Hạng D
23/8/08
3.186
1.901
113
46
Topic rất hay, vì cũng là thắc mắc mà nhiều người muốn biết. Khi biết rồi thì cải thiện tới đâu hay tới đó. Chủ đề này nên loại trừ tiếng ồn tới từ động cơ, vì tiếng ồn này không gây khó chịu mà đôi khi nó còn gây phấn khích cho người lái; và cũng loại tiếng ồn do tạp âm từ bên ngoài.

Đầu tiên thì hãy xét về nguồn gây ồn tới từ đâu. Có thể liệt kê như sau:
1. Do va đập khi lăn của bánh xe với mặt đường.
2. Do va đập của gió vào xe.

Khi bánh xe lăn trên đường, cấu trúc của mặt đường không thực sự nhẵn. Các hoa lốp khi lăn xuống mặt đường tiếp xúc không êm. Hoa lốp cũng cuốn gió gây ồn ở hốc lốp. Toàn bộ tiếng ồn này bắn qua bắn lại trong hốc lốp và truyền trực tiếp vào thân xe. Ở xe khung gầm liền, thân xe hấp thụ âm theo dạng sóng và truyền thẳng vào khoang hành khách. Ở xe khung gầm rời, sóng âm truyền vào khung tuy nhiên khi truyền tới khoang hành khách sẽ bị cao su giảm chấn giữa cabin và khung xe ngăn bớt lại. Đây là điều khác biệt thứ nhất. Khi tiếng ồn phát ra do lốp, nó lan truyền giữa không gian hẹp giữa gầm xe và mặt đường, do vậy điều khác biệt thứ hai là xe gầm cao có khoảng không thoáng làm thoát âm tốt hơn. Do vậy xe khung gầm rời gần như không nghe thấy tiếng ồn gầm. Một số xe gầm thấp dán cách âm ở hốc bánh xe và gầm thì có cải thiện một chút.

Tiếng ồn do va đập với gió: cần có kính thiết kế chống ồn. Ford Everest có kính chống ồn cải thiện rất tốt.

Xe khung gầm liền khối một số hãng xe làm khá tốt, nhưng không thể so sánh được với khung gầm rời. Đặc biệt khi lốp ăn với đường không đều là nghe rào rào rõ lắm.

Về đo độ ồn: chỉ tương đối đúng (tin được khoảng 70%), vì nhiều tần số nó không vào được hết phản ánh ở giá trị đo cuối cùng.
 
Hạng D
25/8/23
2.085
1.296
113
Còn một nguyên do khủng khiếp là do cộng hưởng.
Topic rất hay, vì cũng là thắc mắc mà nhiều người muốn biết. Khi biết rồi thì cải thiện tới đâu hay tới đó. Chủ đề này nên loại trừ tiếng ồn tới từ động cơ, vì tiếng ồn này không gây khó chịu mà đôi khi nó còn gây phấn khích cho người lái; và cũng loại tiếng ồn do tạp âm từ bên ngoài.

Đầu tiên thì hãy xét về nguồn gây ồn tới từ đâu. Có thể liệt kê như sau:
1. Do va đập khi lăn của bánh xe với mặt đường.
2. Do va đập của gió vào xe.

Khi bánh xe lăn trên đường, cấu trúc của mặt đường không thực sự nhẵn. Các hoa lốp khi lăn xuống mặt đường tiếp xúc không êm. Hoa lốp cũng cuốn gió gây ồn ở hốc lốp. Toàn bộ tiếng ồn này bắn qua bắn lại trong hốc lốp và truyền trực tiếp vào thân xe. Ở xe khung gầm liền, thân xe hấp thụ âm theo dạng sóng và truyền thẳng vào khoang hành khách. Ở xe khung gầm rời, sóng âm truyền vào khung tuy nhiên khi truyền tới khoang hành khách sẽ bị cao su giảm chấn giữa cabin và khung xe ngăn bớt lại. Đây là điều khác biệt thứ nhất. Khi tiếng ồn phát ra do lốp, nó lan truyền giữa không gian hẹp giữa gầm xe và mặt đường, do vậy điều khác biệt thứ hai là xe gầm cao có khoảng không thoáng làm thoát âm tốt hơn. Do vậy xe khung gầm rời gần như không nghe thấy tiếng ồn gầm. Một số xe gầm thấp dán cách âm ở hốc bánh xe và gầm thì có cải thiện một chút.

Tiếng ồn do va đập với gió: cần có kính thiết kế chống ồn. Ford Everest có kính chống ồn cải thiện rất tốt.

Xe khung gầm liền khối một số hãng xe làm khá tốt, nhưng không thể so sánh được với khung gầm rời. Đặc biệt khi lốp ăn với đường không đều là nghe rào rào rõ lắm.

Về đo độ ồn: chỉ tương đối đúng (tin được khoảng 70%), vì nhiều tần số nó không vào được hết phản ánh ở giá trị đo cuối cùng.
 
  • Like
Reactions: adng and Osin
Hạng D
25/8/23
2.085
1.296
113
Độ ù thì chỉ có các máy đo từ 10k $ trở lên, có thể mượn ở các công ty môi trường chuyên nghiệp
 
Hạng B2
13/3/21
145
262
63
35
Bác không đọc bài à, người ta so sánh hai xe tương đương.
So sánh vậy làm chi cho mắc mệt à bác, tuỳ theo nhu cầu và tầm tiền chủa mình mà chọn xe. Em rất thích xe gầm cao cỡ B đi công trình, nhưng với ngân sách hạn hẹp chỉ có thể mua 1 chiếc sedan hạng B đành chấp nhận. Phải là người có rất nhiều tiền để có thể mua cái xe mà thưởng thức độ tĩnh lặng, êm ái, rộng rãi ... của khoang cabin, nhiều tiền để có thể thích gầm cao mua cao, thích gầm thấp mua thấp.... chứ mua xe không theo nhu cầu sử dụng mà cứ nghe nói ồn, ốp sừn, chấm lớn chấm bé mệt lắm.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
22/8/19
430
4.290
93
So sánh vậy làm chi cho mắc mệt à bác, tuỳ theo nhu cầu và tầm tiền chủa mình mà chọn xe. Em rất thích xe gầm cao cỡ B đi công trình, nhưng với ngân sách hạn hẹp chỉ có thể mua 1 chiếc sedan hạng B đành chấp nhận. Phải là người có rất nhiều tiền để có thể mua cái xe mà thưởng thức độ tĩnh lặng, êm ái, rộng rãi ... của khoang cabin, nhiều tiền để có thể thích gầm cao mua cao, thích gầm thấp mua thấp.... chứ mua xe không theo nhu cầu sử dụng mà cứ nghe nói ồn, ốp sừn, chấm lớn chấm bé mệt lắm.
Tầm tiền xe hạng B thì không có chiếc xe gầm cao nào ra hồn nên anh nghĩ vậy là đúng rồi.

Ở đây nhu cầu sử dụng của người ta là êm trong tầm tiền. Khoảng 1 - 3 tỷ thì lựa chọn là rất nhiều, mà ở tầm này thì sedan luôn luôn không bằng gầm cao nếu so về độ êm.

Nhớ đợt có anh nào đăng trên này hỏi sao ES250 ồn thế :D
 
Hạng D
8/4/12
2.477
7.878
113
Gửi bác dsl khổ đau:
Mình nghĩ SUV và sedan có lúc cái này ồn hơn có lúc cái kia ồn hơn.
Tùy vào kích cỡ lazang.
Thì đúng nhất.
Về cấu tạo thì các kính xe sedan chắc chắn nhỏ hơn SUV nên có thể dày hơn SUV nên chắc chắn phải ít ồn hơn.
Nhưng theo mình thì câu trả lời là 2 xe ồn hoặc ít ồn như nhau, là do NSX quyết định. Chứ nó muốn làm im hay ồn bao nhiêu mà chẳng được.
Không thể làm cabin im phăng phắc được, vậy là trái luật.
Nên câu trả lời đúng sẽ là 2 xe im như nhau.

Đồng đạo đây rồi bác trung.
Em mới thó được con W204 được 2 tháng.
Ông lão Tiguan nói đúng, con C nó êm (như nhau so với 2 kích cỡ kia), nhưng nó chắc chắn 1 câu là nó im lặng từ bằng đến hơn 2 con xe kia nhe bác.
Khỏi ai cãi em nhe. Vì nay em có cả 3 xe 3 cỡ C, E, S luôn rồi. Nên em có quyền nói như vậy. Hồi trước em vẫn ủng hộ xe E nhất trong các dòng Mer, nhưng giờ mua C xong thì thấy là cần nghĩ lại!
Nó thậm chí là về chạy hay hơn cả E.
Chỉ là hẹp bề ngang hơn E một chút thôi, nhưng vì vậy nên lại thấy xe ôm người hơn lúc di chuyển. Cái này xe E và S đều không bằng. Xe C cửa nẻo cũng có vẻ chắc chắn hơn E, S. Cứ đóng cửa vào sẽ thấy ngay. 2 xe kia diện tích lớn hơn quá nên có vẻ rời rạc sao sao đấy.
"Cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn" mà anh! Còn với anh sở hữu cả 3 đồi thì thấy "cỏ đồi nào cũng đầy sâu bệnh"
Mà anh nhiều xe phết, vẫn còn đam mê sưu tầm gái già w204 nữa. Hôm nào phải mời anh cf trải nghiệm dàn xe a mới đc
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
25/8/23
2.085
1.296
113
"Cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn" mà anh! Còn với anh sở hữu cả 3 đồi thì thấy "cỏ đồi nào cũng đầy sâu bệnh"
Mà anh nhiều xe phết, vẫn còn đam mê sưu tầm gái già w204 nữa. Hôm nào phải mời anh cf trải nghiệm dàn xe a mới đc
ít ai sở hữu nhiều xe lắm, nhưng test nhiều xe thì có khả năng hơn.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
19/10/20
387
585
93
29
Topic rất hay, vì cũng là thắc mắc mà nhiều người muốn biết. Khi biết rồi thì cải thiện tới đâu hay tới đó. Chủ đề này nên loại trừ tiếng ồn tới từ động cơ, vì tiếng ồn này không gây khó chịu mà đôi khi nó còn gây phấn khích cho người lái; và cũng loại tiếng ồn do tạp âm từ bên ngoài.

Đầu tiên thì hãy xét về nguồn gây ồn tới từ đâu. Có thể liệt kê như sau:
1. Do va đập khi lăn của bánh xe với mặt đường.
2. Do va đập của gió vào xe.

Khi bánh xe lăn trên đường, cấu trúc của mặt đường không thực sự nhẵn. Các hoa lốp khi lăn xuống mặt đường tiếp xúc không êm. Hoa lốp cũng cuốn gió gây ồn ở hốc lốp. Toàn bộ tiếng ồn này bắn qua bắn lại trong hốc lốp và truyền trực tiếp vào thân xe. Ở xe khung gầm liền, thân xe hấp thụ âm theo dạng sóng và truyền thẳng vào khoang hành khách. Ở xe khung gầm rời, sóng âm truyền vào khung tuy nhiên khi truyền tới khoang hành khách sẽ bị cao su giảm chấn giữa cabin và khung xe ngăn bớt lại. Đây là điều khác biệt thứ nhất. Khi tiếng ồn phát ra do lốp, nó lan truyền giữa không gian hẹp giữa gầm xe và mặt đường, do vậy điều khác biệt thứ hai là xe gầm cao có khoảng không thoáng làm thoát âm tốt hơn. Do vậy xe khung gầm rời gần như không nghe thấy tiếng ồn gầm. Một số xe gầm thấp dán cách âm ở hốc bánh xe và gầm thì có cải thiện một chút.

Tiếng ồn do va đập với gió: cần có kính thiết kế chống ồn. Ford Everest có kính chống ồn cải thiện rất tốt.

Xe khung gầm liền khối một số hãng xe làm khá tốt, nhưng không thể so sánh được với khung gầm rời. Đặc biệt khi lốp ăn với đường không đều là nghe rào rào rõ lắm. Về đo độ ồn: chỉ tương đối đúng (tin được khoảng 70%), vì nhiều tần số nó không vào được hết phản ánh ở giá trị đo cuối cùng.
anh @adng viết hay quá, em lội hết 4 trang mới thấy có bài đi thẳng vào vấn đề như anh :D
tóm tắt với các bác là bài anh adng đã giải thích rất cặn kẽ tiếng ồn trong xe rồi.

Giờ thì mình quay lại câu hỏi của chủ thớt. Phải là rõ gầm cao là SUV (khung gầm rời) hay CUV (thân liền khối)? Gầm cao có tính bán tải luôn nữa không? Chứ nhiều bác chạy MPV như Xpander, XL7 hay Veloz nói xe mình gầm cao lại khó cãi, trong khi con Attrage chưa lết tới hạng B mà gầm cao 170mm.

1. Mer E vs gầm cao phổ thông: nếu là mấy con CUV hay crossover thì có mùa quýt ăn được Mẹc E. Xe "gầm cao" phổ thông không có lớp mút cách âm, khung vỏ tôn thép thì mỏng, lấy gì cản hay tiêu âm được mà đòi so với mấy con xe Đức khung vỏ chắc nịch, mút tiêu âm dày 2-3 lớp. Còn nếu bán tải hay SUV thì có khả năng đấy (do lốp bản dày, hốc cánh âm lớn, các tiếng ồn từ lốp xe của bán tải có không gian để thoát âm tốt hơn). Tuy nhiên, các tiếng ồn môi trường bên ngoài, tiếng ồn từ động cơ truyền qua khung xe vào cabin thì bán tải không ăn Mẹc E được. Vậy nên đi xe sang dù sedan vẫn êm hơn "gầm cao" phổ thông.

2.Merc C vs GLC: GLC ăn, hãng đã xác nhận từ năm 2016 rồi, anh em đừng tranh cãi nữa, google nhé. Dễ hiểu thôi, con C có gì thì GLC có cái đó, nhưng lại thêm lợi thế về hốc bánh to hơn, lốp dày hơn, không gì bất ngờ.

3. sedan cỡ D vs gầm cao cỡ D cùng hãng: kèo này như trên. Nhưng phải "cùng hãng" đàng hoàng nhé. Không thể lấy Toyota Camry đi so với Toyhatsu Fortuner được, kèo vẫn đang lệch, chưa kể Camry nhập khác Camry lắp ráp, Camry nhập Mỹ khác Camry nhập Thái nữa (đồ Mỹ nhiều option hơn, cách âm tốt hơn). Lấy 5-series so với X5 cùng nguồn thì X5 ăn theo như trên.
 
  • Like
Reactions: adng and Perenco
Hạng D
9/2/18
3.742
5.726
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Mặt đường giờ cố tình làm nhám ít nhựa đường chắc chống trượt nên gây ồn, xe cộ khắc phục kiểu gì cũng giảm chút chút thôi.
Vấn đề 9 là làm đường cho tử tế vào nhưng tử tế ko dể nên dân chịu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin and Perenco
Hạng F
3/10/15
11.186
13.770
113
"Cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn" mà anh! Còn với anh sở hữu cả 3 đồi thì thấy "cỏ đồi nào cũng đầy sâu bệnh"
Mà anh nhiều xe phết, vẫn còn đam mê sưu tầm gái già w204 nữa. Hôm nào phải mời anh cf trải nghiệm dàn xe a mới đc
Không thể đùa được với mấy này, ban đầu mình không ưa Mer chút nào, mình đứng về phía BMW. Sau đó nghe bọn sale khốn hay ngựa hay điệu cổ vũ cho những cái sai trái như giàu sang vô lối trên mạng, kiểu thằng lái xe S kêu nó êm nó chủ tịch này kia mình ghét mình không tin.
Đéo thể có cái xe cái mình to hơn cái mũi, sau to hơn trước kiểu như xe lửa mà lái hay được, xe càng to lái phải càng kém.
Nên mình mua thử lại của ông kia làm cho Vin đi S500 W221 về thử chạy so với xe mình, thì thấy kém.
Đầu tiên là ai đi xe đó là chắc chắn phải biết một chuyện khác lạ của nó là xe đó chỉ có mode lái là Eco hoặc Sport, không có gì khác. Lái rất kém luôn, khi chạy luôn cảm thấy đang có cái khoang cabin phía sau ì ạch.
Sau mình đoan chắc E mới là xe đi hay nhất trong đống Mer.
Vậy là cố liều thỉnh về chiếc W212, quá hay, đi như đang đi xe tăng ấy, cứ lừ đừ lừ đừ mà hay lắm.
Mấy năm qua mình chạy luôn tin tuyệt đối là như vậy. Chưa bao giờ nghĩ là C và S đẹp và hay.
Cho đến 2 tháng nay có garage mình thay dầu máy nó có cái xe W204 ký gửi năn nỉ mình thỉnh về. Số km rất lớn. Xe Mer đầu tiên mình thấy mà có số km lớn như vậy.
Mình mới mua thử về kể như gọi là sưu tầm chạy tí, được chạy con xe mô đen bậc nhất thời kỳ 2005-2015 thì cũng hay, chứ chả kỳ vọng gì.
Và sau khi chạy được ít lâu. Mình dám khẳng định đây mới là chiếc xe hạng nhất về lái trong đám Mer, về đẹp thì thật sự là cũng không hề thua E tí nào.
Mình hết sức bất ngờ, từ chiếc xe mình không kỳ vọng mà giờ thành chiếc xe hay nhất của mình và mình giữ rất kỹ, giờ lại trùm mềm đắp chiếu không chạy nữa o_O:D đạp đổ tất cả các lý thuyết, suy nghĩ xưa cũ!
Còn CLS và CLA với GT AMG (1 dạng CLS thôi) là mình chưa thử.
Nhưng dám đoan chắc là cùng lắm CLS và GT53 giống như E thôi.
CLA thì bảo đảm chỉ đẹp tí thôi, chứ chạy dở là chắc. Nó làm theo kiểu ẻo lả của các thế hệ Mer sau thời kỳ W204 221 212
Mà mấy chiếc loại ẻo lả, cái đèn hình chiếc lá phía sau thì mình đã đi thử E200 hồi test drive Haxaco rồi, chạy lởm lại còn xấu. Tự dưng bỏ cái sừng trên mui xe đi, nhìn vô duyên như trọc đầu.
Còn C mới nhất thì mình đã lấy mới nguyên C300 AMG láo của 2023 mới đây, thì chạy giờ kiểu kiểu BMW, mất chất xe tăng của Mer thời đẹp trai 204 212 rồi.
Chỉ có là nội thất có cái máy lạnh với này kia trông ổn nhất trong tất cả các nội thất Mer trước giờ.
 
Chỉnh sửa cuối: