Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Vấn đề rất đơn giản là thế này:
Trên thế giới, người tham gia giao thông chỉ cần biết các biển báo, vạch kẻ.... ,hiểu ý nghĩa, nội dung mà chúng quy định và chấp hành chúng. Chứ người tham gia giao thông không có nghĩa vụ và trách nhiệm phải thuộc các quy chuẩn quốc gia đại loại như bảng nào rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu..... Do đó, nói nghiêm túc, không nên lôi những quy chuẩn chỉ dành cho những nhà quản lý giao thông vào để làm rối thêm tình hình.
Chuyện em nói ở comt trước rất đàng hoàng đấy, nhưngvì nó hài hước nên bác cứ tưởng là không đàng hoàng thôi!
Việc người ham gia GT phải bật signal những lúc nào, người ta có quy định rõ. Nếu ở VN chưa rõ ràng, để cộng đồng hiểu rõ hơn, tốt nhất là nên học hỏi, tìm hiểu ở những cộng đồng văn minh hơn. Thay bằng cố gắng suy diễn để đưa ra những ý tưởng không giống ai!
Cảm giác như cái vụ xxxxx chặn xe bắt lỗi không bật signal ở đường cong, có liên quan với cuộc vận động trên diễn đàn về bật signal trên đường cong của bác lắm. Hay là bác đang vận động cho điều đó?
Em học lái xe và lấy bằng lái ở nước ngoài, và có đi một số nước khác nhau. Có tìm hiểu chút ít về điều này. Nhưng không thấy ở đâu người ta có quy định bật signal ở đường cong. Chẳng lẽ họ sai, còn xxx và bác đúng?

em cũng chỉ nói theo biển báo và vạch kẻ đấy chứ.
còn xxx bắt kệ mẹ xxx, ai đọc mà hiểu thì bố xxx cũng k bắt được.
e chẳng ủng hộ xxx bắt bậy, nhưng cái e lên án là cách phản ứng vô văn hoá, thiếu tử tế khi mọi người chửi người này ngu, người kia dốt, a dua, bơm vá. Cái đó nó còn nguy hiểm hơn cho xã hội nhiều lần so với cái phạt đường cong vớ vẩn.
Em hay theo chủ đề này chỉ với kỳ vọng thay đổi tư duy một số người về giải quyết 1 vấn đề, hiểu vấn đề đang tranh luận là gì, và đâu là ta, đâu là địch, cẩn trọng hơn với lời nói của mình.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
em cũng chỉ nói theo biển báo và vạch kẻ đấy chứ.
còn xxx bắt kệ mẹ xxx, ai đọc mà hiểu thì bố xxx cũng k bắt được.
e chẳng ủng hộ xxx bắt bậy, nhưng cái e lên án là cách phản ứng vô văn hoá, thiếu tử tế khi mọi người chửi người này ngu, người kia dốt, a dua, bơm vá. Cái đó nó còn nguy hiểm hơn cho xã hội nhiều lần so với cái phạt đường cong vớ vẩn.
Em hay theo chủ đề này chỉ với kỳ vọng thay đổi tư duy một số người về giải quyết 1 vấn đề, hiểu vấn đề đang tranh luận là gì, và đâu là ta, đâu là địch, cẩn trọng hơn với lời nói của mình.
Bác dẫn ra cái BB507, trong đó có cụm từ "hướng rẽ", và sử dụng nó để áp vào điều 15.
Vậy lái xe phải bật signal
a/ theo hướng rẽ của xe đối với làn đường, hay phần đường mà nó đang lưu thông
hay
b/ theo "hướng rẽ" của con đường?
Và tại sau tại công ước Viên, người ta chỉ quy định bật signal như thế này, mà ko như xxx bẩn và bác (em kém tiếng Anh nên không dám dịch):
ARTICLE 14
General requirements governing manoeuvres
1. Any driver wishing to perform a manoeuvre such as pulling out of or into a
line of parked vehicles, moving over to the right or to the left on the
carriageway, or turning left or right into another road or into a property
bordering on the road, shall first make sure that he can do so without risk of
endangering other road-users travelling behind or ahead of him or about to pass
him, having regard to their position, direction and speed.
2. Any driver wishing to make a U-turn or to reverse shall first make sure that
he can do so without endangering or impeding other road-users.
3. Before turning or before a manoeuvre which involves moving laterally, the
driver shall give clear and sufficient warning of his intention by means of the
direction-indicator or direction-indicators on his vehicle, or, failing this, by
giving if possible an appropriate signal with his arm. The warning given by the
direction-indicator or direction-indicators shall continue to be given throughout
the manoeuvre and shall cease as soon as the manoeuvre is completed.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Bác dẫn ra cái BB507, trong đó có cụm từ "hướng rẽ", và sử dụng nó để áp vào điều 15.
Vậy lái xe phải bật signal
a/ theo hướng rẽ của xe đối với làn đường, hay phần đường mà nó đang lưu thông
hay
b/ theo "hướng rẽ" của con đường?

1. lái xe signal theo hướng dịch chuyển của pt, nói dễ hiểu là theo hướng đáng volant.
2. đường cong có hướng rẽ trái hoặc phải, nên ntggt sẽ phải xoay volant theo hướng đường.
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Em ngồi hóng được thì hiểu là theo biển báo chỉ dẫn có đường cong thì pt không còn đi thẳng nghĩa là hướng dịch chuyển pt thay đổi - hay chuyển hướng (2 bác :1000ngan - dawmgoodman nói!) - rẽ cũng là chuyển hướng . Vậy là ta phải bật xinhan. Chuyển hướng thì phải đánh vô lăng - sao ta không nối signal với volant luôn theo bác tranthanhngoc nói!
Như vậy thì tiện lợi quá :3duongbia:
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
bác lưu ý chữ such as, và manoeuvre là ra.
Bác có vẻ rành tiếng Anh, như vậy, bác cứ dịch trọn vẹn điều 14 đó ra tiếng Việt cho mọi người hiểu, khi nào thì lái xe cần bật signal. Đây là những quy định chung cho tất cả các thành viên tham gia Công ước Viên, mà VN ta cũng phải thực hiện như thế!
Hoặc bác nào trên diễn đàn dich cính xác giùm nhé, nếu em giỏi tieensgAnh, em không chần chứ mấy ngày nay đâu!:
ARTICLE 14
General requirements governing manoeuvres
1. Any driver wishing to perform a manoeuvre such as pulling out of or into a
line of parked vehicles, moving over to the right or to the left on the
carriageway, or turning left or right into another road or into a property
bordering on the road, shall first make sure that he can do so without risk of
endangering other road-users travelling behind or ahead of him or about to pass
him, having regard to their position, direction and speed.
2. Any driver wishing to make a U-turn or to reverse shall first make sure that
he can do so without endangering or impeding other road-users.
3. Before turning or before a manoeuvre which involves moving laterally, the
driver shall give clear and sufficient warning of his intention by means of the
direction-indicator or direction-indicators on his vehicle, or, failing this, by
giving if possible an appropriate signal with his arm. The warning given by the
direction-indicator or direction-indicators shall continue to be given throughout
the manoeuvre and shall cease as soon as the manoeuvre is completed.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
như vậy, khi di chuyển trên đường cong thì phương tiện đã chuyển hướng, hướng chuyển ít hay nhiều tuỳ thuộc vào bán kính đường cong, và hướng rẽ là theo hướng rẽ của đường.
--> Phần nội dung này là quan điểm cá nhân chứ không phải quy định của văn bản pháp luật (vì em chưa thấy văn bản pháp luật nào ghi cụ thể : di chuyển tren đường cong thì phương tiện đã chuyển hướng - nếu có nguồn nào xác định như vậy thì bác up lên em và mọi người cùng xem) --> Theo em bác đưa nội dung ra tranh luận thì xác định rõ nội dung tranh luận là phần quan điểm cá nhân hay quy định luật.

Nội dung quan điểm cá nhân về vấn đề này em xin bổ sung ý :
1. Như em đã tranh luận với bác ở phần đầu của thớt thì để xác định có chuyển hướng hay không phải xác định hướng đi của phương tiện. Trong giao thông, hướng di chuyển của phương tiện không thể hiểu là hướng cơ học thuần túy mà phải căn cứ vào quy tắc lưu thông của phương tiện được cụ thể hóa qua đường đi của phương tiện, cụ thể :
- Với phương tiện GT là tàu bay thì hướng di chuyển là phương đi về phía trước được luật hàng không, quy tắc lưu thông trên không cụ thể hóa thông qua đường bay từ điểm A -> B (đường bay có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu bay bay chệch ra khỏi đường bay quy định ban đầu sẽ xem là chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Với phương tiện GT là tàu thủy thì hướng di chuyển là phương di chuyển về phía trước được luật hàng hải, quy tắc lưu thông hàng hải cụ thể hóa thông qua luồng, tuyến mà tàu được phép lưu thông từ điểm A -> B (luồng, tuyến có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu thủy đi chệch luồng, tuyến được điịnh ban đầu xem như đi chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Với phương tiện GT là tàu hỏa thì hướng di chuyển là phương di chuyển về phía trước được luật GTĐB-ĐS, quy tắc lưu thông đường sắt cụ thể hóa thông qua tuyến đường ray mà tàu được phép lưu thông từ điểm A -> B (đường ray có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu hỏa đi qua đường ray khác đường được điịnh ban đầu xem như đi chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Như các phương tiện GT khác thì hướng di chuyển của phương tiện GTĐB cũng là phương di chuyển về phía trước đường đi của phương tiện được luật GTĐB, quy tắc lưu thông ĐB cụ thể hóa bằng các đường bộ được lưu thông (trong đường đi đó có thể được chia các làn đường) để đi từ A ->B (đường đi có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, là 1 đường gắp khúc, ..) --> khi phương tiện lưu thông không không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.

2. Với GTĐB việc xác định hướng di chuyển được luật cụ thể hóa qua biển báo, vạch kẻ đường và các quy tắc lưu thông :
- Biển 301-> 303 : được xác định khi thực hiện hiệu lệnh biển báo
- Biển 409, 410 : được xác định khi quay đầu xe tại nơi cho phép
- Biển 411 : được xác định khi sử dụng làn đường rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng qua giao lộ
- Biển 507 : được xác định khi những đường cong, vòng xoay, .. có phần đường xe chạy bị khuất tầm nhìn, không xác định rõ ràng --> tuy nhiên tên gọi biển báo này theo em chưa hợp lý --> nên gọi là hướng đi hoặc hướng di chuyển chứ không phải là hướng rẽ.
-
Vạch kẻ đường định hướng 1.18 : được xác định khi thực hiện hiệu lệnh vạch kẻ
- Quy tắc chuyển làn đường, tắp lề dừng xe, ....

3. Như vậy phương tiện GTĐB khi thực hiện theo hiệu lệnh của các biển báo, vạch kẻ, quy tắc lưu thông đã được quy định để đi từ A -> B dẫn đến thay đổi làn đường, con đường đang lưu thông thì mới xem là chuyển hướng --> việc xác định thay đổi hướng di chuyển không phụ thuộc vào đường đó thẳng hay cong, cong nhiều cong ít, ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
tiếng Anh e cũng biết chút thôi, k dám múa trên này, e nhờ Gúc dịch và chỉnh vài từ quan trọng thôi:
ĐIỀU 14
Yêu cầu chung về dịch chuyển
1. Tài xế nào muốn để thực hiện sự dịch chuyển như kéo ra ngoài hoặc vào một dòng xe đang đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, hoặc rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc vào một tài sản giáp trên đường, đầu tiên phải chắc chắn rằng anh ta có thể làm như vậy mà không có nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng đường khác đi phía sau hoặc phía trước của anh ta hoặc về để vượt qua anh, có liên quan đến vị trí, hướng và tốc độ của họ.
2. Bất kỳ người lái xe muốn thực hiện một U-turn hoặc lùi xe đầu tiên phải đảm bảo rằng ông có thể làm như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở đường dùng khác.
3. Trước khi rẽ hoặc trước một hành động liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo rõ ràng và đầy đủ về ý định của mình bằng phương tiện của hướng-chỉ thị hay thiết bị chỉ hướng trên chiếc xe của mình, hoặc nếu không có điều này, bởi nếu có thể đưa ra một tín hiệu phù hợp với cánh tay của mình. Lời cảnh báo được đưa ra bởi hướng-chỉ thị hay thiết bị chỉ hướng phải tiếp tục được đưa ra trong suốt quá trình dịch chuyển và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn thành.