Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Phần 4- TĂNG TỶ SỐ NÉN CỦA ĐỘNG CƠ (tiếp theo và hết)
Vụ nâng tỷ số nén này nghe có nhẹ nhàng, nhưng liệu có vấn đề gì phát sinh không nhỉ. Dạ thưa có, hạ thấp lốc máy và đầu quy lát thì chắc chắn sẽ gặp các vấn đề sau:
- Khoảng cách giữa van hút và van xả với đỉnh piston bị thay đổi nên có thể các van sẽ phang thẳng vào đầu piston trong khi vận hành. Vậy ta phải làm thế nào. Các bác có nhớ em nói ở bài đầu về các loại động cơ VAZ không, chúng ta có động cơ VAZ 21011 1300 cc có piston lên sát miệng xi lanh chứ không có khoảng trống như động cơ Niva 2121 nhà ta. Loại piston này có đầu bằng với các hốc lõm cho van. Vậy nếu ta phay mặt máy Niva để piston lên sát sàn thì ta cần phải thay sang loại piston này cho an toàn.

5333436155_5cd792612d.jpg


- Việc cân chỉnh trục cam cũng có vấn đề: không thể chỉnh chính xác như cũ mà luôn khiến cho nó có thể bị sớm hoặc trễ một góc nào đó.
Thế này là sớm
5343912485_7fb77eccd8.jpg


Còn thế này là trễ

5344523860_9d3bfd4771.jpg


Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng loại bánh nhông xích cam có thể điều chỉnh được để điều chỉnh chính xác trục cam đúng vị trí.

zvezda213_enl_1.jpg


Túm lại, việc tăng tỷ số nén cho động cơ có rất nhiều ích lợi và có thể làm được bằng cách phay bớt đầu quy lát và/hoặc lốc máy đi vài mm. Thao tác này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì đơn giản và rẻ tiền hơn nhiều vì không cần mua thêm các chi tiết thay thế đắt tiền và khó mua như trục khuỷu độ, lòng xi lanh độ và cũng không tốn các chi phí gia công tốn kém như đóng lại xi lanh, xoáy lại xi lanh... Độ rủi ro cũng thấp hơn do mức độ động dao kéo ít hơn. Hiệu quả của việc này so với việc “xoáy nòng” và “đôn dên” thì chúng ta sẽ xem xét ở bài sau các bác nhé.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Một ví dụ về việc độ máy chỉ bằng cách nâng tỷ số nén đối với động cơ Niva 1600:

- Động cơ 1600cc nguyên bản xoáy nòng thành 79.4 mm => Dung tích xi lanh 1583 cm3
- Đầu quy lát Lada 21011 nguyên bản và phay bớt 1.1 mm.
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


- Lốc máy phay bớt 1,9 mm, như vậy piston cao hơn mặt lốc máy 0,05 mm
- Piston Lada 21011 đầu bằng có chừa chỗ cho van hút và van xả.

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


- Gioăng mặt máy dày 1 mm nguyên bản
- Van hút và van xả nguyên bản
- Nhông cam loại có thể điều chỉnh được

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


- Trục cam độ Havassy Motorsport với góc mở 272 độ. Các bác có thể so sánh sự khác biệt so với trục cam nguyên bản ở bên phải.

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Thêm tấm cận cảnh nào

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


- Tỷ số nén theo tính toán khoảng 10.2:1 đến 10.4:1

Kết quả so sánh trên dyno:
Trước khi độ
- Công suất tối đa 76 mã lực
- Momen xoắn tối đa 103 Nm
Sau khi độ
- Công suất tối đa 95 mã lực. Tăng 19 mã lực, tương đương 25%
- Momen xoắn tối đa 129 Nm. Tăng 26 Nm, tương đương 25,2%

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Các bác có thấy trên biểu đồ từ dyno test, hình dạng đường biểu diễn công suất và momen xoắn không thay đổi nhiều chỉ có điều ở mức cao hơn nhiều. Đặc biệt mo men xoắn trong khoảng 1500 đến 1800 vòng phút tăng gần như thẳng đứng, đạt giá trị đỉnh ở tầm 2000 vòng phút và duy trì liên tục đến tận trên 5000 vòng/phút. Thực sự là hết sức ấn tượng phải không các bác.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Thêm một thông tin nữa về trục cam độ giống như trên ví dụ nói trên. Ai cũng biết là ba cái đồ quỷ này đắt kinh khủng nếu mua từ mấy hãng chuyên bán hàng độ xe. Cái trục cam Havassy Motorsport với góc mở 272 độ này có giá đến vài trăm Obama chứ chả chơi.

Tuy nhiên những người ít tiền như không tin tưởng công nghệ hàn đắp gối cam của thợ nhà ta thì có thể cân nhắc sử dụng trục cam của Niva 1.7i đời sau 2000. So sánh với trục cam máy 1.6 thì thông số có sự khác biệt như sau:

1600:
- Góc mở van hút 232 độ
- Góc mở van xả 232 độ
- Độ nâng van 9,6 mm
1700i:
- Góc mở van hút 244 độ
- Góc mở van xả 232 độ
- Độ nâng van hút 10,6 mm
- Độ nâng van xả 9,6 mm

Một người chơi lâu năm đã từng 2 lần thay trục cam này cho máy Niva 1600 và cho biết có sự cải thiện rõ rệt về mô men xoắn ở dải tua trung bình so với trục cam nguyên bản. Tất nhiên so với cái hàng độ kia thì góc mở không bằng (244 so với 272) nhưng cái hàng độ kia thiên về cải thiện công suất cực đại hơn ở tua cao.
 
Hạng C
3/9/11
851
20
18
ĐỒNG NAI
em ở long khánh bác ạ.
thế bác ở đâu vậy???
thi nghiệm của bác đã cho xe chạy thực tế chưa ạ,
khi nào em dọn xong cái xe em sẽ qua hầu chuyện bác ạ.
thân
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
quan304J nói:
em ở long khánh bác ạ.
thế bác ở đâu vậy???
thi nghiệm của bác đã cho xe chạy thực tế chưa ạ,
khi nào em dọn xong cái xe em sẽ qua hầu chuyện bác ạ.
thân

Dạ em mỗi ngày ngồi ở khu Amata 8 tiếng vàng ngọc bác ạ. Bác ở khu Long Khánh thì để bọn em tổ chức một tua xuống đó chơi nha. Trong hội Niva Sài Gòn này có nhiều bác có cơ sở 2 ở Long Khánh lắm á.

Trong hội mình mới có mình bác Zero thực sự từng độ máy Niva và đang trong giai đoạn thử nghiệm kết quả thôi bác à. Em mới dừng ở giai đoạn nghiên cứu lý thuyết. Em viết bài này vì dạo này thấy box Niva vắng vẻ quá, em khuấy lên chút cho nó xôm. Bài viết của em sử dụng tư liệu từ các dự án thực tế của người chơi Lada và Niva trên các diễn đàn ladauk và ladausa vì họ viết bằng thứ tiếng em có thể hiểu được. Ngoài ra còn rất nhiều diễn đàn Lada khác nhưng xài tiếng Nga, Ba Lan, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kì,... nên em chịu thua. Trên thế giới việc độ máy Lada là rất phổ biến. Tuy nhiên khác với chúng ta làm máy là để cố gắng kéo dài tuổi thọ của những chiếc xe đã cũ kỹ và thiếu phụ tùng thay thế trầm trọng thì người ta làm máy nhằm những mục đích khác.

Với những chiếc Lada sedan, mà dân ta vẫn gọi một cách khinh miệt là những La Già chậm chạm, ở bển thì nó sẽ thành những con quái vật trên đường đua thế này:

lada10.jpg


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


kormoldml5.jpg

64528698ja7.jpg


Và kết quả của một buổi drip trên con La Già chậm chạm nhưng máy đã độ có thể là thế này
img3734me0.jpg


Còn với những chiếc Niva, độ máy để chúng có thể làm được những điều còn kinh hoàng hơn gì chúng được thiết kế để thực hiện:
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Thêm xíu thông số của đám piston đầu bằng khoét lỗ chính hãng cho bác nào muốn nâng tỷ số nén nhé:

79_2105-1004015.gif
 
Hạng B2
13/11/08
408
832
93
NHÀ TUI
gởi bác chủ :1 vấn đề cần suy nghĩ nhé vì em không phải thợ xe chuyen nghiep nhưng cũngbiết 1 chút xíu qua các lớp thợ ( 2 bánh )
theo như bác phân tích và trình bày thì *bài* của bác túm gọn như sau
(em dang nói tới việc dành cho các con nghiện hạng nặng thôi nhé
1.hạ nap quylat
2.hạ mặt lòng (cy len) chắc em khỏi viết cho đúng chính tả nhé vì ai cũng hiểu m2
3.thay pitong có đường kính lớn hơn
4..độ lại pô ( giảm thanh )
5.thay dên lớn hơn (đương nhiên trọng lượng của den sẽ lớn hon nhé ) cái em muốn nói nằm ở đây
6.thay bô e (lọc gió )
còn lại 1 cái em từng thấy qua từ 1 ông thợ già không hiểu úng dụng trên xe oto có duoc không thì không rõ vì em hưa tùng thứ qua :
vấn đề là sau khi tăng tỉ số nén ( hạ mạt+tăng đường kính pitong)bành đà của xe sẽ không đáp úng nổi vì thiết kế chỉ đáp úng với máy zin nguyên bản ta cần tăng 1 chút trọng lượng cho bánh đà vì nó sẽ khong đáp úng nổi với máy đã độ lại
1 chút góp ý nhỏ với bác nhé em cũng mê độ xe lắm
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Thanks bác gunngard, em cũng đang đau đầu vụ này. Bánh đà của em sau khi dớt mặt vài lần, khoan lỗ tùm lum do thay nhiều loại mâm ép nên mất trọng lượng khá nhiều. Kết quả là không canh ga cầm chừng được, máy nổ dưới 1000rpm là có chuyện. Em có hỏi một số xưởng cơ khí thì họ nói có thể làm được cái này và cân trọng lượng chuẩn nhưng phải nhờ Mig tìm hiểu thêm vụ này. Nặng quá thì phá vòng bi cốt máy, nhẹ quá thì ga phải cao, thiếu cs máy. Nặng quá hay nhẹ quá đều nổ máy không tròn
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Cám ơn bác gungard đã có ý kiến đóng góp. Đúng là việc tăng tỷ số nén sẽ làm ảnh hưởng đến khả khả năng chạy cầm chừng vì trong 4 kỳ làm việc, chỉ có một kỳ sinh, ba kỳ còn lại nuôi bởi quán tính bánh đà. Việc tăng tỷ số nén làm tăng vọt mức sử dụng công suất ở kỳ nén, chưa kể việc xoáy nòng, đôn zên cũng làm tăng tổn hao ma sát dẫn đến việc quán tính bánh đà nguyên bản không đủ duy trì tốc độ cầm chừng ổn định. Vấn đề này đặc biệt thấy rõ ở động cơ 1 xy lanh của xe gắn máy nhưng với động cơ xe hơi có 3, 4, 6, 8 hoặc 12 xi lanh thì vấn đề này đỡ nghiêm trọng hơn. Trong các tài liệu mà em đã từng đọc, em chưa thấy trường hợp nào ghi nhận về việc tốc độ cầm chừng hay khả năng chạy tua thấp bị ảnh hưởng do tăng tỷ số nén.
Có lẽ em đoán vì hiệu suất tăng lên do tăng tỷ số nén đủ để triệt tiêu vấn đề này chăng. Hoặc có thể đơn giản hơn những bài viết em đã đọc đều là của những người độ máy để đi đua tốc độ cao - nơi mà những thứ như tốc độ cầm chừng hay mô men xoắn tua thấp không ý nghĩa gì lắm. Vì thế nhiều người trong số họ còn dớt mỏng bánh đà để máy tăng tốc nhanh hơn. Cái này để em tìm hiểu thêm những người độ máy để offroad coi sao.

Trường hợp của bác zero có thể có nhiều nguyên nhân, ngoài việc bánh đà mỏng lét như bánh tráng và lỗ chỗ như phô mai Pháp ra thì còn có thể mức tăng tỷ số nén của động cơ này là quá cao do xài nhiều loại thuốc cùng lúc với liều cao (em không có đủ dữ liệu để tính chính xác), ma sát giữa các chi tiết chuyển động quá lớn (do xi lanh bị biến dạng nhiệt vì thành quá mỏng) nên dẫn tới việc bánh đà không giữ nổi tốc độ cầm chừng ổn định chăng. Trước mắt anh Zero thử đi kiếm một cái bánh đà còn dày dặn như nguyên bản về lắp thử xem có thay đổi được tình hình không cái đã.
 
Last edited by a moderator: