Hạng D
29/12/10
3.131
15.032
113
TP.HCM
Trong năm 2019 chắn chắn 99% dân ở CC không mua Klara vì méo có chỗ sạc. 10% ép phải mua vì là thân thuộc hay phụ thuộc vào Vingoup. Dân ngoại ô thì chắc chắn là không mua rồi. Loại tò mò muốn khám phá công nghệ mới chỉ khoảng 5%.

Tóm lại là doanh số của Klara ở tầm 20% so với năng lực sx của năm 2019 mà thôi.
Khó. Trừ khi giá rẻ hơn và có hệ thống đổi pin miễn phí trong năm đầu để tạo thói quen
 
  • Like
Reactions: Kouler
Hạng D
1/7/16
1.051
5.089
113
Tiếp tục thông tin về động cơ cho xe điện

1. PMSM - Permanent Magnet Synchronous - Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu: nam châm vĩnh cữu làm từ đất hiếm (TQ nắm phần lớn trữ lượng trên tg), c/s động cơ bị giới hạn do phụ thuộc nam châm, hiệu suất cao nhất >90% - Tesla Model 3, Chevy Bolt, Nissan Leaf ... dùng cái này.

2. ACIM - AC Induction Motor - Động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha - Nikola Tesla phát minh: c/s động cơ lớn, tùy thuộc vào dòng điện cấp cho nó, nhưng hiệu suất thấp -> tốn pin hơn. Tesla Model S, X dùng cái này.

3. BLDC - Brushless DC - Động cơ không chổi than: nam châm vĩnh cữu luôn, dễ điều khiển hơn PMSM, giá rẽ hơn. Đa số xe đạp điện, xe sân golf... hiện tại xài cái này

- Cả 3 đều được điều khiển thông va điện áp 3 pha áp vào động cơ, ăn thua nhau ở thuận toán điều khiển. Tốc độ và c/s càng cao thì càng cần thuật toán tốt, phức tạp, xử lý nhanh.
- Mấy cho chíp hiện tại ngày càng NHỎ, MẠNH, tk điện ... chính là tiền đề cho xe điện.
- Và kỹ sư IT/Điện tử VN hiện tại làm được cái này :)

không biết xe VF xài động cơ gì?
 
tan confirmed
Hạng B2
6/9/05
207
7.365
93
Xe máy điện cũng khác xe đạp điện. Một số anh đã dùng xe đạp điện. Vì nghe mấy ảnh chém toàn hỏi cái feature của xe xăng cho xe máy điện mà ai đã đi xe máy điện như @hknguyen sẽ không hỏi.
Xe máy điện và xe đạp điện thì khác nhau ntn vậy Johnnie? Cái bàn đạp à?
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.243
113
Tiếp tục thông tin về động cơ cho xe điện

1. PMSM - Permanent Magnet Synchronous - Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu: nam châm vĩnh cữu làm từ đất hiếm (TQ nắm phần lớn trữ lượng trên tg), c/s động cơ bị giới hạn do phụ thuộc nam châm, hiệu suất cao nhất >90% - Tesla Model 3, Chevy Bolt, Nissan Leaf ... dùng cái này.

2. ACIM - AC Induction Motor - Động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha - Nikola Tesla phát minh: c/s động cơ lớn, tùy thuộc vào dòng điện cấp cho nó, nhưng hiệu suất thấp -> tốn pin hơn. Tesla Model S, X dùng cái này.

3. BLDC - Brushless DC - Động cơ không chổi than: nam châm vĩnh cữu luôn, dễ điều khiển hơn PMSM, giá rẽ hơn. Đa số xe đạp điện, xe sân golf... hiện tại xài cái này

- Cả 3 đều được điều khiển thông va điện áp 3 pha áp vào động cơ, ăn thua nhau ở thuận toán điều khiển. Tốc độ và c/s càng cao thì càng cần thuật toán tốt, phức tạp, xử lý nhanh.
- Mấy cho chíp hiện tại ngày càng NHỎ, MẠNH, tk điện ... chính là tiền đề cho xe điện.
- Và kỹ sư IT/Điện tử VN hiện tại làm được cái này :)

không biết xe VF xài động cơ gì?

thôi chờ bọn Tinh Tế nó mua xe về chẻ cái động cơ ra là biết liền
 
Hạng D
1/7/16
1.051
5.089
113
Em hiểu ý bác.

Xe điện nếu hãm tốc chỉ bằng cách bóp phanh là không ổn, vì động cơ diện vẫn được cấp điện, phanh có thể không giữ nổi trục động cơ khỏi quay. Phải kết hợp giảm "ga" tối đa, tức là nhả tay "ga" để bộ băm xung điện áp DC điều chỉnh giảm điện áp đặt vào động cơ tối đa, thậm chí cắt điện.

Nếu thắng đứng xe hay dừng đèn đỏ nhiều, xe không chạy, nhưng vẫn có 1 điện áp thấp đặt vào động cơ (tay "ga" vẫn giữ, dù là chút ít), thì accu tiêu tốn bộn vì cung cấp dòng ngắn mạch cho động cơ, động cơ nóng. Dễ tèo cả 2. Nên chắc chắn xe có mạch cảm biến khi bóp thắng sẽ cắt điện động cơ, nhả thắng, vặn ga lên sẽ cấp điện lại. Nhưng mỗi lần khởi động là 1 lần dòng ngắn mạch, có hại cho accu.

Túm lại, xem việc chạy xe điện là hoạt động của động cơ điện cấp bởi accu với chế độ khởi động / tắt máy liên tục sẽ thấy, accu và động cơ nhanh hỏng hơn độ bền quảng cáo. Đó cũng là lý do nhiều xe điện mấy năm qua sớm bị vứt. Do NSX không nói rõ, và người dùng không phải kỹ sư điện.
Thật ra nó không hẳn là khởi động/tắt máy liên tục như kiểu On/Off, nôm na nó giống kiểu inverter trong các thiết bị điện tử công suất hiện tại vậy.

Phổ biến kỹ thuật điều khiển hiện tại là FOC:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Điều_chế_vector_không_gian_(động_cơ)
 
Hạng D
29/12/10
3.131
15.032
113
TP.HCM
E khó đạt mục tiêu như anh vin nghĩ , vì muốn tạo hệ sinh thái thì doanh số phải lớn , mà xe thì lèo tèo trong khi chi phí quản lý cho hệ sinh thái kia rất cao thì sao bù lỗ .
 
Hạng C
9/8/06
601
3.054
93
Cục pin 20Ah = 20 000 mAh, bằng cục pin dự phòng cho điện thoại.
nếu đúng sài pin LG thì 1,5tr là max.
 
tan confirmed
Hạng B2
6/9/05
207
7.365
93
Nói thêm chuyện cục pin. Cục pin Lithium của Klara chắc không phải rẻ, không dưới 5 chai đâu. Vấn đề đặt ra là chả thằng ngu nào lấy cái bình mới để đổi cái bình cũ xì của mình ở trạm xăng như đổi bình gas vậy.

Thế là phải cược tiền(50% giá bình) còn cái bình theo xe thì vứt ở nhà cho chó gặm, lại lãng phí. Chưa kể cược ở đâu thì phải trả bình ở đó chứ không thì cũng vô dụng. Vài năm sau thì toàn là bình cũ, mức năng lượng chỉ còn 70% như ban đầu, tiền đổi, sạc lại trở thành chuyện phi lí dẫn đến cãi nhau. Mua con Vison thì cứ đổ xăng mà chạy thôi, nhẹ đầu
Đơn giản bây giờ Vin bán 1 xe điện khuyến mãi thêm 1 xe xăng là giải quyết mọi vấn đề :confused::confused:
 
  • Like
Reactions: Kouler