Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong 6 nhà máy sản xuất xe Piaggio/ Vespa lớn nhất trên thế giới, nơi đây sản xuất xe cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Hãy cùng em tham quan và tìm hiểu bên trong nhà máy này. [pagebreak][/pagebreak]​
Bên trong nhà máy sản xuất những chiếc xe tay ga thương hiệu Ý này có rất nhiều các xưởng khác nhau như: xưởng Hàn, xưởng Sơn, xưởng Mạ và xưởng lắp ráp... Trong đó, xưởng hàn có diện tích rất lớn, rộng khoảng 4.600 m2, trong đó gồm có 3 dây chuyền sản xuất các Models Vespa như: LX, Primavera/Sprint và GTS. Được biết, xưởng hàn sử dụng thép cường độ cao cùng với công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới để khung xe Vespa có chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn cao (tiêu chuẩn P&C 2557/2558, ASME và AWS).​
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Kỹ thuật viên hàn chuẩn bị hàn lắp khung sườn chiếc Vespa LX
Những đường cong mượt mà, những đường gân dập nổi hay những hốc lấy gió, đèn, còi... rất quyến rũ trên các dòng xe Vespa/ Piaggio mà các bác trông thấy được tạo ra từ những bộ khung sườn được hàn tại đây. Khung sườn xe không chỉ thể hiện nét đặc trưng của dòng xe Ý mà nó còn đảm bảo về hiệu suất, độ cứng vững và độ ổn định.​
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Các bộ khung sườn sau khi hàn được để ngay ngắn trên các giá

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Theo cảm nhận cá nhân em, xưởng hàn có nhiệt độ nóng hơn các khu vực khác tại nhà máy
Theo Piaggio Việt Nam, khung sườn của các dòng xe Vespa như: Vespa LX, Primavera/Sprint và GTS được làm ra với 20 đến 22 công đoạn hàn, bao gồm từ 13 đến 19 máy hàn điểm tự động, mỗi khung xe được kết hợp bởi nhiều chi tiết riêng biệt và cụm chi tiết. Tùy vào từng loại xe mà có 294 đến 353 mối hàn điểm, và từ 414mm đến 1438mm đường hàn công nghệ MAG.​
Từ trước đến nay, khung sườn của xe Vespa luôn được đánh giá cao. Lúc trước em có sở hữu một chiếc Sprint 1964, khi em mang đi sơn lại từ màu Trắng sang màu xanh Lá, thì khi thợ chưa trét bột matit em cảm nhận được bộ khung xe rất chất sau thời gian dài sử dụng hơn 50 năm. Đó là công nghệ sản xuất ngày xưa, còn ngày nay công nghệ hiện đại hơn trước rất nhiều. Vì thế, chắc chắn chất lượng bộ khung này sẽ còn chất lượng hơn trước.​
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Công nghệ mạ nhúng điện âm cực - Cathodic Electrodeposition
Khung xe hoàn thiện từ xưởng Hàn được treo lên gá treo chuyên dụng và đưa tới xưởng Mạ bằng hệ thống băng tải tự động. Dây chuyền mạ được thiết kế sử dụng công nghệ mạ nhúng điện âm cực (Cathodic Electrodeposition), đây là công nghệ được áp dụng phổ biến mà các bác từng bắt gặp trên dây chuyền sản xuất xe hơi.​
Sau khi nhúng điện âm cực, các ''con mực một nắng'' này sẽ đi qua các buồng tẩy rửa kim loại nhằm loại bỏ các vết bẩn, dầu, mỡ bám trên bề mặt chi tiết. Với áp lực cao từ các vòi phun của các buồn rửa nước nóng, các buồng tẩy rửa bằng hoá chất, các chi tiết mạ hoàn toàn sạch bóng sẽ trước khi đến qui trình mạ.​
Lớp mạ đầu tiên bằng phốt phát hoá là lớp mạ cơ bản nhưng rất quan trọng, sau lớp mạ phốt phát hoá, khung xe được di chuyển tới và nhúng trong bể mạ điện âm cực. Tại đây, dưới tác dụng của dòng điện cường độ cao, các hạt sơn phân tán trong nước được định hướng và tiến đến phân bố, bám đều trên bề mặt khung xe.​
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Xưởng sơn của nhà máy Piaggio Việt Nam được chia thành 2 dây chuyền độc lập, bao gồm dây chuyền sơn sắt và dây chuyền sơn các chi tiết nhựa:​
Với dây chuyền sơn sắt, các khung xe Vespa đã được sơn các lớp bao gồm: lớp Primer hay còn gọi là sơn lót, lớp tiếp theo là lớp Base, đây là màu cơ bản của xe Vespa, lớp sơn cuối cùng là Clear coat - lớp sơn này có tác dụng bảo vệ cho lớp sơn màu cơ bản mà nó còn tạo độ bóng, chống chịu tính khắc nghiệt, tia UV và khả năng chịu xước... nó là yếu tố giúp cho xe Vespa có được màu sơn luôn bóng, đẹp bền theo thời gian. Dây chuyền sơn nhựa (Plastic line) cũng tương tự như dây chuyền sơn sắt.​
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Xưởng sơn mạ của nhà máy rất hiện đại, tỉ mỉ và cực kỳ sạch sẽ

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Màng sơn sau khi hoàn thiện được kiểm tra tại phòng Lad của Piaggio

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Xe Vespa thường chinh phục các chị em nhờ kiểu dáng và nhiều sắc tươi tắn để lựa chọn, khi tham quan nhà máy em nhận thấy có một số màu không bán tại thị trường Việt Nam, mà xuất đi thị trường nước ngoài.



Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Những ''con mực một nắng'' màu đỏ mận


Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Dè trước, yếm xe... đầy đủ màu sắc được để ngay ngắn trên các gá
Khu lắp ráp xe:
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Những xe sau khi được lắp ráp xong để ngay ngắn theo từng model khác nhau
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Bên cạnh dây chuyền hàn và dây chuyền sơn, nhà máy còn lắp ráp động cơ iGet làm mát bằng gió sử dụng trên xe Vespa/Piaggio, động cơ kết hợp hệ thống phun xăng điện tử giúp tiêu hao nhiện liệu thấp. Ngoài mức tiêu thụ nhiên liệu, động cơ sẽ êm hơn đến 70% so với động cơ 3V.i.e trước đây. Theo Piaggio, động cơ iGet mới được nghiên cứu cải tiến để phù hợp với điều kiện hoạt động tại thị trường Việt Nam.​
Khu vực lắp ráp động cơ xe:
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Ống xả

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Piston động cơ i-Get của Piaggio


Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp

Động cơ hoàn thiện được đưa vào máy kiểm tra
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp Tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đại và ngăn nắp
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/3/18
1.166
2.427
113
Honda Motor lãi hàng năm lên đến 1 tỷ USD; Sản lượng hàng năm của ôtô=1/10 của xe máy, mà hàng chục thằng con buôn ôtô nhảy vào, Chính sách ôtô thì 2 năm 3 chính sách mới; Tại Việt Nam, sản xuất xe máy vẫn là béo và ngon nhất; Mà mấy thằng Nhật khựa sản xuất xe máy ăn no rồi mà không chuyển giao công nghệ gì cho các công ty Việt Nam, giá xe máy như thế vẫn còn quá cao, xe PKL thì không sản xuất tại Việt Nam.
 
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Honda Motor lãi hàng năm lên đến 1 tỷ USD; Sản lượng hàng năm của ôtô=1/10 của xe máy, mà hàng chục thằng con buôn ôtô nhảy vào, Chính sách ôtô thì 2 năm 3 chính sách mới; Tại Việt Nam, sản xuất xe máy vẫn là béo và ngon nhất; Mà mấy thằng Nhật khựa sản xuất xe máy ăn no rồi mà không chuyển giao công nghệ gì cho các công ty Việt Nam, giá xe máy như thế vẫn còn quá cao, xe PKL thì không sản xuất tại Việt Nam.
Ngu sao chuyển giao, không có ai cho không gì cả, cũng chẳng thằng nào thương mình cả, cả thế giới này, chỉ có tự cường thì người ta mới trao đổi ngang giá bằng cái gì thôi, mà cũng chưa phải là trao đổi cái đỉnh cao đâu, đặc biệt là Nhựt
 
Hạng C
3/4/15
712
656
123
Đà Nẵng
Vespa bây giờ chạy ngon, êm, tiết kiệm nhiên liệu hơn xưa rất rất nhiều rồi. Giá cũng tốt. Con Honda Sh mode dở dở ương ương giá cũng gần bằng con Vespa Pinamera IGet thì thấy một trời một vực, Vậy mà cứ đâm đầu vào mua con Sh mode làm gì cho Honda nó lại làm giá. Nhược điểm là vespa phụ tùng, DV khó kiếm nên đắt.
Khung sườn con Vespa chắc đi tới đời cháu vẫn chưa mục các bác nhỉ:D
 
  • Like
Reactions: hoangvutrinh
Hạng D
11/2/11
1.311
2.399
143
www.falkentire.com
Vespa bây giờ chạy ngon, êm, tiết kiệm nhiên liệu hơn xưa rất rất nhiều rồi. Giá cũng tốt. Con Honda Sh mode dở dở ương ương giá cũng gần bằng con Vespa Pinamera IGet thì thấy một trời một vực, Vậy mà cứ đâm đầu vào mua con Sh mode làm gì cho Honda nó lại làm giá. Nhược điểm là vespa phụ tùng, DV khó kiếm nên đắt.
Khung sườn con Vespa chắc đi tới đời cháu vẫn chưa mục các bác nhỉ:D

Bây giờ đang đi SH MODE ở SG đi, tự nhiên cái thắng đĩa trước nó mòn hết bố, bóp kêu cạch cạch ko ăn nữa, đứng lại mở bản đồ điện thoại gõ HEAD HONDA, nó ra 3 cái quanh chỗ bạn đứng, mỗi cái cách 700m đến 1,5km, chạy tà tà đến thay bố thắng, hết 110k, 5 phút sau đi tiếp, ko bị lỡ việc.

Tưởng tượng đó là con vespa pinamera iget đi, cái đại lý vespa gần nhất cách 15km, lại ngược với hướng đi, chạy đến thì ko an toàn, vào tiệm sửa xe ngoài đường nó cũng ko khắc phục được, bây giờ phải làm sao? Đi sửa xe thì lỡ việc, mà đi công việc thì ko an toàn?
 
Hạng D
20/6/12
1.516
539
113
Q3, TPHCM
Bây giờ đang đi SH MODE ở SG đi, tự nhiên cái thắng đĩa trước nó mòn hết bố, bóp kêu cạch cạch ko ăn nữa, đứng lại mở bản đồ điện thoại gõ HEAD HONDA, nó ra 3 cái quanh chỗ bạn đứng, mỗi cái cách 700m đến 1,5km, chạy tà tà đến thay bố thắng, hết 110k, 5 phút sau đi tiếp, ko bị lỡ việc.

Tưởng tượng đó là con vespa pinamera iget đi, cái đại lý vespa gần nhất cách 15km, lại ngược với hướng đi, chạy đến thì ko an toàn, vào tiệm sửa xe ngoài đường nó cũng ko khắc phục được, bây giờ phải làm sao? Đi sửa xe thì lỡ việc, mà đi công việc thì ko an toàn?
Có ai bắt bác mua đâu, sao bác cmt theo cảm tính và có vẻ hằn học thế. Ai thích thì mua thôi mà.
 
Hạng B2
23/10/15
114
191
43
Hà Nội
Em không biết các bây giờ Vespa thế nào chứ xe trước đây dùng hỏng nhiều kinh khủng, tiếng máy to như máy cày, đến bảo hành thì thì cái gì cũng lỗi khách hàng và giá thay linh kiện quá đắt, phải bán thanh lý gấp. Hy vọng bây giờ tốt hơn nhưng cứ nghĩ đến ngày xưa là ớn quá!