Tiếp tục đại hạ giá?
...
Tuy nhiên, các đại lý ở địa phương đang rơi vào tình cảnh khó khăn, doanh số bán thấp lại bị cạnh tranh tứ bề. Ông chủ 1 đại lý ô tô ở Vinh (Nghệ An) cho biết, giờ đây không chỉ cạnh tranh với các đối thủ đến từ những thương hiệu khác, mà còn phải cạnh tranh với chính các đại lý cùng hãng xe của mình. Tôi ở Vinh, bán 1 chiếc xe, giảm giá cho khách hàng 20 triệu đồng, vậy nhưng 1 đại lý ở Hà Nội lại giảm tới 30 triệu đồng và chở xe vào giao tận tay khách hàng, thì làm sao cạnh tranh được. Các đại lý ở thành phố lớn có lợi thế hơn, nhờ doanh số bán cao, nên rất mạnh tay giảm giá xe, không những thế còn về các địa phương "vợt" khách. làm chúng tôi thêm khốn đốn. Giờ đây, cứ nghe thấy thông tin giảm giá xe là tôi lại thót tim. Nếu mình không hạ giá sẽ khó bán, mà hạ giá thì lợi nhuận không còn. Không biết từ nay đến cuối năm, còn bao nhiêu lần phải hạ giá bán xe nữa, ông chủ đại lý này than thở.
Giá xe có giảm nữa?
Tháng 3/2017, doanh số bán xe ô tô con có mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng, nhưng cũng không làm các DN ô tô hết bi quan. Mới đây, Công ty Trường Hải đã đưa ra dự báo, doanh số bán ô tô con toàn thị trường năm 2017 chỉ ước đạt 200.000 xe, giảm so với năm 2016 từ 7% đến 10%. Theo DN này, càng gần về cuối năm, nhu cầu về ô tô càng giảm, do người tiêu dùng tạm dừng mua xe, đợi 2018 thuế giảm, giá xe sẽ giảm.
Trường Hải cũng cho biết, dự kiến doanh số bán xe con của công ty, bao gồm cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot năm nay chỉ đạt khoảng 58.000 xe, thấp hơn mức 62.000 xe của năm 2016.
Một số DN khác cũng có những lo lắng tương tự. Với mức thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0% vào đầu 2018, tính ra giá xe nhập sẽ giảm đáng kể. Chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng chờ đợi, vì vậy càng gần đến thời điểm 2018, nhu cầu về ô tô sẽ càng thấp. Hầu hết các DN đều lên kế hoạch với doanh số bán thấp hơn so với 2016.
Tuy nhiên, điều lo lắng nhất là tồn kho ô tô sẽ tăng do nhu cầu giảm. Xe tồn kho để sang 2018 sẽ càng khó bán, vì vậy cố gắng đẩy mạnh bán ra trong năm nay và chấp nhận tiếp tục hạ giá để kích cầu tiêu thụ hết hàng. Một DN ô tô cho biết, năm 2016 do liên tục giảm giá xe, đã phải cắt giảm lợi nhuận bình quân từ 15% xuống còn 11% với mỗi chiếc xe bán ra.
Năm 2017, để có thể giảm giá bán hơn nữa thì lợi nhuận sẽ bị cắt giảm xuống mức dưới 10% là khó tránh khỏi. Mặc dù vậy, các DN vẫn hy vọng vào chính sách của Chính phủ với ô tô sắp được ban hành. Nếu các chính sách này ban hành ra, mà người tiêu dùng nhận thấy, chi phí mua xe năm 2018 không giảm so với hiện nay, thì mới có hy vọng giữ được doanh số bán không giảm, đại diện DN này nói.
(internet)
Các bác bán hàng than thở ghê quá ạ, ăn dày từ bao năm nay rồi thì giờ cũng phải giảm giá chút chứ. Em chắc chắn với các bác một điều là làm ăn là phải có lời, than mà vẫn bán là vẫn có lời. Cứ chơi cái trò nhập 84 triệu bán 400 triệu là không thể chấp nhận được, giảm ngay và luôn. Em đang nhắm Mitsubishi Mirage dòng MT, đầu 2018 là chiến, bác nào giống em không ạ. Xe to trong thành phố rất vất vả, em chiến con này trước, sau có điều kiện chiến vợ 3 sau.