1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
So Sánh độ tiết kiệm của Hai loại động cơ.
Ít người để ý là hai động cơ cùng trình độ kỹ thuật, cùng công suất thì động cơ nào dung tích lớn hơn thì tiết kiệm hơn (dù khá ít).

Đối với Động cơ van biến thiên và Động cơ cơ bản cùng công suất, nếu cùng trình độ kỹ thuật (chất lượng hệ thống nạp, số cảm biến..) thì động cơ cơ bản tiết kiệm hơn vì có dung tích lớn hơn.

Để so sánh ta dùng kiến thức từ một động cơ mới khác của ...Honda.
9473351435_55bc7d7ae3_o.jpg


Honda thấy rằng cuối kỳ nén, áp lực và năng lượng khí xã vẫn còn cao, nên họ thiết kế thành công động cơ mới, cho phép kéo dài hành trình xã để tận thu thêm năng lượng.

9476259224_beabfbfc6c_o.jpg


Trên hình này, động cơ cơ bản tương ứng với hình bên trái (có hành trình dài)
động cơ van biến thiên tương ứng với hình bên phải (hành trình ngắn).

Dựa vào hình trên để so sánh động cơ cơ bản và động cơ van biến thiên (tăng nạp) cùng công suất ta thấy những điều sau:
- Động cơ cơ bản dung tích luôn lớn hơn (khoảng 1/4-1/5).
- Ở mổi hành trình lượng nap (lượng nhiên liệu phun vào piston) bằng nhau.
- Công (công suất) gần bằng nhau.
- Động cơ cơ bản sinh công cao hơn và tiết kiệm hơn nhờ tiếp tục thực hiện hành trình chênh lệch (xem hình trên).
- Ở chế độ tải càng cao (ga càng cao) thì độ thất thoát năng lượng này càng nhiều.
- Áp lực và năng lượng thừa xả ra của động cơ van biến thiên cao hơn.

- Động cơ van biến thiên có một yếu tố nhỏ là do động cơ nhỏ hơn nên quán tính thấp (tỉ lệ theo dung tích-trọng lượng cụm piston).

Tại đoạn bài này, ta rút ra một số ứng dụng để giải thích về xe Grandis:
- Mức tiêu hao chênh lệch lớn giữa các bác tài.
Một số bác chạy Grandis tiêu hao rất ít (công bố 7-8 lit/100 km) trong khi phần lớn các bác chạy 12-13 lít/100km.
Để chạy xe tiếp kiệm phải đều ga, riêng với Động cơ van biến thiên đều ga ảnh hưởng mạnh hơn nữa (Ở chế độ tải càng cao (ga càng cao) thì độ thất thoát năng lượng này càng nhiều.) Một số bác theo kinh nghiệm chay thoe cách tăng ga nhanh, sau đó chạy trớn, cách này cực kỳ tốn nhiên liệu với động cơ van biến thiên.
Đều ga là biên pháp tiết kiệm nhất; speedcontrol là một biện pháp hữu hiệu, nó tác động tốt trên đọng cơ này so vơi động cơ cơ bản và đọngc cơ Turbo.

- Áp lực và năng lượng thừa xả ra của động cơ van biến thiên cao hơn.>> Hiện tượng cháy Pô xe Grandis ở một số xe.
Khi thường xuyên đi ga lớn (hay ga không đều) lượng khí xả và năng lượng khí xả tăng lên rất nhiều. Chất lượng nhiên liệu ở Việt nam thực tế là thấp, nên với năng lượng và áp lực xả ra cao, nó ăn mòn Pô xã nhanh (một số bác 40.000 km đã cháy Pô).
Trong khi với những xe đều ga thì hầu như hiện tượng này chậm lại: bác Yoga 120.000 km mà pô xe chưa có hiên tượng gì- bác cũng công bố là xe mình chạy 7-8 lit/100km đường trường.

Hiên tượng cháy pô này sẽ lập lại vợi mọi loại xe sau này, nên nếu ở Việt nam, nếu bị cháy pô thì tốt nhất là chịu tốn kém độ lại vơi một pô xe có công suất, dung tích lớn hơn (ví dụ cho xe 3.0), vì với cách lái của mình, Pô thay vào dù zin vẫn có khả năng cháy tiếp.

Một số giải thích khác....




 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/7/12
54
16
8
Thu Duc TPHCM
Em không hiểu rõ lắm, nhưng có thể rút ra là xe Mit máy lớn (dư máy) nhưng nếu chạy đều ga thì vẫn không hao xăng như người ta "đồn đại". Nhưng nếu chạy thốc ga thì hao xăng nhiều hơn.
 
Hạng C
13/10/12
746
687
93
chào các bác.Theo em trên cùng 1 xe grandis chạy trên 1 cung đường giống nhau với 2 tài xế khác nhau thì lượng tiêu hao đả khác nhau rồi.Còn hiện tượng cháy pô như bác Trường trình bày thì em cũng thấy logic nhưng theo em pô xe grandis rất tốt nhưng do hệ thống treo chống rung của pô xe quá tệ nên pô xe sử dụng 1 thời gian sẻ bị gảy như các bác gran đã phản ánh(các bác tài đạp ga càng dử thì đc rung càng nhiều pô càng mau hư và ngược lại).Để khắc phục hiện tượng hư pô trên thì ta phải chông rung pô xe rẻ nhất là cắt 1 đoạn cổ pô thay nối lại bằng ống ruột gà (dùng cho ông pô)để chống rung thì ok.
 
Hạng B1
15/12/12
85
6
8
Bác Trường phân tích luôn sự ảnh hưởng của hộp số nhé bác. Em nghe nói Grandis chạy trong TP hao xăng một phần là do hộp số có 4 cấp thôi (?)
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Vutran.kk nói:
Bác Trường phân tích luôn sự ảnh hưởng của hộp số nhé bác. Em nghe nói Grandis chạy trong TP hao xăng một phần là do hộp số có 4 cấp thôi (?)
Trong thành phố, hầu như chỉ sử dụng 3 cấp, ai quen có thể nhìn đồng hồ tua máy để biết đang chạy cấp số nào. 4 số không phải là nguyên nhân.

Nguyên do hao xăng là từ sự trượt của ly hợp thủy lực (bộ biến thủy lực).
Nói đơn giản, ly hợp thủy lực như hai quạt máy úp vào nhau, nếu tốc độ cả hai quay gần giống nhau thì hao xăng càng ít.

Nguyên do trượt do những nguyên nhân:
Tốc độ động cơ quá thấp Tốc độ lưu thông trong thành phố nhiều lúc chậm quá, nên động cơ - ly hợp quay chậm, không đủ năng lượng xoay quạt tương ứng bên kia, hiện tượng trượt nhiều.
Trượt mổi lần sang số. Xe đang ở tốc độ ổn định thì ly hợp trượt rất ít, lúc đó nếu có sang số thì sẽ xuât hiện sự trượt do chênh lệch tốc độ vòng quay của động cơ và ly hơp hơp số.
Tăng tốc và giảm tốc gấp. cũng xuât hiện sự trượt do chênh lệch tốc độ vòng quay của động cơ và ly hơp hơp số.

Ba trường hơp trên xuất hiện rất nhiều lần khi xe chạy trong thành phố, nên chạy trong thành phố hao xăng hơn.

Người lái kinh nghiệm thì sẽ chạy tiết kiệm hơn ,tăng giảm tốc hơp lý , dìu ga để chủ động tăng hay hạ số (lên ga nhẹ sau đó hạ ga để hộp số tăng số- thì lúc hạ ga, động cơ giảm vòng quay, phù hơp với việc tăng số của động cơ gây ra trượt ít nhất.

Phụ thuộc vào độ thông minh của hộp số. Hôp số thông minh thì quyết định thời điểm sang số thích hơp, hiện tượng trượt gây ra sau nó ít nhất. Một chiếc xe nhỏ hộp số AT thông thường có thể hao ngan vơi Grandis nếu đi trong thành phố.

Hộp số vô cấp CVT : Hốp số vô cấp có khả năng tạo nên mức tiết kiệm cao nhất. Nó cho phép tăng giảm số đều và liên tục, khiên hầu như không có hiện tượng trượt ly hợp- nên tổn thất (hao xăng), luôn tốt nhất. CVT hiện nay tương ứng với một hộp số 6 số, nhưng chạy trong thanh phố thì cũng sư dụng khoảng chậm thôi.

Hộp số tự động rất phức tạp, mình chỉ có khả năng tìm hiểu tương đối vè phàn ly hợp và nguyên lý của hốp số thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
15/12/12
85
6
8
Cảm ơn bác Trường nhé. Lần tới off cafe em sẽ hỏi thăm bác thêm :)
 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
53
truong195 nói:
So Sánh độ tiết kiệm của Hai loại động cơ.
Ít người để ý là hai động cơ cùng trình độ kỹ thuật, cùng công suất thì động cơ nào dung tích lớn hơn thì tiết kiệm hơn (dù khá ít).

Đối với Động cơ van biến thiên và Động cơ cơ bản cùng công suất, nếu cùng trình độ kỹ thuật (chất lượng hệ thống nạp, số cảm biến..) thì động cơ cơ bản tiết kiệm hơn vì có dung tích lớn hơn.

Để so sánh ta dùng kiến thức từ một động cơ mới khác của ...Honda.
9473351435_55bc7d7ae3_o.jpg


Honda thấy rằng cuối kỳ nén, áp lực và năng lượng khí xã vẫn còn cao, nên họ thiết kế thành công động cơ mới, cho phép kéo dài hành trình xã để tận thu thêm năng lượng.

9476259224_beabfbfc6c_o.jpg


Trên hình này, động cơ cơ bản tương ứng với hình bên trái (có hành trình dài)
động cơ van biến thiên tương ứng với hình bên phải (hành trình ngắn).

Dựa vào hình trên để so sánh động cơ cơ bản và động cơ van biến thiên (tăng nạp) cùng công suất ta thấy những điều sau:
- Động cơ cơ bản dung tích luôn lớn hơn (khoảng 1/4-1/5).
- Ở mổi hành trình lượng nap (lượng nhiên liệu phun vào piston) bằng nhau.
- Công (công suất) gần bằng nhau.
- Động cơ cơ bản sinh công cao hơn và tiết kiệm hơn nhờ tiếp tục thực hiện hành trình chênh lệch (xem hình trên).
- Ở chế độ tải càng cao (ga càng cao) thì độ thất thoát năng lượng này càng nhiều.
- Áp lực và năng lượng thừa xả ra của động cơ van biến thiên cao hơn.

- Động cơ van biến thiên có một yếu tố nhỏ là do động cơ nhỏ hơn nên quán tính thấp (tỉ lệ theo dung tích-trọng lượng cụm piston).

Tại đoạn bài này, ta rút ra một số ứng dụng để giải thích về xe Grandis:
- Mức tiêu hao chênh lệch lớn giữa các bác tài.
Một số bác chạy Grandis tiêu hao rất ít (công bố 7-8 lit/100 km) trong khi phần lớn các bác chạy 12-13 lít/100km.
Để chạy xe tiếp kiệm phải đều ga, riêng với Động cơ van biến thiên đều ga ảnh hưởng mạnh hơn nữa (Ở chế độ tải càng cao (ga càng cao) thì độ thất thoát năng lượng này càng nhiều.) Một số bác theo kinh nghiệm chay thoe cách tăng ga nhanh, sau đó chạy trớn, cách này cực kỳ tốn nhiên liệu với động cơ van biến thiên.
Đều ga là biên pháp tiết kiệm nhất; speedcontrol là một biện pháp hữu hiệu, nó tác động tốt trên đọng cơ này so vơi động cơ cơ bản và đọngc cơ Turbo.

- Áp lực và năng lượng thừa xả ra của động cơ van biến thiên cao hơn.>> Hiện tượng cháy Pô xe Grandis ở một số xe.
Khi thường xuyên đi ga lớn (hay ga không đều) lượng khí xả và năng lượng khí xả tăng lên rất nhiều. Chất lượng nhiên liệu ở Việt nam thực tế là thấp, nên với năng lượng và áp lực xả ra cao, nó ăn mòn Pô xã nhanh (một số bác 40.000 km đã cháy Pô).
Trong khi với những xe đều ga thì hầu như hiện tượng này chậm lại: bác Yoga 120.000 km mà pô xe chưa có hiên tượng gì- bác cũng công bố là xe mình chạy 7-8 lit/100km đường trường.

Hiên tượng cháy pô này sẽ lập lại vợi mọi loại xe sau này, nên nếu ở Việt nam, nếu bị cháy pô thì tốt nhất là chịu tốn kém độ lại vơi một pô xe có công suất, dung tích lớn hơn (ví dụ cho xe 3.0), vì với cách lái của mình, Pô thay vào dù zin vẫn có khả năng cháy tiếp.

Một số giải thích khác....
Bản chất của động cơ có van biến thiên như Mivec, hay Vtec...VVT-i là tăng công suất bằng dòng khí nạp, tăng khả năng nạp tạo dòng lốc xoáy, cải thiện dòng hòa khí nạp giúp quá trình cháy tốt hơn, dẩn tới tăng công suất, giảm thiểu sự thất thoát nhiên liệu do dòng khí thoát dư thừa và thân thiện với môi trường hơn.
21.gif

 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
So sánh về Lực , công suất của động cơ cơ bản và động cơ van biến thiên:
9467257049_ed8ab7f5fd_o.jpg


Các Bác để ý là hiện tượng lõm của biểu đồ công suất?
Các đường của động cơ cơ bản là cong lồi, trong khi động cơ van biến thiên là lõm (yếu ở tốc độ thấp, mạnh ở tốc độ cao - khoảng thường sử dụng nhất).

Đây là một lý do các động cơ sau này cần lắp hộp số nhiều cấp hơn 6 - 7 cấp , hay CVT (tương đương 6 cấp).

(Chiều tiếp)