Em đã dự đoán rồi mà. Chỉ khi có QĐ về việc không tính thuế TTDB với phần giá trị tạo ra trong nước được thông qua, thì lúc đó mới hy vọng có xe nhập về, chứ không sẽ có các trò bẩn được tạo ra, nhằm ngăn xe nhập.Như vậy, theo quy định của Thông tư 03/2018/TT-BGTVT, trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải có:
1. Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
2. Bản sao giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;
3. Bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;
4. Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô...
5. Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;
6. Bản sao Bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe (cho kiểu loại chứng nhận lần đầu);
7. Bản sao Báo cáo thử nghiệm khí thải;
8. Bản sao Báo cáo thử nghiệm an toàn.
Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định. Còn đối với ô tô chưa qua sử dụng, phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu.
Tóm lại, NĐ 116 đã vỡ như …lựu đạn, với Thông tư hướng dẫn còn có tính sát thương cao hơn nhiều.
Thông tư ra để hướng dẫn nghị định, và sẽ còn phải ....có thêm hướng dẫn cho thông tư, thật là vãi cho những cái đầu "thông minh" xuất chúng...