Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
nhìn vô giá xe thi em thấy Mazda 2, 3 Cerato, Elantra đã gần tiệm cận với Thái, Mã, Phi rồi. có giảm thì giảm thêm được 20-30tr so với giá công bố 1-1-2018 thôi bác.
Tiệm cận với giá Thái Lan đây. Giá bán lẻ Honda Civic 2016 tại Thái là 552 triệu đồng, nếu Honda Thái xuất khẩu có giá bán buôn còn thấp hơn. Về đến VN cộng thêm phí vận chuyển và lợi nhuận thì giá khoảng 650 triệu nếu tuân thủ hiệp định ATIGA. Civic mà giá này thì Elantra sẽ bán bằng giá ..... khô cá tra hoặc tiệm sập chứ không tiệm cận gì cả nhé.
Honda Civic 2016 ra mắt tại Thái Lan, giá từ 552 triệu Đồng 0CHIA SẺ Dự kiến, trong thời gian tới, Honda Civic 2016 sẽ lần lượt trình làng tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia. Đúng như thông tin từ trước đó, ngày hôm qua, 11/3/2016, mẫu sedan cỡ nhỏ Honda Civic thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan. Dự kiến, trong thời gian tới, Honda Civic 2016 sẽ lần lượt trình làng tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia. Có thể nói, Honda Civic thế hệ mới là một trong những mẫu xe được người tiêu dùng Đông Nam Á nóng lòng chờ đợi nhất. Ở thế hệ mới, Honda Civic gây ấn tượng với thiết kế hiện đại, thể thao cùng nhiều công nghệ tiên tiến và đặc biệt là khối động cơ tăng áp mới. Đồng thời, Civic 2016 cũng là mẫu xe Honda đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy mới ở Prachinburi, Thái Lan. Tại thị trường Thái Lan, Honda Civic 2016 có 4 bản trang bị khác nhau là 1.8 E, 1.8 EL, Turbo và Turbo RS. Giá khởi điểm của Honda Civic 2016 tại Thái Lan là 869.000 Baht, tương đương 552 triệu Đồng. Trong khi đó, bản 1.8 EL có giá 959.000 Baht, tương đương 609 triệu Đồng. Con số tương ứng của bản Turbo là 1,099 triệu Baht, tương đương 698 triệu Đồng. Đắt nhất là bản Turbo RS với giá 1,199 triệu Baht, tương đương 761 triệu Đồng. Khác với xe tại Mỹ, Honda Civic 2016 bản tiêu chuẩn dành cho thị trường Đông Nam Á sử dụng động cơ 4 xy-lanh i-VTEC, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 141 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 174 Nm tại vòng tua máy 4.300 vòng/phút. Trong khi đó, bản trang bị cao cấp nhất đi kèm động cơ 4 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít có công suất tối đa 173 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm tại dải vòng tua 1.700 - 5.500 vòng/phút. Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số CVT. Về thiết kế, Honda Civic 2016 được trang bị dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn hậu dạng LED và bộ la-zăng hợp kim 16 inch tiêu chuẩn. Trong khi đó, bản 1.8 EL có thêm đèn sương mù và tay nắm cửa mạ crôm. Riêng bản Turbo đi kèm bộ vành 17 inch và ống xả đôi. Trong khi đó, bản Turbo RS có đèn pha dạng LED toàn phần, đèn sương mù LED, cản va trước và lưới tản nhiệt thể thao cùng cánh gió đuôi. Bên trong Honda Civic 2016 tại Thái Lan có nút bấm khởi động máy tiêu chuẩn và tính năng khởi động máy từ xa Remote Engine Start tương tự Accord nâng cấp. Thêm vào đó là điều hòa không khí tự động, vô lăng đa chức năng, phanh đỗ xe điện tử, màn hình trung tâm 5 inch và hệ thống kết nối Bluetooth rảnh tay. Bản 1.8 EL sẽ có thêm hệ thống kiểm soát hành trình, đèn pha tự động, khóa cửa tự động Walk Away Auto Lock khi thấy chìa khóa cách xa xe, ghế người lái chỉnh điện 8 hướng, ghế bọc da, màn hình LCD màu trên cụm đồng hồ, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, ứng dụng Apple CarPlay và Siri Eyes Free, dàn âm thanh 8 loa cùng camera chiếu hậu. Hiện đại hơn là bản Turbo với cần gạt kính chắn gió tự động, ghế phụ lái chỉnh điện 4 hướng và điều hòa không khí tự động 2 vùng. Bản Turbo RS có tất cả những trang thiết bị kể trên, cộng thêm gương chiếu hậu chống chói, lẫy gạt chuyển số trên vô lăng và bộ bàn đạp bằng hợp kim. Những tình năng an toàn tiêu chuẩn của Honda Civic thế hệ mới tại Thái Lan là 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, trợ lực phanh, cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Chỉ có bản Turbo RS đi kèm túi khí bên và túi khí rèm, tổng cộng là 6 túi khí, tính năng nhắc cài dây an toàn cùng hệ thống giám sát làn đường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
29/7/17
177
288
63
34
Tiệm cận với giá Thái Lan đây. Giá bán lẻ Honda Civic 2016 động cơ Turbo tại Thái là 552 triệu đồng, nếu Honda Thái xuất khẩu có giá bán buôn còn thấp hơn. Về đến VN cộng thêm phí vận chuyển và lợi nhuận thì giá khoảng 650 triệu nếu tuân thủ hiệp định ATIGA. Civic mà giá này thì Elantra sẽ bán bằng giá ..... khô cá tra hoặc tiệm sập chứ không tiệm cận gì cả nhé.
Honda Civic 2016 ra mắt tại Thái Lan, giá từ 552 triệu Đồng 0CHIA SẺ Dự kiến, trong thời gian tới, Honda Civic 2016 sẽ lần lượt trình làng tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia. Đúng như thông tin từ trước đó, ngày hôm qua, 11/3/2016, mẫu sedan cỡ nhỏ Honda Civic thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan. Dự kiến, trong thời gian tới, Honda Civic 2016 sẽ lần lượt trình làng tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia. Có thể nói, Honda Civic thế hệ mới là một trong những mẫu xe được người tiêu dùng Đông Nam Á nóng lòng chờ đợi nhất. Ở thế hệ mới, Honda Civic gây ấn tượng với thiết kế hiện đại, thể thao cùng nhiều công nghệ tiên tiến và đặc biệt là khối động cơ tăng áp mới. Đồng thời, Civic 2016 cũng là mẫu xe Honda đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy mới ở Prachinburi, Thái Lan. Tại thị trường Thái Lan, Honda Civic 2016 có 4 bản trang bị khác nhau là 1.8 E, 1.8 EL, Turbo và Turbo RS. Giá khởi điểm của Honda Civic 2016 tại Thái Lan là 869.000 Baht, tương đương 552 triệu Đồng. Trong khi đó, bản 1.8 EL có giá 959.000 Baht, tương đương 609 triệu Đồng. Con số tương ứng của bản Turbo là 1,099 triệu Baht, tương đương 698 triệu Đồng. Đắt nhất là bản Turbo RS với giá 1,199 triệu Baht, tương đương 761 triệu Đồng. Khác với xe tại Mỹ, Honda Civic 2016 bản tiêu chuẩn dành cho thị trường Đông Nam Á sử dụng động cơ 4 xy-lanh i-VTEC, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 141 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 174 Nm tại vòng tua máy 4.300 vòng/phút. Trong khi đó, bản trang bị cao cấp nhất đi kèm động cơ 4 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít có công suất tối đa 173 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm tại dải vòng tua 1.700 - 5.500 vòng/phút. Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số CVT. Về thiết kế, Honda Civic 2016 được trang bị dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn hậu dạng LED và bộ la-zăng hợp kim 16 inch tiêu chuẩn. Trong khi đó, bản 1.8 EL có thêm đèn sương mù và tay nắm cửa mạ crôm. Riêng bản Turbo đi kèm bộ vành 17 inch và ống xả đôi. Trong khi đó, bản Turbo RS có đèn pha dạng LED toàn phần, đèn sương mù LED, cản va trước và lưới tản nhiệt thể thao cùng cánh gió đuôi. Bên trong Honda Civic 2016 tại Thái Lan có nút bấm khởi động máy tiêu chuẩn và tính năng khởi động máy từ xa Remote Engine Start tương tự Accord nâng cấp. Thêm vào đó là điều hòa không khí tự động, vô lăng đa chức năng, phanh đỗ xe điện tử, màn hình trung tâm 5 inch và hệ thống kết nối Bluetooth rảnh tay. Bản 1.8 EL sẽ có thêm hệ thống kiểm soát hành trình, đèn pha tự động, khóa cửa tự động Walk Away Auto Lock khi thấy chìa khóa cách xa xe, ghế người lái chỉnh điện 8 hướng, ghế bọc da, màn hình LCD màu trên cụm đồng hồ, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, ứng dụng Apple CarPlay và Siri Eyes Free, dàn âm thanh 8 loa cùng camera chiếu hậu. Hiện đại hơn là bản Turbo với cần gạt kính chắn gió tự động, ghế phụ lái chỉnh điện 4 hướng và điều hòa không khí tự động 2 vùng. Bản Turbo RS có tất cả những trang thiết bị kể trên, cộng thêm gương chiếu hậu chống chói, lẫy gạt chuyển số trên vô lăng và bộ bàn đạp bằng hợp kim. Những tình năng an toàn tiêu chuẩn của Honda Civic thế hệ mới tại Thái Lan là 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, trợ lực phanh, cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Chỉ có bản Turbo RS đi kèm túi khí bên và túi khí rèm, tổng cộng là 6 túi khí, tính năng nhắc cài dây an toàn cùng hệ thống giám sát làn đường.
Em nghĩ giá xe không đơn giản là chỉ giảm vài chục triệu đâu. Nếu không về mục đích giữ cho ai đó những nguồn lợi nhuận khổng lồ thì cái cháu 116 đã không được đẻ ra.mà theo em cái nđ đấy sẽ k sống được. Vì nó chơi k đẹp và k đúng luật
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng B2
18/4/17
498
495
93
37
VD mọi thứ đều theo hiệp định thì Civic Turbo về VN có giá khoảng 700.
Arcord 1 tỷ.
=> các ông Alantra, Mazda3, Mazda6 phải giảm cả trăm chai mới bán dc hàng.
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng D
17/12/11
1.263
1.649
133
VD mọi thứ đều theo hiệp định thì Civic Turbo về VN có giá khoảng 700.
Arcord 1 tỷ.
=> các ông Alantra, Mazda3, Mazda6 phải giảm cả trăm chai mới bán dc hàng.
CHính xác
 
Hạng D
17/2/13
1.311
1.771
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
VD mọi thứ đều theo hiệp định thì Civic Turbo về VN có giá khoảng 700.
Arcord 1 tỷ.
=> các ông Alantra, Mazda3, Mazda6 phải giảm cả trăm chai mới bán dc hàng.
Bác bơm cho em chút niềm tin, em đang tính xúc City ngay đầu năm đây ạ ^_^
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
Thêm 1 bài viết đứng về phía người tiêu dùng.
nhipcaudautu.vn/thi-truong/kinh-te/nghi-dinh-116-them-giay-phep-con-gay-kho-nha-dau-tu-3321896/
Nghị định 116: Thêm giấy phép con gây khó nhà đầu tư? VÂN NGUYỄN Thứ Năm | 28/12/2017 08:30 Nguồn ảnh: autovina.com Thêm Nghị định này, việc sở hữu một chiếc ô tô với giá trị thực ngày càng khó với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Chính phủ ngày 17.10 đã ban hành Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô. Chính sách lập tức có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0%. Người tiêu dùng hưởng lợi ? Nghị định 116 được thuyết minh là đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng với những tiêu chuẩn, quy định phi thuế quan cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng với Nghị định này, người tiêu dùng sẽ là đối tượng trực tiếp chịu tác động tiêu cực, cả về kinh tế cũng như quyền lựa chọn. Nghị định 116 quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài trước khi được thử nghiệm tại Việt Nam. Doanh nghiệp cần tới 2 tháng và chi phí khoảng 10.000 USD cho thử nghiệm này. Một điểm đáng lưu ý, các chi phí này, doanh nghiệp chỉ chịu một phần nhỏ, phần lớn hơn sẽ được tính vào giá bán xe và người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất. Nghị định 116, ngay khi chưa chính thức có hiệu lực, đã có những tác động tới thị trường ô tô nhập khẩu trong nước. Giá xe sẽ biến động ngay khi chính sách mới được ban hành. Nhìn vào giá bán xe công bố cho năm 2018, kỳ vọng của người dân về việc giá xe giảm sâu từ tháng 1.2018 đã không thành hiện thực. Thêm nữa, từ nay đến quý I/2018, nhiều mẫu xe nhập khẩu phổ biến như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Honda Civic hay Ford Ranger sẽ không được nhập về nước như dự kiến. Dự báo, quý 1/2018, hàng hóa sẽ khan hiếm do các hãng xe đều không chắn chắn thời điểm và mẫu xe sẽ được thông quan. Thị trường ôtô Việt Nam đang chứng kiến nhiều khách hàng bất ngờ bị huỷ đơn đăng ký mua xe nhập khẩu. Đại diện Ford Việt Nam xác nhận, đã yêu cầu các đại lý ngưng nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer với lý do Hãng chưa đủ nguồn cung. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tại đối thoại trực tiếp với Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật, ngày 13/12, cũng xác nhận: “Việc yêu cầu giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nước sở tại bản thân tôi cũng cảm thấy bất hợp lý”. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, đến nay, Việt Nam không có quy định nào tương tự đối với ô tô trong nước xuất khẩu. “Tôi nhìn nhận ở đây có dấu hiệu cài cắm chính sách, tạo thêm giấy phép con cho doanh nghiệp, nhà đầu tư”, ông Mai Tiến Dũng cho hay. Thị trường sẽ khó thị trường hơn Báo cáo nghiên cứu của Solidiance công bố hồi tháng 6/2017 cho thấy, cứ 1.000 người Việt Nam có 16 người sở hữu ô tô. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Hiện tỷ lệ người dân sở hữu ô tô tại Malaysia là 341 xe/1.000 dân, tại Thái Lan là 196 xe/1.000 dân và Indonesia cũng là 55 xe/1.000 dân. Theo phân tích của Solidiance, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ sở hữu xe ô tô của Việt Nam giữ ở mức khiêm tốn. Trong đó, nguyên nhân chính là do giá ô tô tại Việt Nam đang cao hơn hai lần so các nước khác trong khu vực, trong khi mức thuế và phí hiện hành đang rất cao. Người tiêu dùng phải trả 3 loại thuế và 5 loại phí khác nhau cho mỗi một xe. Theo PGS.TS Phạm Bích San, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tư vấn và phát triển, cho rằng, nếu sử dụng công cụ chính sách để hạn chế nhập khẩu, dù nghĩ nó sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nền sản xuất nội địa, nhưng thực tế lại là “mở cửa” cho nước ngoài bằng một hình thức khác. Tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề tối quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn. Một thị trường có sự cạnh tranh bình đẳng, đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên mới có thể phát triển bền vững, lâu dài. Thị trường sẽ cạnh tranh hơn khi có nhiều đơn vị kinh doanh cùng một mặt hàng, dù sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu. Từ đó giá cả, phí dịch vụ cũng sẽ tốt hơn và quyền lựa chọn của người tiêu dùng mới thự sự được tôn trọng, TS San nhận xét. Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Ciem) cho rằng, đã có một sự “hợp sức để lũng đoạn” thị trường ô tô trong nước từ chính các công ty lắp ráp xe trong nước. Chính những bảo hộ quá lâu bằng thuế, đặc biệt là sự chậm trễ trong ban hành chiến lược phát triển, đã khiến ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thất bại trong thực thi chiến lược phát triển ngành. Ông nói, cần hiết phải có những “thay đổi thể chế” để ngành ô tô thích ứng với điều kiện hội nhập. Hơn một lần người đứng đầu Ciem kêu gọi Chính phủ nên để “thị trường tự điều tiết”. Ông cho rằng, việc lắp ráp sản xuất hay xuất nhập khẩu là việc của thị trường, không phải việc của quản lý nhà nước. Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiệm cận thế giới và thực hiện chiến lược hội nhập quốc tế toàn diện của Chính phủ, cần tuân thủ những khái niệm, chuẩn mực quốc tế đã ban hành, TS. Cung khuyến cáo. Lãnh đạo VAMA mới đây đã đề xuất Chính phủ cân nhắc, xem xét tổng thể để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thống nhất và ổn định cho các nhà đầu tư cũng như loại bỏ các hàng rào phi thuế quan để đảm bảo việc lưu thông thương mại thuận lợi giữa các quốc gia, đóng góp vào sự tăng trưởng của GDP Việt Nam. Với Nghị định 116, VAMA kiến nghị tạm hoãn thi hành các quy định đối với nhập khẩu ô tô ít nhất 6 tháng, sửa đổi yêu cầu của giấy chứng nhận kiểu loại ở nước ngoài, thay đổi quy định với yêu cầu kiểm định đối với từng lô xe nhập khẩu và cuối cùng là bỏ yêu cầu về đường thử xe, dài 800m.
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
Bản tiêu chuẩn của Honda City 2017 tại Thái Lan là 350 triệu đồng (xe lắp ráp tại VN chất lượng còn kém hơn và cắt nhiều option hơn). Về đến VN khoảng 450 triệu thì Hyundai với Kia chắc sẽ ..... hồi hương nên mới quyết liệt bảo vệ ND 116.
m.baomoi.com/hinh-anh-day-du-ve-honda-city-2017-sap-ra-mat-gia-tu-350-trieu-dong/c/21316918.epi
Khả năng này rất dễ xảy ra vì Honda khó có cửa được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện theo các điều kiện của ND 125. Cho nên "ảnh" không thèm giảm giá Honda City để "chạy" số lượng mà có khả năng duy trì hệ thống bảo hành và chuyển sang nhập toàn bộ các dòng xe luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: lambia and linhquan
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Ý bác @kanghe có phải là thế này không ạ?
Để đáp trả lại nghị định 116 của VN, thì sắp tới, người Thái sẽ ban hành nghị định 117 quy định: muốn nhập tôm VN về thị trường Thái thì doanh nghiệp Thái phải có giấy ủy quyền triệu hồi tôm lỗi do bà con nông dân VN cấp, riêng con tôm phải đầy đủ “option” với 2 càng 8 chân, mỗi lô tôm nhập về đều phải có giấy chứng nhận tôm thuận càng bên phải, đồng thời, phải xây bể bơi dài 800m để tôm bơi được từ đầu này sang đầu kia không biết mệt mới là tôm đạt chuẩn. :D
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
Ý bác @kanghe có phải là thế này không ạ?
Để đáp trả lại nghị định 116 của VN, thì sắp tới, người Thái sẽ ban hành nghị định 117 quy định: muốn nhập tôm VN về thị trường Thái thì doanh nghiệp Thái phải có giấy ủy quyền triệu hồi tôm lỗi do bà con nông dân VN cấp, riêng con tôm phải đầy đủ “option” với 2 càng 8 chân, mỗi lô tôm nhập về đều phải có giấy chứng nhận tôm thuận càng bên phải, đồng thời, phải xây bể bơi dài 800m để tôm bơi được từ đầu này sang đầu kia không biết mệt mới là tôm đạt chuẩn. :D
Nói 1 hồi nữa thì thêm điều kiện con tôm phải có ...... bằng ngoại ngữ được hợp thức hóa lãnh sự bác nhỉ. Kaka. Chắc chắn cái Nghị định 117 này của Thái cũng nhấn mạnh là nhằm "bảo vệ người tiêu dùng".
Nhân tiện xin thông báo để mọi người tìm giúp cái thằng em tui tên là Hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng mà lâu nay tui nuôi nấng nó bằng tiền thuế. Không biết nó đi lạc hay chết ở cái xó xỉnh nào đó mà tui không biết để đến thắp nhang, giỗ chạp cho nó. Xin đa tạ mọi người bỏ công tìm giúp.
P/s: em ơi, có đọc được tin này thì quay về nhà, ba má anh chị đều tha thứ cho em chỉ cần em trả lại tiền đã nuôi em lâu nay là được.
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Nói 1 hồi nữa thì thêm điều kiện con tôm phải có ...... bằng ngoại ngữ được hợp thức hóa lãnh sự bác nhỉ. Kaka. Chắc chắn cái Nghị định 117 này của Thái cũng nhấn mạnh là nhằm "bảo vệ người tiêu dùng".
Nhân tiện xin thông báo để mọi người tìm giúp cái thằng em tui tên là Hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng mà lâu nay tui nuôi nấng nó bằng tiền thuế. Không biết nó đi lạc hay chết ở cái xó xỉnh nào đó mà tui không biết để đến thắp nhang, giỗ chạp cho nó. Xin đa tạ mọi người bỏ công tìm giúp.
P/s: em ơi, có đọc được tin này thì quay về nhà, ba má anh chị đều tha thứ cho em chỉ cần em trả lại tiền đã nuôi em lâu nay là được.
Và lại là người tiêu dùng phải gánh kinh phí để các doanh nghiệp dạy tiếng Thái cho tôm nhập khẩu bác nhỉ!