Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Cái thí nghiệm vớ vẩn của bác chỉ nói lên độ hơn kém về độ nhớt động học thôi nhé. Còn chỉ số độ nhớt mới là vấn đề cần quan tâm. Nhớt có chỉ số động học cao mà chỉ số độ nhớt thấp sẽ đặc khi nhiệt độ thấp và loãng hơn nước lã khi ở nhiệt độ cao. Bác nên xem lại lý thuyết khi đòi tư vấn cho người khác nhé bác!
sorry bác, mình ko phải là người ngồi học rồi nói đc như bạn, trên cơ sở mình là người thợ hàng ngày phải thay dầu và kinh nghiệm trong nghề mình nói, có thể ko hợp với cái lý của bác 1 phần mình cũng hiểu. Cứ cho là mình sai đi, ok mình chấp nhận. Chỉ hỏi bạn 1 câu với những thằng thợ ờ ít học như mình khi tra dầu đc chỉ đinh nó chỉ ghi ví dụ SN 0-20 mà nó ko ghi độ nhớt thì mình biết nói thế nào? Sao biết đc nó hợp với cái xe ko? Mong bác giải thik?
 
  • Like
Reactions: edc
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
sorry bác, mình ko phải là người ngồi học rồi nói đc như bạn, trên cơ sở mình là người thợ hàng ngày phải thay dầu và kinh nghiệm trong nghề mình nói, có thể ko hợp với cái lý của bác 1 phần mình cũng hiểu. Cứ cho là mình sai đi, ok mình chấp nhận. Chỉ hỏi bạn 1 câu với những thằng thợ ờ ít học như mình khi tra dầu đc chỉ đinh nó chỉ ghi ví dụ SN 0-20 mà nó ko ghi độ nhớt thì mình biết nói thế nào? Sao biết đc nó hợp với cái xe ko? Mong bác giải thik?
Đối với 1 dòng xe bao giờ người ta cũng đưa ra 2 thông số: SAE & API để chọn nhớt. Như trên bác đưa ra phẩm cấp API là SN, vậy muốn biết nó có phù hợp hay không bác phải xem trong user manual chứ không được đoán chừng.
 
Hạng B2
6/3/14
145
82
28
bác có thể cho em xem vỏ hộp dầu mà bác bảo ko sau đó là chỗ ghi chỉ số đô nhớt mà bác bảo, vì ngoài chỉ số đó ra còn rất nhiều thông số ghi trên vỏ như độ nhớt theo tiêu chuẩn API ,nếu API mà khác cấp thì việc so sánh ko còn tương quan phải ko? Hơn nữa sao bác ko làm thí nghiệm trực quan đi, sách viết sao em ko biết cứ cho 2 dầu 0-20 với 10-40 vào 2 ống nghiệm (cùng api và cùng hãng sx là trực quan nhất) sau đó đóng nắp vào và dốc ngược xuống xem cái nào chảy nhanh hơn :d
Đọc câu hỏi của bác manhcuong là em biết ko nên mua rìu qua mắt thợ.
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
đúng vậy đó bác, 2 thông số sae và api là cơ sở làm gốc đê nói chuyện với khách. Thưc chất mình đi làm nó có hẳn 1 quyển sách tra dầu cho từng xe, SAE, API, mức dầu thay nếu chỉ thay dầu, mức dầu thay khi thay có lọc dầu. Bây giờ nhìn vô đây mà tư vấn cho khách mua chứ ko có chỉ số đô nhớt đâu. Và mình có thể khẳng định là mình tư vấn tốt về dầu đặc biệt là xe của Nhật. Vì hàng ngày mình thay đến ko biết bao nhiêu con, còn nếu thik kể sâu hơn về dầu mình cũng ok
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
đúng vậy đó bác, 2 thông số sae và api là cơ sở làm gốc đê nói chuyện với khách. Thưc chất mình đi làm nó có hẳn 1 quyển sách tra dầu cho từng xe, SAE, API, mức dầu thay nếu chỉ thay dầu, mức dầu thay khi thay có lọc dầu. Bây giờ nhìn vô đây mà tư vấn cho khách mua chứ ko có chỉ số đô nhớt đâu. Và mình có thể khẳng định là mình tư vấn tốt về dầu đặc biệt là xe của Nhật. Vì hàng ngày mình thay đến ko biết bao nhiêu con, còn nếu thik kể sâu hơn về dầu mình cũng ok
Vậy em hỏi bác điều khác biệt cơ bản giữa nhờn dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel là gì ạ, mấy hôm nay đang cãi nhau mà tìm chưa ra tài liệu.
 
  • Like
Reactions: hoangdi_1988
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Vậy em hỏi bác điều khác biệt cơ bản giữa nhờn dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel là gì ạ, mấy hôm nay đang cãi nhau mà tìm chưa ra tài liệu.
câu hỏi rất hay và đánh giá đc đẳng cấp của thợ. Không liên quan nhưng e xin đánh sang hệ thống nhiên liệu 1 chút, nhiên liệu cho diasel là dầu nhẹ. Trong nhiên liệu này bao gồm lượng lưu huỳh và lúc nhiên liệu cháy thì sẽ phát sinh ra lượng axit mạnh gây ăn mòn bên trong động cơ. Chính vì để trung hoà cái axit này mà trong thành phần dầu có chứa nhiều chất phụ gia là kiềm.
ディーゼルエンジンは燃料が軽油です。軽油の中には「硫黄分」が含まれており、燃焼時に「硫黄酸化物」を生成して、エンジン内部を腐食させる「強い酸」(硫酸)となります。ディーゼル専用油には、この酸を化学的に中和させる「アルカリ分」が添加剤として多めに加えられています。」
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Số càng lớn thì dầu càng cứng và khó biến đổi tính chất ở nhiệt độ cao nên các bác cứ liên tưởng với những động cơ trợ lực tuabin máy nóng. còn chỉ số thấp bác cứ liên tưởng đến con xe eco hay hybrid những xe tiết kiệm nhiên liệu. Còn về cách chọn dầu thì thường nhà sản xuất đã có chỉ đinh loại dầu sử dụng rồi có thể tra trong sách( bác nào cần thì pm em em tra cho) sau khi xác định đc loại dầu rồi thì các bác cần xác định dùng cho xe mình có tốt ko.Tại sao e nói như vậy ư, kinh nghiệm của e là với những xe đã đi nhiều trên 100.000km thì các cơ cấu của nó mòn tương đối rồi nên rất tự tin giới thiệu với khách về loại dầu cứng hơn loại dầu mà xe đc chỉ đinh ví dụ 0-20 thì cho lên 10-30 đi cho nó khít. ( em nói cũng là chủ quan thôi vì ở Vn việc mổ máy và thay vòng pis cũng nhiều còn ở Nhật việc sửa chữa như vậy là ko có nên bác nào hay mổ máy và đai tu thì cứ dùng loại đc chỉ định) còn 1 điều nữa là việc động cơ đc chỉ đinh dầu có chỉ số thấp 0-20 mà dùng loại cao hơn 10-30 là ko có vấn đề kỹ thuật gì chỉ đơn giản là để bơm dầu cứng đi thì phải mất nhiều sức hơn dẫn đến việc tốn nhiên liệu hơn( các bác cứ hình dung là mình đang đi dạo và đi bơi sẽ thấy cái nào mệt hơn) ngược lại động cơ đc chỉ đinh dầu cứng 10-30 mà các bác cho loại dầu mềm 0-20 vào thì tuyệt đối là sai lầm vì khi nhiệt độ lên nó sẽ ko còn tính chất dầu nữa mà như là nước ý( ví dụ dễ hình dung nhé đừng nghĩ nó là thật) mà 2 chi tiết cạ vào nhau mà ở giữa là nước thì thế nào hỏng hết cả chiếc xe.
OK. Bác cũng chịu khó tìm hiểu nhưng vấn đề bác nêu trên em chưa thông. Dầu chỉ số SAE thấp (xW-30) người ta hay gọi là dầu mỏng, dầu này có tác dụng bảo vệ động cơ tức thì, nghĩa là ngay khi bắt đầu khởi động. Những loại này thường là synthetic nên VI rất cao, do đó nó cũng rất ít bị biến đổi tính chất khi ở môi trường nhiệt độ cao. Em nghĩ nó khác với những gì bác viết!
 
Chỉnh sửa cuối:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
đúng vậy đó bác, 2 thông số sae và api là cơ sở làm gốc đê nói chuyện với khách. Thưc chất mình đi làm nó có hẳn 1 quyển sách tra dầu cho từng xe, SAE, API, mức dầu thay nếu chỉ thay dầu, mức dầu thay khi thay có lọc dầu. Bây giờ nhìn vô đây mà tư vấn cho khách mua chứ ko có chỉ số đô nhớt đâu. Và mình có thể khẳng định là mình tư vấn tốt về dầu đặc biệt là xe của Nhật. Vì hàng ngày mình thay đến ko biết bao nhiêu con, còn nếu thik kể sâu hơn về dầu mình cũng ok
Dầu qui định của nhà máy thường rất thấp (rẻ) ví dụ Mit chỉ qui định SAE 20W-50 SD
trong khi dãy sử dụng là 0W-30...
Nếu bác tra sách chung thì e rằng trong sách chung sẽ hướng dẩn là 20W-50 SD, trong khi hiện nay nhớt khuyên dùng của Mit là 5W 30 SM (cho máy xăng).
Lúc trước có lần đến chuyên gia dầu nhớt Shell, họ chỉ tư vấn đến 15W 40 cho xe Mit và rất tự tin về điều này..
Như thế, thực tế có khoảng cách giữa hướng dẫn của nhà máy và của các chuyên gia hãng nhớt.
Nên đó cũng là lý do của topic này.

Cũng theo bác chuyên gia này, chất lượng nhớt, ngoài các chỉ tiêu thông dụng, có thể liệt kê trên có hai vấn đề khác không được nêu là
- chất lượng nguyên liệu nền để chế tạo nhớt, các loại nhớt danh tiếng đều dùng nguyên liệu nền tốt, nên giá cao; trong khi các hãng nhỏ dùng nguyên liệu bình thường, nên giá rẻ, dù các chỉ số có thể như nhau, thậm chí hơn.
- Độ bền (độ giảm chất lượng) là cấp chât lượng thật sự còn lại khi xe chạy một thời gian hay lưu kho một thời gian dài, ở đánh giá này Shell ở mức độ bền hơn rất nhiều hãng khác mà mình đã chay thử.

Trước đây ở box ngoài có bác synthetic viết rất hay, nhưng nay tìm lại không biết vì sao lại bị mất., kiến thức về dầu nhớt rất bao la.

Bác hoangdi không phải là người thường, hy vọng có dịp cafe với bác.
 
  • Like
Reactions: hoangdi_1988
Hạng C
17/7/11
849
1.815
93
Dùng hàng nội PLC Cater CI-4 15W-40 của Petrolimex đi các bác, em xem thông số thấy được phết. Kiềm tổng 10,5, chỉ số nhớt 145, độ nhớt động học ở 100°C 14-16 cSt. Chỉ không biết giá thế nào.
Không ngon bằng nhớt ngoại đâu bác Cường ơi mà giá cả cũng chẳng chênh lệch là bao và ngân sách chi tiêu cho nhớt xe hằng năm cũng không nhiều.
 
Hạng B2
6/3/14
145
82
28
Các bác thử dùng dầu nhờn Caltex nhé, máy dầu thì có Delo Silver hoặc Delo Gold, cái này là sản phẩm của ông bự Chevron Texaco, chất lượng ổn vì dùng dầu gốc khoáng nhóm 02, nhóm 03, giá thì thấp hơn shell cùng phẩm cấp.
 
  • Like
Reactions: truong195