Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Em không rành về kỷ thuật lắm, em có vài ý sau: nếu ta bỏ 1 lá nhíp, những lá còn lại phải dày hơn một chút để gánh cho lá kia vì khi bỏ 1 lá ra dàn nhíp mỏng đi sẻ làm tăng độ nhún cho xe êm hơn, nếu giử y nguyên bộ nhíp theo xe thì yếu là phải. Về thanh giằng ngang em thấy chỉ cần kiểm tra các ắc và bạc ngay đầu nhíp cho ngon không có độ rơ thì sẻ không lắc ngang, xe tải đời mới sau này dàn nhíp ít lá hơn xe thời củ và không có thanh giằng vẫn chạy và chở vô tư.Em góp ý về nhíp sau jolie như thế, mong các bác cho ý kiến thêm.
 
Hạng B2
19/9/08
480
222
43
TP.HCM
Jolie của ta em thấy bộ nhíp bề ngang khá to . Trong 4 lá thì lá nhíp "cái" khá bự và dày nữa . Nếu cần phải làm cho êm thay vì chế cháo em đang nghĩ đến chuyện thay lá nhíp cái bằng nhíp khác cùng độ dài nhưng mỏng và dẻo hơn chừng 10% nhíp zin Jolie là được .Có thể chọn cái cong hơn cho gầm "đôn " lên 1 chút. Cũng có thể là nhíp zin chưa hẳn đã xịn ( dẻo). Lúc sáng em đi chợ nhíp Tạ Uyên Q.5. hỏi thăm sơ  rồi có điều  xe em chạy thấy vụ dằn xóc không đến nổi nào nên chưa dứt khoát làm . Các bác cứ bàn tiếp
 
 
Hạng D
29/12/10
3.131
16.041
113
TP.HCM
vậy mình dời thash giẳng xéo xuống một chút có thể làm giảm lực dội trực tiếp , vì khi nhún thanh giằng nó sẽ chạy nghiên nên không có sốc như thẳng đứng 
 
Tháo thử 1 lá nhíp Jolie !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
SPORT4477 nói:
vậy mình dời thash giẳng xéo xuống một chút có thể làm giảm lực dội trực tiếp , vì khi nhún thanh giằng nó sẽ chạy nghiên nên không có sốc như thẳng đứng 

Tháo thử 1 lá nhíp Jolie !
Thanh giằng có ý nghĩa làm giảm sự cách biệt về biiến thiên độ nhún theo chiều thẳng đứng giữa 2 bên bánh xe-Bản chất của nó là giúp cho xe được cân bằng trong những trường hợp mất ổn định của xe do sự dao động theo chiều thẳng đứng của 2 bên bánh xe có chênh lệch lớn.Chính vì thế,nó cần tiếp xúc vuông góc với khung xe,nghĩ là nó phải nằm trên phương thẳng đứng bác ạ.
 
 
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Ý kiến của bacSon Trinh có lý vì nhà sx tính cho chở đủ 8 người thì nhíp phải chịu nổi kể cả chạy trên đường xấu đôi khi qua mấy ổ gà xóc nghe " tức" lắm, nhíp yếu gãy 1 lá như chơi.Để êm hơn bơm vỏ sau non chút vỏ sẻ nhún phụ với nhíp, nếu có thể thay cặp phuộc mạnh hơn giúp kềm bớt lực trả lên của nhíp.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
2 lá nhíp đầu là nhíp chịu lực, ngoài ra chiều dài chính xác, không nên thay vì ảnh hưởng đến hình học lái của xe.
Nhíp Jolie trước đây khoảng 2002 người ta làm khá nhiều , về sau đường  tốt lên nên ít người làm.
Chi phí cũng là vấn đề, nếu mình làm mềm hay ngắn lại lá nhíp số 3, ờ Tạ Uyên chỉ 300k trở lại thôi.
Anh Sơn nếu dự định làm ( anh làm ở nhà ?) cho T tham quan nhé.
 
 
Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
pdkhoajp nói:
Em có suy nghĩ thế này, các bác cho ý kiến:
Nhìn vào bức ảnh em chụp ở trên, nếu ko có thanh giằng thì ngoài việc xe bị lắc, sàng khi ôm cua, thì phản lực từ mặt đường sẽ chủ yếu dồn vào nhíp và thụt.
Khi có thanh giằng, phản lực từ mặt đường sẽ được chia nhỏ thêm, tức là 1 phần chạy theo thanh rotuyn đứng (nối thanh giằng với sắt xi). Khi đó, lực tác dụng vào nhíp sẽ nhỏ đi, và người ngồi ở hàng 3 sẽ đỡ sóc hơn. Còn lực tác động vào đầu kia của nhíp thì ở giữa xe nên bị trọng lượng nặng của xe đè xuống nên cũng ko gây sóc cho người ngồi hàng giữa.
Từ nguyên lý trên, em thấy rằng nếu mình chia nhỏ thêm phản lực từ cầu xe vào các vị trí khác trên sắt xi thì xe sẽ đỡ sóc, đặc biệt là hàng ghế 3. Em đã liên hệ với gara và họ đã OK là làm được. Hiện tại em đã có 2 bộ thụt (4 cái) và sẽ lắp ở đằng sau mỗi bên thêm 2 cái.
Các bác xem thế nào ?
Bác có nhầm không, thanh xoắn có tác dụng làm giảm độ xoắn vặn thân xe ( như tên của nó Anti-roll-bar). Jolie đã có thanh xoắn ở cầu trước rồi, còn cầu sau là cầu NSX đã cố tình để vậy mục đích nhằm tăng độ bám đường ( độ xoắn vặn tỷ lệ nghịch với độ bám đường ở cầu chủ động). Để giảm mức bồng bềnh thì NSX phải tăng độ cứng của giảm xóc sau lên (nhíp, lò xo), tăng đường kính của thanh xoắn trước. Do vậy nếu muốn độ thanh xoắn sau bác phải tính toán kỹ về đường kính của thanh xoắn trước và sau. Như trên Lancruiser Prado to đùng thì thanh xoắn sau chỉ bé bằng ngón tay trỏ (d=12mm). Vậy điều gì sẽ xảy ra khi lắp cái thanh xoắn sau to như của bác? Khi đó khi đi qua nhưng đoạn đường nhựa tiêu chuẩn VN thay vì chỉ lắc lư chút xíu thì xe bác sẽ nhảy lên- xuống, lên- xuống một cách đều dặn, muốn đi cho êm bác phải xịt bớt hơi lốp xe xuống dưới tiêu chuẩn, điều đó khiến xe bác đi có phần nặng nề, tốn xăng hơn và nhanh mòn lốp hơn! Bác có thấy như vậy không?
 
Hạng B2
19/9/08
480
222
43
TP.HCM
truong195 nói:
2 lá nhíp đầu là nhíp chịu lực, ngoài ra chiều dài chính xác, không nên thay vì ảnh hưởng đến hình học lái của xe.
Nhíp Jolie trước đây khoảng 2002 người ta làm khá nhiều , về sau đường  tốt lên nên ít người làm.
Chi phí cũng là vấn đề, nếu mình làm mềm hay ngắn lại lá nhíp số 3, ờ Tạ Uyên chỉ 300k trở lại thôi.
Anh Sơn nếu dự định làm ( anh làm ở nhà ?) cho T tham quan nhé.
Vâng  bác Trường . Thay lá thì đơn giản thôi ,Nếu thay vào thấy không ổn thì trả lại hiện trạng cũ , không sao . Chế độ nhíp thì xưỡng em có máy uốn 3 trục Cở lá nhíp dày cở nào uốn cũng được cả . Vấn đề là bàn kỹ và chọn phương án nào tối ưu. Ngon-Bổ_Ghẻ. Đem giàn nhíp -gầm zin ra chế , hàn lung tung mà không xài ngon cũng phí anh Trường nhỉ
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Son Trinh nói:
truong195 nói:
2 lá nhíp đầu là nhíp chịu lực, ngoài ra chiều dài chính xác, không nên thay vì ảnh hưởng đến hình học lái của xe.
Nhíp Jolie trước đây khoảng 2002 người ta làm khá nhiều , về sau đường  tốt lên nên ít người làm.
Chi phí cũng là vấn đề, nếu mình làm mềm hay ngắn lại lá nhíp số 3, ờ Tạ Uyên chỉ 300k trở lại thôi.
Anh Sơn nếu dự định làm ( anh làm ở nhà ?) cho T tham quan nhé.
Vâng  bác Trường . Thay lá thì đơn giản thôi ,Nếu thay vào thấy không ổn thì trả lại hiện trạng cũ , không sao . Chế độ nhíp thì xưỡng em có máy uốn 3 trục Cở lá nhíp dày cở nào uốn cũng được cả . Vấn đề là bàn kỹ và chọn phương án nào tối ưu. Ngon-Bổ_Ghẻ. Đem giàn nhíp -gầm zin ra chế , hàn lung tung mà không xài ngon cũng phí anh Trường nhỉ
033102beer_1_prv.gif
Xưởng bác ở đâu?Em thí nghiệm rút 1 lá nhíp trên Triton rồi.Thấy đít xe bị xệ,nên bây giờ muốn uốn mấy lá nhíp để nâng đít xe lên vài cm.Nếu được,bác giới thiệu em đến thí nghiệm tiếp nhé.