Phần 4- TĂNG TỶ SỐ NÉN CỦA ĐỘNG CƠ (tiếp theo và hết)
Vụ nâng tỷ số nén này nghe có nhẹ nhàng, nhưng liệu có vấn đề gì phát sinh không nhỉ. Dạ thưa có, hạ thấp lốc máy và đầu quy lát thì chắc chắn sẽ gặp các vấn đề sau:
- Khoảng cách giữa van hút và van xả với đỉnh piston bị thay đổi nên có thể các van sẽ phang thẳng vào đầu piston trong khi vận hành. Vậy ta phải làm thế nào. Các bác có nhớ em nói ở bài đầu về các loại động cơ VAZ không, chúng ta có động cơ VAZ 21011 1300 cc có piston lên sát miệng xi lanh chứ không có khoảng trống như động cơ Niva 2121 nhà ta. Loại piston này có đầu bằng với các hốc lõm cho van. Vậy nếu ta phay mặt máy Niva để piston lên sát sàn thì ta cần phải thay sang loại piston này cho an toàn.
- Việc cân chỉnh trục cam cũng có vấn đề: không thể chỉnh chính xác như cũ mà luôn khiến cho nó có thể bị sớm hoặc trễ một góc nào đó.
Thế này là sớm
Còn thế này là trễ
Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng loại bánh nhông xích cam có thể điều chỉnh được để điều chỉnh chính xác trục cam đúng vị trí.
Túm lại, việc tăng tỷ số nén cho động cơ có rất nhiều ích lợi và có thể làm được bằng cách phay bớt đầu quy lát và/hoặc lốc máy đi vài mm. Thao tác này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì đơn giản và rẻ tiền hơn nhiều vì không cần mua thêm các chi tiết thay thế đắt tiền và khó mua như trục khuỷu độ, lòng xi lanh độ và cũng không tốn các chi phí gia công tốn kém như đóng lại xi lanh, xoáy lại xi lanh... Độ rủi ro cũng thấp hơn do mức độ động dao kéo ít hơn. Hiệu quả của việc này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì chúng ta sẽ xem xét ở bài sau các bác nhé.
Vụ nâng tỷ số nén này nghe có nhẹ nhàng, nhưng liệu có vấn đề gì phát sinh không nhỉ. Dạ thưa có, hạ thấp lốc máy và đầu quy lát thì chắc chắn sẽ gặp các vấn đề sau:
- Khoảng cách giữa van hút và van xả với đỉnh piston bị thay đổi nên có thể các van sẽ phang thẳng vào đầu piston trong khi vận hành. Vậy ta phải làm thế nào. Các bác có nhớ em nói ở bài đầu về các loại động cơ VAZ không, chúng ta có động cơ VAZ 21011 1300 cc có piston lên sát miệng xi lanh chứ không có khoảng trống như động cơ Niva 2121 nhà ta. Loại piston này có đầu bằng với các hốc lõm cho van. Vậy nếu ta phay mặt máy Niva để piston lên sát sàn thì ta cần phải thay sang loại piston này cho an toàn.
- Việc cân chỉnh trục cam cũng có vấn đề: không thể chỉnh chính xác như cũ mà luôn khiến cho nó có thể bị sớm hoặc trễ một góc nào đó.
Thế này là sớm
Còn thế này là trễ
Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng loại bánh nhông xích cam có thể điều chỉnh được để điều chỉnh chính xác trục cam đúng vị trí.
Túm lại, việc tăng tỷ số nén cho động cơ có rất nhiều ích lợi và có thể làm được bằng cách phay bớt đầu quy lát và/hoặc lốc máy đi vài mm. Thao tác này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì đơn giản và rẻ tiền hơn nhiều vì không cần mua thêm các chi tiết thay thế đắt tiền và khó mua như trục khuỷu độ, lòng xi lanh độ và cũng không tốn các chi phí gia công tốn kém như đóng lại xi lanh, xoáy lại xi lanh... Độ rủi ro cũng thấp hơn do mức độ động dao kéo ít hơn. Hiệu quả của việc này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì chúng ta sẽ xem xét ở bài sau các bác nhé.