RE: Tham khảo giá xe Toyota cho năm 2005 - Choáng
ORIGINAL: kebab
@ tất cả các bác....
Bởi vậy xin phép nhác lại chủ đề là: do giá xe đã và chuẩn bị tăng tiếp trong thời gian tới anh em quyết định bàn về nguyên nhân, ai được ai mất từ việc này...
nhìn vào tiến trình hình thành, phát triển của các LD từ khi họ dặt chân đến VN và bây giờ sau hơn 10 năm, họ đã làm được bao nhiêu % những điều mà họ đã hứa...
Xin nhắc lại chứng ta đang tranh luận các vấn đề 1 cách tổng quát và việc tách từng vấn đề để tranh luận độc lập sẽ khiến 1 chuyện được hiểu sai với bản chất của nó.
Thực tế là các LD không thể làm những chuyện mà họ đã và đang làm ở VN nếu chúng ta có 1 môi trường kinh doanh hiểu quả với đầy đủ các yếu tố cấu thành của nó vậy chính chúng ta đã làm khó chúng ta. Và bây giwò thì đang cố sửa sai....hy vọng là được.
..hy vong tất cả đừng quên bản chất của vấn đề mà chúng ta tranh luận.
Iem tin là nếu được cung cấp đầy đủ số liệu thì việc tính toán lợi nhuận thật của cá LD sẽ cho câu trả lời xác đáng.
Cuối cùng iem xin đặt 1 câu hỏi cho tất cả những ai quan tâm vấn đề này: Có bao nhiêu người trong số các bác tin rằng các LD lắp ráp xe ở VN ta đang lợi dụng sự bất cập của chính sách để kiếm siêu lợi nhuận???
Vấn đề bác kebab đặt ra khá rộng nên chỉ xét tổng quát thì cũng hơi khó chính xác mà dễ rơi vào cảm tính. Câu chuyện xe hơi ở Việtnam không chỉ bó hẹp trong vấn đề thị trường ô tô mà còn phản ánh chính sách và thực tế kinh tế Vn khi đối diện với nhiều vấn đề phát triển. Để thảo luận, xin nêu ra vài câu hỏi, mong có nhiều bác cho ý kiến:
-Giá xe tăng: chính phủ VN tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm mục đích gì?có phải muốn giá xe tăng để hạn chế số lượng ô tô, tức là không muốn phát triển thị trường xe hơi? Vậy chính phủ VN muốn gì với các chính sách của mình?
Còn về ai được ai mất: người nào sắp mua xe -mất, người nào mua xe rồi -được, chính quyền được thêm thuế trên mỗi xe, 4rum ta có thêm chủ đề tranh luận
.
-Tiến trình phát triển của các LD: LD là gì, tại sao phải LD, LD thành lập theo ý muốn của ai, tại sao không có hãng SX xe hơi nào được phép lập DN 100% vốn của họ tại VN? Lời hứa của ai đó không đáng để ta bám vào mà chỉ nên xem như một...lời hứa mà thôi.
-Bảo hộ hay không bảo hộ có khả năng giúp có một CN ô tô Vn? Hay là cả 2 đều vô ích vì thiếu các yếu tố thiết yếu khác cho CNOT như các ngành SX phụ trợ, quy mô thị trường nội địa, khả năng XK? Tạo nên CNOTVN có khả thi không, có duy ý chí không, giá phải trả là bao nhiêu? VN có khả năng đóng vai gì trong phân công SX và tiêu thụ xe hơi trên TG và khu vực?
-Về lợi nhuận của các LD: theo tôi không cần bàn cãi vì chắc chắn là có thì họ mới tiếp tục KD, còn có siêu lợi nhuận hay không thì chúng ta chỉ đoán thôi, không thể biết chính xác được. Nhưng có quy luật chung là qui mô thị trường giảm thì lợi nhuận trên mỗi xe bán ra phải tăng và giá xe sẽ được xác định trên 3 yếu tố: giá thành, khả năng chấp nhận của thị trường, giá của các đối thủ cạnh tranh; vì có cạnh tranh nên không dễ mà đạt siêu lợi nhuận. Nói thật đối với tôi khái niệm "lợi dụng chính sách để đạt siêu lợi nhuận" không hẳn mang ý nghĩa xấu.
Tóm lại là vấn đề bác kebab nêu ra tổng quát quá
!