Cho hỏi bác này đang đi xe gì???Thật ra turbocharger hay tăng áp chỉ là 1 chiêu thổi phồng cường điệu về công nghệ thôi. Thật ra nó cũng có lợi hơn so với kiểu hút khí tự nhiên truyền thống nhưng ko tới mức thần thánh như mấy hãng xe quảng cáo đâu.
Em có 1 báo cáo từ Ferrari chỉ ra những cái mọi người thường ảo tưởng về tăng áp:
1. Tiết kiệm nhiên liệu: thật ra các hãng xe đang dần chuyển sang tăng áp là để đáp ứng bài test khí thải, tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ thấp của bọn EU thôi. Nói vầy cho dễ hiểu, turbo chỉ bắt đầu kick-in (hoạt động) ở dải vòng tua nhất định khoảng 1.500 - 2.500 v/ph.
Khi turbo hoạt động thì nó hút khí vào nhiều hơn thì dĩ nhiên ECU cũng cần phun nhiều xăng hơn để "làm mát" hỗn hợp cháy. Không thì hỗn hợp cháy này dễ nóng và nổ trước thời điểm mong muốn gây mất công suất
-> Nhiều người lầm tưởng turbo chỉ có đẩy khí vô thôi rồi tỉ số nén tăng chứ ko cần phun thêm xăng từ đó tiết kiệm nhiên liệu - SAI.
Các bài test khí thải của EU chỉ diễn ra ở ngưỡng tua Turbo ko can thiệp vào (chạy kiểu ép số đó - số cao, tua thấp) -> turbo ko hoạt động -> xăng ko phun vào nhiều -> động cơ hoạt động ở chế độ sinh công suất thấp -> xe tiết kiệm.
Đó chỉ là cái mánh của các nhà sản xuất xe để đc mang tiếng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
2. Mạnh: động cơ tăng áp về lý thì co công suất mạnh hơn hút khí tự nhiên nhiều. Nhưng về tình, ý em là cảm giác đó, thì lại ko đc như hút khí tự nhiên. Nhìn vô biểu đồ sinh công suất và mô men xoắn của động cơ tăng áp, các bác sẽ thấy rõ ràng ở ngưỡng tua mà turbo kick-in vào thì sẽ có đường mô men xoắn đột ngột nhảy cao lên thất thường và sau đó phẳng lỳ luôn.
Đó là cái hay và cũng là cái dở của xe sài động cơ turbo. Hay là đạt giá trị mô men cực đại ở vòng tua thấp -> xe tăng tốc nhanh hơn. Nhưng dở là cảm giác nước hậu xe nó cứ lỳ lỳ như xe máy dầu, chứ ko có cảm giác tăng tốc, xe mạnh lên từ từ phê lòi như của động cơ hút khí tự nhiên truyền thống.
Chưa kể là 1 phần khí thải thoát ra pô xe giờ phải đi ngược lại vào động cơ quay bộ turbo -> tiếng pô nghe ko lực bằng.
3. Cỡ nào thì turbo cũng bị lag (độ trễ) dù cho các hãng xe có nói điêu là hiện tượng lag bị triệt tiêu hay giảm đi. Xe turbo thì luôn có 2 đồ thị biểu diễn công suất và mô men, sự khác biệt giữa 2 đồ thị này cho thấy độ trễ của turbo nhiều hay ít.
Xe 4 bánh có động cơ, điều hòa. Ý bác hỏi em đã từng đi qua xe tăng áp hay chưa mà vào chém gió đó hả? Liệt kê những dòng xe em từng chạy qua nhé: Range Rover Sport (siêu nạp), Fiesta Ecoboost (tăng áp), GLK250 (tăng áp),...Cho hỏi bác này đang đi xe gì???
Bớt nóng K à,anh thì chỉ khoái máy AMG V8 Kompressor thôi.Xe 4 bánh có động cơ, điều hòa. Ý bác hỏi em đã từng đi qua xe tăng áp hay chưa mà vào chém gió đó hả? Liệt kê những dòng xe em từng chạy qua nhé: Range Rover Sport (siêu nạp), Fiesta Ecoboost (tăng áp), GLK250 (tăng áp),...
Con G55 AMG V8 Kompressor em feel chưa?
Đã lắm à!
Nếu mà được thử con Pagani Huayra máy AMG V12 nữa thì tuyệt vời ông mặt trời luôn!
Thế bác thấy nó có khác biệt với không tăng áp không bác.Xe 4 bánh có động cơ, điều hòa. Ý bác hỏi em đã từng đi qua xe tăng áp hay chưa mà vào chém gió đó hả? Liệt kê những dòng xe em từng chạy qua nhé: Range Rover Sport (siêu nạp), Fiesta Ecoboost (tăng áp), GLK250 (tăng áp),...
Em thì chưa có được đi nhiều xe như bác, chỉ mới có thấy con F34 328 của em nó đi máy 2.0 nhưng chỉ uống có 9.5 lít/100km còn con Ford Focus của chú Phó của em đi máy 1.8 cổng cái xác nhẹ hơn xe em mà nó uống 10.5 lít/100km. Về độ vọt thì em có thể cho con Ford Focus đấy hửi khói bất cứ lúc nào. Theo bác thì thế nào ạ
Xe bác Model năm mấy?Thế bác thấy nó có khác biệt với không tăng áp không bác.
Em thì chưa có được đi nhiều xe như bác, chỉ mới có thấy con F34 328 của em nó đi máy 2.0 nhưng chỉ uống có 9.5 lít/100km còn con Ford Focus của chú Phó của em đi máy 1.8 cổng cái xác nhẹ hơn xe em mà nó uống 10.5 lít/100km. Về độ vọt thì em có thể cho con Ford Focus đấy hửi khói bất cứ lúc nào. Theo bác thì thế nào ạ
Xe Focus Model năm mấy?
Dạ 2 con cùng 2013Xe bác Model năm mấy?
Xe Focus Model năm mấy?
Thằng em sao mà có điều kiện thử nhiều xe độc lạ như ông anh kakak.Bớt nóng K à,anh thì chỉ khoái máy AMG V8 Kompressor thôi.
Con G55 AMG V8 Kompressor em feel chưa?
Đã lắm à!
Nếu mà được thử con Pagani Huayra máy AMG V12 nữa thì tuyệt vời ông mặt trời luôn!
Đáp ứng ước nguyện của ông anh nè:
Tiếng rít gió chíu chíu, tiếng cạch cạch đóng mở họng hút đúng đặc trưng của động cơ turbo luôn. Nghe ác liệt hơn tiếng pô nữa
Cả 2 xe có cùng đi 1 cung đường hằng ngày hay không?Dạ 2 con cùng 2013
Cách lái xe của 2 nài có giống nhau hay không?
Lượng nhiên liệu trong bình xăng của 2 bác có tương đương nhau không?
Những điểm đó cũng ảnh hưởng đến lượng tiêu hao nhiên liệu & cách động cơ vận hành chiếc xe của bác.