Hạng B2
29/12/17
173
342
63
40
Như vậy, theo quy định của Thông tư 03/2018/TT-BGTVT, trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải có:
1. Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
2. Bản sao giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;
3. Bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;
4. Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô...
5. Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;
6. Bản sao Bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe (cho kiểu loại chứng nhận lần đầu);
7. Bản sao Báo cáo thử nghiệm khí thải;
8. Bản sao Báo cáo thử nghiệm an toàn.
Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định. Còn đối với ô tô chưa qua sử dụng, phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu.
Tóm lại, NĐ 116 đã vỡ như …lựu đạn, với Thông tư hướng dẫn còn có tính sát thương cao hơn nhiều.
Em đã dự đoán rồi mà. Chỉ khi có QĐ về việc không tính thuế TTDB với phần giá trị tạo ra trong nước được thông qua, thì lúc đó mới hy vọng có xe nhập về, chứ không sẽ có các trò bẩn được tạo ra, nhằm ngăn xe nhập.
Thông tư ra để hướng dẫn nghị định, và sẽ còn phải ....có thêm hướng dẫn cho thông tư, thật là vãi cho những cái đầu "thông minh" xuất chúng...
 
Hạng B2
29/7/17
177
288
63
34
Em cũng cạn lời.nhưng em nghĩ đây chỉ là chiêu kéo dài thời gian thôi. Vì không ra thông tư k được còn ra kiểu này sai thì mình sửa, kiểu như cái thông tư hướng dẫn giấy tờ lên tàu bay ấy. Rồi lại lỗi soạn thảo văn bản
 
  • Like
Reactions: NSMinhNhat
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Có thể thấy, thông tư 03 đã được tính toán vô cùng chi li, theo kì vọng của sự tính toán đó thì nó sẽ khiến cho giá xe nhập được đội lên cao hơn xe lắp ráp (cùng option) vừa đủ để đảm bảo sản lượng xe lắp ráp (sản lượng chung+sản lượng riêng) đạt yêu cầu được miễn thuế nhập khẩu linh kiện theo tinh thần NĐ 125 đã được ban hành từ trước, mà không cần phải miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước mà làm gì để phải “vi phạm cam kết”. Như vậy là “chúng tôi không ưu tiên cho xe lắp ráp trong nước, chúng tôi chỉ siết chặt xe nhập để …bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Còn sự tính toán…một chiều này có đúng hay không, thì chúng ta lại phải đợi ít nhất đến năm …2022.
 
  • Like
Reactions: TamQuy and lamxuan
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Có thể thấy, thông tư 03 đã được tính toán vô cùng chi li, theo kì vọng của sự tính toán đó thì nó sẽ khiến cho giá xe nhập được đội lên cao hơn xe lắp ráp (cùng option) vừa đủ để đảm bảo sản lượng xe lắp ráp (sản lượng chung+sản lượng riêng) đạt yêu cầu được miễn thuế nhập khẩu linh kiện theo tinh thần NĐ 125 đã được ban hành từ trước, mà không cần phải miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước mà làm gì để phải “vi phạm cam kết”. Như vậy là “chúng tôi không ưu tiên cho xe lắp ráp trong nước, chúng tôi chỉ siết chặt xe nhập để …bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Còn sự tính toán…một chiều này có đúng hay không, thì chúng ta lại phải đợi ít nhất đến năm …2022.
Miễn là WTO và ASEAN cũng kiên nhẫn chờ đến 2022 bác nhỉ? Hihi
 
  • Like
Reactions: TamQuy and linhquan
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Nhưng có thể thấy, trong 12 loại giấy tờ phải có theo thông tư 03, thì đa phần là do cơ quan tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài cấp. Các hãng xe sở dĩ phản ứng vì nó “không phù hợp thông lệ quốc tế”, chứ không hẳn đã là không có năng lực đáp ứng. Nếu họ có thể “lo” được các loại giấy tờ đó với cơ chế thông thoáng của các “cơ quan tổ chức có thẩm quyền” ở nước sở tại, đồng thời có những đối sách phù hợp, thì cánh cửa chưa hẳn là đã sập. Thậm chí nó còn hứa hẹn một cuộc chơi kịch tính hơn. Dù đã bị thổi Penalty oan uổng nhưng lại giành chiến thắng bằng chính những quả đá luân lưu như các em U23 hôm rồi vừa làm. Chỉ có điều, người tiêu dùng sau khi được bảo vệ quyền lợi thì ước mơ giá xe giảm sâu cũng theo đó mà tiêu…tùng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
4/3/17
8
14
3
Nhưng có thể thấy, trong 8 loại giấy tờ phải có theo thông tư 03, thì đa phần là do cơ quan tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài cấp. Các hãng xe sở dĩ phản ứng vì nó “không phù hợp thông lệ quốc tế”, chứ không hẳn đã là không có năng lực đáp ứng. Nếu họ có thể “lo” được các loại giấy tờ đó với cơ chế thông thoáng của các “cơ quan tổ chức có thẩm quyền” ở nước sở tại, đồng thời có những đối sách phù hợp, thì cánh cửa chưa hẳn là đã sập. Thậm chí nó còn hứa hẹn một cuộc chơi kịch tính hơn. Dù đã bị thổi Penalty oan uổng nhưng lại giành chiến thắng bằng chính những quả đá luân lưu như các em U23 hôm rồi vừa làm. Chỉ có điều, người tiêu dùng sau khi được bảo vệ quyền lợi thì ước mơ giá xe giảm sâu cũng theo đó mà tiêu…tùng.
Bác dự tính với thông tư 03/2018 như vậy thì giá xe về Việt Nam sẽ thế nào, giá xe lắp ráp trong nước có ảnh hưởng nhiều không ạ. Và nhanh nhất thì khi nào xe nhập năm 2018 sẽ được bán tại các Showrom.
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng B2
29/12/17
173
342
63
40
Việc đòi hỏi thêm nhiều loại giấy tờ chứng nhận thì sẽ làm các hãng mất thêm nhiều thời gian để đáp ứng, nhưng làm tăng giá xe nhập thì em ngĩ đâu đáng kể các bác nhỉ? Kể cả việc lựa chọn thử nghiệm theo từng lô? Bác nào khai sáng em tí.
Và em nghĩ chỉ phức tạp ở lô xe đầu tiên, khi chưa biết các giấy tờ đó có ok không. Còn các lô sau thì em nghĩ " cứ thế mà làm", có sao đâu nhỉ.
Nên em cũng ngĩ theo thiên hướng câu giờ đợi QD giảm thuế TTDB cho giá trị trong nước các bác ạ. Vì đã đưa vào dự thảo đợi quốc hội thông qua rồi đấy.
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Việc đòi hỏi thêm nhiều loại giấy tờ chứng nhận thì sẽ làm các hãng mất thêm nhiều thời gian để đáp ứng, nhưng làm tăng giá xe nhập thì em ngĩ đâu đáng kể các bác nhỉ? Kể cả việc lựa chọn thử nghiệm theo từng lô? Bác nào khai sáng em tí.
Và em nghĩ chỉ phức tạp ở lô xe đầu tiên, khi chưa biết các giấy tờ đó có ok không. Còn các lô sau thì em nghĩ " cứ thế mà làm", có sao đâu nhỉ.
Nên em cũng ngĩ theo thiên hướng câu giờ đợi QD giảm thuế TTDB cho giá trị trong nước các bác ạ. Vì đã đưa vào dự thảo đợi quốc hội thông qua rồi đấy.

Đó là đề xuất thôi chứ chưa phải dự thảo