Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Bác dự tính với thông tư 03/2018 như vậy thì giá xe về Việt Nam sẽ thế nào, giá xe lắp ráp trong nước có ảnh hưởng nhiều không ạ. Và nhanh nhất thì khi nào xe nhập năm 2018 sẽ được bán tại các Showrom.
Trước mắt thì xe đang ứ ngoài cảng sẽ được vào thị trường nhưng giá sẽ không giảm vì phải chịu thuế 30% của năm 2017, hoặc nếu có cũng không đáng kể. Đó là tình hình sắp tới cho hết quý 1/2018. Còn sau đó rất khó đoán vì không thể lường trước đòn trả đũa của các nước khác. Chỉ tranh chấp trong khuôn khổ ATIGA hay sẽ xem xét lại tư cách thành viên WTO? Họ ngưng xuất hàng sang VN thôi, hay sẽ thỏa mãn các điều kiện của 116 để vẫn xuất hàng đồng thời vẫn áp dụng trả đũa thương mại?
Họ là bậc thầy trong thương mại quốc tế để có cách xử lý có lợi mà không dễ gì đoán trước được đâu bác.
 
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Còn sau đó rất khó đoán vì không thể lường trước đòn trả đũa của các nước khác. Chỉ tranh chấp trong khuôn khổ ATIGA hay sẽ xem xét lại tư cách thành viên WTO? Họ ngưng xuất hàng sang VN thôi, hay sẽ thỏa mãn các điều kiện của 116 để vẫn xuất hàng đồng thời vẫn áp dụng trả đũa thương mại?
Họ là bậc thầy trong thương mại quốc tế để có cách xử lý có lợi mà không dễ gì đoán trước được đâu bác.

Các cụ nghĩ sâu xa rứa
Em thì bảo lưu quan điểm là chả có đòn đá gì ở đây cả :D
Gameover rồi :D
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Bác dự tính với thông tư 03/2018 như vậy thì giá xe về Việt Nam sẽ thế nào, giá xe lắp ráp trong nước có ảnh hưởng nhiều không ạ. Và nhanh nhất thì khi nào xe nhập năm 2018 sẽ được bán tại các Showrom.
Tổng hợp những thông tin...trôi nổi trên mạng thì theo em thế này:
1. Thông tư 03 có mục 1+2 Điều 15 với nội dung nới cho hàng được ém ở cảng trước ngày 1/1. Cộng với việc hải quan Hải Phòng “than thở” nửa tháng đầu năm đã thâm hụt hơn 700 tỉ theo kế hoạch do xe nhập bị hạn chế. Điều này cho thấy: 1. Xe đến thời điểm này mới đúng là sắp “khan” thật, nên phải bổ sung…đúng lúc cho xe nhập về ngay để chữa cháy; 2. Xe nhập (về cảng đợt trước 1/1) sẽ được thông quan ngay trong tháng này và được đưa về showroom trong thời gian sớm nhất có thể. Giá cả thế nào thì bác @lamxuan đã phân tích.
2. Các hãng xe ban đầu thông qua bọn bưng bô tung tin rằng giữa năm nay sẽ lo được giấy tờ theo quy định của NĐ 116, sau đó tự mình hung hăng tuyên bố tạm dừng xuất khẩu xe về thị trường VN để gây áp lực. Điều này cho thấy giấy tờ ở “bển” đúng là khó lo thật, các hãng đang ráo riết vừa kêu vừa …mần. Sớm nhất cũng phải giữa năm thì xe nhập đợt sau 1/1 mới về được (để giữ lời…tuyên thệ), hoặc là còn phải lâu hơn thế.
3. Thông tư 03 ra đời có hiệu lực sau 5 tháng …thử vía, không những không bớt mà còn tăng độ khó cho xe nhập. Chứng tỏ xe lắp ráp vượt qua các cơn bão vẫn nhận được sự bảo hộ gần như tuyệt đối. Đồng thời có sự “thách thức” nhất định với cái gọi là “trả đũa thương mại”. Vấn đề này bộ óc em chưa đủ thông minh để lí giải. Chỉ biết rằng, đã có sự tính toán rất kĩ, trong đó có cả sự “chấp nhận”. Còn ai phải gánh chịu thì các bác tự hiểu ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Các cụ nghĩ sâu xa rứa
Em thì bảo lưu quan điểm là chả có đòn đá gì ở đây cả :D
Gameover rồi :D
Xe khác với .....cá mập nha bác. Cá mập thì bọn giãy chết có khi còn cho qua sau khi tung hê, xe thì cả 1 thị trường giá trị cao hơn và lâu dài.
 
  • Like
Reactions: linhquan
Tomb Raider
29/6/17
1.966
42.387
113
Các cụ nghĩ sâu xa rứa
Em thì bảo lưu quan điểm là chả có đòn đá gì ở đây cả :D
Gameover rồi :D
Em cũng nghiêng về hướng này dù mong ngc lại. Trc giờ chỉ có Âu, Mỹ đầu gấu siết hàng VN chứ mấy nc Asean chắc cũng như xứ Vịt chưa thấy trả đũa gì
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Việc đòi hỏi thêm nhiều loại giấy tờ chứng nhận thì sẽ làm các hãng mất thêm nhiều thời gian để đáp ứng, nhưng làm tăng giá xe nhập thì em ngĩ đâu đáng kể các bác nhỉ? Kể cả việc lựa chọn thử nghiệm theo từng lô? Bác nào khai sáng em tí.
Và em nghĩ chỉ phức tạp ở lô xe đầu tiên, khi chưa biết các giấy tờ đó có ok không. Còn các lô sau thì em nghĩ " cứ thế mà làm", có sao đâu nhỉ.
Nên em cũng ngĩ theo thiên hướng câu giờ đợi QD giảm thuế TTDB cho giá trị trong nước các bác ạ. Vì đã đưa vào dự thảo đợi quốc hội thông qua rồi đấy.
“Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, chi phí cho việc kiểm định chất lượng xe nhập khẩu không quá cao, chưa kể thời gian để kiểm tra chất lượng xe không mất quá... 20 phút/xe. Giả sử, kiểm tra về chất lượng khí thải chẳng hạn, chỉ cần khởi động xe, lấy được lượng khí thải sẽ có luôn máy đo để bóc tách ra luôn các chỉ số trong vòng vài phút. Các loại kiểm tra chất lượng khác của động cơ cũng tương tự. Điều này sẽ không mất quá nhiều chi phí và thời gian cho mỗi lần kiểm tra nên việc gia tăng chi phí đột biến để cho rằng sẽ tác động vào giá xe cũng không quá rõ nét. Thay vào đó, nếu cho rằng quy trình này sẽ mất chi phí lớn thì chỉ thể đổ lỗi cho chất lượng và quy trình kiểm tra của cơ quan kiểm định hoặc các hãng xe nhập khẩu khai nâng chi phí này để cộng vào giá. Điều không thực tế này cũng có thể bị tác động vào giá xe.”
Em rất tin tưởng những gì vị kĩ sư tài năng và bản lĩnh này nói bác ạ. Giờ là lúc các doanh nghiệp nhập khẩu cần làm trung thực, ăn ít đi (trước giờ ăn dày quá rồi), và có những đối sách phù hợp thì mới “chọi” được TT 03.
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
“Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, chi phí cho việc kiểm định chất lượng xe nhập khẩu không quá cao, chưa kể thời gian để kiểm tra chất lượng xe không mất quá... 20 phút/xe. Giả sử, kiểm tra về chất lượng khí thải chẳng hạn, chỉ cần khởi động xe, lấy được lượng khí thải sẽ có luôn máy đo để bóc tách ra luôn các chỉ số trong vòng vài phút. Các loại kiểm tra chất lượng khác của động cơ cũng tương tự. Điều này sẽ không mất quá nhiều chi phí và thời gian cho mỗi lần kiểm tra nên việc gia tăng chi phí đột biến để cho rằng sẽ tác động vào giá xe cũng không quá rõ nét. Thay vào đó, nếu cho rằng quy trình này sẽ mất chi phí lớn thì chỉ thể đổ lỗi cho chất lượng và quy trình kiểm tra của cơ quan kiểm định hoặc các hãng xe nhập khẩu khai nâng chi phí này để cộng vào giá. Điều không thực tế này cũng có thể bị tác động vào giá xe.”
Em rất tin tưởng những gì vị kĩ sư tài năng và bản lĩnh này nói bác ạ. Giờ là lúc các doanh nghiệp nhập khẩu cần làm trung thực, ăn ít đi (trước giờ ăn dày quá rồi), và có những đối sách phù hợp thì mới “chọi” được TT 03.
Không chống với TT 03 được đâu bác. Ví dụ như Honda City giờ không lắp ráp nữa mà chuyển sang nhập từ Thái về. Luật Thái chỉ cho phép Cục kiểm tra về chất lượng chịu trách nhiệm kiểm định xe bán trong nước, giờ phải sửa luật cho kiểm định hàng xuất khẩu. Rồi lâu nay City bên Thái chỉ có động cơ DOHC, giờ sao xác nhận chất lượng cho xe SOHC, chưa kể nó chỉ có tiêu chuẩn Euro 4, 5, 6, giờ nó xác nhận Euro 2 thì làm sao xác nhận được, mà xác nhận Euro 4 nếu đem về VN cũng không có xăng tiêu chuẩn Euro 4 để chạy.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Em cũng nghiêng về hướng này dù mong ngc lại. Trc giờ chỉ có Âu, Mỹ đầu gấu siết hàng VN chứ mấy nc Asean chắc cũng như xứ Vịt chưa thấy trả đũa gì
Chắc chắn sẽ có thôi bác. Vấn đề là thời gian vì những đối sách cấp quốc gia luôn phải cẩn trọng chứ không thể quyết định rồi lật lọng như ...... à mà thôi.
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Không chống với TT 03 được đâu bác. Ví dụ như Honda City giờ không lắp ráp nữa mà chuyển sang nhập từ Thái về. Luật Thái chỉ cho phép Cục kiểm tra về chất lượng chịu trách nhiệm kiểm định xe bán trong nước, giờ phải sửa luật cho kiểm định hàng xuất khẩu. Rồi lâu nay City bên Thái chỉ có động cơ DOHC, giờ sao xác nhận chất lượng cho xe SOHC, chưa kể nó chỉ có tiêu chuẩn Euro 4, 5, 6, giờ nó xác nhận Euro 2 thì làm sao xác nhẫn được, mà xác nhận Euro 4 nếu đem về VN cũng không có xăng tiêu chuẩn Euro 4 để chạy.
Quả là khó bác nhỉ! Nhưng em vẫn tin các hãng quyết không nhả miếng bánh béo bở đâu. Bằng cách này hay cách khác, sớm muộn gì giấy tờ sẽ có đủ thôi ạ.
 
  • Like
Reactions: lamxuan