Hạng C
21/1/12
591
5.200
93
suy nghĩ kỹ, thì để xe điện trở nên phổ thông thì swap pin chính là chìa khóa. nhưng để đầu tư đc 1 hệ thống swap pin thì phải đốt kha khá tiền, ai sẽ chịu?
 
  • Like
Reactions: michau83
Mun confirmed
Hạng D
1/4/10
2.181
15.319
113
Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh cnl vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện Vinh Phát nên nhân nghỉ trưa mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.

1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ, học sinh. Giống xe Vision hay Lead and Grande. Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu.

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng. Xe điện thì không phải thay dầu nhớt. Nói chung nếu chi phí vận hành có thể cho là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, trong margin chấp nhận. Tính ra vài triệu trong vòng 3 năm.

Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.

Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge từ cycle 20% lên 100% thì được tới 2000 lần. Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion giống y pin trong điện thoại/laptop.

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2. Xe điện tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng. Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng. Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem, gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.

Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó.

Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là cực hời, các anh nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.

Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:

https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html

Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm

7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ tăng. Đừng đổ cho xe điện.

Vài dòng.
Vài dòng mà dài quáp
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
suy nghĩ kỹ, thì để xe điện trở nên phổ thông thì swap pin chính là chìa khóa. nhưng để đầu tư đc 1 hệ thống swap pin thì phải đốt kha khá tiền, ai sẽ chịu?
Thay pin xe máy dễ lắm, chả cần công nghệ gì. Các tiệm sạc sẵn, kêu là thay như thay ắc quy giờ vậy.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.230
113
suy nghĩ kỹ, thì để xe điện trở nên phổ thông thì swap pin chính là chìa khóa. nhưng để đầu tư đc 1 hệ thống swap pin thì phải đốt kha khá tiền, ai sẽ chịu?

Nếu có lợi thì dân nó tự làm thôi.

cách đây 8 năm mình ra Hà Nội ngồi uống nước chè ở phố cổ, chị chủ nhà khoe, ông bà ở nhà mới mua dc 2m chỗ này 44ty , để cho chị mở hàng nước
 
Hạng C
21/1/12
591
5.200
93
Nếu có lợi thì dân nó tự làm thôi.

cách đây 8 năm mình ra Hà Nội ngồi uống nước chè ở phố cổ, chị chủ nhà khoe, ông bà ở nhà mới mua dc 2m chỗ này 44ty , để cho chị mở hàng nước

"nếu có lợi" là điểm mấu chốt đó, lại con gà và quả trứng thôi.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
vấn đề ko phải công nghệ, tại sao elon phải bỏ chương trình swap của mình?
Ô tô phức tạp hơn vì nằm dưới. Elon không triển khai vì đa số Tesla sạc ở nhà riêng, có mạng lưới super charger thấy ổn nên không có nhu cầu swap.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.230
113
Ô tô phức tạp hơn vì nằm dưới. Elon không triển khai vì đa số Tesla sạc ở nhà riêng, có mạng lưới super charger thấy ổn nên không có nhu cầu swap.

Với lại lúc đó giới hạn hoạt động của xe nó không dc như bây giờ
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng D
1/9/14
2.306
87.547
113
Sai Gon
Thay pin xe máy dễ lắm, chả cần công nghệ gì. Các tiệm sạc sẵn, kêu là thay như thay ắc quy giờ vậy.
Pin cũ thay pin mới anh chịu không?
XL chứ cái điện thoại giá 5 chai mà khi hết pin vào tiệm nó bảo để đổi cho cục pin khác anh còn lăn tăn nữa, nói chi cái xe 3-40 chai đòi thay pin hàng ngày.