Đùa một chút cho đỡ căng thẳng mọi người, tui lại quay về chuyện ..... vĩ mô đây. Nhiều người chắc cũng nhận ra độ "thông minh" cấp quốc tế của một văn bản cấp quốc gia như ND 116 này.
Nói đến 2 điều kiện mà xe nhập khẩu phải thực hiện cho được:
1. Phải có xác nhận chất lượng từng kiểu loại của cơ quan thẩm quyền ở nước xuất khẩu.
2. Từng lô hàng nhập phải được kiểm định.
Chưa bàn đến việc chẳng có nước nào đi xác nhận chất lượng hàng hóa xuất khẩu được, bởi doanh nghiệp phải xuất loại hàng hóa phù hợp với thị trường đó mà thị trường mỗi nước là khác nhau.
Ở đây giả định là có nước đồng ý cấp cái giấy đó, đồng nghĩa với đã đứng ra bảo đảm với VN về chất lượng của hàng hóa đó rồi. Vậy cái ...... yêu cầu thứ 2 phải thử nghiệm từng lô để làm cái ...... giống ôn gì nữa?
Hay cứ cho rằng phải thỏa mãn điều kiện thứ 2, từng lô đều phải lấy mẫu thử nghiệm để đảm bảo chất lượng một cách nghiêm túc thì cái điều kiện 1 đặt ra để làm cái ..... giống chó gì nhỉ?
Cái thông minh cấp.... ngoài hành tinh mà tui công nhận là vụ này:
Nguồn xe nhập có số lượng lớn nhất là từ Thái Lan mà ai cũng biết hầu như các doanh nghiệp sản xuất xe của Nhật đều có mặt ở đó. Nếu theo yêu cầu của ND 116 mà Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng xe đã lắp ráp cho thị trường Thái thì chắc chắn xe nhập về theo giấy CN đó là xe ...... tay lái nghịch.
Công nhận cái ND 116 thông minh ghê thặc.
Em thấy họ thông minh thật mà. Ở điều kiện 1, do chưa có nước nào trên thế giới nghĩ ra, càng cho thấy đây còn là một phát minh, và mục tiêu cao cả của phát minh này là bảo vệ người tiêu dùng trong nước (vì nhỡ có bọn nó lấy xe tàu về dập mác xịn thì sao
). Ở điều kiện thứ 2, cũng là vì người tiêu dùng cả, họ yêu cầu kiểm tra một xe đại diện của mỗi lô là còn thiếu sót đấy, lẽ ra còn cần phải kiểm tra …từng xe một, để tránh hiện tượng giao xe lỗi đến tay người tiêu dùng.
Còn bọn tư bản nó thấy ta thích có giấy chứng nhận chất lượng nó sẽ chiều được hết, miễn là nó bán được hàng, chỉ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu là chả biết cái giấy chứng nhận đó cần …chứng nhận những gì để còn bảo bọn tư bản bên kia nó cấp cho, kẻo mang về mấy nhà phát minh lại bảo thiếu cái này, không đạt cái kia, mà doanh nghiệp thì đâu có đổ lỗi được cho thằng đánh máy
. Không những thế, cả công đoạn hợp pháp hóa lãnh sự chắc cũng lắm phức tạp. Và rồi, người tiêu dùng để được nhận những bảo vệ triệt để đó, thì phải tiếp tục móc ví gánh thêm nhiều chi phí phát sinh khác (công đoạn xin giấy chứng nhận, hợp pháp hóa lãnh sự, kiểm tra chất lượng xe đại diện từng lô nhập về…). Đó là cái giá của cái sự “được bảo vệ” ạ.