Nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong 6 nhà máy sản xuất xe Piaggio/ Vespa lớn nhất trên thế giới, nơi đây sản xuất xe cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Hãy cùng em tham quan và tìm hiểu bên trong nhà máy này. [pagebreak][/pagebreak]
Bên trong nhà máy sản xuất những chiếc xe tay ga thương hiệu Ý này có rất nhiều các xưởng khác nhau như: xưởng Hàn, xưởng Sơn, xưởng Mạ và xưởng lắp ráp... Trong đó, xưởng hàn có diện tích rất lớn, rộng khoảng 4.600 m2, trong đó gồm có 3 dây chuyền sản xuất các Models Vespa như: LX, Primavera/Sprint và GTS. Được biết, xưởng hàn sử dụng thép cường độ cao cùng với công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới để khung xe Vespa có chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn cao (tiêu chuẩn P&C 2557/2558, ASME và AWS).
Những đường cong mượt mà, những đường gân dập nổi hay những hốc lấy gió, đèn, còi... rất quyến rũ trên các dòng xe Vespa/ Piaggio mà các bác trông thấy được tạo ra từ những bộ khung sườn được hàn tại đây. Khung sườn xe không chỉ thể hiện nét đặc trưng của dòng xe Ý mà nó còn đảm bảo về hiệu suất, độ cứng vững và độ ổn định.
Theo Piaggio Việt Nam, khung sườn của các dòng xe Vespa như: Vespa LX, Primavera/Sprint và GTS được làm ra với 20 đến 22 công đoạn hàn, bao gồm từ 13 đến 19 máy hàn điểm tự động, mỗi khung xe được kết hợp bởi nhiều chi tiết riêng biệt và cụm chi tiết. Tùy vào từng loại xe mà có 294 đến 353 mối hàn điểm, và từ 414mm đến 1438mm đường hàn công nghệ MAG.
Từ trước đến nay, khung sườn của xe Vespa luôn được đánh giá cao. Lúc trước em có sở hữu một chiếc Sprint 1964, khi em mang đi sơn lại từ màu Trắng sang màu xanh Lá, thì khi thợ chưa trét bột matit em cảm nhận được bộ khung xe rất chất sau thời gian dài sử dụng hơn 50 năm. Đó là công nghệ sản xuất ngày xưa, còn ngày nay công nghệ hiện đại hơn trước rất nhiều. Vì thế, chắc chắn chất lượng bộ khung này sẽ còn chất lượng hơn trước.
Khung xe hoàn thiện từ xưởng Hàn được treo lên gá treo chuyên dụng và đưa tới xưởng Mạ bằng hệ thống băng tải tự động. Dây chuyền mạ được thiết kế sử dụng công nghệ mạ nhúng điện âm cực (Cathodic Electrodeposition), đây là công nghệ được áp dụng phổ biến mà các bác từng bắt gặp trên dây chuyền sản xuất xe hơi.
Sau khi nhúng điện âm cực, các ''con mực một nắng'' này sẽ đi qua các buồng tẩy rửa kim loại nhằm loại bỏ các vết bẩn, dầu, mỡ bám trên bề mặt chi tiết. Với áp lực cao từ các vòi phun của các buồn rửa nước nóng, các buồng tẩy rửa bằng hoá chất, các chi tiết mạ hoàn toàn sạch bóng sẽ trước khi đến qui trình mạ.
Lớp mạ đầu tiên bằng phốt phát hoá là lớp mạ cơ bản nhưng rất quan trọng, sau lớp mạ phốt phát hoá, khung xe được di chuyển tới và nhúng trong bể mạ điện âm cực. Tại đây, dưới tác dụng của dòng điện cường độ cao, các hạt sơn phân tán trong nước được định hướng và tiến đến phân bố, bám đều trên bề mặt khung xe.
Xưởng sơn của nhà máy Piaggio Việt Nam được chia thành 2 dây chuyền độc lập, bao gồm dây chuyền sơn sắt và dây chuyền sơn các chi tiết nhựa:
Với dây chuyền sơn sắt, các khung xe Vespa đã được sơn các lớp bao gồm: lớp Primer hay còn gọi là sơn lót, lớp tiếp theo là lớp Base, đây là màu cơ bản của xe Vespa, lớp sơn cuối cùng là Clear coat - lớp sơn này có tác dụng bảo vệ cho lớp sơn màu cơ bản mà nó còn tạo độ bóng, chống chịu tính khắc nghiệt, tia UV và khả năng chịu xước... nó là yếu tố giúp cho xe Vespa có được màu sơn luôn bóng, đẹp bền theo thời gian. Dây chuyền sơn nhựa (Plastic line) cũng tương tự như dây chuyền sơn sắt.
Xe Vespa thường chinh phục các chị em nhờ kiểu dáng và nhiều sắc tươi tắn để lựa chọn, khi tham quan nhà máy em nhận thấy có một số màu không bán tại thị trường Việt Nam, mà xuất đi thị trường nước ngoài.
Những ''con mực một nắng'' màu đỏ mận
Dè trước, yếm xe... đầy đủ màu sắc được để ngay ngắn trên các gá
Khu lắp ráp xe:
Chỉnh sửa cuối: