mig19farmer nói:Cám ơn bác gungard đã có ý kiến đóng góp. Đúng là việc tăng tỷ số nén sẽ làm ảnh hưởng đến khả khả năng chạy cầm chừng vì trong 4 kỳ làm việc, chỉ có một kỳ sinh, ba kỳ còn lại nuôi bởi quán tính bánh đà. Việc tăng tỷ số nén làm tăng vọt mức sử dụng công suất ở kỳ nén, chưa kể việc xoáy nòng, đôn zên cũng làm tăng tổn hao ma sát dẫn đến việc quán tính bánh đà nguyên bản không đủ duy trì tốc độ cầm chừng ổn định. Vấn đề này đặc biệt thấy rõ ở động cơ 1 xy lanh của xe gắn máy nhưng với động cơ xe hơi có 3, 4, 6, 8 hoặc 12 xi lanh thì vấn đề này đỡ nghiêm trọng hơn. Trong các tài liệu mà em đã từng đọc, em chưa thấy trường hợp nào ghi nhận về việc tốc độ cầm chừng hay khả năng chạy tua thấp bị ảnh hưởng do tăng tỷ số nén.
Có lẽ em đoán vì hiệu suất tăng lên do tăng tỷ số nén đủ để triệt tiêu vấn đề này chăng. Hoặc có thể đơn giản hơn những bài viết em đã đọc đều là của những người độ máy để đi đua tốc độ cao - nơi mà những thứ như tốc độ cầm chừng hay mô men xoắn tua thấp không ý nghĩa gì lắm. Vì thế nhiều người trong số họ còn dớt mỏng bánh đà để máy tăng tốc nhanh hơn. Cái này để em tìm hiểu thêm những người độ máy để offroad coi sao.
Trường hợp của bác zero có thể có nhiều nguyên nhân, ngoài việc bánh đà mỏng lét như bánh tráng và lỗ chỗ như phô mai Pháp ra thì còn có thể mức tăng tỷ số nén của động cơ này là quá cao do xài nhiều loại thuốc cùng lúc với liều cao (em không có đủ dữ liệu để tính chính xác), ma sát giữa các chi tiết chuyển động quá lớn (do xi lanh bị biến dạng nhiệt vì thành quá mỏng) nên dẫn tới việc bánh đà không giữ nổi tốc độ cầm chừng ổn định chăng. Trước mắt anh Zero thử đi kiếm một cái bánh đà còn dày dặn như nguyên bản về lắp thử xem có thay đổi được tình hình không cái đã.
Zero thay luôn cái máy rồi, chạy nhẹ te nhưng ga đầu chưa vừa ý. Để hôm nay chạy sa mạc xem có ăn được mấy con bò không
Cha nội này giấu nghề kinh lắm. Bí kíp độ máy chắc ghi ra được mấy cuốn dày rồi nhưng không muốn khoe đây mà.sjw nói:Làm máy 2 lần rồi sao lại không biết
Niva là xe địa hình dân sự có từ thời LX. Thực chất nó đâu có tệ như một số người nghĩ sai về Niva.
Niva phải hoạt động qua thời gian mà xăng, nhớt đều kém chất lượng trước đây. Những xe còn lại đã "mòn mỏi" , khó tìm phụ tùng gin để thay thế cho hoàn chỉnh.
Ở Nga và nhiều nước Đông Âu, vẫn còn nhiều "hội", nhiều 4R mê Niva. Lên mạng, tìm Service Manual của Niva vẫn có và dễ download.
Với công suất cực đại hơn 70HP,2 cầu, Max Speed 120km/h. Mình nghĩ Niva " Đủ xài" cho dân chơi xe địa hình cũ...chưa giàu !
Niva phải hoạt động qua thời gian mà xăng, nhớt đều kém chất lượng trước đây. Những xe còn lại đã "mòn mỏi" , khó tìm phụ tùng gin để thay thế cho hoàn chỉnh.
Ở Nga và nhiều nước Đông Âu, vẫn còn nhiều "hội", nhiều 4R mê Niva. Lên mạng, tìm Service Manual của Niva vẫn có và dễ download.
Với công suất cực đại hơn 70HP,2 cầu, Max Speed 120km/h. Mình nghĩ Niva " Đủ xài" cho dân chơi xe địa hình cũ...chưa giàu !
Last edited by a moderator:
sẵn nhiều chuêện rồi thì làm tiếp luôn nhé các bác thích độ xe :
nếu đã tính tới công xuất máy rồi thì phần còn lại là độ tiếp bộ ly hợp nhé ,vì cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận hành của xe sau khi đã độ máy
có 1 vấn dđề nan giải là sau khi độ lại lò xo cho bàn ép ly hợp thì chân con sẽ rất nặng còn nếu chân côn nhẹ quá (không độ lại bộ ly hop ) thì có bị tuột khộng???
nếu đã tính tới công xuất máy rồi thì phần còn lại là độ tiếp bộ ly hợp nhé ,vì cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận hành của xe sau khi đã độ máy
có 1 vấn dđề nan giải là sau khi độ lại lò xo cho bàn ép ly hợp thì chân con sẽ rất nặng còn nếu chân côn nhẹ quá (không độ lại bộ ly hop ) thì có bị tuột khộng???
có nhiều anh giàu - nhưng chơi xe niva - như em chẵng hạn.Mr.Thiet nói:Niva là xe địa hình dân sự có từ thời LX. Thực chất nó đâu có tệ như một số người nghĩ sai về Niva.
Niva phải hoạt động qua thời gian mà xăng, nhớt đều kém chất lượng trước đây. Những xe còn lại đã "mòn mỏi" , khó tìm phụ tùng gin để thay thế cho hoàn chỉnh.
Ở Nga và nhiều nước Đông Âu, vẫn còn nhiều "hội", nhiều 4R mê Niva. Lên mạng, tìm Service Manual của Niva vẫn có và dễ download.
Với công suất cực đại hơn 70HP,2 cầu, Max Speed 120km/h. Mình nghĩ Niva " Đủ xài" cho dân chơi xe địa hình cũ...chưa giàu !
chứ em hổng có đụng đến ai nhé.
mua chiếc xe 1 đ - làm thêm 3 đ = tăng 300% mà chưa đã. hehe
Đam mê biết đâu tận cùng.
Nhờ việc độ chế mà cuối tuần vừa rồi có 1 cung đi để đời, thú vị với Gấu đỏ.
Đối với máy Niva ngà thì chưa bao giờ thấy bị lịm khi chạy với bộ cầu 10:43 và vỏ AT 205/16, nhưng lại lịm và không thể leo dốc cao khi chạy bộ cầu 11:43 và vỏ MT 235/15. Cũng có thể do địa hình khác nhau nhưng máy đi dốc đường trường cũng rất chán. Để đợi bộ số về xem sao.
Đối với máy Niva ngà thì chưa bao giờ thấy bị lịm khi chạy với bộ cầu 10:43 và vỏ AT 205/16, nhưng lại lịm và không thể leo dốc cao khi chạy bộ cầu 11:43 và vỏ MT 235/15. Cũng có thể do địa hình khác nhau nhưng máy đi dốc đường trường cũng rất chán. Để đợi bộ số về xem sao.
Hic, cầu 11:43 mà phối hợp với vỏ 235/15 đi leo đồi cát thì đúng là không lịm mới lạ anh ơi . Nhà bác Zê chơi toàn hàng khủng mà lại lại xài cầu 11:43 cho Gấu đỏ là sao trời.sjw nói:Nhờ việc độ chế mà cuối tuần vừa rồi có 1 cung đi để đời, thú vị với Gấu đỏ.
Đối với máy Niva ngà thì chưa bao giờ thấy bị lịm khi chạy với bộ cầu 10:43 và vỏ AT 205/16, nhưng lại lịm và không thể leo dốc cao khi chạy bộ cầu 11:43 và vỏ MT 235/15. Cũng có thể do địa hình khác nhau nhưng máy đi dốc đường trường cũng rất chán. Để đợi bộ số về xem sao.
gunngard nói:sẵn nhiều chuêện rồi thì làm tiếp luôn nhé các bác thích độ xe :
nếu đã tính tới công xuất máy rồi thì phần còn lại là độ tiếp bộ ly hợp nhé ,vì cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận hành của xe sau khi đã độ máy
có 1 vấn dđề nan giải là sau khi độ lại lò xo cho bàn ép ly hợp thì chân con sẽ rất nặng còn nếu chân côn nhẹ quá (không độ lại bộ ly hop ) thì có bị tuột khộng???
Thay mâm ép Nhật xong chân côn cũng không nặng lắm đâu bác. Nếu bác nào thấy nặng thì ta có thể cân nhắc thay bộ heo côn khác cũng được.