1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Sẵn tiện thớt này bác nào rành về nhớt tư vấn em với.
1. Nhớt : Con Mirage của em sắp đến hạn thay nhớt ( đồng hồ 5000 km ). Nên thay nhớt nào tốt, xe chạy nhẹ. Bác tư vấn giúp em 2, 3 loại gì đấy để dễ so sánh nha ( có giá ước lượng càng tốt )
Lần bảo dưỡng 1000 km em thay nhớt Mitsu ( thay trong đại lý của Mit ) sao chạy cảm giác xe nặng nặng ko bốc nhưng em quên để ý họ thay nhớt gì rồi chỉ thấy họ lấy nhớt trong bình 4 hay 5 lít gì đó.
2. Đại lý : bác nào chia sẻ em biết đại lý Mit nào dịch vụ bão dưỡng xe tốt với nhé. Em ở Bình Dương.
Xe Mit 5000 km mới thay nhớt lần đầu mà mới 1.000 đã thay cho bác cũng hơi ác, vì nhớt trong xe là loại nhớt rất tốt phù hợp cho việc chạy rà.
Bác nên năng xem sổ tay hướng dẫn và xem lại đại lý này, vì theo mình biết ,một vài đại lý từ chối nếu bác vào thay nhớt lần đầu sớm quá.
Dù xe có thể dùng nhớt 20w50 giá rẻ, nhà máy giới thiệu là nhớt Mit tổng hợp 5W30, chắc họ thay nhớt Mit bán tổng hợp 10W40 rẻ hơn.
số 30 dùng sẽ nhẹ máy. đuôi 40 sẽ nặng máy hơn.

Động cơ trong thời kỳ bảo hành, máy nặng hơn, bác chỉ nên dùng nhớt Mit của nhà máy (5W30) và nhớt mua ngay tại đại lý. Nếu bác dùng nhớt ngoài thì nhớ lưu hóa đơn phòng khi trục trặc (rất hiếm khi trục trặc) để có bằng chứng kiện hãng nhớt (mình xưa gặp một lần).

10732997486_3a06685fcf_b.jpg


Nhớt thiết kế chỉ là SG (giá khá rẻ) nên bác thay loại nào cao hơn cũng tốt hết, nhưng nên thay nhớt của nhà máy, hay loại nào có đai lý chính thức ở việt nam để có gì có thể kiện được (xe mới lưu ý điều này.).
 
  • Like
Reactions: Lanzinger
Hạng D
4/6/14
1.316
844
113
Xe Mit 5000 km mới thay nhớt lần đầu mà mới 1.000 đã thay cho bác cũng hơi ác, vì nhớt trong xe là loại nhớt rất tốt phù hợp cho việc chạy rà.
Bác nên năng xem sổ tay hướng dẫn và xem lại đại lý này, vì theo mình biết ,một vài đại lý từ chối nếu bác vào thay nhớt lần đầu sớm quá.
Dù xe có thể dùng nhớt 20w50 giá rẻ, nhà máy giới thiệu là nhớt Mit tổng hợp 5W30, chắc họ thay nhớt Mit bán tổng hợp 10W40 rẻ hơn.
số 30 dùng sẽ nhẹ máy. đuôi 40 sẽ nặng máy hơn.

Động cơ trong thời kỳ bảo hành, máy nặng hơn, bác chỉ nên dùng nhớt Mit của nhà máy (5W30) và nhớt mua ngay tại đại lý. Nếu bác dùng nhớt ngoài thì nhớ lưu hóa đơn phòng khi trục trặc (rất hiếm khi trục trặc) để có bằng chứng kiện hãng nhớt (mình xưa gặp một lần).

10732997486_3a06685fcf_b.jpg


Nhớt thiết kế chỉ là SG (giá khá rẻ) nên bác thay loại nào cao hơn cũng tốt hết, nhưng nên thay nhớt của nhà máy, hay loại nào có đai lý chính thức ở việt nam để có gì có thể kiện được (xe mới lưu ý điều này.).


Cám ơn thông tin bác
Mà bác biết sao em thay nhớt lúc 1000 km ko ? Vì lúc vô Đại lý Mit ở Bình Dương ( nơi em mua xe ) thì kỹ thuật viên bảo xe mới nên thay nhớt & lọc nhớt lần đầu 1000 km để tốt cho xe. Vì không rành về vấn đề này nên mình đồng ý thay & thay nhớt Mit & lọc nhớt do đại lý cung cấp đó bác ( mà e quên không để ý đại lý dùng nhớt Mit loại nào )

Vậy túm lại là thay nhớt (5W30) ha bác. Bác giới thiệu luôn đại lý uy tín cho e luôn nếu được nhé.
Thanks bác
 
Hạng C
17/7/11
849
1.883
93
Em chỉ sài Castrol Magnatec 10w-40 là ok nhất, giá cả lại phải chăng, 5000-6000km thì thay nhớt là ok, tiền nhớt chỉ có 500.000d/lần thay, bình 05 lít, nhớt bán tổng hợp, mua tại các đại lý xăng dầu như SG Petrol, Petrolimex, không phải sợ hàng giả gì cả, sài hợp lý, phù hợp với điệu kiện về thời tiết và xe cộ tại VN, thương hiệu Castro thì quá quen thuộc, đã hơn 25 năm có mặt tại thị trường VN. Em còn nhớ nhớt Castrol có mặt và quảng cáo tại thị trường VN từ thời nhà em còn xem cái tivi 02 màu mừ. Bởi vậy Castrol quá hiểu về VN rùi.
Một số đại lý của Mit trước đây cũng có bán Castrol Magnatec nhưng về sau đã chuyển qua bán nhớt Shell Helix đa cấp sử dụng cho xe du lịch, xe tải, xe container đầu kéo, tàu đánh cá...Nhớt gì mà cái máy cái xe gì cũng dùng được cũng giống như thuốc suyên tâm liên... ngày xưa vậy thì làm sao mà tốt được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Dùng hàng nội PLC Cater CI-4 15W-40 của Petrolimex đi các bác, em xem thông số thấy được phết. Kiềm tổng 10,5, chỉ số nhớt 145, độ nhớt động học ở 100°C 14-16 cSt. Chỉ không biết giá thế nào.
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Thân chào các bác , e có ý kiến về dầu động cơ cũng như lọc dầu cho các bác đây. Thư nhất đó là các chỉ số dầu, 10-30 hay 20-40 nó là thông số về khả năng khởi động lạnh của dầu ( o phải là dầu giúp khởi động xe đâu) mà là khi ở nhiệt độ thấp có khả năng bôi trơn và bảo vệ các chi tiết ko. Các số này càng thấp thì ở nhiệt độ thấp tính chất bảo vệ của nó vẫn tốt.1 kinh nghiệm nữa là bác thử cho 2 loại 10-30 với 30-40 vào 2 ống nghiệm thuỷ tinh rồi nhìn cách nó chảy trên vành ống nghiệm, đảm bảo với các bác là con 30-40 sẽ chảy chậm hơn dẫn đến là nó là loại cứng hơn bác nào ko tin cứ thử. Số càng lớn thì dầu càng cứng và khó biến đổi tính chất ở nhiệt độ cao nên các bác cứ liên tưởng với những động cơ trợ lực tuabin máy nóng. còn chỉ số thấp bác cứ liên tưởng đến con xe eco hay hybrid những xe tiết kiệm nhiên liệu. Còn về cách chọn dầu thì thường nhà sản xuất đã có chỉ đinh loại dầu sử dụng rồi có thể tra trong sách( bác nào cần thì pm em em tra cho) sau khi xác định đc loại dầu rồi thì các bác cần xác định dùng cho xe mình có tốt ko.Tại sao e nói như vậy ư, kinh nghiệm của e là với những xe đã đi nhiều trên 100.000km thì các cơ cấu của nó mòn tương đối rồi nên rất tự tin giới thiệu với khách về loại dầu cứng hơn loại dầu mà xe đc chỉ đinh ví dụ 0-20 thì cho lên 10-30 đi cho nó khít. ( em nói cũng là chủ quan thôi vì ở Vn việc mổ máy và thay vòng pis cũng nhiều còn ở Nhật việc sửa chữa như vậy là ko có nên bác nào hay mổ máy và đai tu thì cứ dùng loại đc chỉ định) còn 1 điều nữa là việc động cơ đc chỉ đinh dầu có chỉ số thấp 0-20 mà dùng loại cao hơn 10-30 là ko có vấn đề kỹ thuật gì chỉ đơn giản là để bơm dầu cứng đi thì phải mất nhiều sức hơn dẫn đến việc tốn nhiên liệu hơn( các bác cứ hình dung là mình đang đi dạo và đi bơi sẽ thấy cái nào mệt hơn) ngược lại động cơ đc chỉ đinh dầu cứng 10-30 mà các bác cho loại dầu mềm 0-20 vào thì tuyệt đối là sai lầm vì khi nhiệt độ lên nó sẽ ko còn tính chất dầu nữa mà như là nước ý( ví dụ dễ hình dung nhé đừng nghĩ nó là thật) mà 2 chi tiết cạ vào nhau mà ở giữa là nước thì thế nào hỏng hết cả chiếc xe. Hãy tinh tường trong việc dùng dầu nhé các bác à cuối cùng nên thay dầu từ 5000-10000km 1 lần cái này ko ép bác nào có tiền thì cứ phang theo hứng và cứ 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu 1 lần sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Tốt hơn nữa là làm sạch hệ thống bôi trơn bằng engine shampo hay máy làm sạch( ở VN chắc ko có) nhưng cái engine shampo đấy rất dễ làm nó là 1 lọ 300ml của castrol cho vào động cơ như cho loại dầu bt, sau đóng nắp dầu trên động cơ rồi để động cơ chạy ko tải 10 phút sau thực hiện thao tác thay dầu và thay lọc dầu như bt. Các bác sẽ cảm thấy con động cơ nó khác hẳn. Còn tư vấn thay atf và nhiều loại dầu khác nữa. Lên và độ lốp cũng có thể tư vẫn cho các bác đc
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
@hoangdi_1988: bác cho hỏi, vậy chỉ số độ nhớt (Visco Index) nó có ý nghĩ gì? Có những loại SAE thấp như 0W-30 lại có chỉ số độ nhớt cao hơn loại SAE 20W-50 rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Lanzinger
Hạng B2
6/3/14
145
82
28
Thân chào các bác , e có ý kiến về dầu động cơ cũng như lọc dầu cho các bác đây. Thư nhất đó là các chỉ số dầu, 10-30 hay 20-40 nó là thông số về khả năng khởi động lạnh của dầu ( o phải là dầu giúp khởi động xe đâu) mà là khi ở nhiệt độ thấp có khả năng bôi trơn và bảo vệ các chi tiết ko. Các số này càng thấp thì ở nhiệt độ thấp tính chất bảo vệ của nó vẫn tốt.1 kinh nghiệm nữa là bác thử cho 2 loại 10-30 với 30-40 vào 2 ống nghiệm thuỷ tinh rồi nhìn cách nó chảy trên vành ống nghiệm, đảm bảo với các bác là con 30-40 sẽ chảy chậm hơn dẫn đến là nó là loại cứng hơn bác nào ko tin cứ thử. Số càng lớn thì dầu càng cứng và khó biến đổi tính chất ở nhiệt độ cao nên các bác cứ liên tưởng với những động cơ trợ lực tuabin máy nóng. còn chỉ số thấp bác cứ liên tưởng đến con xe eco hay hybrid những xe tiết kiệm nhiên liệu. Còn về cách chọn dầu thì thường nhà sản xuất đã có chỉ đinh loại dầu sử dụng rồi có thể tra trong sách( bác nào cần thì pm em em tra cho) sau khi xác định đc loại dầu rồi thì các bác cần xác định dùng cho xe mình có tốt ko.Tại sao e nói như vậy ư, kinh nghiệm của e là với những xe đã đi nhiều trên 100.000km thì các cơ cấu của nó mòn tương đối rồi nên rất tự tin giới thiệu với khách về loại dầu cứng hơn loại dầu mà xe đc chỉ đinh ví dụ 0-20 thì cho lên 10-30 đi cho nó khít. ( em nói cũng là chủ quan thôi vì ở Vn việc mổ máy và thay vòng pis cũng nhiều còn ở Nhật việc sửa chữa như vậy là ko có nên bác nào hay mổ máy và đai tu thì cứ dùng loại đc chỉ định) còn 1 điều nữa là việc động cơ đc chỉ đinh dầu có chỉ số thấp 0-20 mà dùng loại cao hơn 10-30 là ko có vấn đề kỹ thuật gì chỉ đơn giản là để bơm dầu cứng đi thì phải mất nhiều sức hơn dẫn đến việc tốn nhiên liệu hơn( các bác cứ hình dung là mình đang đi dạo và đi bơi sẽ thấy cái nào mệt hơn) ngược lại động cơ đc chỉ đinh dầu cứng 10-30 mà các bác cho loại dầu mềm 0-20 vào thì tuyệt đối là sai lầm vì khi nhiệt độ lên nó sẽ ko còn tính chất dầu nữa mà như là nước ý( ví dụ dễ hình dung nhé đừng nghĩ nó là thật) mà 2 chi tiết cạ vào nhau mà ở giữa là nước thì thế nào hỏng hết cả chiếc xe. Hãy tinh tường trong việc dùng dầu nhé các bác à cuối cùng nên thay dầu từ 5000-10000km 1 lần cái này ko ép bác nào có tiền thì cứ phang theo hứng và cứ 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu 1 lần sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Tốt hơn nữa là làm sạch hệ thống bôi trơn bằng engine shampo hay máy làm sạch( ở VN chắc ko có) nhưng cái engine shampo đấy rất dễ làm nó là 1 lọ 300ml của castrol cho vào động cơ như cho loại dầu bt, sau đóng nắp dầu trên động cơ rồi để động cơ chạy ko tải 10 phút sau thực hiện thao tác thay dầu và thay lọc dầu như bt. Các bác sẽ cảm thấy con động cơ nó khác hẳn. Còn tư vấn thay atf và nhiều loại dầu khác nữa. Lên và độ lốp cũng có thể tư vẫn cho các bác đc
Rất không đồng ý với tư vấn của bác.Nên sử dụng dầu bôi trơn phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị. Dùng dầu "cứng hơn" thì rõ ràng là áp lực nhớt sẽ cao hơn, bơm nhớt, các vòng đệm làm kín có rủi ro bị quá tải.
 
  • Like
Reactions: quykien
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
@hoangdi_1988: bác cho hỏi, vậy chỉ số độ nhớt (Visco Index) nó có ý nghĩ gì? Có những loại SAE thấp như 0W-30 lại có chỉ số độ nhớt cao hơn loại SAE 20W-50 rất nhiều.
bác có thể cho em xem vỏ hộp dầu mà bác bảo ko sau đó là chỗ ghi chỉ số đô nhớt mà bác bảo, vì ngoài chỉ số đó ra còn rất nhiều thông số ghi trên vỏ như độ nhớt theo tiêu chuẩn API ,nếu API mà khác cấp thì việc so sánh ko còn tương quan phải ko? Hơn nữa sao bác ko làm thí nghiệm trực quan đi, sách viết sao em ko biết cứ cho 2 dầu 0-20 với 10-40 vào 2 ống nghiệm (cùng api và cùng hãng sx là trực quan nhất) sau đó đóng nắp vào và dốc ngược xuống xem cái nào chảy nhanh hơn :d
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Rất không đồng ý với tư vấn của bác.Nên sử dụng dầu bôi trơn phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị. Dùng dầu "cứng hơn" thì rõ ràng là áp lực nhớt sẽ cao hơn, bơm nhớt, các vòng đệm làm kín có rủi ro bị quá tải.
cái này e ko khẳng đinh nhưng sau cùng vẫn là phản hồi từ khách thôi. Đứng trên phương diện người thợ mình phải nghĩ sao để đưa ra những đề án và giải thích để khách hiểu. Ví dụ thực tế 1 khách thay dầu quán bác , bác thay và để dầu đến mức max trên que. ( phải ghi đủ cả tổng khoảng cách xe đã chạy cùng với những hiện tượng của xe như có tình trạng dò dầu hay ko hay trước khi thay dầu mức dầu khoảng bao nhiêu) tất cả ok sau 3 tháng khách quay lại vì đèn báo dầu sáng, sau khi thay đi đc 3000km và mức dầu còn thấp hơn cả mức min nó chửi vào mặt bác, bác vẫn phải nhẹ nhàng giải thik cho nó rồi tự tin đưa ra phương pháp giải quyết bác sẽ nói như nào lý do ra sao?
Còn việc mình khuyên dùng dầu cứng hơn đều là kinh nghiệm nhiều năm thay dầu của mình cũng như của những đàn anh đang chỉ dậy cho mình. Tất nhiên xe bác ko có hiện tượng hao dầu hay điều gì đó bất thường thì ko có lý do gì bác phải dùng dầu cứng hơn khiến xe phải tốn công sức hơn
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
bác có thể cho em xem vỏ hộp dầu mà bác bảo ko sau đó là chỗ ghi chỉ số đô nhớt mà bác bảo, vì ngoài chỉ số đó ra còn rất nhiều thông số ghi trên vỏ như độ nhớt theo tiêu chuẩn API ,nếu API mà khác cấp thì việc so sánh ko còn tương quan phải ko? Hơn nữa sao bác ko làm thí nghiệm trực quan đi, sách viết sao em ko biết cứ cho 2 dầu 0-20 với 10-40 vào 2 ống nghiệm (cùng api và cùng hãng sx là trực quan nhất) sau đó đóng nắp vào và dốc ngược xuống xem cái nào chảy nhanh hơn :d
Cái thí nghiệm vớ vẩn của bác chỉ nói lên độ hơn kém về độ nhớt động học thôi nhé. Còn chỉ số độ nhớt mới là vấn đề cần quan tâm. Nhớt có chỉ số động học cao mà chỉ số độ nhớt thấp sẽ đặc khi nhiệt độ thấp và loãng hơn nước lã khi ở nhiệt độ cao. Bác nên xem lại lý thuyết khi đòi tư vấn cho người khác nhé bác!