Hạng D
4/2/14
2.878
3.542
113
Em chưa từng chạy Mazda, càng chưa chạy Mazda 6 nhưng đã chạy 3 chiếc MPV, CUV của các hãng khác trong nhiều năm. HDSD đều ghi 5W-30 (hoặc cho 3 options: 0W-20; 5W30; 10W40 ...) nhưng vào đại lý chính hãng bảo trì, bảo dưỡng thì 5W-30, 5W-40, ... loạn xà ngầu. Họ chỉ phân biệt 2 loại chính: thay mỗi 5k km (gốc thường) hoặc 10-15k km (gốc semi hoặc full synthetic).

Về HDSD thì bác xem hình em trích từ manual này để hiểu tại sao em đoán bác dựa vào thông tin từ "xứ lạnh" (US và Can). HDSD của Mazda VN nói thế nào vậy bác?

View attachment 614008
Xe m6 của em khi bd lần đầu 1000k, 5000k km, Mazda BR thay nhớt này cho em.
Thắc mắc bấm chì bánh xe (MAZDA BÀ RỊA) và cả dầu bôi trơn


Sau này 15.000k và 20.000k thì thay nhớt Total 10w-40 api SN.
Nhưng nghe nói động cơ nào nhiệt độ cao thì thay nhớt cấp độ 30 or 40 mà động cơ sky active tỷ số nén 14/1 nên t nắp ca pô nóng hừng hực
 
  • Like
Reactions: hmq and nta139
Hạng D
5/1/10
2.791
16.604
113
Thắc mắc bấm chì bánh xe (MAZDA BÀ RỊA) và cả dầu bôi trơn

hình cái hàn thử biểu và cái thanh < 0W-20 > cho biết dùng dầu 0W-20 trong tầm nhiệt độ ngoài trời -30 cho đến +40 độ C
ví dụ điển hình Honda Odyssey 2008 dùng 5W20 , Chevrolet HHR 2006 dùng 5W30 đó là trên "nắp nhớt" ghi vậy
Buồn cười là cái thớt này nó đi từ bánh xe giờ qua tới dầu động cơ :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: LoiVT
Hạng C
1/3/07
741
8.091
93
tiền công là: tháo + lắp bánh + bỏ vô máy test;
cho nên nếu bánh nó cân sẳn thì vẫn bị tính tiền y chang;

có 1 số lý do mà em không thèm cân luôn:
- chạy loanh quanh tầm ~90km/h
- cân hay không thì em thấy nó ít ảnh hưởng đến độ mòn vỏ / gây xỉa lái; tốc độ thấp thì em nghỉ là không nhận ra được khác biệt (cũng có thể em gà - cảm giác kém) :D
- ăn đinh khá thường xuyên - xe em hiện tại hình như còn 1-2 đinh trong đó - không bị đi hơi nhé - chạy mãi hình như nó mất luôn cả chân. => vá thì sẽ lại mất cân bằng; tiệm đa số là máy dỏm làm vừa mất thời gian mà 99% là cũng chả được gì.
- đường xấu; vd Mỹ Phước - Tân Vạn, sóng trâu tè le; ....
Hiện tượng mất cân bằng động gây ra moment tác động lên trục quay của chi tiết. Lực sinh ra moment này là lực ly tâm nên nó phụ thuộc nhiều (bình phương) vào tốc độ vòng quay của chi tiết bánh xe. Với tốc độ dài 90Kmh thì mình nghĩ là đã đáng để phải quan tâm đến hiện tượng này rồi đó bạn mình (thông thường người ta hay chọn mốc 300vg/ph với chi tiết có độ lớn vừa phải, khoảng 6 tấc phủ bì thì nên đưa đi cân bằng động).
Tác động xỉa lái hay thấy rung, rần xe hoặc gây mòn lốp thì cũng chưa đáng sợ bằng một kẻ phá hoại dấu mặt là hiện tượng mỏi của vật liệu. Với những chi tiết chịu tác động ngoại lực theo chu kỳ thì sẽ xuất hiện hiện tượng này, nó làm suy giảm sức chịu đựng của chi tiết xuống dưới mức bình thường.
Vì vậy bạn mình không nên bỏ qua nó và nên cố gắng thu xếp thời gian và tìm địa điểm tốt để lâu lâu cân bằng động bánh xe tí. ;)
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
View attachment 614089
hình cái hàn thử biểu và cái thanh < 0W-20 > cho biết dùng dầu 0W-20 trong tầm nhiệt độ ngoài trời -30 cho đến +40 độ C
ví dụ điển hình Honda Odyssey 2008 dùng 5W20 , Chevrolet HHR 2006 dùng 5W30 đó là trên "nắp nhớt" ghi vậy
Buồn cười là cái thớt này nó đi từ bánh xe giờ qua tới dầu động cơ :3dcuoi:

Ừ, buồn cười thật!

Hết "... xài nhớt 10W40 tui thấy có vấn đề..." rồi đến "... là chính xác nên mới xài nhớt 20 còn nhớt 30, 40 ko chừng có hại hơn" và "... HDSD nói gi?". Đến khi xem HDSD xong thì "... trên "nắp nhớt" ghi vậy".

Cám ơn bác chủ thớt đã bổ sung thêm vào tiêu đề nhưng kết thúc vụ chia sẻ kinh nghiệm về dầu bôi trơn ở đây là được rồi!
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.604
113
à chủ thớt đã thêm vào tiêu đề, tôi xin típ

"nắp nhớt" là đây ai có đổ sai nhớt thì cũng ko lan can gì tới tôi nhá
Thắc mắc bấm chì bánh xe (MAZDA BÀ RỊA) và cả dầu bôi trơn

và nắp nhớt thường ghi
Thắc mắc bấm chì bánh xe (MAZDA BÀ RỊA) và cả dầu bôi trơn

tôi xin hết
 
  • Like
Reactions: LoiVT