Các bác hưởng ứng thì cuối tuần lại tám thêm chút
Một thương hiệu đã có nhiều người dân ở các TP lớn Việt nam biết tới gần đây là METRO. Lịch sử của Metro, tên đầy đủ là Metro Group bắt nguồn từ gần 50 năm trước ở vùng Ruhr, một vùng công nghiệp lớn nhất ở phía tây nước Đức. Khởi đầu là một nhóm chuyên về bán buôn, đặc điểm của Metro (lấy từ chữ Metropole) là nhập nguyên mô hình bán buôn tự phục vụ có từ cuối những năm 1950, đầu những năm 1960 và rất thành công từ Mỹ là mô hình siêu thị Cash-and-Carry wholesale.
Gặt hái thành công cũng với mô hình y chang này ở Đức, Metro bành truớng và mở hết tiệm nọ tới tiệm kia, đầu tiên ở các thành phố lớn của Đức, sau đó là chuyển dần sang khắp châu Âu:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=bESepvE3uvw&feature=related[/tube]
Ngày hôm nay Metro có mặt ở 32 nước trên khắp TG với gần 300k nhân viên. Ở châu Á Metro có tiệm ở các nước như Nhật, Ấn độ, TQ, VN, Pakistan, Nga, Casachstan ... và còn đang tiếp tục mở thêm nữa
Các lĩnh vực buôn bán của Metro mạnh mẽ nhất ở Đức gồm:
- bán buôn Cash & Carry: doanh số hơn 30 tỷ EUR,
- bán lẻ hàng điện máy với chuỗi cửa hàng lớn nhất châu Âu Media Markt và Saturn: doanh số 17 tỷ EUR,
- bán lẻ hàng tiêu dùng và thực phẩm với chuỗi cửa hàng Real: doanh số 11 tỷ EUR,
- bán lẻ siêu thị với chuỗi cửa hàng Kaufhof: doanh số 3.6 tỷ EUR,
Với gần 700 cửa hàng lớn nhỏ hiện nay đang sở hữu trên khắp TG trên một diện tích rộng hơn 5 tr. m2 và đưa về một doanh thu hàng năm 40-50 tỷ EUR hay là gần 50% GDP của cả nước VN, Metro Group đang là hãng bán buôn bán lẻ lớn thứ 3 TG hiện nay.
Lạc trong Đại siêu thị nghe nhìn và âm thanh của Metro, một video clip vui nói về khó khăn của người mua khi phải vào tìm đồ ở tiệm điện tử lớn nhất châu Âu với cả trăm ngàn mặt hàng là Media markt:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=c6Ph25IArHs&feature=related[/tube]