Điểm qua thị trường ô tô của các bạn cùng khối Cờ Lờ Mờ Vờ:
- Campuchia khá giống thị trường xe máy VN những năm 90, khi “hàng bãi” về bằng công ten nơ, và được định giá theo…cân. Điều này là con dao hai lưỡi, khi người dân được thoải mái tiếp cận xe ô tô cũ giá rẻ (xe mới không hề rẻ), tuy nhiên hệ lụy là bị biến thành bãi thải công nghiệp của TG.
- Lào đã đưa thuế nhập khẩu về 0% từ ngày 1/1/2016, tuy sau đó có áp thêm thuế nội địa để tăng thu ngân sách, đẩy giá xe vẫn thuộc hàng cao trong khu vực, nhưng vẫn rẻ hơn đáng kể so với VN (từ 20-40%), mà lại toàn xe nhập khẩu.
- Myanmar do mới thoát cấm vận, nên thị trường ô tô tương đối giống Cu Ba, với những loại xe có tuổi đời lên tới…30 năm và phải gánh thêm nhiều loại thuế phí.
Như vậy, về mặt chính sách, Lào khá giống VN, nhưng do Lào không “phát triển công nghiệp ô tô”, nên người dân lại được mua xe với giá …dễ chịu hơn.