Vin đầu tư + kêu tư nhân đầu tư ăn chia, như trạm xăng thôi hay chuỗi franchise. Tất nhiên phải có lời. Khi đủ xe sẽ có cầu.thế thì lại quay lại với còm đầu của mình
Thì ban đầu bao giờ chả elite. Con klara này cũng vậy. Còn khi nhiều rồi sẽ có xe bình dân và mạng lưới. Tesla cách đây hai năm cũng ít super charger, sau hai năm thì ngày càng nhiều.lol, tesla model s là xe sang kiểu mec S, rất ít ng xài so với tổng dân số, ko thể thấy behavior của họ ra làm chuẩn đc.
Vin đầu tư + kêu tư nhân đầu tư ăn chia, như trạm xăng thôi hay chuỗi franchise. Tất nhiên phải có lời. Khi đủ xe sẽ có cầu.
vấn đề là chữ lời đó.
energy density của lithium-ion chỉ bằng 1/30 của xăng, tức là nôm na thì a cần 1 không gian lưu trữ gấp 30 lần 1 trạm xăng thông thường. Trong khi đó giá bán tương ứng chắc chắn phải thấp hơn xăng, vì lợi thế của xe điện là kinh tế mà phải ko. Vậy làm thế nào để có lời? hay vinfast có chịu bù lỗ ko?
Thì ban đầu bao giờ chả elite. Con klara này cũng vậy. Còn khi nhiều rồi sẽ có xe bình dân và mạng lưới. Tesla cách đây hai năm cũng ít super charger, sau hai năm thì ngày càng nhiều.
klara mà elite gì
- em có lăn tăn một vấn đề nhỏ về tính thanh khoản :
- giờ em bỏ 3x chai mua chiếc xe điện , đi tầm 2 năm bán lại , có bị chửi vào mặt như xe điện bây giờ không ?
- giờ em bỏ 3x chai mua chiếc xe điện , đi tầm 2 năm bán lại , có bị chửi vào mặt như xe điện bây giờ không ?
Phức tạp khi đem so với xe máy.
Anh không hiểu ý rồi. Thị trường Mỹ không có nhu cầu swap pin Tesla dù công nghệ ready. Tesla nó swap bằng robot luôn.
ko, đơn giản hơn, nên mới tự động hóa, swap pin cho klara có tự động đc ko?
Vài tt về pin
- Acqui chì: giá rẻ, nặng-cồng kềnh, hiệu năng kém, mật độ 34Wh/1kg, xe golf, xe đạp hiện hiện tại.
- NiMH (sắt-kền): giá cao, hiệu năng 2x so với Acqui chì, mật độ trữ cao, sạc chậm, tự xả ~13%/day, Toy Prius từng sử dụng cái này (đời cũ).
- Lithium-ion: mật độ cao 140Wh/kg, hiệu ứng nhớ nhỏ, tự xả 5%/month, yếu điểm dễ cháy do dung dịch điện ly bị nén áp suất cao.
- Solid-state Battery: giải quyết yếu điểm dễ cháy của lithium, thay dung dịch = rắn, giá thành còn rất cao, chưa thương mại được.
- Fuel-cell: pin nhiên liệu - ....
- Acqui chì: giá rẻ, nặng-cồng kềnh, hiệu năng kém, mật độ 34Wh/1kg, xe golf, xe đạp hiện hiện tại.
- NiMH (sắt-kền): giá cao, hiệu năng 2x so với Acqui chì, mật độ trữ cao, sạc chậm, tự xả ~13%/day, Toy Prius từng sử dụng cái này (đời cũ).
- Lithium-ion: mật độ cao 140Wh/kg, hiệu ứng nhớ nhỏ, tự xả 5%/month, yếu điểm dễ cháy do dung dịch điện ly bị nén áp suất cao.
- Solid-state Battery: giải quyết yếu điểm dễ cháy của lithium, thay dung dịch = rắn, giá thành còn rất cao, chưa thương mại được.
- Fuel-cell: pin nhiên liệu - ....
Chỉnh sửa cuối:
thêm 1 câu hỏi cho mấy anh @Johnnie371 @bravia
khi swap pin, ng dùng trả tiền là trả tiền cho cái gì? cho cục pin hay cho lượng điện trong cục pin? hay cả 2?
khi swap pin, ng dùng trả tiền là trả tiền cho cái gì? cho cục pin hay cho lượng điện trong cục pin? hay cả 2?
Đây là đài phát thanh Vinfast,Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh cnl vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện Vinh Phát nên nhân nghỉ trưa mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.
1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ, học sinh. Giống xe Vision hay Lead and Grande. Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu.
2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng. Xe điện thì không phải thay dầu nhớt. Nói chung nếu chi phí vận hành có thể cho là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, trong margin chấp nhận. Tính ra vài triệu trong vòng 3 năm.
Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.
Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge từ cycle 20% lên 100% thì được tới 2000 lần. Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion giống y pin trong điện thoại/laptop.
3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2. Xe điện tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng. Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.
4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng. Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem, gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.
5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.
Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó.
Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là cực hời, các anh nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.
6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.
Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:
https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html
Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm
7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.
8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ tăng. Đừng đổ cho xe điện.
Vài dòng.
Phát thanh từ Cnl,
Thủ phủ của Oto Sg, nước CH XHVN Việt Nam!
Tèng tèng teng.....
Mình nghĩ anh Yoni nên stop thôi, kẻo phản tác dụng.