Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
(tiếp theo)
Cũng như mọi văn bản được gọi là văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, Nghị định 116 cũng phải tuân thủ các trình tự được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hiện nay là Luật số 80/2015/QH13 so Quốc hội ban hành ngày 22/6/2015 và có hiệu lực ngày 01/7/2016. Trong đó, thủ tục ban hành Nghị định được quy định từ điều 84 đến 96, có các điều khoản chú ý sau:
Điều 86. Lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng nghị định Cơ quan lập đề nghị xây dựng nghị định có trách nhiệm sau đây:
1. Cơ quan lập đề nghị xây dựng nghị định lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách trong đề nghị xây dựng nghị định và cơ quan, tổ chức có liên quan, nêu những vấn đề cần xin ý kiến phù hợp với từng đối tượng lấy ý kiến và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ý kiến; đăng tải toàn văn hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của cơ quan đề nghị xây dựng nghị định trong thời hạn ít nhất là 30 ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến.

Nghĩa là ngay bước đầu chưa có ND, cơ quan lập đề nghị đã phải lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, trong trường hợp này là toàn thể thành viên VAMA do Toyota là Chủ tịch Hội.
(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
12/10/16
7.710
6.651
113
Dự là ND 116 sẽ đc dời ngày áp dụng đến tháng 3/2018. Ko xoá bỏ, lý do: cho mấy anh lớn kịp thông quan cả đống xe nằm chờ ở cảng đợi giảm thuế. Kakaka
 
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Bác đánh giá cao đội ngũ làm luật ở Việt Nam quá bác, bác mà biết được tỉ lệ người "biết chữ" trong tổng số các nhân sự làm luật chắc bác sẽ giật bắn mình lên đấy. Việt Nam mà còn có uy tín thì không biết chữ uy tín sẽ được định nghĩa thế nào đây nữa.

Cụ coi thường các anh IQ cao rồi đó
mọi thứ đã được thống nhất cả rồi, lợi ích các bên đều dc chiều lòng. Thậm chí ND116 đã được soạn thảo, bàn luận từ lâu rồi (= chứng Thaco và Thành công mở rộng lắp ráp trong nước và nhất là sự tham gia của lão Vượng đầu sỏi).
việc anh toy đăng đàm phản đối chỉ là vở diễn trong cả 1 màn kịch thôi (= chứng Toy dời thời gian nhập Wigo và chưa công bố thời gian ra mắt, đồng thời tăng năng suất sx)

Miếng bánh từ thuế oto không hề nhỏ, các IQ cao đầu toàn sỏi không dễ để nó trôi đi đâu, kịch hay còn ở phía trc với những con bài chiến lược chưa công bố)

Giá oto sẽ có biến động về giá theo hướng giảm dần theo lộ trình nhưng mỗi lần giảm không nhiều.

1 vai dự đoán, các cụ đọc cho vui. Thấy thích thì like, không thì coi như truyện cười
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Nghị định 116/2017 có vi phạm không?
Vi phạm ở đây không liên quan đến hiệp định ATIGA và sẽ do khối Asean xem xét quyết định. Mà là ND này sẽ được xem xét với những hiện tượng xảy ra sau khi được ban hành và góc độ pháp lý.
Sau khi ND 116 được công bố, phản ứng của các đại gia lắp ráp xe cho thấy có sự khác nhau về tình cảnh. Trong khi Toyota lấy tư cách là Chủ Tịch VAMA kiến nghị liên tục bốn lần về những bất cập trong Nghị định và đề nghị lùi thời hạn thực hiện (được ấn định ngày 01/01/2018). Thông tin còn cho biết ngoài Toyota, hãng xe Ford cũng cùng quan điểm này và cùng yêu cầu lùi thời hạ áp dụng trong 6 tháng. Không cần nói ra, nhưng ai cũng đoán được hai hãng này đã có kế hoạch nhập xe qua những công bố rầm rộ về những mẫu xe mới chào hàng thị trường cũng những hợp đồng đã đặt cọc giá trị lớn của đối tác và khách hàng mua xe. Ngoài hai hãng này, chắc chắn còn nhiều hãng cũng lâm vào tình cảnh tương tự vì hãng nào cũng có các dòng xe nhập khẩu 100% nhưng có số lượng ít hơn. Hệ quả mà các doanh nghiệp này phải chịu là khá lớn khi phải giải quyết các đơn hàng đã đặt, những chuyến hàng đã thực hiện về đến VN, các hợp đồng đặt cọc, chi phí lưu kho, và hàng trăm hệ quả khác liên quan. Tệ hơn nữa, các hãng còn có khả năng phải đối mặt với những phiên tòa kiện tụng tranh chấp do bị phá vỡ những thỏa thuận, hợp đồng. Như vậy, rõ ràng các hãng đã bị bất ngờ với ND 116 và không kịp trở tay vì không được thông báo từ trước để có kế hoạch phù hợp.
Thế nhưng, lại có hai thành viên VAMA là Thaco TH và Huyndai Thành Công lại mạnh miệng lên tiếng ủng hộ ND 116 và yêu cầu duy trì, cho dù hai hãng này cũng đều có các dòng xe nhập khẩu. Đại diện của 2 hãng còn cho rằng không có gì bất ngờ với ND 116. Điều này cho thấy họ không nhập hàng (hoặc chỉ nhập với số lượng tượng trưng) và chỉ có thể giải thích là vì họ đã ..... biết trước.
Vậy hệ quả của ND - nếu vẫn được duy trì - gây thiệt hại cho doanh nghiệp và thông tin không công bằng giữa các doanh nghiệp thì ai phải chịu trách nhiệm? Việc này chắc chắn phải nhìn từ góc độ luật pháp để phân định đúng sai, và cũng là hướng giải quyết tham khảo cho ND kia.
(còn tiếp)
Đọc bài của bác, em search lại mới thấy mình sai ở chỗ Hyundai Thành Công mới không là thành viên VAMA, còn Trường Hải thì có, vậy mà dám tuyên bố trái chiều ý kiến của cả Hội lớn và anh Chủ tịch, gớm thật đấy! Có lẽ vì ông ý đã chuẩn bị xưởng lắp ráp đầy đủ, và chỉ "nhập tượng trưng" như bác nói, nên nếu ủng hộ 116 thì vẫn có lợi hơn :D
 
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Đọc bài của bác, em search lại mới thấy mình sai ở chỗ Hyundai Thành Công mới không là thành viên VAMA, còn Trường Hải thì có, vậy mà dám tuyên bố trái chiều ý kiến của cả Hội lớn và anh Chủ tịch, gớm thật đấy! Có lẽ vì ông ý đã chuẩn bị xưởng lắp ráp đầy đủ, và chỉ "nhập tượng trưng" như bác nói, nên nếu ủng hộ 116 thì vẫn có lợi hơn :D

Theo kế hoạch thì Thành Công sẽ lắp ráp toàn bộ các đong xe Hyundai bán tại Việt Nam và đặt mục tiêu xuất khẩu
Rõ ràng giữa lắp ráp và nhập khẩu, lợi ích nào lớn hơn là rõ như ban ngày. Sẽ không bất ngờ khi cuộc chiến này kẻ chiến thắng là bên DN lắp ráp
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Thành Công không thuộc VAMA và sẽ tiến tới lắp ráp CKD 90% các dòng xe hiện nay trên thị trường của Hyundai, nên ông ý ủng hộ 116 thì rõ như ban ngày rồi. Còn ông Hải, ông ý cũng là thành viên VAMA, mà giờ thấy lợi là phũ với Hội lớn ngay được. Đúng là ở hội nhóm nào cũng có tay láu cá :D

Hội gì đi nữa cũng có bè phái
"Theo thì sống, chống thì chơi 1 mình"
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
(tiếp theo)
30 ngày chỉ là thời gian tối thiểu khi ND chỉ mới là bước đầu mà cơ quan xây dựng văn bản phải hỏi ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp. Đến phần soạn thảo, điều 91 quy định Trong quá trình soạn thảo nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo phải lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.
Theo các quy định trên, đối tượng chịu chịu sự tác động trực tiếp của văn bản là Toyota, Ford và các đại gia xe khác không thể không nhận được thông tin dự thảo Nghị định và còn được trực tiếp góp ý vào ND này.
Đáng ngạc nhiên, động thái của Toyota và Ford cho thấy, vì mục đích chận dòng xe nhập khẩu, việc đó có thể đã không được thực hiện cũng nhằm tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước xả hàng như đã nêu trong các phần trước. Nếu biết trước, hàng đã nhập và hàng loạt hợp đồng đặt cọc đã không xảy ra gây thiệt hại vì thông tin từ việc lấy ý kiến sẽ nhanh chóng lan ra thị trường và sẽ làm hạn chế tác dụng xả hàng tồn.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến một nguyên tắc hồi tố của luật. Nguyên tắc này là luật mới khi có hiệu lực không được áp dụng bất lợi cho đối tượng hoặc sự kiện đã xảy ra trước đó. Điều này cũng có nghĩa là về nguyên tắc, không được áp dụng đối với các xe đã nhập trước ngày Luật có hiệu lực.
Như vậy, có 2 vấn đề cần giải quyết theo luật. Một là xem lại trình tự ban hành ND, hai là giải quyết hàng đã nhập trước ngày 01/01/2018. Mọi thiệt hại xảy ra phải được giải quyết theo nguyên tắc luật pháp: gây thiệt hại phải bồi thường.
 
Hạng B2
29/7/17
177
288
63
34
Em nghĩ là nđ 116 sẽ k thay đổi ngay và cũng k vỡ trận ngay trong tháng 1 năm 2018 đâu. Theo em có 2 khả năng xảy ra là
1. 116 sẽ được lui thời hạn theo yêu cầu của vama là 6 tháng và trong thời gian đó sẽ bàn luận và sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế và thông lệ quốc tế. Và nếu chấp nhận lùi 6 tháng nghĩa là chấp nhận vỡ trận ngay khi vừa sinh ra.( không ai muốn đứa con mình vừa sinh ra đã chết ngay nó còn thể hiện uy tín của bố mẹ cháu nđ. Này nữa)
2. 116 sẽ không được sửa đổi ngay và cũng không được lùi thời gian thi hành. Vì k phải ngẫu nhiên 116 được sinh ra vì nó sinh ra để làm tốt hơn và đầy đủ hơn cái việc mà thông tư 20 đã làm. Nhưng lần này nó sẽ vướng hiệp định atiga nên nó sẽ được xem xét sửa đổi, nhưng sẽ chỉ xem xét khi từ ngày được thực hiện phát sinh những điểm không hợp lý và gây cản trở hoạt động thương mại đa phương. Và quá trình họp bàn tiếp thu ý kiến sẽ phải ít nhất mất cả tháng sau đó lại họp bàn rồi thống nhất ra vb quy phạm pháp luật bổ sung trình thủ tướng ký duyệt theo em nhanh thì cũng 3 tháng, bình thường cũng phải 6 tháng thì nđ mới được sửa đổi. Vì không như thế xe tồn kho của mấy anh lắp ráp bán cho ai. Em thấy anh công và a hải năm nay mới giảm giá mạnh cho xe sx năm 2016 còn xe 2017 mới giảm nhỏ giọt không đáng kể và mới giảm trong thời gian gần đây. Như vậy theo suy đoán lượng xe sx năm 2017 tồn kho còn khá nhiều nếu không có hàng rào hạn chế xe nhập khẩu thì khả năng vỡ trận của 2 a lắp ráp là khá cao. Mà em nghĩ cơ cấu các a ấy ntn chắc các bác cũng hiểu. Vì vậy theo em là tháng 6/2018 giá xe chắc chắn giảm và khoảng 10% nữa so với giá công bố thời điểm này( với xe lắp ráp nha) còn xe nk theo em còn giảm nhiều hơn về % vì các bạn ấy đã giảm mấy đâu.
 
Tomb Raider
29/6/17
1.966
43.750
113
Tiếp đi bác, em cần biết là Honda City có giảm nhiều không, tất cả đại lý đều báo em là phải đợi đến cuối tuần này mới biết được chính sách nó ra làm sao, còn giờ thì chỉ đảm bảo là khuyến mãi cái dán phim. Nói chung cái 116 dở hơi này thì rồi cũng sẽ bị đem ra soi mói, vì yêu cầu nhiều thứ trên thiên đường mà đám hạ giới dãy chết không đáp ứng được. Hi vọng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng làm được cái gì đó hay ho để dân ta còn hoan hô.
Up. Cuối tuần rồi có tin gì mới chưa bác?
 
Tomb Raider
29/6/17
1.966
43.750
113
Mình đoán là nếu ND 116 không thay đổi thì khoảng giữa tháng 2 giá bắt đầu giảm tiếp cho đến đầu tháng 3 sẽ giảm mạnh vì xe nhập khẩu đã ra thị trường. Nhưng nếu ND 116 bị hoãn thực hiện thì giá sẽ rớt ngay từ đầu tháng 1 hoặc trễ nhất là giữa tháng 1 khi có thông tư hướng dẫn cụ thể.
Có kq việc hoãn chưa bác?
Nếu ko đc hoãn thì bao lâu các nước khác ra đòn trả đũa? Có khi nào các nước kia ko quan tâm?
 
  • Like
Reactions: lamxuan