Chắc chắn là có nhiều nguyên nhân gây ra kẹt xe, đặc biệt là quy hoạch, hạ tầng, tốc độ gia tăng dân số, cơ giới hóa, ... và cũng không thể loại trừ ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt trước đây, khi ráng vượt đèn đỏ vài giây, gây chậm, nghẽn cả dòng xe đang đèn xanh, chạy lấn làn, ngược chiều cản trở chiều ngược lại, ...
Mức phạt nặng, quá nặng, đang hiệu quả về "tác dụng chính": giảm thiểu các tình huống cố ý vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy trên lề, chạy ngược chiều, ... Tuy nhiên, chính quyền cần tiếp tục có hướng xử lý hợp lý cho các "tác dụng phụ" là các trường hợp vô tình vi phạm và triệt tiêu các trường hợp bẫy vi phạm ... để tránh tác động xấu đến xã hội
Thêm một điều nữa, khá rõ, là việc liều thuốc đắng NĐ168 này được ban hành quá nhanh, không cho các bên liên quan kịp chuẩn bị rà soát, chấn chỉnh (rà soát, bảo trì, sửa chữa, cài đặt lại cho đúng chuyển các đèn giao thông, gắn thêm biển báo những nơi có thể chấp nhận rẽ phải khi đèn đỏ, ...). Việc này Chính phủ và ngành Giao thông cần xem đây là bài học cho những lần ban hành nghị định, quy định tiếp theo. Việc bây giờ cần làm là rà soát các điểm bất cập để sửa chữa chứ không thể quay trở lại mức phạt cũ, cũng không thể mặc nhiên cho phép hoặc làm lơ cho việc chạy trên vỉa hè, rẽ phải khi đèn đỏ, ... như trước đây!
Mức phạt nặng, quá nặng, đang hiệu quả về "tác dụng chính": giảm thiểu các tình huống cố ý vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy trên lề, chạy ngược chiều, ... Tuy nhiên, chính quyền cần tiếp tục có hướng xử lý hợp lý cho các "tác dụng phụ" là các trường hợp vô tình vi phạm và triệt tiêu các trường hợp bẫy vi phạm ... để tránh tác động xấu đến xã hội
Thêm một điều nữa, khá rõ, là việc liều thuốc đắng NĐ168 này được ban hành quá nhanh, không cho các bên liên quan kịp chuẩn bị rà soát, chấn chỉnh (rà soát, bảo trì, sửa chữa, cài đặt lại cho đúng chuyển các đèn giao thông, gắn thêm biển báo những nơi có thể chấp nhận rẽ phải khi đèn đỏ, ...). Việc này Chính phủ và ngành Giao thông cần xem đây là bài học cho những lần ban hành nghị định, quy định tiếp theo. Việc bây giờ cần làm là rà soát các điểm bất cập để sửa chữa chứ không thể quay trở lại mức phạt cũ, cũng không thể mặc nhiên cho phép hoặc làm lơ cho việc chạy trên vỉa hè, rẽ phải khi đèn đỏ, ... như trước đây!