Topic rất hay, vì cũng là thắc mắc mà nhiều người muốn biết. Khi biết rồi thì cải thiện tới đâu hay tới đó. Chủ đề này nên loại trừ tiếng ồn tới từ động cơ, vì tiếng ồn này không gây khó chịu mà đôi khi nó còn gây phấn khích cho người lái; và cũng loại tiếng ồn do tạp âm từ bên ngoài.
Đầu tiên thì hãy xét về nguồn gây ồn tới từ đâu. Có thể liệt kê như sau:
1. Do va đập khi lăn của bánh xe với mặt đường.
2. Do va đập của gió vào xe.
Khi bánh xe lăn trên đường, cấu trúc của mặt đường không thực sự nhẵn. Các hoa lốp khi lăn xuống mặt đường tiếp xúc không êm. Hoa lốp cũng cuốn gió gây ồn ở hốc lốp. Toàn bộ tiếng ồn này bắn qua bắn lại trong hốc lốp và truyền trực tiếp vào thân xe. Ở xe khung gầm liền, thân xe hấp thụ âm theo dạng sóng và truyền thẳng vào khoang hành khách. Ở xe khung gầm rời, sóng âm truyền vào khung tuy nhiên khi truyền tới khoang hành khách sẽ bị cao su giảm chấn giữa cabin và khung xe ngăn bớt lại. Đây là điều khác biệt thứ nhất. Khi tiếng ồn phát ra do lốp, nó lan truyền giữa không gian hẹp giữa gầm xe và mặt đường, do vậy điều khác biệt thứ hai là xe gầm cao có khoảng không thoáng làm thoát âm tốt hơn. Do vậy xe khung gầm rời gần như không nghe thấy tiếng ồn gầm. Một số xe gầm thấp dán cách âm ở hốc bánh xe và gầm thì có cải thiện một chút.
Tiếng ồn do va đập với gió: cần có kính thiết kế chống ồn. Ford Everest có kính chống ồn cải thiện rất tốt.
Xe khung gầm liền khối một số hãng xe làm khá tốt, nhưng không thể so sánh được với khung gầm rời. Đặc biệt khi lốp ăn với đường không đều là nghe rào rào rõ lắm.
Về đo độ ồn: chỉ tương đối đúng (tin được khoảng 70%), vì nhiều tần số nó không vào được hết phản ánh ở giá trị đo cuối cùng.
Đầu tiên thì hãy xét về nguồn gây ồn tới từ đâu. Có thể liệt kê như sau:
1. Do va đập khi lăn của bánh xe với mặt đường.
2. Do va đập của gió vào xe.
Khi bánh xe lăn trên đường, cấu trúc của mặt đường không thực sự nhẵn. Các hoa lốp khi lăn xuống mặt đường tiếp xúc không êm. Hoa lốp cũng cuốn gió gây ồn ở hốc lốp. Toàn bộ tiếng ồn này bắn qua bắn lại trong hốc lốp và truyền trực tiếp vào thân xe. Ở xe khung gầm liền, thân xe hấp thụ âm theo dạng sóng và truyền thẳng vào khoang hành khách. Ở xe khung gầm rời, sóng âm truyền vào khung tuy nhiên khi truyền tới khoang hành khách sẽ bị cao su giảm chấn giữa cabin và khung xe ngăn bớt lại. Đây là điều khác biệt thứ nhất. Khi tiếng ồn phát ra do lốp, nó lan truyền giữa không gian hẹp giữa gầm xe và mặt đường, do vậy điều khác biệt thứ hai là xe gầm cao có khoảng không thoáng làm thoát âm tốt hơn. Do vậy xe khung gầm rời gần như không nghe thấy tiếng ồn gầm. Một số xe gầm thấp dán cách âm ở hốc bánh xe và gầm thì có cải thiện một chút.
Tiếng ồn do va đập với gió: cần có kính thiết kế chống ồn. Ford Everest có kính chống ồn cải thiện rất tốt.
Xe khung gầm liền khối một số hãng xe làm khá tốt, nhưng không thể so sánh được với khung gầm rời. Đặc biệt khi lốp ăn với đường không đều là nghe rào rào rõ lắm.
Về đo độ ồn: chỉ tương đối đúng (tin được khoảng 70%), vì nhiều tần số nó không vào được hết phản ánh ở giá trị đo cuối cùng.