Hạng D
23/8/15
1.777
27.318
113
56
Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh cnl vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện Vinh Phát nên nhân nghỉ trưa mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.

1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ, học sinh. Giống xe Vision hay Lead and Grande. Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu.

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng. Xe điện thì không phải thay dầu nhớt. Nói chung nếu chi phí vận hành có thể cho là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, trong margin chấp nhận. Tính ra vài triệu trong vòng 3 năm.

Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.

Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge từ cycle 20% lên 100% thì được tới 2000 lần. Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion giống y pin trong điện thoại/laptop.

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2. Xe điện tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng. Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng. Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem, gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.

Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó.

Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là cực hời, các anh nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.

Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:

https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html

Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm

7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ tăng. Đừng đổ cho xe điện.

Vài dòng.
Đây là đài phát thanh Vinfast,
Phát thanh từ Cnl,
Thủ phủ của Oto Sg, nước CH XHVN Việt Nam!

Tèng tèng teng.....
 
Bò Hóng
13/12/06
8.363
75.043
113
Vậy lỡ nó lắp cái bình nào gần hết đát, hoặc nó sạc không có tâm, chạy dc 10km hết mẹ nó điện thì sao?
Rồi lỡ tụi nó gắn bình dởm thì sao? Vinfast làm sao kiểm soát được? Nếu kiểm soát được thì chi phí kiểm soát là bao nhiêu? Bình gas nhỏ sang chiết hiện nay đã quản được chưa mà giờ đi quản cái bình ắc quy?
Anh toàn giả định là mọi thứ đi đúng ý anh. Xin lỗi chứ kinh doanh trong thị trường tự do thì người tiêu dùng là người qđ nhé, không duy ý chí được đâu!
Giờ tụi xe máy/xe đạp điện TQ có cần làm gì nhiều đâu mà tụi nó vẫn có một phân khúc nhỏ và vẫn sống nhăn đó thôi. Mấy bố toàn phát minh lại bánh xe đạp rồi tung hê như là vĩ đại lắm ấy!
Nhìn qua TQ, tụi nó đi đầu trong việc phát triển xe điện mà có thằng nào giàu kếch xù hay trở thành công ty siêu lớn đâu? Tesla thì cũng đang gặp đủ vấn đề mặc dù công nghệ của Tesla là rất khủng. Thời gian tới ai mà tạo ra được mấy cục năng lượng siêu mạnh như kiểu gắn trước ngực Iron Man thì may ra xe điện mới sống được.

Anh gắn cái bình vào thì trên đồng hồ nó hiện ra công suất của Pin đó
 
S1 confirmed
Hạng B1
4/8/11
67
689
83
Em chỉ thắc mắc. Anh Yoni là gì của vin thôi.

Thấy anh nhiệt tình ghê.
 
Hạng D
23/8/15
1.777
27.318
113
56
Mình kg nhớ tư tưởng của Mác hay Lê Nin: "Vật chất quyết định ý thức".
 
Hạng D
13/8/07
1.545
4.073
113
Anh gắn cái bình vào thì trên đồng hồ nó hiện ra công suất của Pin đó
pin iporn đểu em thay lề đường lắp vào nó cũng báo 100% anh ei, tuy nhiên xài nữa ngày là nó chết sặc, còn pin theo máy thì 1 ngày cho 100%.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.363
75.043
113
thêm 1 câu hỏi cho mấy anh @Johnnie371 @bravia

khi swap pin, ng dùng trả tiền là trả tiền cho cái gì? cho cục pin hay cho lượng điện trong cục pin? hay cả 2?

Khi đạt đến 1 lượng xe nào đó thì ngừoi ta chỉ bán xe không, pin là cái thứ để chứa cái người ta cần

giong như bán bia chai vậy đó
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng F
2/3/14
12.223
128.273
113
thêm 1 câu hỏi cho mấy anh @Johnnie371 @bravia

khi swap pin, ng dùng trả tiền là trả tiền cho cái gì? cho cục pin hay cho lượng điện trong cục pin? hay cả 2?
Cho lượng điện. Cục pin chỉ là cái xác. Mô hình này phải subscription, có thể ban đầu bán xe không pin hoặc xe + pin + subscription