Đi BMW không phải ai cũng am hiểu và có kiến thức về xe nói riêng cũng như các bác chạy xe khác nói chung. Bác Moonriver có kinh nghiệm trải qua cứ chia sẻ bác nào đam mê có kiến thức sẽ tự hiểu. Xe đạp còn có người không biết đi mà .lol........
Ui chà! Hay quá @Moonriver ơi! Hóng tiếp rồi hôm nào caffee cảm ơn sau nhaTiếp theo một số thứ liên quan đến "hành vi người lái" (hay nôm na có người nói là xe BMW nó học hành vi của người lái xe) và một vài số trên đồng hồ service.
Xe học hành vi người lái:
Nếu các bác có điều kiện được thử nhiều xe BMW của nhiều người khác nhau, các bác sẽ có thể nhận ra xe này "chạy bốc" quá, xe kia "lì máy" quá, xe này chân ga nhẹ cái lên ngay....Những hiện tượng này hoàn toàn có thể xảy ra ở một chiếc xe hoàn toàn bình thường, không có lỗi lầm gì cả, tất cả là do chiếc xe đó nó đang "học và ghi nhớ" hành vi của người đang sử dụng xe trước đó trong một khoảng thời gian đủ dài (còn dài bao nhiêu em tịt nhé ) và nó ghi nhớ. Nhớ vào đâu thì em cũng tịt ở các dòng xe cũ, nhưng xe mới thì em chắc chắn là nó nhớ vào cái chìa khóa View attachment 403278
Toàn bộ "cách chạy" sẽ được ghi nhớ - ngoài ra chìa khóa còn nhớ thêm một số thứ khác setting trên xe và profile của xe - Lấy ví dụ: một người chạy xe rất điềm đạm từ tốn, xe nó sẽ phản ứng chậm chạp, một người chạy rất "gấu" xe nó sẽ phản ứng "gấu" theo. Hoặc nếu xe dùng 2 chìa riêng biệt, 1 của vợ chạy từ tốn, 1 của chồng lên là "đua", nhỡ một ngày đẹp trời vợ lấy nhầm khóa của chồng thì sẽ "hú hồn".
Cho nên nếu một chiếc xe thử thấy nó lì lì thì cũng nên thử thay đổi hành vi lái giúp nó "bốc" hơn nhé! Và em cũng khuyên bác nào chạy BMW, mỗi 2 tuần cố gắng đạp hết ga ở số 1,2 cho xe nó bốc chút.
Còn việc copy "bộ nhớ và setting" giữa các chìa cho nhau là hoàn toàn làm được - em sẽ hướng dẫn sau.
View attachment 403280
Một số chỉ số bảo dưỡng:
Các chỉ số này thì đơn giản, đọc là hiểu View attachment 403281
Tuy nhiên thắc mắc xảy ra khi: xe báo 3500 km nữa thay dầu, sao tôi chạy hơn 1000 km rồi mà nó vẫn báo là 3000 km, hoặc tôi mới chạy có 500 km mà sao nó báo còn 2500 km. 500 km kia nó đi đâu?
Những xe sản xuất những năm gần đây và BMW nói riêng thì họ kg còn cách tính cố định nữa mà là tính dựa theo một loạt các thông số "có ảnh hưởng đến máy" để đưa ra chế độ bảo dưỡng hợp lý trong đó có: hành vi người lái, tải của xe trong thời gian qua, tốc độ trung bình, nhiên liệu tiêu thụ, nhiệt độ môi trường....Ví dụ: Xe mới thay nhớt, reset là 8000 hay 10000 km nữa thay, nhưng nếu trong vài trăm km đầu các bác đi với cường độ "nặng" như chạy đua, leo dốc, chở nặng...thì con số báo service sẽ tụt thê thảm. Tuy nhiên sau đó nếu chế độ chạy lại nhẹ nhàng, đều đặn, nhẹ tải, con số sẽ khớp trở lại với km đi được và thậm chí ít hơn.
Tương tự như thế ví dụ cho cách tính xăng còn lại đi được bao nhiêu như hình dưới. Ban đầu em chạy gấu chút, sau đó từ từ lại thì số km còn lại cứ tăng dù em chạy chứ kg giảm.
[/url]
[/url]
[/url]
Có lẽ chỉ có những ai đi Bim mới cảm thấy ý nghĩa bài viết của bác HT. Thanks bác nhiều
Chiều nay em chợt thấy con hyundai i10, em cố tình xem cho được cái volang mà có cái nào gọi là paddle shift như bác này nói đâu, có lẽ một số người vẫn chưa hiểu paddle shift là cái gì thì phải, chức năng này trên BMW cũng chỉ dùng cho các dòng sport cao cấp nhất. tiếc là em comt bằng điện thoại nên ko đưa hình chụp cái vôlang i10 vô đây được.Em các bác cả đời toàn chạy số sàn xe Nhật xe Mỹ, mấy năm rồi mới có tiền mua cho vợ chồng mỗi người 1 cái xe Hàn (Hyundai i10 và Kia Sorento), thấy tính năng chế độ manual của 2 xe này y hệt như bác mô tả về BMW. Nó cũng tự nhảy lên khi vòng quay cao khi xuống dốc (hồi đầu còn tưởng nó bị lỗi), nhảy xuống khi giảm tốc độ xe hoặc đạp phanh, cũng có tính năng giảm lượng nhiên liệu khi đổ đèo bằng số (sorento nó có vạch báo đang hút bao nhiêu xăng theo thời gian thực), em cứ tưởng mấy cái đó là đương nhiên của các xe số tự động chứ. Rồi khi đạp mạnh ga nó tự giảm số kết hợp bù trừ ga để tăng tốc nhanh hơn mà không bị khựng, còn nếu đạp lên từ từ thì nó luôn kéo số cao nhất có thể cho tiết kiệm xăng. Xe i10 còn tắt đèn Eco khi đạp quá mạnh khiến xe tốn xăng. Bác xem lại mấy cái ưu việt của BMW chứ những cái bác kể hình như đã thành tiêu chuẩn cho mọi xe từ rẻ tới đắt tiền rồi.
Ở đây bàn về chức năng, không bàn về hình dáng. Cái paddle shift ở BMW hay cái cần số i10 gạt sang bên trái ở chế độ manual chỉ là công cụ điều khiển, quan trọng là những tính năng thông minh ưu việt của nó trong quá trình vận hành hộp số. Bác chủ thớt đã kể ra một loạt những cái gọi là thông minh, ưu việt, và em đã kể ra một loạt những cái giống y xì có trên những xe phổ thông rẻ tiền.Chiều nay em chợt thấy con hyundai i10, em cố tình xem cho được cái volang mà có cái nào gọi là paddle shift như bác này nói đâu, có lẽ một số người vẫn chưa hiểu paddle shift là cái gì thì phải, chức năng này trên BMW cũng chỉ dùng cho các dòng sport cao cấp nhất. tiếc là em comt bằng điện thoại nên ko đưa hình chụp cái vôlang i10 vô đây được.
Còn nếu bác muốn bàn riêng về hình dáng thì mời bác xem vô lăng xe cỏ Kia Optima (ở VN ngang cái Altis), hình như cũng giống với paddle shift trên những dòng xe thể thao cao cấp của BMW. Theo em thì đẹp hơn. Mà không lẽ bác định dìm hàng BMW giống em à, chả nhẽ paddle shift trên BMW chỉ hơn cần số i10 chế độ manual ở mỗi hình dáng?
Bác đừng hiểu nhầm, bời vì em cũng cảm thấy hơi sock khi bác nói con i10 cũng có paddle shift, nên khi ông hàng xóm nhà em có chạy con này em đã tới tìm hiểu xem là nó có không, nhưng em không thấy.Ở đây bàn về chức năng, không bàn về hình dáng. Cái paddle shift ở BMW hay cái cần số i10 gạt sang bên trái ở chế độ manual chỉ là công cụ điều khiển, quan trọng là những tính năng thông minh ưu việt của nó trong quá Ytrình vận hành hộp số. Bác chủ thớt đã kể ra một loạt những cái gọi là thông minh, ưu việt, và em đã kể ra một loạt những cái giống y xì có trên những xe phổ thông rẻ tiền.
Còn nếu bác muốn bàn riêng về hình dáng thì mời bác xem vô lăng xe cỏ Kia Optima (ở VN ngang cái Altis), hình như cũng giống với paddle shift trên những dòng xe thể thao cao cấp của BMW. Theo em thì đẹp hơn. Mà không lẽ bác định dìm hàng BMW giống em à, chả nhẽ paddle shift trên BMW chỉ hơn cần số i10 chế độ manual ở mỗi hình dáng?
Còn việc em có dìm BMW hay không thì tùy bác nghĩ, bởi vì BMW chỉ trang bị chức năng này cho những dòng sport cao cấp của nó thôi, bản thân em chạy 2 đời BMW rồi, hiện giờ cũng đang chạy con f10 s5 nhưng cũng không có cái gọi là Paddle Shift này trên Volang mà em phải oder cái volang M sport thêm mới có đó bác ạ, hơn nữa em cũng chưa được thử cái chức năng này trên các dòng xe Kia hay trên các dòng khác nên cũng không dám phán là xe nào hơn xe nào.