Phần 4- TĂNG TỶ SỐ NÉN CỦA ĐỘNG CƠ (tiếp theo)
Vậy để tăng tỷ số nén ta cần làm gì? Ta xét lại công thức tính tỷ số nén xem nào.
Tỷ số nén = (Dung tích xi lanh + dung tích buồng đốt) / dung tích buồng đốt.
Nhìn vào công thức trên, để tăng tỷ số nén, ta có thể làm bằng các cách sau:
- Tăng dung tích xy lanh
- Giảm thể tích buồng đốt
- Áp dụng cả hai cách trên cùng lúc.
Tăng dung tích xi lanh em đã nói ở trên rồi nên ta chỉ nói về cách giảm thể tích buồng đốt nhá.
Thể tích buồng đốt bao gồm các phần sau:
- Thể tích của khoảng không gian trên đầu quy lát,
- Thể tích của khoảng không gian tạo ra bởi gioăng quy lát, đây là 1 hình trụ có độ cao bằng chiều cao của giăng quy lát và đường kính bằng đường kính Piston,
- Thể tích của khoảng không gian tính từ đỉnh piston đến miệng xi lanh trong lốc máy(nếu có). Với máy VAZ 21011, piston lên sát miệng xi lanh nên không có khoảng không gian này. Với máy VAZ2121 của Niva 1600, khoảng cách này khoảng gần 2mm.
- Thể tích của khoảng không gian lõm trên đỉnh piston.
Như vậy để giảm thể tích buồng đốt thì ta có thể tìm cách giảm thể tích của các khoảng không gian nói trên:
- Thay gioăng quy lát loại mỏng hơn: Cách này có vẻ không khả thi vì gioăng nguyên bản 1mm đã là mỏng lắm rồi.
- Hạ thấp độ cao đầu quy lát: Cách này đơn giản vì phay hợp kim nhôm trên đầu quy lát không quá khó. Thường thì người ta có thể phay bớt đầu quy lát của Niva 1600 từ 1 đến 1,5mm. Em lấy tạm hình phay đầu quy lát của xe khác nhá.
Đầu quy lát Niva nếu phay xong nom nó sẽ như thế này
- Hạ thấp độ cao lốc máy: Với động cơ Niva 1.6, đỉnh piston ở điểm chết trên đến miệng xi lanh là chừng 2 mm, ta có thể phay hết khoảng không gian này để giảm bớt thể tích buồng đốt. Cách này khó hơn cách trên vì lốc máy bằng thép đúc sẽ khó phay hơn nhiều. Tuy nhiên hiệu quả tăng tỷ số nén sẽ cao hơn cách trên vì tiết diện trong lòng xi lanh lớn hơn tiết diện lớn nhất của khoảng không gian trên đầu quy lát nên với cùng một độ cao bị hạ thấp, phần thể tích bị giảm bớt của buồng đốt sẽ cao hơn.
Lốc máy Niva sau khi phay bớt thì piston sẽ lên sát miệng xi lanh thế này đây.
- Làm cả hai cách trên một lúc: Dành cho con nghiện hạng nặng, tuy nhiên tỷ số nén có thể lên quá cao tới trên 11:1 nên sẽ gây ra tình trạng kích nổ sớm nếu như vẫn dùng trục cam nguyên bản.
(còn tiếp)