Hạng D
2/12/03
1.962
4.630
113
Vietnam
Nghị định mới không phải để phạt được nhiều, mà mong muốn lớn nhất là giúp hạn chế các vi phạm giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông để mọi người 'đi đến nơi, về đến chốn'

Nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi (Hà Nội) trước đây thường là điểm nóng về việc không chấp hành đèn tín hiệu, nay đã trở nên ngăn nắp từ khi nghị định 168/2024 có hiệu lực - Ảnh: HỒNG QUANG

Ngày 7-1, Tuổi Trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với đại diện Cục Cảnh sát giao thông xung quanh việc tăng mạnh mức xử phạt vi phạm giao thông theo nghị định 168/2024 của Chính phủ.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - nêu rõ việc ban hành nghị định 168 nhằm triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ 1-1-2025.

Ông cũng giải đáp cặn kẽ những vấn đề mà rất nhiều người dân thắc mắc, gửi đến buổi giao lưu, trong đó có nội dung trả "tiền thưởng" cho người báo tin vi phạm.
Tuổi Trẻ xin nêu lại các điểm chính được nhiều bạn đọc quan tâm.

Đèn tín hiệu lỗi, nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Có những cột đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, đang xanh bỗng chuyển sang đỏ hay nhường đường cho xe ưu tiên nhưng ảnh chụp báo vi phạm không có xe ưu tiên. Việc này khiến nhiều người lo ngại đi đường có thể bị phạt oan.

Đại tá Nhật nêu hiện nay hệ thống đèn tín hiệu có hai nhóm gồm: có chốt đèn thủ công đời cũ và đèn tín hiệu được điều khiển tại trung tâm chỉ huy... Dù thực hiện thế nào thì đây vẫn là thiết bị điện tử và đều có nguy cơ xảy ra sự cố, lỗi, cần hiệu chỉnh. Những phản ánh của người dân không phải không có cơ sở.

Tuy nhiên, theo ông Nhật, người dân không nên quá lo lắng bởi khi lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp quan sát hành vi vi phạm hay qua hệ thống giám sát, hình ảnh và clip người dân cung cấp đều phải có sự xác minh. Việc xác minh sẽ xem vi phạm này là hoàn toàn do vi phạm hay do lỗi đèn hay do tránh các xe ưu tiên hoặc thực hiện các hành động cấp thiết, các lý do khác không phải vi phạm hành chính.

Nếu lỗi do chu kỳ đèn thì không có chuyện xử lý vi phạm. Việc xử lý làm sao để người dân "tâm phục khẩu phục", không bừa bãi. Người ra quyết định xử phạt sẽ phải chịu trách nhiệm về quyết định xử phạt của mình và người dân có quyền giải trình với cơ quan chức năng. Nếu không thỏa mãn với quyết định xử phạt, người dân còn có quyền khiếu nại, khởi kiện. Nếu xử lý sai là không thực hiện đúng quy định pháp luật.

Vì sao có quy định trừ điểm nhưng tài xế vẫn bị tước bằng lái?

Đại tá Nhật nêu nghị định 168 đã quy định với các hành vi vi phạm đặc biệt nguy hiểm như vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, lạng lách, đánh võng, chạy xe tốc độ rất cao... Với các hành vi này sẽ bị tước bằng lái xe, có thể lên tới 22 - 24 tháng.

Còn với những hành vi nguy hiểm mức thấp hơn thì bị trừ điểm giấy phép lái xe, thấp nhất là 2 điểm, cao nhất là 10 điểm. Tùy thuộc tính chất, mức độ từng hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và các biện pháp khác như trừ điểm, tước giấy phép lái xe...

Cũng theo ông Nhật, trừ điểm giấy phép lái xe sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh với tài xế. Trong đó với hành vi vi phạm nồng độ cồn như quy định cũ, dù ở bất cứ mức nào tài xế cũng sẽ bị tước giấy phép lái xe với thời gian nhất định. Khi vi phạm tài xế có thể chưa ý thức được, nhưng hôm sau tỉnh táo sẽ ý thức được việc không điều khiển được xe trong thời gian rất dài.

Đồng thời việc tước giấy phép lái xe cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những người dùng xe làm nghề nuôi sống gia đình. Chưa kể thực tế có trường hợp người bị tước giấy phép lái xe nhưng vẫn lái xe, tiếp tục gây tai nạn. Khi đó không chỉ tài xế bị xử lý hình sự mà người quản lý của đơn vị vận tải cũng bị xử lý với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe.

Với quy định ở nghị định 168, khi vi phạm mức 1, 2 về nồng độ cồn, tài xế sẽ chỉ bị trừ điểm giấy phép lái xe. Khi trừ điểm vẫn sẽ là sự cảnh báo với tài xế và chắc chắn ngày mai khi sử dụng rượu bia họ sẽ không dám lái xe mà sử dụng các phương tiện công cộng, taxi... Việc này cũng giúp cho tài xế tiếp tục hành nghề để nuôi sống gia đình.

Còn những người vẫn cố tình bất chấp, vi phạm ở mức cao nhất sẽ bị tước giấy phép lái xe. Đó là sự nhân văn nhưng cũng nghiêm khắc của pháp luật với các hành vi vi phạm.

Bỏ xe khi bị phạt: không được cấp đổi bằng lái, bị xử lý nặng

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông để mọi người 'đi đến nơi, về đến chốn'

Một hình ảnh hiếm thấy trong giao thông tại Hà Nội: xe cộ trên đường vành đai 2 (Hà Nội) dừng thẳng tắp trước vạch chờ đèn đỏ - Ảnh: HỒNG QUANG

Nhiều người dân cho rằng mức phạt tại nghị định 168 quá cao, cao hơn cả giá trị chiếc xe đang đi. Do vậy nhiều người có ý định bỏ xe (công an phải lưu giữ), không nộp phạt. Ông Nhật cho hay đã có thực tế này và để giải quyết, khi đủ thời gian đảm bảo theo quy định của pháp luật, lực lượng chức năng sẽ lập hội đồng sung công và bán thanh lý xe, nộp tiền vào ngân sách.

Cũng theo ông Nhật, việc tạm giữ xe là để xác minh và ra quyết định xử phạt, ngăn chặn vi phạm khẩn cấp, bảo đảm thi hành quyết định xử phạt. Khi người điều khiển bị tạm giữ giấy phép lái xe thì sẽ không được cấp/đổi, trên hệ thống quản lý của cảnh sát giao thông đã xác nhận giấy phép lái xe bị tạm giữ không đến xử lý thì sẽ không có giấy phép lái xe và sẽ không có quyền lái xe.

Nghị định 168 xây dựng trên thực tế

Để xây dựng nghị định 168, đại tá Nhật nêu rõ đã tham khảo những kinh nghiệm quốc tế, của các quốc gia có hệ thống giao thông phát triển và ý thức người tham gia giao thông cao.

Tùy theo các quy định, mức độ quản lý, các quốc gia đều có quy định khác nhau song đều rất nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm giao thông. Trong đó có quốc gia phạt tiền kèm theo hình thức phạt tù. Như ở bang Alabama (Mỹ), khi vượt đèn đỏ mức phạt tiền là 500 USD (tương đương 12,7 triệu đồng) và 3 tháng tù.

Còn tại bang Arkansas, Oklahoma... có thể phạt tù lên đến 6 tháng, trừ điểm giấy phép lái xe, phạt tiền. Ngoài ra tài xế vi phạm sẽ bị tăng mức bảo hiểm, lãi suất ngân hàng... đồng thời cũng nghiên cứu từ thực tiễn, thực trạng giao thông đường bộ hiện nay ở Việt Nam.

"Thực tế vừa qua một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn bất chấp các quy định, vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ vẫn ngang nhiên xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Như tại các nút giao xuất hiện hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, đi ngược chiều, đi sai phần đường, làn đường, thậm chí đi ngược chiều trên cao tốc, dừng đỗ tùy tiện, quay đầu xe nơi phương tiện lưu thông tốc độ cao, nguy hiểm, vi phạm nồng độ cồn...

Thêm vào đó là tình trạng lạng lách, đánh võng... trên đường phố. Chúng tôi đánh giá tai nạn giao thông xuất phát từ các hành vi này có tính nguy hiểm cao", ông Nhật chia sẻ.

Chính vì vậy, để thiết lập tư duy, thói quen tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, Chính phủ đã ban hành nghị định 168. Trong nghị định đã nâng mức xử phạt cao hơn so với nghị định 100 (sửa đổi bằng nghị định 123).

Đồng thời đưa ra các quy định về tước giấy phép lái xe, tịch thu phương tiện với các trường hợp tái phạm nguy hiểm, trừ điểm giấy phép lái xe.

Tạo ra những hình ảnh đẹp giao thông

"Sau một tuần triển khai nghị định 168 thấy rất khả quan. Từ ngày 1-1-2025, người dân ra đường rất có ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông, tình hình giao thông cải thiện rõ rệt. Thêm vào đó thấy vừa qua có một bức tranh chưa từng có ở Hà Nội và TP.HCM, khi những hình ảnh đẹp của xe xếp hàng rất ngăn nắp trước vạch dừng đèn tín hiệu", ông Nhật chia sẻ.

Ông Nhật nói rằng dù quy định xử phạt rất nghiêm khắc nhưng lượng vi phạm bị phát hiện vẫn còn cao, chứng tỏ cần tiếp tục kiên trì duy trì đồng bộ các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, xử lý các trường hợp vi phạm. Với các quy định mới cộng với sự đồng tình của cả xã hội, hy vọng rằng khi đó tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có nề nếp hơn.

"Ở đây phải khẳng định việc ban hành nghị định này không phải mong muốn xử phạt, phạt được nhiều, mà mong muốn lớn nhất là từ các quy định này giúp hạn chế các vi phạm giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về con người, giúp mọi người đi đến nơi về đến chốn và làm sao để từ việc xử lý một vụ việc, một trường hợp nhưng lan tỏa ra cả vùng, để mọi người cùng có nhận thức. Từ đó xã hội có ý thức, văn hóa chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông", ông Nhật nói.

Sau một tuần, lực lượng CSGT đã xử lý:

> 92.000
trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó:
■ ~19.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trung bình khoảng 2.300 - 2.500 trường hợp/ngày).
■ 350 - 380 trường hợp/ngày vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu.
■ 19.600 trường hợp vi phạm tốc độ.
■ >1.100 trường hợp chở quá tải.
■ Các vi phạm khác.

* Thông tin cảnh sát giao thông được trích lại 85% tiền xử phạt vi phạm giao thông là không chính xác

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông để mọi người 'đi đến nơi, về đến chốn'

Dòng xe đông đúc trên đường Thích Quảng Đức (đoạn giao với đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nhưng người dân vẫn trật tự chờ đèn xanh (ảnh chụp tối 7-1) - Ảnh: THANH HIỆP

Về chuyện thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cảnh sát giao thông được trích lại 85% tiền xử phạt vi phạm giao thông, đại tá Nhật nói: "Tôi xin khẳng định đây là nội dung không chính xác".

Theo ông Nhật, trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không quy định nội dung này. Còn tại nghị định 176/2024 quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Nghị định quy định cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước gồm: Bộ Công an; UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan khác tại địa phương ngoài Bộ Công an tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đối với kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước và thực hiện chi tiêu theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó phải lập dự toán, phê duyệt và quản lý chi tiêu theo đúng quy định của pháp luật.

* Sớm có cơ chế trả "tiền thưởng" cho người báo vi phạm, tránh thành "thợ săn tiền thưởng"

Đại tá Nhật cho biết thực hiện quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đã ban hành nghị định 176/2024 quy định cá nhân, tổ chức sẽ được hỗ trợ tiền nếu cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông. Mức chi cho mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt, tối đa 5 triệu đồng.

Đối với cơ chế chi trả tiền cho tổ chức, người dân cung cấp thông tin theo nghị định 176/2024 và tiêu chí xét chi trả cho từng nội dung, chúng tôi đang tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan sẽ sớm quy định cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thực thi.

Theo ông Nhật, nghị định 176 quy định việc hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông là khuyến khích của Nhà nước trong việc lên án các hành vi vi phạm, cái xấu, lệch chuẩn, không phù hợp với tiến bộ xã hội.

Do vậy một số bạn trẻ, người trên mạng xã hội lại lấy việc này thành một trend, đua theo, biến thành nghề đi kiếm sống, "thợ săn tiền thưởng" không có ích cho xã hội là không nên.

Ông khuyến cáo người dân nên suy nghĩ tích cực, tránh những trào lưu. Mọi công dân đều có trách nhiệm lên án những thói hư, tật xấu, hành vi vi phạm pháp luật, lệch chuẩn để hướng đến xã hội văn minh, tiến bộ, ý thức giao thông nền nếp.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi