km/h thì có 1 người đi xe honda băng ngang đường, tôi phải đạp thắng gấp, lúc này thì mới thấy được giá trị của hệ thống ABS vì xe không hề bị rê trượt dù đường trơn do trời mưa và đất đỏ, từ lúc thắng đến khi xe dừng lại hẳn rất ngắn, nhỏ hơn 50m.
 
Hạng B2
1/3/06
127
0
0
RE: Tại sao lại phanh ABS ????

Hehe các bác hay quá ta, thôi em hết ý kiến ý cò rồi. Nói chung là tại túi tiền thôi chứ em cũng thích ABS lắm, xe vầy nó mới oách, mà như các bác trên này nói câu "đầu tư cho an toàn là rẻ nhất" em nghe cung ngấm lắm. các bác chậy xe máu vừa thôi, toàn > 100 với trăm hai em sợ khiếp, em đi đường 5 đoạn ngon cũng chỉ chậy tầm 8-9 chục thôi.[:-] Bác Namle như vầy là được ABS kíu nạn rồi, bác nhớ bảo dưỡng thường xuyên nha.