Hạng C
15/7/07
510
150
43
xứ bưởi
Fesantasat nói:
Chào các bác,
Chiều nay em đã mang xe xuống nhà máy của GM để scan lỗi cho xe và có trao đổi thêm thông tin về dòng xe này như sau:
1. GM Việt nam chuẩn bị sản xuất xe của mình mang thương hiệu Chevolet, dung tích 1L và 1,2 L
2. Scan xe không có lỗi gì cả.
3. Tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
4. Tiếng rốc máy do kích nổ sớm khi máy nóng
5. Bộ trung hòa khí thải cho tiêu chuẩn EURO 4 của xe rất đắt.

Lời khuyên của các kỹ sư: Xe nhập khẩu với chuẩn khí thải cao nên việc đòi hỏi nhiên liệu đầu vào cao là đương nhiên, vì vậy các bác nên dùng A95. Hiện việc quản lý tiêu chuẩn xăng ở VN là chưa tốt nên nhiều cây xăng pha thêm dầu và acetol nên sinh ra kích nổ và dễ làm hỏng bộ trung hòa khí thải. Nếu áp dụng phương pháp thay đổi điện trở của cảm biết nhiệt độ và cảm biến o xy đánh lừa ECU chỉ làm hết tiếng kêu nhưng không bảo vệ được bộ trung hòa khí thải tiêu chuản EURO 4. Nên chọn 01 cây xăng, đổ xăng A95 và theo dõi xem cây xăng nào chuẩn nhất thì cứ vậy mà đổ.

Đợi mấy tháng nữa, khi nhà máy GM lắp xe này và bên kỹ thuật có được phần mềm can thiệp cho phù hợp với nhiên liệu Việt nam thì tiếng rốc máy sẽ được xử lý triệt để tuy nhiên vẫn phải đổ A95 để bảo vệ bộ trung hòa khí thải và bảo vệ môi trường.

Các bác gắng đợi nhé. Chúc vui vẻ.
1. Em hok có í kiến.
2. Scan xe k lỗi đương nhiên rồi bác, có lỗi đèn check hiện lên liền.
3. Bên mình chỉ cần ơ rô 2, đâu cần tới 4. Nên được ơ rô 4 thì càng ý thức bảo vệ môi trường thêm thôi.
4. Tiếng róc máy do kích nổ sớm khi máy nóng, vậy tại sao mình k đánh lừa ECU 1 tí, kiu nó lùi thời gian đánh lửa chậm 1 tí là hết ngay kích nổ.
5. Bộ trung hòa khí thải cho tiêu chuẩn EURO 4 của xe rất đắt thì đúng rồi, nhưng nó có hư đâu mà sợ đắt.
Nếu áp dụng thay đổi điện trở của cảm biết nhiệt độ và cảm biến oxy đánh lừa ECU để làm hết tiếng kêu tức là bảo vệ máy tốt, người nào nói tiếng róc máy không có hại máy thì chắc là người đó bị lãng tai nặng. Còn việc bảo vệ bộ trung hoà khí thải em nghĩ k cần thiết, bản thân nó được thiết kế để bảo vệ môi trường khi có khí thải độc hại, tức là điều kiện hoạt động của nó là khắc nghiệt.
Cái này tự tay em làm và thành công ngoài mong đợi, nhịp chân ga cỡ nào cũng chã nghe lại được tiếng rốc quen thuộc, dùng súng bắn nhiệt độ động cơ thấp hẵn, nhiệt độ khí thải tại ống pô lạnh tanh, ngược với lúc đầu chạy 1 lúc là róc róc róc, mở nắp capo nóng muốn xỉu luôn, khí thải thì k dám để tay hứng lâu vì quá nóng.
 
Hạng D
19/9/08
1.277
4
38
www.otosaigon.com
solopidi nói:
Hôm trước em đem xe vô svh thay nhớt bên đó không giải thích được thuyết phục như ngoài nhà máy, ngay cả cái lọc nhót họ cũng không có bảo phải ra ngoài mua

Riêng về nhớt thì như em đã nói, xài nhớt 5w chạy rất sướng, tuy hơi đắt nhưng như ghi trên nhãn thì <span style=""color: #ff0000;"">guarantee 15k</span> mới thay, nhớt thường trong nước thì sợ gặp phải nhớt tái chế nên mua nhớt xịn tuy đắt chút nhưng hiệu quả nhiều mặt
Chuyên gia về dầu nói là mặc dù dầu tổng hợp tốt vậy nhưng thời gian thay dầu không nên vượt quá 6 tháng, vì vậy nếu xe chạy ít thì không nên dùng dầu tổng hợp sẽ rất lãng phí.
 
 
Hạng D
19/9/08
1.277
4
38
www.otosaigon.com
no1openman nói:
Fesantasat nói:
Chào các bác,
Chiều nay em đã mang xe xuống nhà máy của GM để scan lỗi cho xe và có trao đổi thêm thông tin về dòng xe này như sau:
1. GM Việt nam chuẩn bị sản xuất xe của mình mang thương hiệu Chevolet, dung tích 1L và 1,2 L
2. Scan xe không có lỗi gì cả.
3. Tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
4. Tiếng rốc máy do kích nổ sớm khi máy nóng
5. Bộ trung hòa khí thải cho tiêu chuẩn EURO 4 của xe rất đắt.

Lời khuyên của các kỹ sư: Xe nhập khẩu với chuẩn khí thải cao nên việc đòi hỏi nhiên liệu đầu vào cao là đương nhiên, vì vậy các bác nên dùng A95. Hiện việc quản lý tiêu chuẩn xăng ở VN là chưa tốt nên nhiều cây xăng pha thêm dầu và acetol nên sinh ra kích nổ và dễ làm hỏng bộ trung hòa khí thải. Nếu áp dụng phương pháp thay đổi điện trở của cảm biết nhiệt độ và cảm biến o xy đánh lừa ECU chỉ làm hết tiếng kêu nhưng không bảo vệ được bộ trung hòa khí thải tiêu chuản EURO 4. Nên chọn 01 cây xăng, đổ xăng A95 và theo dõi xem cây xăng nào chuẩn nhất thì cứ vậy mà đổ.

Đợi mấy tháng nữa, khi nhà máy GM lắp xe này và bên kỹ thuật có được phần mềm can thiệp cho phù hợp với nhiên liệu Việt nam thì tiếng rốc máy sẽ được xử lý triệt để tuy nhiên vẫn phải đổ A95 để bảo vệ bộ trung hòa khí thải và bảo vệ môi trường.

Các bác gắng đợi nhé. Chúc vui vẻ.
1. Em hok có í kiến.
2. Scan xe k lỗi đương nhiên rồi bác, có lỗi đèn check hiện lên liền.
3. Bên mình chỉ cần ơ rô 2, đâu cần tới 4. Nên được ơ rô 4 thì càng ý thức bảo vệ môi trường thêm thôi.
4. Tiếng róc máy do kích nổ sớm khi máy nóng, vậy tại sao mình k đánh lừa ECU 1 tí, kiu nó lùi thời gian đánh lửa chậm 1 tí là hết ngay kích nổ.
5. Bộ trung hòa khí thải cho tiêu chuẩn EURO 4 của xe rất đắt thì đúng rồi, nhưng nó có hư đâu mà sợ đắt.
Nếu áp dụng thay đổi điện trở của cảm biết nhiệt độ và cảm biến oxy đánh lừa ECU để làm hết tiếng kêu tức là bảo vệ máy tốt, người nào nói tiếng róc máy không có hại máy thì chắc là người đó bị lãng tai nặng. <span style=""color: #ff0000;"">Còn việc bảo vệ bộ trung hoà khí thải em nghĩ k cần thiết, bản thân nó được thiết kế để bảo vệ môi trường khi có khí thải độc hại, tức là điều kiện hoạt động của nó là khắc nghiệt. </span>
Cái này tự tay em làm và thành công ngoài mong đợi, nhịp chân ga cỡ nào cũng chã nghe lại được tiếng rốc quen thuộc, dùng súng bắn nhiệt độ động cơ thấp hẵn, nhiệt độ khí thải tại ống pô lạnh tanh, ngược với lúc đầu chạy 1 lúc là róc róc róc, mở nắp capo nóng muốn xỉu luôn, khí thải thì k dám để tay hứng lâu vì quá nóng.
Hôm nay tôi cũng trao đổi rất gắt gao với các kỹ sư về các bức xúc cũng như các giải pháp giải quyết vấn đề - Kể cả giải pháp đánh lừa ECU của bác để họ phản biện. Họ đã đưa ra lời khuyên như trên nên tôi đưa lên diễn đàn cho anh em tham khảo. Giải pháp của bác giải quyết được vấn đề kích nổ khi máy nóng nhưng quả thật họ vẫn đưa ra lời khuyên cho việc bảo vệ bộ trung hòa khí thải (Ruột nó giống như than tổ ong) bởi họ đã phải thay thế bộ này cho xe nhập khẩu rồi - chủ yếu là vỡ ruột, ruột bị cháy nổ lách tách và ruột bị bít đặc do nhiên liệu bẩn bác ạ. Vì thế tôi thiển nghĩ có lý và bác cứ nên dùng A95 đi ạ. Hiện đại nên hại điện quá.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Mình nghĩ nếu dùng phần mềm hay can thiệp phần cứng để làm đánh lửa muộn hơn một chút thì đều tốt, Tuy nhiên, nếu em MG này có thời điểm đánh lửa được sử dụng phần mềm setup theo một đường đặc tính chuẩn nào đó thì việc can thiệp phần cứng giống như dịch chuyển tọa độ sang một giá tri giảm đều. Trong khi đó, thời điểm đánh lửa còn phụ thuộc vào tốc độ vòng quay động cơ, quay càng nhanh càng cần đánh lửa sớm.
Do đó, nếu xác định chỉ chạy loanh quanh ở một khoảng tốc độ vòng quay của động cơ thì can thiệp phần cứng một chút không sao có thể hiệu năng sẽ giảm và hỗn hợp khí đốt không hết.
Mình trích đây các bác tham khảo tài liệu cho Matiz đời cũ cách chuyển thủ công.
Trường hợp sử dụng phần mềm thì cũng khó giải quyết triệt để kiểu xăng không có chất lượng dùng dung môi đành lừa kiểm nghiệm như hiện nay.
OCTANE NUMBER CONNECTOR
The octane number connector is a jumper harness that signal to the engine control module (ECM) the octane rating of the fuel.
The connector is located on the next to the ECM. There are two different octane number connector settings available. The vehicle is shipped from the factory with a label attached to the jumper harness to indicate the octane rating setting of the ECM. The ECM will alter fuel delivery and spark timing based on the octane number setting. The following table shows which terminal to jump on the octane number connector in order to achieve the correct fuel octane rating. Terminal 2 is ground on the octane number connector. The find the appropriate wiring diagram. Refer to “ECM Wiring Diagrams” in this Section.
Xăng 95 chân số 49 nối mát (nối với chân số 2); Xăng 91 chân số 49 mở (không nối chân số 2).
Giống set jump ổ cứng các bác nhỉ. Mong các bác bóng bàn tiếp
18.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/7/07
510
150
43
xứ bưởi
@Fesantasat : Bác ơi! Kỹ thuật viên đưa ra lời khuyên như thế là bé cái nhầm rồi, họ đánh đồng các trường hợp hư bộ trung hòa khí thải (BTHKT) rồi.
Thứ 1: BTHKT đâu phải bền vĩnh cữu, phải hư theo thời gian, thậm chí bị tai nạn nên hư : vỡ ruột.
Thứ 2 : Động cơ nóng quá dẫn đến khí thải cực kì nóng, kết hợp với muội than + dầu máy xì lâu ngày (cái này chỉ xảy ra ở động cơ đời cũ): ruột bị cháy nổ lách tách là đúng rồi. Cái này giải pháp giảm nhiệt độ động cơ do kích nổ mới chính là biện pháp tốt.
080402cool_prv.gif

Thứ 3 : nhiên liệu bản thì chỉ làm tắc kim phun, còn tắc BTHKT chỉ có trường hợp động cơ hở bạc dẫn đến lên nhớt, xì khói đen, bám ngày càng nhiều vào các lỗ của BTHKT, lâu ngày bị tắc luôn.
Nói tóm lại là KTV đó giải thích hơi kì lạ.
@Belar : đặc tuyến góc đánh lửa đúng là không tuyến tính và phụ thuộc vào rất  nhiều yếu tố, nhưng nhiệt độ động cơ tham gia phần lớn vào đường đặc tuyến này, khi thay đổi nó thì góc đánh lửa thay đổi sớm muộn rất rõ rệt.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/08
1.277
4
38
www.otosaigon.com
Belar nói:
Mình nghĩ nếu dùng phần mềm hay can thiệp phần cứng để làm đánh lửa muộn hơn một chút thì đều tốt, Tuy nhiên, nếu em MG này có thời điểm đánh lửa được sử dụng phần mềm setup theo một đường đặc tính chuẩn nào đó thì việc can thiệp phần cứng giống như dịch chuyển tọa độ sang một giá tri giảm đều. Trong khi đó, thời điểm đánh lửa còn phụ thuộc vào tốc độ vòng quay động cơ, quay càng nhanh càng cần đánh lửa sớm.
Do đó, nếu xác định chỉ chạy loanh quanh ở một khoảng tốc độ vòng quay của động cơ thì can thiệp phần cứng một chút không sao có thể hiệu năng sẽ giảm và hỗn hợp khí đốt không hết.
Mình trích đây các bác tham khảo tài liệu cho Matiz đời cũ cách chuyển thủ công.
Trường hợp sử dụng phần mềm thì cũng khó giải quyết triệt để kiểu xăng không có chất lượng dùng dung môi đành lừa kiểm nghiệm như hiện nay.
OCTANE NUMBER CONNECTOR
The octane number connector is a jumper harness that signal to the engine control module (ECM) the octane rating of the fuel.
The connector is located on the next to the ECM. There are two different octane number connector settings available. The vehicle is shipped from the factory with a label attached to the jumper harness to indicate the octane rating setting of the ECM. The ECM will alter fuel delivery and spark timing based on the octane number setting. The following table shows which terminal to jump on the octane number connector in order to achieve the correct fuel octane rating. Terminal 2 is ground on the octane number connector. The find the appropriate wiring diagram. Refer to “ECM Wiring Diagrams” in this Section.
Xăng 95 chân số 49 nối mát (nối với chân số 2); Xăng 91 chân số 49 mở (không nối chân số 2).
Giống set jump ổ cứng các bác nhỉ. Mong các bác bóng bàn tiếp
18.gif

@ bác Belar: Cái này hay đấy, bác thử nghiên cứu xem cái ECU của mình có cái jum cắm sử dụng cho chuyển chỉ số octan không nhé, nếu có thì hay quá, mọi việc đều được giải quyết.
@ Bác No1: Bác quả là giỏi về kỹ thuật, giá mà hôm qua bác đi với em thì hay bao nhiêu. Em tranh cãi với các kỹ sư không nổi bác ạ.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Gửi các bác để bóng bàn tiếp nhé. Mình nghĩ Matiz khó có cảm biển tự động xác định chỉ số octan nên DIY là chính thôi các bác ơi
sieuthiNHANH201103116910nmfhowmwmm62759_1.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Fesantasat nói:
[<font]mọi việc đều được giải quyết.
<span style=""color: #ffffff;""> </span>
Mĩnh nghĩ phải như thế này mới giải quyết được
sieuthiNHANH201103116910owqxnjm0md12547.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/08
1.277
4
38
www.otosaigon.com
@ bác belar: Làm sao tìm được đúng tecnichcal service manual của xe mình thì mới bóng bàn tiếp được bác. Em cũng tìm nhưng chỉ được mấy cái đới matiz cũ thôi. Hy vọng bác tìm được.
 
Hạng C
15/7/07
510
150
43
xứ bưởi
Lúc trước em đã tháo thử ECU ra xem, nó chỉ là 1 cục sắt kín bít lòi mấy hàng chân ra thôi bác Belar, nên k có jump gì cả. Còn việc đánh lừa ECU em đã hoàn thiện xong lâu rồi, không còn là ý tưởng nữa đâu bác :D.
@ bác Fesantasat : MG sản xuất cho thị trường nội địa nên User manual là tiếng hàn:mad:, lang thang trên net thì tìm được tiếng Ấn Độ, dùng Google Translate ra được tiếng Anh cũng tàm tạm.